ส้มจีน ผิวมันสีเหลือง หวานอมเปรี้ยว นิยมมาทำน้ำส้มปั่น

กิ่งพันธุ์ส้มจีน

ส้มจีน อยากกินให้อร่อยต้องปลูกเอง 5 ต้นกำลังดี เป็นส้มเปลือกบาง รสชาติหวานอมเปรี้ยว ปลูกง่าย ให้ผลดกติดลูกง่าย หาซื้อพันธุ์ใกล้บ้านไม่ได้ ไปที่ “ศูนย์เพาะพันธุ์ไม้ อู่ทอง”

ส้มจีน รสชาติหวานอมเปรี้ยว ถูกลิ้นคนไทย

ส้มจีนรูปทรงผลแป้น รสชาดหวานอมเปรี้ยว ถึงจะลูกเล็ก แต่ว่าเปลือกบางแกะรับประทานง่าย มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว

ส้ม เป็นผลไม้ที่คนไทยนั้น นิยมรับประทาน เพราะว่ามีวิตามินซีสูง ด้วยรสชาดที่หวานอมเปรี้ยวกำลังดี รับประทานแล้วสดชื่น เลยทำให้มันกลายเป็นผลไม้ยอดฮิต ส้มในประเทศไทย มีหลายสายพันธุ์ให้เลือกรับประทาน และเลือกปลูก ผลไม้ที่มีทั้งความอร่อยและประโยชน์มากมาย

ส้มจีน ส้มรสชาติดี เปลือกร่อนแกะง่าย

ส้มจีน เป็นส้มอีกสายพันธุ์หนึ่ง ที่มีขนาดกะทัดรัด และที่สำคัญรสชาดอมเปรี้ยว อมหวาน กลมกลอมกำลังพอดี มันก็เลยถูกปากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ส้มเปลือกบาง ส้มเขียวหวาน ส้มโชกุน ส้มสายน้ำผึ้งและส้มบางมด โดยทั่วไปแล้วเราจะรู้จักชื่อส้มพวกนี้เป็นหลัก และเคยได้รับประทานกันอยู่บ่อยๆ ซึ่งมีขายกันเยอะมากในท้องตลาด แต่เมื่อพอหมดฤดูกาลที่พวกส้มเขียวหวานนั้นหายไป เจ้าส้มลูกเล็กๆ ส้มจีนมันกลับเพิ่มขึ้นมาแทนที่ ส้มบ้านเรา

ลักษณะของส้มจีน

ลักษณะของต้นส้มจีนนั้น จะเป็นต้นที่ไม่ใหญ่ไม่สูงมากนัก เป็นไม้ทรงพุ่ม เมื่อออกผลก็สามารถที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้อย่างสะดวกสบาย คอยตัดแต่งกิ่งก้าน ให้ต้นสูงกว่าตัวคนเล็กน้อย เมื่อออกผลมาแล้วจะมีความสวยงามเหมือนเป็นไม้ประดับเลย เพราะผลเป็นสีส้มเหลืองและสีสดสะดุดตาน่ารับประทาน เนื้อด้านในก็นิ่ม

ข้อเด่นของ ส้มจีน

จุดเด่นของส้มจีน ก็จะเป็นความอร่อยและขนาด ที่กะทัดรัดนี่แหละให้ผู้คนสนใจนิยมกินกัน ด้วยความที่เป็นส้มลูกเล็ก ก็เลยทำให้ไม่มีเมล็ด รับประทานได้ง่าย เปลือกก็บาง ปลอกกินได้ง่าย เปลือกนิ่ม เนื้อหวานกรอบ หลายคนถูกใจ กับรสชาติของส้มจีน แต่ช่วงที่หมดฤดูส้ม ไม่มีผลส้มออกขายหรือว่าหาซื้อตามท้องตลาดไม่ได้ เราต้องรอจนกว่าจะถึงฤดูกาลผลส้มออกมาอีกครั้ง

ปลูกส้มจีน รับประทานเอง ได้รสชาติอร่อยสุดๆ

อีกทางหนึ่งก็คือ เราจะต้องปลูกไว้รับประทานเองที่บ้าน สำหรับบ้านไหนที่ยังพอมีเนื้อที่ ควรหาต้นพันธุ์มาปลูกไว้รับประทาน เพียงแค่ 4-5 ต้นก็กำลังดี เพราะเมื่อเราปลูกเองรับรองว่า อร่อยกว่าที่ซื้อมาอย่างแน่นอน เพราะมันจะสุกและแก่คาต้น แถมได้อัธรสในการกินอีกต่างหากครับ

วิธีปลูกส้มจีน

การปลูกการดูแลส้มจีน ขุดหลุมไม่ต้องลึก เพียงแค่ 10 ซม.ก็พอ  รองด้วยปุ๋ยคอกเยอะๆ เอาต้นส้มลงหลุมแล้วก็เอาดินพูนที่โคนไว้ พร้อมกับใช้ไม้ปักต้นส้มไว้ไม่ให้โยกเยก

การบำรุงรักษาส้มจีน

ฉีดพ่นปุ๋ยทางใบบ้าง เดือนละครั้ง ถ้าให้ดีแนะนำให้ใช้ปุ๋ยเกร็ดผมกับฮอร์โมนที่มีฤทธิ์เย็น เช่นตราช้างใบเฟิร์น ตราพญาช้างทอง ตราหัววัวคันไถ เป็นต้น ฉีดพ่นเป็นประจำ ที่สวนเราใช้ 3 ตรานี้ เพราะคุณภาพค่อนข้างดี หรือจะใช้ไตโคเดอร์มา ร่วมด้วยก็ได้ เพื่อป้องกันโรคเชื้อรา จะทำให้ต้นส้มของท่านแกร่งแข็งแรง ต้านทานโรคได้ดี

รายละเอียดเพิ่มเติม ปุ๋ยฮอร์โมนที่มีฤทธิ์เย็น ได้ที่เวปลิ้งนี้ หรือจะเข้าไปค้นหาปุ๋ยฮอร์โมนฤทธิ์เย็นในกูลเกิลก็ได้ http://dipcode.manowvan.com/?cat=377

กิ่งพันธุ์ส้มจีน ซื้อได้ที่ไหน

ถ้าต้องการปลูกส้มจีน ท่านลองแวะเวียนดูต้นพันธุ์ ตามร้านขายต้นไม้ใกล้บ้านท่านก็ได้ แต่ต้องย้ำเขาว่า “ต้องเป็นส้มจีนแท้นะ” ไม่ไช่มาปลูกออกผลแล้ว กลายเป็นส้มจีด ส้มซ่า ส้มเช้ง เพราะลักษณะใบค่อนข้างเหมือนกันครับ เรื่องแบบนี้ ปราบเซียนมาเยอะแล้วครับ จะรู้อีกทีเมื่อผลออกมาเท่านั้น

ขายกิ่งพันธุ์ส้มจีน

ถ้าไม่สะดวก ผมแนะนำให้ไปที่ “ศูนย์เพาะพันธุ์ไม้” ที่สามพราน นครปฐม หรือที่ อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ทางศูนย์มีบริการจัดส่งทั่วไทย มีจำหน่ายต้นพันธุ์ส้มจีนให้ท่านได้ไปปลูกไว้รับประทาน ขอรับรองว่าเป็นกิ่งพันธุ์ของแท้แน่นอน พร้อมกับรับคำปรึกษา คำแนะนำในการปลูก ในการดูแล ซึ่งจะช่วยให้ส้มจีนแต่ละต้นนั้นเติบโตและติดลูกง่าย ผลดก พร้อมรับประทานแบบสดๆจากต้นทันที

รายละเอียดเพิ่มเติม ส้มจีน ส้มโอ ส้มซ่าและสายพันธุ์ส้มต่างๆ http://everysale.thaicentralgarden.com/index.php?route=product/category&path=63_94

กิ่งพันธุ์ส้มจีน

ต้นส้มจีนไม้เสียบยอด

สั่งซื้อกิ่งพันธุ์ ส้มจีน

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545, 0815582320

Facebook : สุกัลยา เชียงดาว เฮิร์บ https://www.facebook.com/sukanya.dung

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: yimthais

ฝ่ายวิชาการ 0923794398 คุณบุญชู เกิดโภคา

Mail: thaicentralgarden@gmail.com

แสดงความเห็น