มะม่วงหิมพานต์ ปลูกง่ายโตเร็ว แกะเมล็ดขายรับเงินเป็นล้าน

ผลมะม่วงหิมพานต์ สรรพคุณมากล้นควรหามากิน

มะม่วงหิมพานต์ ไม้ผลเศรษฐกิจที่มีคนปลูกน้อย ปลูกง่ายโตเร็วและทนแล้งได้ดี นิยมนำเมล็ดมาแปรรูปเป็นอาหารได้หลายชนิดและเป็นที่ต้องการของตลาดในประเทศและต่างประเทศ

มะม่วงหิมพานต์ ไม้ผลทนแล้ง

มะม่วงหิมพานต์ เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญชนิดหนึ่ง นิยมปลูกเพื่อนำเมล็ดมารับประทาน ซึ่งเมล็ดมะม่วงหิมพานต์สามารถนำมาแปรรูปได้หลากหลาย รวมถึงผลมะม่วงหิมพานต์ก็สามารถนำมาแปรรูปได้เช่นกัน นอกจากนั้นยังปลูกง่ายและทนแล้งได้ดีอีกด้วย ไม่ต้องรดน้ำทั้งปีต้นมะม่วงหิมพานต์ก็ไม่เหี่ยวเฉาตาย

มะม่วงหิมพานต์ ไม้ท้องถิ่นของบราซิล

มะม่วงหิมพานต์ ชื่อภาษาอังกฤษ (Cashew Nut) มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ประเทศบราซิล และประเทศใกล้เคียงในอเมริกาใต้ ชื่อทางวิทยาศาสตร์ Anacardium occidentale L.ชื่อวงศ์ Anacardiaceae ชื่อภาษาไทย เรียกตามแต่ละท้องถิ่น ภาคกลาง มะม่วงหิมพานต์ มะม่วงไม่รู้หาว ภาคอีสาน หมากม่วงหิมพานต์ ภาคเหนือ มะม่วงสิโห มะม่วงลังกา มะม่วงสินหน และภาคใต้ มะม่วงเล็ดล่อ ส้มม่วงชูหน่วย มะม่วงทูนหน่อย กาหยี ท้ายล่อ ฯลฯ มีการนำมาปลูกในประเทศไทยนานเท่าไหร่ไม่มีการบันทึกไว้ แต่สามารถพบเห็นได้ทั่วทุกภาคของประเทศไทย

ต้นมะม่วงหิมพาน ไม้ผลทนแล้ง ปลูกเก็บเมล็ดขายรายได้ดี

ต้นมะม่วงหิมพาน ไม้ผลทนแล้ง ปลูกเก็บเมล็ดขายรายได้ดี

ลักษณะทั่วไปของต้นมะม่วงหิมพานต์

  1. ลำต้น เป็นไม้ยืนต้นไม่ผลัดใบ มีขนาดลำต้นขนาดกลาง ลำต้นสูงประมาณ 6-12 เมตร ลำต้นแตกแขนง มีกิ่งย่อยมาก ทรงกลม ตั้งตรงและเป็นพุ่ม ไม่สูงมาก เปลือกลำต้นค่อนข้างหนา และเปลือกเรียบสีเทาอมน้ำตาล
  2. ใบมะม่วงหิมพานต์ ใบค่อนข้างใหญ่ ขนาดใบยาว 10-12 เซนติเมตร กว้าง 5-8 เซนติเมตร แผ่นใบเรียบและเกลี้ยงเป็นมัน สีเขียวสด
  3. ดอก ออกเป็นช่อตรงซอกบริเวณปลายกิ่ง ก้านดอกอ่อนมีสีชมพู และจะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีขาว และสีเขียวเมื่อแก่ สามารถผสมเกสรได้เองภายในช่อดอกเดียวกัน
  4. ผลและเมล็ด เป็นพืชที่ลักษณะของผลที่แปลกประหลาด ผลคล้ายผลชมพู่ทับทิมจันทร์ แต่เป็นผลเทียม สีเขียว เมื่อแก่จะมีสีชมพู สีแดง หรือสีเหลือง ตามสายพันธุ์ รสหวานอมฝาด ส่วนผลแท้เป็นส่วนที่ห้อยตรงด้านล่างของผลเทียม รูปคล้ายไต ผลอ่อนสีเขียว เมื่อแก่เป็นสีเทาหรือน้ำตาล เนื้อเมล็ดมีสีขาว

ประโยชน์ สรรพคุณ มะม่วงหิมพานต์

ผล ใช้รับประทานเป็นอาหาร หรือนำไปแปรรูปได้ เช่นทำแยม น้ำส้มสายชูและเครื่องดื่ม และใช้เป็นยาแก้โรคกระเพาะ แก้อาเจียน เจ็บคอ ขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ
เปลือกหุ้มเมล็ด นำมาสกัดได้กรดน้ำมัน ใช้ประโยชน์ทางอุตสาหกรรม ผ้าเบรก แผ่นคลัช สีทาบ้าน และทำอื่น ๆได้อีกมากกว่า 400 ชนิด นอกจากนั้นยังเป็นยารักษาโรคเหน็บชา โรคเลือดคลั่ง และโรคผิวหนัง
เมล็ดใน ใช้รับประทาน มีคุณค่าทางอาหารสูง กินแก้โรคโรคและลดไขมัน
ใบและยอดอ่อนมะม่วงหิมพานต์ รับประทานเป็นผักเคียงจิ้มกับน้ำพริกหรือกินคู่กับส้มตำหรือขนมจีนน้ำยารสชาติอร่อยมาก และใช้บรรเทาอาการโรคท้องร่วง บิดและริดสีดวง
ใบแก่ ใช้แทนยาสีฟันทำให้ฟันขาวสะอาด หรือนำใบมาบดให้ละเอียดใช้พอกแผลไฟไหม้
ยางจากเปลือกและลำต้น ใช้ทำหมึกประทับตราผ้า น้ำประสานในการบักกรีโลหะ และใช้ทำกาว
เปลือกลำต้น ใช้เป็นยาแก้ปวดฟัน หรือต้มกินแก้ท้องร่วง และรักษาโรคผิวหนังพุพอง
ลำต้น ใช้ทำลังไม้ หีบใส่ของ ทำเรือ แอก และดุมล้อเกวียน

การขยายพันธุ์ ต้นมะม่วงหิมพานต์

การขยายพันธุ์ มะม่วงหิมพานต์ สามารถทำได้หลายวิธี เช่น

  • การขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด เลือกเมล็ดพันธุ์ที่ดี เพาะในถุงขนาด 5×8 นิ้ว กดเมล็ดด้านเว้าให้จมดิน วางเมล็ดเอียง 45 องศา อายุของต้นกล้าที่เพาะในถุงไม่ควรเกิน 4 เดือน ก่อนนำลงปลูก
  • ขยายพันธุ์โดยการไม่ใช้เพศ เช่น การตอน ทาบกิ่ง และสียบข้าง วิธีที่นิยมคือ วิธีเสียบข้าง เพราะจะให้ผลผลิตติดลูกเร็ว

การปลูกต้นมะม่วงหิมพานต์ ให้ได้เมล็ดมะม่วงใหญ่

การปลูกต้นมะม่วงหิมพานต์ เพื่อให้ได้ลำต้นมะม่วงกาหยู หรือต้นกาหยี ลำต้นใหญ่และสมบูรณ์รวมถึงออกผลเร็ว เมล็ดใหญ่ มีขั้นตอนดังนี้

  1. ขั้นตอนแรก ขุดหลุมปลูกมะม่วงหิมพานต์ ควรขุดหลุมปลูกให้กว้างและลึกประมาณ ความกว้างของหลุม 60 เซนติเมตร ความลึกประมาณ 30 เซ็นติเมตร
  2. รองปุ๋ยคอกก้นหลุมปลูก ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก เช่น ขี้หมู คลุกผสมกับดินก้นหลุม
  3. วางต้นพันธุ์มะม่วงหิมพานต์ ลงในหลุมปลูก ปักไม้พยุงลำต้นเพื่อป้องกันต้นล้ม นำดินที่เหลือกลบหลุมให้แน่น ช่วง 1-2 ปีแรก ควรปลูกพืชอายุสสั้น เช่น ข้าวโพด ถั่วต่าง ๆ หรือปลูกตะไคร้ แซม เป็นการช่วยกำจัดวัชพืช และยังมีรายได้เสริม ระหว่างรอมะม่วงหิมพานต์ติดผล

หาซื้อ ต้นพันธุ์มะม่วงหิมพานต์ ได้จากที่ไหน

ท่านสามารถหาซื้อกิ่งพันธุ์มะม่วงหิมพานต์ได้ตามร้านขายกิ่งพันธุ์ไม้ทั่วไป ควรเลือกซื้อกิ่งพันธุ์ที่ลำต้นอวบอ้วนสมบูรณ์และปราศจากโรคต่างๆ หรือถ้าไม่สะดวกหาซื้อต้นมะม่วงกาหยู ท่านก็สามารถสั่งซื้อต้นกล้ามะม่วงหิมพานต์ได้ที่สวนสวนThaiG ได้ค่ะ ทางสวนมีบริการจัดส่งให้ท่านถึงบ้านค่ะ

ขายต้นพันธุ์มะม่วงหิมพานต์ ราคาไม่แพง

สวนThaiG ขายกิ่งพันธุ์มะม่วงหิมพานต์ ราคาไม่แพง สนใจต้นพันธุ์มะม่วงหิมพานต์ท่านสามารถมาเลือกซื้อได้ สวนเรามี 2 ที่นะค่ะ ที่สามพราน นครปฐม และที่อู่ทอง สุพรรณบุรีคะ เปิดทุกวัน ถ้าไม่สะดวกมาเลือกต้นพันธุ์หรือต้นกล้าด้วยตนเอง คุณสามารถสั่งซื้อกับทางสวนเราได้เลยค่ะ เรามีบริการจัดส่งต้นมะม่วงหิมพานให้ท่านถึงบ้าน ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อทราบราคาและขนาด ต้นพันธ์ุมะม่วงหิมพานต์  https://everysale.thaicentralgarden.com/

ขายต้นหิมพานต์ ราคาถูกและจัดส่งถึงบ้านค่ะ

ขายต้นมะม่วงหิมพานต์ ราคาถูกและจัดส่งถึงบ้านค่ะ

ติดต่อสั่งซื้อ กิ่งพันธุ์มะม่วงหิมพานต์ ได้ที่

สนใจต้นกล้ามะม่วงหิมพานต์ โทรหรือไลน์ตามเบอร์และที่อยู่ด้านล่างนี้ได้เลย

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

เพิ่มเพื่อน

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n