9 พันธุ์ขนุนทวาย ที่เกษตรกรควรปลูก สร้างรายได้ดี ออกผลทั้งปี

พันธุ์ขนุนที่ควรคนนิยมปลูกและกินมาที่สุด

พันธุ์ขนุนทวาย ที่เกษตรกรควรนำมาปลูกเพื่อสร้างรายได้และมีให้กินตลอดปี ซึ่งแต่ละสายพันธุ์มีข้อเด่นแตกต่างกันและได้รับความนิยมของคนกินทุกพันธู์ เช่น ขนุนทองประเสริฐ ขนุนทองทวีโชค ขนุนแดงสุริยาหรือขนุนเหลืองบางเตย เป็นต้น

9 พันธุ์ขนุนทวาย ที่เกษตรกรต้องปลูก เพราะออกผลทั้งปี

ขนุน เป็นผลไม้ที่ให้กลิ่นหอม เนื้อนุ่มเนื้อค่อนข้างกรอบ การขยายพันธุ์และการปลูกทำได้ไม่ยาก เป็นผลไม้เศรษฐกิจที่เป็นต้องการของชาวต่างชาติ โดนเฉพาะประเทศจีน โดยมีการส่งไปในรูปของผลผลิตที่แก่จัด อีกทั้งยังมีขนุนที่แปรรูปสำเร็จแล้วส่งไปยังยุโรปอีกด้วย ดังนั้นหากต้องการจะปลูกเป็นอาชีพเสริมเพื่อขายหรือทานเองหรือทำเป็นอาชีพหลัก เพื่อขายหรือส่งออกก็ทำได้ไม่ยาก ขนุนจึงนับว่าเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีอนาคตอีกยาวไกล แต่ถ้าจะปลูกขนุนทั้งที สวนขนุน ThaiG ขอแนะนำให้ปลูกขนุนทวายจะดีกว่า เพราะพันธุ์ขนุนทะวายจะออกลูกมาให้เราได้ขายหรือได้รับประทานทั้งปีค่ะ ซึ่งพันธุ์ขนุนที่ทางสวนอยากแนะนำมีทั้งหมด 9 ชนิดสายพันธุ์ขนุน เช่น

พันธุ์ขนุนทวาย กรมส่งเสริมการเกษตร แนะนำให้ปลูก

  1. พันธุ์ขนุนแดงสุริยา เป็นขนุนทวาย มีเนื้อสีแดงส้มหรือที่เรียกกันว่า พันธุ์จำปา จัดว่าเป็นพันธุ์ที่มีสีสวยมาก รสชาติหวานหอมอร่อย เนื้อหนาประมาณ 0.5-1.2 ซม. กรอบแข็ง เป็นไม้ยืนต้น สูง 8-15 เมตร เป็นสลับรูปรี ปลูกแล้วโตเร็วทนแล้ง ให้ผลเร็วหลังปลูกเพียง 3 ปี เป็นผลรวมเมื่อแก่จัดจะมีน้ำหนัก 8-15 กิโลกรัม ให้เนื้อ 52% ของน้ำหนักผล ขยายพันธ์ด้วยการทาบกิ่ง เป็นพันธุ์ที่ได้รางวัลชนะเลิศ 1-2-3 ติดต่อกันถึง 4 ครั้ง
  2. พันธุ์ขนุนทองทวีโชค หรือชื่อ ทะวายปีเดียว ปลูก 8 เดือนออกผลค่ะ เป็นพันธุ์ขนุนทวาย เนื้อสุกสีเหลืองนวล รสชาติหวานกรอบ ไม่เหนียว เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ต้นขนุนเตี้ยไม่สูงมากนักและเหมาะกับผู้ที่ไม่มีพื้นที่มากนัก เพียง 1 ปีก็ให้ผลผลิตแล้ว ช่วงหน้าฝนสีอาจไม่เข้มมากให้ผลผลิตที่ต่อเนื่อง ถ้าคัดให้เหลือแต่ลูกที่สมบูรณ์ก็จะได้ผลที่โตพอๆกับพันธุ์อื่นมีน้ำหนักผลประมาณ 8-10 กิโลกรัม
  3. พันธุ์ขนุนเพชรราชา พันธุ์ขนุนทวายที่มีเนื้อสีเหลืองนุ่ม ยวงใหญ่ สีสวย รสชาติหวาน มีเมล็ดเล็ก เนื้อสุกงอมไม่เหนียวยังคงความกรอบและกลิ่นหอม ให้เนื้อเยอะ ซังน้อย เป็นพันธุ์เปลือกค่อนข้างบางและเป็นพันธุ์ขนุนที่ได้รับความนิยมมากจนได้ชื่อว่า “คนกินอร่อย คนขายรวย” ลักษณะเหมือนขนุนทั่วไป ทรงพุ่มไม่ใหญ่มาก ต้องการพื้นที่ปลูกไม่มากนัก
  4. พันธุ์ขนุนเหลืองบางเตย เป็นพันธุ์ขนุนทวายอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ลักษณะเหมือนขนุนทั่วไป แต่มีข้อเด่นคือ ผลใหญ่มากให้น้ำหนักดี ให้เนื้อมาก รสชาติเนื้ออร่อยหวานหอม กรอบ ผลให้ยวงใหญ่ยาว มีเมล็ดเล็ก เป็นพันธุ์ที่ให้ผลมาก คุ้มค่ากับการลงทุนเพราะให้ผลผลิตได้ทั้งปี
  5. พันธุ์ขนุนศรีบรรจง มีลักษณะลำต้นรูปทรงทึบ ใบเล็กปลายแหลม ผลสีเขียวเข้ม มีน้ำหนักมาก ให้ผลผลิตเมื่อมีอายุ 5 ปี เก็บเกี่ยวผลได้ภายใน 4 เดือน ผลรูปร่างค่อนข้างกลม เปลือกสีเขียวอมน้ำตาล เปลือกหนาปานกลางแต่หนามใหญ่ ผลมีน้ำหนักประมาณ 10-15 กิโลกรัม มียางสีขาวอมเหลือง ให้เนื้อแน่นและหนาประมาณ 1.0 เซนติเมตร สีเหลืองทอง มีซังน้อย รสชาติหวานจัด ให้เนื้อประมาณ 40% ของน้ำหนักผล
  6. พันธุ์ขนุนทองประเสริฐ เป็นพันธุ์ขนุนทวายอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่มีลำต้นสูง ใบกลมใหญ่ ให้ผลทะวายหรือออกลูกท้้งปีและจะให้ผลเร็ว ระยะเวลา 2 ปีก็ออกผลให้ได้รับประทานแล้ว ผลค่อนข้างกลมมีขั้วสั้น หนามใหญ่ สีเขียวอมน้ำตาล เนื้อแน่นหนา 0.5-0.6 เซนติเมตร ผลมีน้ำหนักประมาณ 12-15 กิโลกรัม เปลือกบางมาก เนื้อเยอะให้เนื้อประมาณ 50 % ของน้ำหนักผล
  7. พันธุ์ขนุนทองอินโดแคระ เป็นพันธุ์ที่ต้นเหมือนกับขนุนทั่วไป แต่จะมีลำต้นเตี้ยแคระเหมือนชื่อ สามารถปลูกในกระถางได้ กินพื้นที่ไม่มาก ผลสวย มีน้ำหนักผลประมาณ 2-5 กิโลกรัม ประมาณ 50-60% ของน้ำหนักผล เนื้อสวยไม่เป็นสนิม เนื้อขนุนแม้จะสุกงอมแล้วเนื้อก็ยังคงแข็งไม่นิ่ม เละ รสชาติอร่อย หวานกรอบหอม นิยมขยายพันธุ์ด้วยการติดตากับเสียบยอด ติดผลง่าย ผลดกเกือบทั้งปี ให้ผลผลิตหลังปลูกได้ 2 ปีเท่านั้น
  8. พันธุ์ขนุนไร้เมล็ด  มีลักษณะเด่นตรงตามชื่อคือไร้เมล็ด ยางน้อย กินได้ทั้งซัง ซังขนุนจะติดกับเนื้อ ให้รสชาติอร่อยหวานกรอบ มีขนาดผลที่ค่อนข้างเล็กมีน้ำหนักไม่เกิน 2-15 กิโลกรัม เป็นพันธุ์ใหม่ที่ยังปลูกได้น้อย แต่ตลาดมีความต้องการสูง และเป็นพันธุ์ที่นับว่าคุ้มสำหรับผู้บริโภคมาก เพราะทั้งลูกเนื้อและซังกินได้หมด เมล็ดไม่มี ปอกทิ้งแค่เปลือกเท่านั้น ดังนั้นหากต้องการปลูกเป็นอาชีพย่อมไปได้ดีอย่างแน่นอน
  9. พันธุ์ขนุนจำปาดะ ที่มีการนำชื่อของขนุนและจำปาดะมาตั้งผสมผสานกัน เป็นขนุนที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว เนื้อหนา สีจำปาแต่เวลาสุกเนื้อจะไม่หลุดจากเปลือก เนื้อนุ่มเหลวจะติดเป็นช่อ ให้รสชาติหวานอร่อย เป็นที่นิยมรับประทาน ขยายพันธ์ด้วยการทาบกิ่งปลูก ให้ผลผลิตตลอดทั้งปี

การปลูกขนุนสิ่งที่ต้องควรระวังคือแหล่งน้ำ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีให้พอแก่ความต้องการ อีกทั้งศัตรูของขนุนก็เช่นกัน โดยเฉพาะในช่วงที่ขนุนยังเล็ก ควรระวังแมลงวันทอง ควรมีการฉีดพ่นสารจำกัดแมลงบ้าง รวมทั้งหากเกิดปัญหาต้นแตกมีน้ำยางไหลต้องตัดทิ้งและนำไปทำลายทันที หรือปัญหาที่อาจเกิดจากภัยจากธรรมชาติ หากมีความพร้อมและป้องกันปัจจัยที่คอยทำลายต้นขนุนได้ ก็จะช่วยให้พันธุ์ขนุนทวาย เติบโต พร้อมที่จะให้ผลผลิตแก่ผู้ปลูกได้ต่อไป

ขายกิ่งพันธุ์ขนุน สวนThaiG สามพราน

ถ้าเกษตรกรท่านใดต้องการปลูกไม้ผล เช่น ขนุน มะม่วง ฝรั่ง ชมพู ทุเรียน เงาะ ลองกองและพันธุ์ไม้ผลต่างๆสอบถามและขอคำแนะนำจากสวนThaiG ได้นะค่ะ เรามีพันธุ์ไม้มากกว่า 500 ชนิด ไว้รองรับบริการท่านเกษตรกรมือใหม่ ถ้าไม่สะดวกมาซื้อด้วยตนเอง คุณก็สามารถสั่งซื้อผ่านออนไลน์ได้ค่ะ เรายินจัดส่งต้นไม้ส่งถึงมือท่านด้วยระบบขนส่งอย่างดี เช่น เคอรี ไปรษณีย์ไทย ขนส่ง SCG เป็นต้น รายละเอียดเพิ่มเติม >>

กิ่งพันธุ์ไม้ผล สวนThaiG สามพราน >>

https://www.thaicentralgarden.com/

ตัวอย่าง กิ่งพันธุ์ขนุนที่สวนขนุน ThaiG สามพราน

  1. กิ่งพันธุ์ขนุนเหลืองบางเตย
  2. กิ่งพันธุ์ขนุนทองประเสริฐ
  3. กิ่งพันธุ์ขนุนทองทวีโชค
  4. กิ่งพันธุ์ขนุนทะวายปีเดียว ออกผลเร็ว 1 ปี ออกผล
  5. กิ่งพันธุ์ขนุนแดงสุริยา
  6. กิ่งพันธุ์ขนุนศรีบรรจง
  7. กิ่งพันธุ์ขนุนมาเลย์ สำหรับต้มรับประทานดิบ
  8. กิ่งพันธุ์ขนุนจำปาดะ
  9. กิ่งพันธุ์ขนุนทองอินโดแคระ ขนุนแคระ ต้นเตี้ย ออกผลไว
  10. กิ่งพันธุ์ขนุนไร้เมล็ด
ขายกิ่งพันธุ์ขนุนราคาถูกและจัดส่งให้ถึงบ้านค่ะ

ขายกิ่งพันธุ์ขนุนราคาถูกและจัดส่งให้ถึงบ้านค่ะ

สั่งซื้อกิ่งพันธุ์ขนุนทวาย ราคาถูก ได้ที่

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

เพิ่มเพื่อน

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n

ติดต่อสแกนคิวอาร์โค๊ด facebook ThaiG

ติดต่อสแกนคิวอาร์โค๊ด facebook ThaiG