พันธุ์ไผ่เลี้ยงหวาน ออกหน่อทุกฤดู ปลูกแล้วรายได้งาม

พันธุ์ไผ่เลี้ยงหวาน ขายราคาถูกพร้อมจัดส่งค่ะ

สนใจปลุูกไผ่เลี้ยงหวาน พันธุ์ไผ่ต่างๆ สอบถามที่สวนไผ่ ThaiG ได้ค่ะ เรามีพันธุ์ไผ่นับสิบชนิด โดยเฉพาะ พันไผ่เลี้ยงหวาน ที่ออกหน่อให้เราได้นำมาออกขายทั้งปี เนื้อไผ่รสชาติหวานกรอบและหอมกลิ่มไผ่เฉพาะตัว ซึ่งเหมาะกับการกินดิบ ต้มจิ้มน้ำพริกเป็นอย่างยิ่ง อยากปลูกไผ่โทรหาเราซิค่ะ 0923794398

ไผ่เลี้ยงหวาน หนึ่งในพืชเศรษฐกิจที่สามารถให้ได้ทั้งผลผลิตจากลำไผ่และหน่อเนื้อไผ่ให้กับผู้ปลูก พันธุ์ไผ่เลี้ยงหวาน สามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรไทยได้อย่างงดงาม ด้วยการปลูกเพื่อนำหน่อไผ่ไปรับประทานและนำไปออกขายได้ราคาดี พร้อมการขายลำไผ่เนื้อไม้ที่สามารถทำเฟอร์นิเจอร์สวยที่ให้ความแข็งแรงได้ การปลูกเพียง 1 ครั้ง อยู่ได้ยาวนาน 20 ปี พร้อมการเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เรื่อย ๆ ดังนั้นจึงถือเป็นหนึ่งในตระกูลไผ่ที่เกษตรกรยุคนี้ไม่ควรมองข้าม

รู้จัก พันธุ์ไผ่เลี้ยงหวาน ก่อนปลูกเพื่อสร้างรายได้

การปลูกไผ่ตามธรรมชาติเพื่อนำหน่อไม้มารับประทาน ถือเป็นหนึ่งในวิถีชีวิตของชาวบ้านที่อยู่ใกล้กับป่าไผ่ ทั้งยังเป็นการสร้างรายได้ด้วยการเก็บหน่อไม้ออกขาย แต่ถ้าเป็นไผ่ทั่วไปที่ขึ้นเองภายในป่าจะให้หน่อไม้ได้มากแค่เฉพาะช่วงหน้าฝน  ดังนั้นจึงไม่เพียงพอต่อการบริโภค ทำให้เกิดเป็นไผ่เลี้ยงที่ถูกปลูกจากเกษตรกร มีจุดประสงค์ในการขายหน่อไม้ได้เรื่อย ๆ และเนื้อไม้ไผ่ยังสามารถนำไปสร้างประโยชน์ต่อได้อีกหลายด้าน โดยหนึ่งในไผ่ที่ได้รับความนิยมและถือเป็นพืชเศรษฐกิจ มีผู้นิยมกินเป็นจำนวนมาก คือ ไผ่เลี้ยงหวาน หรืออีกชื่อหนึ่งคือ “ไผ่หวาน” อยู่ในตระกูลเดียวกับหญ้า มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า BAMBUSA MULTIPLEX (LOUR) RACUSCH 

พร้อมการมีลักษณะทางพฤกษศาสตร์ที่จะคล้ายคลึงกับไผ่ลวก มีลำต้นจะคล้ายกัน แต่ไผ่หวานจะมีขนาดที่ใหญ่กว่า ลำต้นออกตรง ไม่มีหนาม ถ้าเป็นไผ่หวานตามธรรมชาติจะสูง 4-5 เมตร แต่ถ้าเป็นไผ่เลี้ยงที่ถูกปลูกจากเกษตรกรจะสูงได้ถึง 12 เมตรขึ้นไป ดังนั้นจึงนิยมนำมาปลูกเป็นรั้วหรือการกั้นอาณาเขตที่ชัดเจน ส่วนประโยชน์ของลำต้นไผ่เลี้ยงหวานจะสามารถนำมาทำเป็นไม้ในงานก่อสร้าง, ไม้ค้ำยัน, ไม้รั้ว และการทำเฟอร์นิเจอร์ที่มีความแข็งแรง ให้เนื้อเหนียวทนทาน  

การมีลำที่สม่ำเสมอกัน จึงให้ความสวยและไม่เสียหายง่าย หน่อไผ่ยรสชาดีและออกหน่อตลอดทั้งปี ซึ่งจะแตกต่างจากไผ่ทั่วไปที่จะให้หน่องามในช่วงหน้าฝนเท่านั้น ที่สำคัญคือหน่อของไผ่เลี้ยงหวาน สามารถนำมาต้มเพียงแค่ 1 น้ำ ก็สามารถรับประทานได้ทันที โดยไม่มีรสขมและรสเฝื่อนแต่อย่างใด ทั้งยังให้รสชาติอร่อยและออกหวานเล็กน้อย จึงกลายมาเป็นพืชเศรษฐกิจที่เกษตรกรยุคใหม่มีการปลูกแซมไว้ภายในสวน เพื่อสร้างรายได้ไปตลอดทั้งปี

วิธีการปลูก พันธุ์ไผ่เลี้ยงหวาน

วิธีการปลูกไผ่เลี้ยงหวานจะเน้นเว้นพื้นที่ให้พอเหมาะ เพื่อการปลูกแบบกอหลวม มีการเพาะต้นกล้าภายในถุงก่อน เพื่อให้ไผ่สูงประมาณ 50 เซนติเมตร แล้วจึงมีการไถพรวนดินกับยกร่อง พร้อมการกำจัดเศษหญ้าและวัชพืชออกจากแปลง จึงจะมีการลงต้นไผ่ที่กำลังเติบโต โดยจะขุดหลุมลึกประมาณ 25 เซนติเมตร เว้นระยะห่างต่อต้น 2 เมตร การปลูกบนที่ดิน 1 แปลง จะสามารถปลูกได้ 1 แถว ป้องกันปลวกได้ด้วยการใส่ยากันปลวกไว้ที่ก้นหลุม นำต้นกล้าลงปลูกแล้วกลบดินให้เรียบร้อย ระบายน้ำเข้าแปลงแล้วแช่ไว้ประมาณ 1 คืน เพื่อให้ดินเกิดความชุ่มชื้น จากนั้นจึงค่อยระบายน้ำออกแล้วกำจัดวัชพืชที่ยังหลงเหลืออยู่

ดูแลดินต้นไผ่อย่างใกล้ชิด 15 วัน ถ้าในช่วงเวลานี้สังเกตว่าดินเริ่มแห้ง จะต้องมีการระบายน้ำเข้าร่องทันที แต่ถ้าเป็นช่วงฝนตกชุกตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป ไม่จำเป็นต้องระบายน้ำเข้าสู่แปลง เพิ่มความชุ่มชื้นให้ดินด้วยการนำแกลบดิบมาถมที่บริเวณโคนต้นไผ่ ใช้ประมาณครึ่งกระสอบ เพื่อทำให้หน่อออกเร็ว มีรสชาติดี และช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับลำต้น การให้ผลผลิตของไผ่เลี้ยงหวานจะเริ่มต้นที่ 8 เดือนถึง 1 ปีขึ้นไป

การให้ปุ๋ย พันธุ์ไผ่เลี้ยงหวาน

การใส่ปุ๋ยไผ่เลี้ยงหวาน สามารถเลือกได้ทั้งปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมักที่บริเวณรอบกอ ประมาณ 15-20 กิโลกรัม แล้วให้น้ำต่อทันที เพื่อเป็นการเร่งผลิตหน่อ นอกจากนี้ควรมีการตัดแต่งกิ่งของไผ่ 2 ปีต่อ 1 ครั้ง สังเกตให้ภายในกอไผ่มีเพียง 12 ต้นต่อ 1 กอเท่านั้น เพื่อทำให้การเจริญเติบโตเป็นไปได้อย่างเหมาะสม ควรเริ่มตัดแต่งกิ่งช่วงเดือนธันวาคมและมกราคมของปีต่อไป นอกจากนี้ยังใส่ปุ๋ยเคมีสูตรต่าง ๆ เช่น สูตร 46-0-0 ที่ต้นละ 1-2 กำมือ หว่านช่วงบริเวณรอบต้น โดยให้ใส่ทุก 15 วัน พร้อมการสังเกตดูว่าแปลงแห้งหรือไม่ ถ้าดินแห้งลงให้ระบายน้ำเข้าเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น การใช้ปุ๋ยเคมีในสูตร 46-0-0 จะต้องทำทุก 15 วัน ไปจนกว่าจะครบ 8 เดือน

การดูแลไผ่เลี้ยงหวานให้มีคุณภาพ

ไผ่เลี้ยงหวานเป็นพืชที่ดูแลง่าย เน้นแค่เพียงให้ดินมีความชุ่มชื้นอยู่ตลอดและต้องคอยกำจัดวัชพืชออก เพื่อให้ไผ่เติบโตได้ดี แต่หลังจากไผ่เติบโตได้ 1 ปีขึ้นไป วัชพืชจะเริ่มลดน้อยลง เพราะใบของไผ่จะปิดแสงแดด จึงทำให้วัชพืชตายลงเพราะไม่ได้รับแสงแดดอย่างเหมาะสม พร้อมการตรวจดูดินกับปุ๋ยที่จะต้องมีการใส่อย่างสม่ำเสมอ เพื่อทำให้การเจริญเติบโตเป็นไปอย่างรวดเร็วและให้ผลผลิตที่มีความสมบูรณ์

การขยายสายพันธุ์ของไผ่เลี้ยงหวาน จะสามารถทำได้ง่ายและมีถึง 2 รูปแบบ คือ การขยายพันธุ์ด้วยการขุดทั้งกอไปปลูกใหม่ แต่ควรจะต้องเป็นไผ่ที่มีอายุ 1 ปีขึ้นไป กับการขยายพันธุ์ด้วยการใช้บริเวณเหง้า สามารถตัดแล้วนำไปแตกหน่อใหม่ ซึ่งการใช้เหง้านั้นจะนำมาชำภายในถุงก่อน โดยใช้เหง้าที่มีความยาว 30-40 เซนติเมตร ใช้เวลาไม่นาน ต้นไผ่เลี้ยงหวานจะเจริญเติบโตขึ้นและพร้อมที่จะลงดิน เพื่อการทำประโยชน์และรายได้ให้กับเกษตรกรต่อไป

ขาย พันธุ์ไผ่เลี้ยหวาน และ พันธุ์ไผ่ต่างๆ ราคาถูกๆค่ะ

ต้องการพันธุ์ไผ่เพื่อนำไปปลูกในไร่หรือในสวนเกษตรของท่าน สอบถามมาได้นะค่ะ รับรองตรงสายพันธุ์ไผ่ที่คุณต้องการแน่นอน ทางสวนไผ่ ThaiG เรามีพันธุ์ไผ่หลายอย่าง เช่น

  1. ไผ่เลี้ยงหวาน
  2. ไผ่ดำ
  3. ไผ่เหลือง
  4. ไผ่สีทอง
  5. ไผ่บงหวาน
  6. ไผ่จีนหรือไผ่ปักกิ่ง
  7. ไผ่กิมซุง
  8. ไผ่ซางหม่น
  9. ไผ่รวกหวาน ลักษณะเนื้อไผ่หวานและลำไผ่จะมีกาบเกาะติดลำไผ่
  10. ไผ่สีสุก
  11. ไผ่น้ำเต้า
  12. ไผ่ยักษ์เมืองนาน ลำใหญ่เท่าโคนขา
  13. และพันธุ์ไผ่อื่นๆ

สวนไผ่ ThaiG สามพราน นครปฐม บริการจัดส่งถึงบ้าน

เมื่อท่านสั่งพันธุ์ไผ่หรือพันธุ์ไม้ผลต่างๆ ทางสวนมีบริการจัดส่งให้ท่านถึงหัวบันใดบ้านนะค่ะ หรือถ้าที่ต้องการมาเลือกด้วยตนเองก็มาได้นะค่ะ ที่ สามพราน นครปฐม ถนนบรมราชชนนี พุทธมณฑลสาย6 ฝั่งขาออกกรุงเทพห่างจากห้างเซ็นทรัลศาลายาเพียงนิดเดียวค่ะ ถ้ามาไม่ถูก กด Google map มาที่สวน ThaiG ได้เลย

ต้องการกิ่งพันธุ์ไม้ต่างๆ https://www.thaicentralgarden.com/

ขาย พันธุ์ไผ่เลี้ยงหวาน และเป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์ไผ่ทั้งหมด ราคาถูกค่ะ

ติดต่อสอบถามพันธุ์ไผ่ต่างๆ

Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden

Facebook : สุกัลยา เชียงดาว เฮิร์บ https://www.facebook.com/sukanya.dung

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

ติดต่อสวนขายพันธุ์ไม้ผล ไลน์@sukanyathaig

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n