ชมพู่เขียวอำพัน เนื้อชมพู่หอมกรอบฉ่ำ ผลใหญ่และรสชาติหวาน

ชมพู่เขียวอำพัน ผลยาวใหญ่เนื้อแน่นหวานกรอบค่ะ

ชมพู่เขียวอำพัน ออกลูกดกผลใหญ่ เนื้อกรอบรสชาติหวาน ฉ่ำน้ำและเป็นที่ต้องการของตลาด ปลูกขายได้น้ำหนักดีเพราะเป็นชมพู่ลูกผสม จึงมีข้อเด่นผลใหญ่เนื้อหวานและติดผลดกและรสชาติถูกปากคนกินมากที่สุด

ชมพู่เขียวอำพัน เนื้อกรอบหวานผลใหญ่ยาว

พันธุ์ชมพู่เขียวอำพัน ชมพู่พันธุ์ยอดนิยมของคนชอบรับประทานผลชมพู่และมีตลาดอนาคตไกล เนื้อหอมกรอบ ผลดกใหญ่ ปลูกขายได้น้ำหนักดีและมีรสชาติกรอบหวานอร่อย จะขายก็ได้กำไรงาม ปลูกก็ง่าย โตไว ปลูกได้เกือบทุกสภาพดิน จะปลูกไว้รับประทานผลเองหรือจะปลูกในเชิงเศรษฐกิจการค้าก็ได้ผลกำไรดีทั้งปี เพราะเป็นพันธุ์ชมพู่ที่ตลาดมีความต้องการมากไม่แพ้พันธุ์ชมพู่อื่นๆ เช่น ชมพู่ยักษ์ไต้หวัน ชมพู่ทับทิมจันทร์หรือชมพู่เพชรสามพราน  เป็นต้น

ประวัติที่มาของ ชมพู่เขียวอำพัน  ชมพู่รสชาติดีของไทย

ชมพู่เขียวอำพัน สายพันธุ์ผสมระหว่างพันธุ์ ชมพู่ทับทิมจันทร์และชมพู่ทูลเกล้า โดยสุรินทร์ เกียรติพงสา เป็นเกษตรกรที่ปลูกชมพู่เป็นอาชีพหลัก ชาวดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี เป็นพันธุ์ชมพู่เขียวอำพันได้รับความนิยมของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก เพราะให้เนื้อหวาน กรอบฉ่ำ ผลใหญ่และน้ำหนักดี เป็นพันธุ์ที่ชนะได้รับรางวัลที่ 1และ ที่ 2 ประเภทชมพู่สีเขียวและสีเขียวอมชมพู จากงานเกษตรแฟร์ปี 54 จากการจัดงานของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์อีกด้วย เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง

ประโยชน์ของชมพู่เขียวอำพัน

ชมพู่เป็นผลไม้ที่ให้ประโยชน์เด่นในด้านของการทานสดและให้ความอร่อย นำมาแปรรูปเป็นน้ำปั่นผลไม้ มีประโยชน์ต่อร่างกาย บางตำราใช้เป็นยาบำรุงกำลัง บำรุงหัวใจ ช่วยให้แข็งแรง โดยสามารถปลูกได้ในบริเวณพื้นที่จำกัดไว้สำหรับทานเองเพราะต้นชมพู่เขียวอำพันใช้พื้นที่ไม่มาก พื้นที่ในบ้านทาวเฮ้าท์ก็สามารถปลูกได้ค่ะ หรือหากมีพื้นที่จำนวนมากก็จะปลูกเพื่อเป็นอาชีพเสริมหรืออาชีพหลักก็สามารถทำได้สบายมาก เนื่องจากเป็นพันธุ์ที่ได้รับความนิยมและยังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคสูงอย่างต่อเนื่องอีกนาน สามารถทำรายได้ให้แก่ชาวสวน ชาวเกษตรกรได้ต่อปีอย่างงดงามเลยทีเดียว

ชมพู่เขียวอำพัน ผลใหญ่รสชาติหวานกรอบค่ะ

ชมพู่เขียวอำพัน ผลใหญ่รสชาติหวานกรอบค่ะ

ลักษณะทั่วไปของชมพู่เขียวอำพัน

พันธุ์ชมพู่เขียวอำพัน หรือ EUGENIA JAVANICA LAMK. เป็นพืชที่อยู่ในวงศ์ MYRTACEAE ซึ่งมีลักษณะทั่วไปดังนี้ เช่น

  • เป็นไม้ยืนต้นสูง 2-4 เมตร ใบเดี่ยว ใบอ่อนจะเป็นสีชมพูอมแดง ใบรีแกมหอก ใบดก ดอกจะออกตามกิ่ง เป็นพุ่มสวย
  • ลักษณะผลชมพู่ คล้ายกับชมพู่พันธุ์ทับทิมจันทร์ ทรงระฆังคว่ำ เวลาติดผลจะเป็นช่อมีผลถึง 10-15 ผล และใน 1 ช่อจะให้ผลมีขนาดเท่าๆกัน ผลสีเขียวอมสีแดงเจือปน
  • ให้รสชาติที่หวาน เนื้อกรอบฉ่ำอร่อยมาให้น้ำหนักดีมากเฉลี่ยถึง 4-5 ผลต่อ1กก. เลยทีเดียว อีกทั้งยังให้ผลเกือบทั้งปีอีกด้วย

การขยายพันธุ์ชมพู่เขียวอำพัน

ต้นชมพู่เขียวอำพัน การขยายกิ่งพันธุ์ง่ายๆ ซึ่งเกษตรกรสามารถทำการขยายกิ่งพันธุ์ได้หลายวิธี ซึ่งแต่ละวิธีการก็ขึ้นกับความสะดวกของเกษตรกรแต่ละท่าน เช่น

  • การปักกิ่งชำต้นชมพู เลือกกิ่งชมพู่ที่เหมาะสมแล้วนำมาปลักลงในดินผสมปุ๋ยคอกหรือในแกลบดำ
  • การตอนกิ่งชมพู เลือกกิ่งที่เหมาะสมแล้วใช้มีดควั้นกิ่งและห่อหุ้มด้วยขุยมะพร้าว ภายใน 20 วัน ก็จะเริ่มออกราก
  • การเสียบยอดชมพู่เขียวอำพัน โดยการนำต้นตอชมพู่และนำกิ่งชมพู่ที่เลือกไว้มาเสียบกับต้นตอและใช้เชือกพลาสติกผูกมัดให้แน่น เพื่อไม่ให้น้ำเข้าได้
  • การเพาะเมล็ด โดยการใช้เมล็ดชมพูเขียวอำพันโรยลงแปรงเพาะชำหรือในถุง ถาด เพาะชำได้เลย

วิธีการปลูก ชมพู่ เขียวอำพัน ให้ได้ผลใหญ่และลูกสมบูรณ์

ถ้าเกษตรกรที่ต้องการปลูกชมพู่เขียวอำพันเป็นอาชีพหลักและปลูกจำนวนมากๆ ควรยกเป็นร่องสวนขึ้นมา เพราะชมพูชอบน้ำและชอบดินที่มีความชื้นมากๆ ควรขุดให้มีความลึกประมาณ 60-80 ซม. มีระยะห่างต้น 3 เมตร ระยะแถว 6 เมตร หลังจากนั้นให้นำปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักรองก้นหลุมพร้อมกับปุ๋ยรองพื้นก้นหลุมสูตร 15-15-15 หรือ 20-15-8  ก่อนการปลูก ต้นกล้าพันธุ์ชมพู่ที่นิยมนำมาปลูกส่วนใหญ่จะเป็นกิ่งชำหรือกิ่งตอนเพราะจะให้ผลิตเร็ว โดยเลือกยอดทีดีและแข็งแรง เมื่อนำกิ่งตอนลงหลุมแล้ว ควรกลบหลุมให้แน่น ควรใช้ไม้ปักผูกเชือกกับต้นชมพู่ไว้กันต้นล้ม จากนั้นให้รดน้ำให้ชุ่มพอประมาณ

การบำรุงดูแลรักษาต้นชมพู่เขียวอำพัน ระยะเริ่มเติม

  • การให้น้ำต้นชมพู่ ควรให้น้ำเป็นประจำทุกวัน เมื่อชมพู่เป็นแล้วก็สามารถให้น้ำห่างเป็น 3-5 วันก็ได้
  • การตัดแต่งกิ่งชมพู่เขียวอำพัน ควรมีการตัดแต่งกิ่งออกบ้างตามสมควร ในช่วงพักต้นชมพู่ในเดือน เมษายนและเดือนพฤษภาคม เพื่อแต่งให้เป็นพุ่มสวย และเมื่อชมพู่ให้ผลก็จะได้เก็บผลชมพู่ได้สะดวกขึ้น
  • การให้ปุ๋ยชมพู่ เพื่อบำรุงต้นและผล เมื่อปลูกชมพู่ครบ 8 เดือนก็ควรให้ปุ๋ย และก่อนที่ชมพู่จะออกดอกก็ควรมีการให้ปุ๋ยปีละ 1-2 ครั้ง และควรฉีดปุ๋ยฮอร์โมนทางใบเพื่อบำรุงต้น เช่น ระยะแรกการปลูก ควรฉีดฮอร์โมนบำรุงต้นและใบเพื่อเร่งให้ใบเขียวและเจริญเติบโตได้ดี เช่น ฮอร์โมนอาหารเสริม”วีกรีน”หรือ”วีอามีน”ผสมกับสารจับใบและย่าป้องกันแมลงรวมอยู่ด้วย

แมลงและศัตรูพืชและวิธีป้องกันชมพู่เขียวอำพัน

  • ส่วนมากจะเกิดจากแมลงวันทอง แต่ก็สามารถกำจัดได้ด้วยการใช้ยาล่อแมลงวันทองฉีด แต่มักจะนิยมฉีดในกรณีที่มีศัตรูพืชมากๆ เช่น มีเพลี้ยไฟ และหนอนกินใบร่วมด้วย ซึ่งศัตรูทั้งสองชนิดนี้มักกินใบและยอดอ่อนทำให้ใบชมพู่แหว่ง เพราะการให้ฉีดสารเคมีมากๆ ชมพู่จะดูดซึมเอายาเข้าไปด้วย อาจทำให้ต้นโทรมได้ และยังเป็นการเพิ่มต้นทุนให้สูงขึ้นอีกด้วย หากหลีกเลี่ยงได้ก็ควรหลีกเลี่ยง ซึ่งหากไม่ต้องการใช้สารเคมีก็ควรเปลี่ยนเป็นการใช้ห่อผลแทนก็ได้ ทำให้ผลสวยน่าทานอีกด้วย หรือใช้สารป้องกันแมลงชีวภาพ”ไคโตซาน”เพื่อคอยไล่แมลงต่างๆ ไม่ให้มารบกวนต้นชมพู่ของเรา
  • เชื้อราในชมพู่ เช่น โรคแอนแทรกโนส หรือโรคเชื้อรามักเกิดกับชมพู่ที่ห่อไว้ ทำให้ผลเน่าดำ ผลยุบตัว การดูแลทำได้ด้วยการฉีดพ่นยาก็จะแก้ปัญหานี้ได้

การผลผลิตของชมพู่เขียวอำพัน

พันธุ์ชมพู่เขียวอำพัน สามารถให้ผลผลิตได้ถึง7 รุ่น 7 รอบ แต่การให้ผลผลิตจะให้มากอยู่ที่ 3 รอบแรก ซึ่งถ้าไม่อยากให้ต้นโทรมเร็ว ก็อยู่ที่การจัดการด้วย ซึ่งหากไม่ต้องการให้ต้นโทรมเร็วก็ไม่ควรเก็บเกี่ยวให้มากรุ่นจนเกินไป เพื่อให้ได้ผลใหญ่มีคุณภาพดีน่ารับประทานและมีปริมาณมากต่อครั้งต่อรุ่นอีกด้วย

ขายต้นชมพู่เขียวอำพัน จัดส่งให้ถึงบ้านท่านค่ะ

ต้องการปลูก ชมพู่เขียวอำพัน เพื่อไว้รับประทานหรือเพื่อเชิงการค้า สอบถามได้นะค่ะ ที่สวนชมพู่ThaiG สามพราน นครปฐม ย่านถนนบรมราชชนนี ฝั่งขาออกกรุงเทพฯ ค่ะ ที่สวนมีการขยายกิ่งพันธุ์ชมพู่หลายพันธุ์ค่ะ ซึ่งกิ่งพันธุ์ชมพู่แต่ละต้นมีรากแข็งแรงและแกร่งพร้อมที่จะนำไปลงแปลงปลูกได้เลยค่ะ ถ้าท่านสะดวกจะมาเลือกกิ่งพันธุ์ท่านก็มาได้เลยนะค่ะ หรือถ้าไม่สะดวกมาเลือกต้นชมพู่ด้วยตนเอง คุณสามารถโทรหรือสั่งทางไลน์และ facebook ได้เลยค่ะ เรามีพันธุ์ชมพู่หลายสายพันธุ์ไว้คอยบริการให้ท่านเลือกนำไปปลูกค่ะ

ตัวอย่าง รายชื่อต้นกิ่งพันธุ์ชมพู่ที่สวน ThaiG สาพราน

  • กิ่งพันธุ์ ชมพู่เขียวอำพัน
  • กิ่งพันธุ์ชมพู่ลาสติก สีแดง
  • กิ่งพันธุ์ชมพู่พลาสติก สีขาว
  • กิ่งพันธุ์ชมพู่ทัมทิมจันทร์
  • กิ่งพันธุ์ชมพู่ยักษ์ไต้หวัน
  • กิ่งพันธุ์ชมพู่สตอเบอรี่
  • กิ่งพันธุ์ชมพู่น้ำดอกไม้
  • กิ่งพันธุ์ชมพู่เพชรสามพราน
  • กิ่งพันธุ์ชมพู่เพชรสายรุ้ง
  • กิ่งพันธุ์ชมพู่มะเหมี่ยวขาว
  • กิ่งพันธุ์ชมพู่มะเหมี่ยว

สนใจกิ่งพันธุ์ชมพู่และกิ่งพันธ์ไม้ผลอื่นๆ เพิ่มเติม >>

https://www.thaicentralgarden.com/

ขาย พันธุ์ชมพู่เขียวอำพัน สวนชมพู่ThaiG

สั่งซื้อกิ่งพันธุ์ ชมพู่เขียวอำพัน ได้ที่

Call Center 0891710545,0923794398,

(7.00 – 20.00 น.)

โรงงานแม่คำป้อ โอสถ
เชียงดาว เนเจอร์ ฟูด
11 หมู่ 5 ซอย2 ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
โทร. 0815582320

Facebook : สุกัลยา เชียงดาว เฮิร์บ https://www.facebook.com/sukanya.dung

Facebook: เชียงดาว เฮิร์บ https://www.facebook.com/greenthaiherb

Line ID: @sukanyathaig

เพิ่มเพื่อน

Line ID: manow98

Email : garden2508@gmail.com