มะม่วงลิ้นงูเห่า ม่วงโบราณ บางคนเรียก”มันขุนศรีบ้านแพ้ว”

ขาย ต้นมะม่วงลิ้นงูเห่า มะม่วงพันธุ์โบราณไทย

มะม่วงลิ้นงูเห่า ปลูกง่ายโตเร็ว ติดผลไวให้ผลดก รสชาติอร่อย ลักษณะใบคล้ายแก้วลืมรัง ลูกผลคล้ายมันขุนศรี ผลดิบเปรี้ยวจี๊ด ผลแก่จัดรสชาติมันและอร่อยกว่ามันขุนศรี

มะม่วงลิ้นงูเห่า พันธุ์มะม่วงไทยโบราณ

ลักษณะเด่นมะม่วงลิ้นงูเห่า

มะม่วงลิ้นงูเห่าเป็นมะม่วงพันธุ์ไทยโบราณ สายพันธุ์เบา คือ ติดผลง่าย ให้ผลดก ออกลูกปีละครั้ง ถ้าปีไหนผลดกจัดจะออกลูกเป็นพวง ผลอวบยาวรีลักษณะเหมือน มะม่วงมันขุนศรี แต่ผลจะมีขนาดใหญ่ ปลายจะโค้งงอกว่า คล้ายลิ้นงูอย่างเห็นได้ชัด จึงเรียกว่า มะม่วงลิ่นหูเห่า ปลูกกันเยอะย่าน บ้านแพ้ว บางคนเรียกว่า “มันขุนศรี บ้านแพ้ว”

เมล็ดในลีบเล็กและเปลือกบาง โดยผลดิบจะมีรสชาดเหมือนมะม่วง มันขุนศรี คือมีความเปรี้ยวจัดจ้าน เนื้อหนาแน่น ฉ่ำน้ำและกรอบ เรียกได้ว่า แค่ได้กลิ่นตอนปลอกเปลือก ก็ชวนให้น้ำลายสอขึ้นมาทันที

ผลมะม่วงโบราณ มะม่วงลิ้นงูเห่า รสชาติอร่อยล้ำเลิศ

ผลมะม่วงโบราณ มะม่วง “ลิ้นงูเห่า” รสชาติอร่อยล้ำเลิศ

ผลแก่จัด จะมีรสมันกว่า”มันขุนศรี”

ส่วนผลสุกของมะม่วงลิ้นงูเห่า เปลือกจะมีสีสันสวยงามชวนให้น่ารับประทานมาก จะมีรสชาติหวานหอม แม้ผลจะสุกมากแค่ไหน เนื้อจะไม่เละ จะมีความเหนียวหนึบ ไม่มีเสี้ยน เนื้อสีเหลืองอมส้ม ชวนให้หยิบมาทานลิ้มลองรสชาติ

ลักษณะใบจะคล้ายกับ มะม่วงแก้วลืมรัง

มะม่วงลิ้นงูเห่ามีลักษณะใบคล้ายมะม่วงแก้วลืมรัง เป็นมะม่วงที่มีความอัศจรรย์ในตัว ภายในต้นเดียวกัน  คุณสมบัติดีๆของมะม่วงพันธุ์นี้ อยากแนะนำให้ปลูก ไว้บริโภคในครัวเรือน หรือปลูกเพื่อการค้า เพราะมะม่วงลิ้นงูเห่าหากินได้ยากมากขึ้นทุกวัน อีกทั้งต้นพันธุ์ก็หาได้ยากเช่นกัน

ผลมะม่วงโบราณ มะม่วงลิ้นงูเห่า รสชาติอร่อยล้ำเลิศ

ผลมะม่วงโบราณ มะม่วงลิ้นงูเห่า รสชาติอร่อยล้ำเลิศ

มะม่วงลิ้นงูเห่า เป็นมะม่วงไทยดั่งเดิมของคนบ้านแพ้ว บางคนก็เรียกว่า “มันขุนศรีบ้านแพ้ว” ปลูกได้ทั่วไปในประเทศไทย เจริญเติบโตได้ในดินเกือบทุกชนิด ปลูกง่าย โตเร็ว ติดผลไว ให้ผลดก เป็นมะม่วงที่ปรับตัวเก่ง ทนสภาวะแวดล้อมได้ดีและทนต่อโรคและแมลงรบกวนมากสายพันธุ์หนึ่ง การปลูกและการดูแลรักษาก็เหมือนกับปลูกมะม่วงทั่วไป.

คนในสมัยโบราณ นิยมใช้มีดคมๆเฉือนแก้มมะม่วงทั้ง 2 พร้อมเปลือก แล้วใช้ช้อนตักเนื้อกินกับข้าวเหนียวมูล หรือข้าวเหนียวอุ่นๆร้อนๆก็อร่อย

กิ่งพันธุ์ มะม่วง ไม้ผล

กิ่งพันธุ์มะม่วงเตรียมไว้จำหน่ายเราดูแลอย่างดี

ขาย พันธุ์ มะม่วงลิ้นงูเห่า พร้อมส่งถึงบ้านค่ะ

ถ้าสนใจอยากได้ กิ่งพันธุ์มะม่วงลิ้นงูเห่า แวะเวียนไปตามร้านขายต้นไม้หรือตามสวนใกล้บ้านท่านได้ หรืองานเกษตรแฟร์ต่างๆ แต่ต้องบอกคนขายว่า”ต้องการมะม่วงพันธุ์ลิ้นงูเห่าเท่านั้น” ถ้าไม่แน่ใจก็อย่าไปซื้อมาปลูก ท่านอาจได้ “มะม่วงมันขุนศรี”มาแทน เพราะผู้เขียนเคยเจอมาแล้ว จากการไปซื้อพันธุ์มะม่วง จาก นายอนุชิต พรหมชาติ ชื่อเล่น”โอ๋”บ้านอยู่โพธาราม ชมรมอนุรักษ์พันธุ์กล้วย บ้านพระศรีอารย์ เมื่อหลายปีก่อน ผมซื้อมะม่วงพันโบราณต่างๆ เมื่อปลูกลงดินแล้ว มีผลออกมาเป็น มะม่วงน้ำดอกไม้เต็มสวนเลย เพื่อนๆ ที่มาขอแบ่งเอาไปปลูก โทรมาสอบถามกันตรึม เจอโดนหรอกกันถ้วนหน้า ดังนั้นอย่าลืม มะม่วงมันก็คือมะม่วง ไม่ไช่เซียนจริงดูไม่ออก จนกว่าจะมีผล

ถ้าไม่สะดวกจะหา กิ่งพันธุ์มะม่วงลิ้นงูเห่า จากร้านหรือสวนอื่นๆ ท่านก็ไปได้ที่ “ศูนย์เพาะพันธุ์ไม้ อู่ทอง สุพรรณบุรี หรือ ที่ สามพราน นครปฐม” หรือจะให้ทางศูนย์จัดส่งให้ ทางศูนย์ก็ยินดีจัดส่งให้ท่าน เรามีพันธุ์มะม่วงโบราณ50กว่าชนิด เช่น

  1. พันธุ์มะม่วงลิ้นงูเห่า
  2. พันธุ์มะม่วงมันขุนศรี
  3. พันธุ์มะม่วงเขียวเสวย
  4. พันธุ์มะม่วงหนังกลางวัน
  5. พันธุ์มะม่วงแก่ขายตึก
  6. พันธุ์มะม่วงแม่ลูกดก
  7. กิ่งพันธุ์มะม่วง เขียวไข่กา
  8. พันธุ์มะม่วงทองดำ
  9. พันธุ์มะม่วงแก้วทวาย
  10. พันธุ์มะม่วงหมอนทอง
  11. พันธุ์มะม่วงทุเรียน
  12. พันธุ์มะม่วงตลับนาค
  13. พันธุ์มะม่วงบุญบันดาล
  14. พันธุ์มะม่วงโชคอันต์
  15. พันธุ์มะม่วงอกร่อง
  16. พันธุ์มะม่วงกระล่อน
  17. พันธุ์มะม่วงแก้มแดง
  18. พันธุ์มะม่วงพราหมณ์ขายเมีย
  19. พันธุ์มะม่วงยายกล่ำ
  20. พันธุ์ มะม่วงหนังกลางวัน
  21. พันธุ์มะม่วงน้ำตาลเตา
  22. พันธุ์มะม่วงทองปลายแขน

และพันธุ์มะม่วงที่หายากอื่นๆอีกจำนวนมาก เพราะเราคือแหล่งรวบรวมพันธุ์มะม่วงโบราณที่หายากสวนหนึ่งในจังหวัดนครปฐมและสุพรรณบุรี เพิ่มเติมพันธุ์มะม่วงโบราณที่ https://everysale.thaicentralgarden.com/ศูนย์เพาะพันธุ์ไม้

ThaiG ศูนย์เพาะพันธุ์ไม้ สุพรรณบุรี

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545,  0923794398

เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook : สุกัลยา เชียงดาว เฮิร์บ https://www.facebook.com/sukanya.dung

Line ID: manow98

ฝ่ายวิชาการ 0815582320 คุณบุญชู เกิดโภคา

Mail: thaicentralgarden@gmail.com

เส้นทางไป บ้านสวนThaiG ไทยเซ็นทรัล การ์เด้น กฤษดานคร27 บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6

แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/91orfEPZa2H2

แผนที่เส้นทางไป “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” อู่ทอง สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n

 

แสดงความเห็น