พันธุ์ขนุนศรีบรรจง ผลใหญ่ เนื้อเหลืองหนา รสชาติหวาน ยวงใหญ่

พันธุ์ขนุนศรีบรรจง ผลใหญ่ เนื้อหวานหอมค่ะ

พันธุ์ขนุนศรีบรรจง เนื้อขนุนหวานกรอบถูกลิ้นคนกิน ผลใหญ่จัมโบ เนื้อขนุนหวานกรอบและหอมชวนกิน เป็นขนุนที่คนนิยมกินมากสุดสายพันธุ์หนึ่ง ปลูกง่ายและออกผลทะวายตลอดปี สนใจปลูกขนุนศรีบรรจงหรือพันธุ์ขนุนต่างๆสอบถามได้นะค่ะ

พันธุ์ขนุนศรีบรรจง ขนุนทวายติดผลดกลูกใหญ่ เนื้อกรอบแน่น

ขนุนศรีบรรจง ขนุนพันธ์เนื้อกรอบยอดนิยม ปลูกไว้เป็นไม้มงคลประจำบ้าน ปลูกไว้สำหรับกินหรือไว้ขาย ให้ผลผลิตได้ตลอดปี คนกินถูกลิ้น คนขายทำกำไรได้อย่างมั่นคง เพราะเป็นพันธุ์ขนุนที่มีเอกลักษณะเด่นเฉพาะตัวในหลายๆส่วน พันธุ์ขนุนศรีบรรจึงเป็นพันธุ์ขนุนที่ตลาดมีความต้องการมากที่สุดสายพันธุ์หนึ่ง และ เป็นพันธ์ุขนุนที่ปลูกง่ายและเป็นไม้ผลทนแล้งที่สุด

ความต้องการของตลาดพันธุ์ขนุนศรีบรรจง

ขนุนศรีบรรจง พันธุ์ขนุนรสชาติดีที่ขึ้นชื่อเรื่องของความอร่อย นับว่าเป็นพันธุ์ขนุนที่นิยมในหมู่คนที่ชอบรับประทานขนุนเป็นอย่างมาก เพราะมีจุดเด่นที่มีรสชาติของเนื้อขนุนที่แสนหวานกรอบอร่อยมาก จนทำให้เกษตรกรมีการปลูกขนุนอย่างแพร่หลายตามมา พันธุ์ขนุนศรีบรรจงเป็นไม้ผลที่ออกผลผลิตแบบหมุนเวียนทั้งปี ข้อดีของขนุนคือ หากเป็นการปลูกเพื่อขายเป็นอาชีพหลัก ในช่วงที่เป็นฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตได้นั้น สามารถทำให้ผู้ปลูกมีรายได้ต่อสัปดาห์อย่างงดงามอย่างต่อเนื่อง และเมื่อรวมรายได้ทั้งปีแล้วก็ยังจัดว่าสูงกว่าพืชผลชนิดอื่นๆ เช่น มันสำปะหลัง สับปะรด เผือกหรือถั่วลิสง เป็นต้น ซึ่งจะมีรายได้แทบจะไม่คุ้มค่าแรงและเงินลงทุนทีเดียว ซึ่งถ้าราคามันสำปะหลังหรือสับปะรดในปีนั้นราคาตกต่ำ ก็ทำให้ในปีนั้นผู้ปลูกไม่มีกำไร บางรายถึงกับขาดทุนได้ แต่ถ้าเป็นการปลูกขนุน ก็จะไม่เกิดปัญหานี้ เนื่องจากพันธุ์ขนุนศรีบรรจง ยังคงเป็นพันธุ์ขนุนยอดนิยมของผู้ที่ชอบทานขนุนทั้งในและนอกประเทศได้อีกนาน นับว่าเป็นหนึ่งสายพันธุ์ที่มีอนาคตอีกยาวไกล ถูกลิ้นคนกินและคนขายมีกำไรได้ทั้งปีอย่างแน่นอน ปลูกพันธุ์ขนุนศรีบรรจงไม่ต้องกลัวเรื่องไม่มีตลาดรองรับ เพราะความต้องการของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศยังคงมีความต้องการสูง

ผลขนุนศรีบรรจง ออกลูกดก ผลติดดิน

ผลขนุนศรีบรรจง ออกลูกดก ผลติดดิน

ลักษณะของต้นพันธุ์ขนุนศรีบรรจง

พันธุ์ขนุนศรีบรรจง อยู่ในวงศ์ MORACEAE  ลำต้นจะเป็นแบบทรงต้นทึบสูง 8-10 เมตร ใบมีลักษณะแหลมโดยเฉพาะตรงปลายใบ ออกผลทะวาย เป็นขนุนพันธุ์หนักคือ จะให้ผลผลิตในปีที่ 2 ซึ่งหลังจากการออกดอก จนถึงการได้ผลที่แก่เต็มที่ ก็จะใช้เวลาประมาณภายใน 140-150 วัน ผลมีเปลือกสีเขียวเข้ม ทรงรี มีหนามใหญ่ เปลือกของผลจะหนาปานกลาง  มีน้ำหนักผลเฉลี่ย 9-15 กิโลกรัม เนื้อสีเหลืองทอง ทรงรี ยวงหนา 1 เซนติเมตร ซังน้อย เล็กและแคบ มีรสชาติหวานมาก กรอบ เนื้อไม่เละง่ายถึงแม้จะสุกงอม หลังจากสุกแล้ว ก็ยังสามารถเก็บไว้ได้อีก 2-3 วัน เมล็ดเล็ก ให้เนื้อประมาณ 40 % ของน้ำหนักผล มีจำนวนผลเฉลี่ยต่อต้นอยู่ที่ 10ลูก/ต้น/ปี หรือ 150 กก./ต้น/ปี ซึ่งจัดว่ามีปริมาณเยอะมากเลยทีเดียว ถ้าปลูก 20 ต้น ท่านก็จะได้ผลผลิตประมาณ 3 ตัน หรือ 3,000 กิโลกรัม

การขยายพันธุ์ขนุนศรีบรรจง

ขนุนศรีบรรจงสามารถขยายกิ่งพันธุ์ขนุนได้หลายวิธี ซึ่งแต่ละวิธีก็ขึ้นกับความถนัดของผู้ทำการขยายกิ่งพันธุ์ เช่น

  1. การขยายกิ่งพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด  ให้ผลผลิตช้าและต้นสูงใหญ่
  2. การขยายกิ่งพันธุ์ด้วยการติดตา ให้ผลผลิตเร็ว
  3. การขยายกิ่งพันธุ์ด้วยการทาบ เป็นที่นิยม เนื่องจากได้กิ่งใหญ่และค่อนข้างสมบูรณ์
  4. การขยายกิ่งพันธุ์ด้วยการตอน ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าไรนัก เพราะไม่ค่อยออกราก
  5. การขยายกิ่งพันธุ์ด้วยวิธีการเสียบยอด เป็นที่นิยม เพราะจะติดดอกออกผลเร็ว

การปลูกขนุนศรีบรรจง ให้ได้ผลใหญ่ ลำต้นสมบูรณ์

เทคนิควิธีการปลูกขนุนศรีบรรจงก็เหมือนกับการปลูกขนุนพันธุ์อื่นๆคือ สิ่งที่จำเป็นอันแรก คือ

  1. ระยะห่างระหว่างต้นขนุน ควรมีระยะห่างจากกันประมาณ 6×6 เมตร
  2. เมื่อขุดหลุมปลูกขนุนแล้วให้นำปุ๋ยคอกผสมรองก้นหลุม และใส่ปุ๋ยรองพื้นก้นหลุม สูตร 20-15-8
  3. นำต้นขนุนลงหลุมปลูกและนำไม้ปลักยึดต้นขนุนกันโยกเอน เมื่อโดนลมพัด ซึ่งจะทำให้รากขนุนกระทบกระเทือนและทำให้ขนุนเฉาตายได้
  4. เมื่อเอาต้นพันธุ์ขนุนลงดินเรียบร้อยแล้ว ก็กลบดินให้แน่นพอประมาณและใช้เศษหญ้าหรือใบไม้แห้งปกปิดบริเวณโคนต้นขนุนที่ปลูกใหม่
  5. การให้น้ำ ควรให้น้ำ วันละ 1 ครั้ง หรือ 2 วันครั้ง  หรือดูตามความเหมาะสมสำหรับในแต่ละพื้นที่นั้นๆ

การบำรุงดูแลรักษาต้นขนุนศรีบรรจง เพื่อให้ได้ผลขนุนใหญ่

ขนุนศรีบรรจงเป็นพืชที่ดูแลง่ายไม่เหมือนผลไม้ชนิดอื่นๆ ในแปลงปลูกขนุนควรดูแลบริวณพื้นที่โคนต้นขนุนไม่ให้มีวัชพืชขึ้นจนรกหนา และเมื่อต้นขนุนเริ่มเติบโต ให้แต่งกิ่งให้เป็นทรงพุ่มและโปร่งเพื่อให้แสงแดดเข้าถึงทุกกิ่ง นอกจากนั้นยังช่วยไม่ให้ต้นขนุนสูงใหญ่จนเกินไป การแต่งกิ่งสามารถตัดกิ่งที่ไม่สมบูรณ์ออกได้ตลอดเวลา เพื่อไม่ให้กิ่งเล็กน้อยเหล่านี้แย่งอาหาร เพราะการมีกิ่งน้อยลงก็จะทำให้กิ่งที่ให้ผล ได้รับธาตุสารอาหารไปเลี้ยงผลได้อย่างเพียงพอ

การให้ปุ๋ยฮอร์โมนบำรุงต้นขนุนศรีบรรจง

หลังการปลูกได้ประมาณเกือบ 2 ปี ต้นขนุนศรีบรรจงก็เริ่มจะให้ผลผลิต เมื่อขนุนออกดอกแล้ว ผู้ปลูกก็ควรจะให้ปุ๋ยเพื่อเร่งดอกให้สมบูรณ์แข็งแรง โดยอาจใช้ปุ๋ยสูตรเสมอ หรือปุ๋ยสูตรหน้าสูงเช่น 8-24-24 ก็ได้ และฉีดธาตุอาหารเสริมฮอร์โมนขั้วเหนียว เช่น “วีแคป”หรือ”วีเฟิร์ม”และ”วีพาวเวอร์” เพื่อลดการหลุดร่วงของดอกขนุนและผลอ่อน

เมื่อติดผลอ่อนก็ควรมีการตัดผลที่ไม่สมบูรณ์ออก เพื่อให้ผลที่เหลือได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ ผลจะได้ใหญ่ให้น้ำหนักดี หลังจากนั้น ควรใส่ปุ๋ยสูตรเสมออีกเพียงเดือนละครั้ง  และควรใส่ตาข่ายหุ้มผลขนุน เมื่อผลอ่อนเริ่มมีเนื้อแล้วประมาณ 2 เดือน ก็ให้ใส่ปุ๋ยอีกครั้ง เมื่อเก็บผลิตหมดแล้ว จึงจะใส่ปุ๋ยเพื่อบำรุงต้น เป็นการทำให้ต้นสมบูรณ์พร้อมที่จะมีผลในครั้งหน้า  เมื่อขนุนมีอายุประมาณ 3 ปีขึ้น ก็จะให้ผลผลิตมากขึ้นตามลำดับต่อไป

ศัตรูพืชและการป้องกันในขนุนศรีบรรจง

ในฤดูฝนมักมีแมลงมารบกวนผลขนุน ทำให้ผลขนุนเสีย ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและเพื่อให้ผลขนุนปราศจากการรบกวนของแมลง เมื่อผลขนุนอ่อนเริ่มจะโตมีเนื้อ ควรใช้ตาข่ายหุ้มผลขนุนไว้ และควรมีการฉีดยาป้องกันแมลงเพื่อกำจัดหนอนเดือนละครั้ง ก็จะช่วยให้ผลขนุนออกมาผลใหญ่โตและสมบูรณ์ได้ ผลผลิตที่ได้มาจะคุ้มค่ากับเงินลงทุนและค่าแรงที่ลงไปพร้อมกับคืนทุนได้เร็วนั่นเอง

ขายกิ่งพันธุ์ขนุนศรีบรรจง ราคาถูกและจัดส่งถึงบ้านค่ะ

ถ้าคุณกำลังหาพันธุ์ขนุนที่มีรสชาติดี เนื้อแน่น กรอบ หวานและหอม ขอแนะนำพันธุ์ขนุนศรีบรรจง เพราะเป็นพันธุ์ขนุนที่ถือว่าเป็นพันธุ์ขนุนที่มีรสชาติดีอีกหนึ่งสายพันธุ์ สวนขนุน ThaiG สามพราน เรามีพันธุ์ขนุนหลายสายพันธุ์และเป็นต้นพันธุ์ที่นำมาขยายพันธุ์ด้วยการทาบกิ่ง รับประกันความแข็งแรงของต้นพันธุ์ขนุนทุกต้น รากแกร่ง ลำต้นขนุนแข็งแรง มีหลายพันธุ์ให้เลือกปลูก เช่น

  1. พันธุ์ขนุนทองประเสริฐ ออกลูกทั้งปี ให้ผลดก ทรงสวย เนื้อหนา รสหวาน ยวงใหญ่
  2. พันธุ์ขนุนเพชรราชา หวาน นุ่ม เมล็ดรีบ เนื้อหนา
  3. พันธุ์ขนุนอินโดแคระ ต้นไม่สูง เนื้อหนา กรอบ เนื้อไม่เละ
  4. พันธุ์ขนุนเหลืองบางเตย ออกลูกทั้งปีทั้งชาติ ลูกใหญ่ เมล็กเล็ก เนื้อขนุนมีสีเหลือง เนื้อแน่น
  5. พันธุ์ขนุนศรีบรรจง เนื้อขนุนสีเหลือง กรอบ กลิ่นหอม เนื้อไม่เละ
  6. พันธุ์ขนุนทองทวีโชค ออกลูกทั้งปี เป็นทะวาย ออกผลตอนปลายฝน หวาน
  7. พันธุ์ขนุนไร้เมล็ด ยางน้อย เมล็ดเล็กจนเหมือนไม่มีเมล็ด หวานกรอบ
  8. พันธุ์ขนุนแดงสุริยา เนื้อสีเหลือง สีคล้ายดอกจำปา
  9. พันธุ์ขนุนจำปาดะ ขนุนทานสุก กลิ่นหอมเฉพาะตัว หวานชุ่ม

กิ่งพันธุ์ขนุนต่างๆ เพิ่มเติม >>>

https://www.thaicentralgarden.com/

ขายกิ่ง พันธุ์ขนุนศรีบรรจง ราคาถูกและจัดส่งให้ถึงบ้านค่ะ

ขายกิ่งพันธุ์ขนุนราคาถูกและจัดส่งให้ถึงบ้านค่ะ

สั่งซื้อกิ่งพันธุ์ขนุนศรีบรรจงและพันธุ์ขนุนต่าง ได้ที่

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden

Facebook : สุกัลยา เชียงดาว เฮิร์บ https://www.facebook.com/sukanya.dung

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

เพิ่มเพื่อน

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs