มะพร้าวน้ำหอมต้นเตีย ต้นมะพร้าวพันธุ์เตี้ยมีจริงไหม?

ต้นมะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ย สวนมะพร้าวสามพราน

มะพร้าวน้ำหอมต้นเตีย พันธุ์สามพรานและพันธุ์ตูดจีบบ้านแพ้ว ร่ำลือกันนักหนาว่าต้นเตี้ยแทบจะติดดินมีจริงหรือ เป็นข่าวลวงหรือข่าวจริงกันแน่ ไม่เชือต้องไปพิสูจน์มะพร้าวน้ำหอมพันธุ์เตี้ยกัน

พันธุ์มะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ย

หลายคนถกเถียงกันเรื่อง มะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ย แม้กระทั่งนักวิการนักการเกษตรก็ยังโต้เถียงกัน จนโทรมาสอบถามทางเราว่า “พันธุ์มะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ยมีจริงไหม ถ้ามีเป็นพันธุ์มะพร้าวอะไร” วันนี้จะมาบอกเล่าให้พี่น้องเกษตรกรที่อยากปลูกมะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ย เพื่อเเลกเปลี่ยนประสบการณ์กันครับ จะได้รู้ชัดแจ้งกันเสียทีว่า”พันธุ์มะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ยมีจริงไหม

ประวัติที่มาของ พันธุ์มะพร้าวน้ำหอมต้นเตีย

พันธุ์มะพร้าวน้ำหอมต้นเตีย มีจริงครับ และมีอยู่ 2 สายพันธุ์ คือ พันธุ์มะพร้าวน้ำหอมสามพรานและพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมตูดจีบบ้านแพ้ว มีคุณสมบัติเด่นทั้ง 2 สายพันธุ์ ซึ่งจะปลูกมะพร้าวน้ำหอมพันธุ์ไหนก็ดีทั้งสองสาพันธุ์ ซึ่งมะพร้าวน้ำหอมทั้ง2สาพันธุ์นี้ก็มีที่มาเช่นกัน

  • 1. ที่มา พันธุ์มะพร้าวน้ำหอมสามพราน ต้นเตี้ย

พันธุ์มะพร้าวน้ำหอมสามพรานต้นเตี้ย ซึ่งกล้ายพันธุ์มาจากต้นมะพร้าวน้ำหอมโบราณ ซึ่งมีลำต้นสูงถึง 3 เมตร จึงจะออกผล เมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมา ซึ่งมีการพบครั้งแรกในเขตอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ในช่วงแรกๆ ได้มีการขยายพันธุ์ไปในเขตพื้นที่ใกล้เคียงต่างๆ เช่น กระทุ่มแบน บ้านแพ้ว อัมพวา ดำเนินสะดวก เป็นต้น

  • 2. ที่มา พันธุ์มะพร้าวน้ำหอมตูดจีบต้นเตี้ย บ้านแพ้ว

พันธุ์มะพร้าวตูดจีบบ้านแพ้วต้นเตี้ย ประวัติที่มาครั้งแรก เมื่อประมาณหลายสิบปีที่แล้ว พบครั้งแรกที่สวนอาหารฟาร์มอ่างทอง ย่านวัดอ่างทอง กระทุ่มแบน สมุทรสาคร ร้านอาหารฟาร์มอ่างทาง เดิมทีเป็นสวนมะพร้าวน้ำหอมและได้ประยุคสวนเป็นสวนอาหาร ใช้ชื่อว่า”สวนอาหารฟาร์มอ่างทอง” ซึ่งมีชื่อเสียงดังมากเมื่อหลายสิบปีก่อน สวนมะพร้าวฟาร์มอ่างทองได้ขยายพันธุ์ให้เพื่อนเกษตรกรนำไปปลูกย่านบ้านแพ้ว หลายร้อยไร่ ช่วงนั้นได้เรียกชื่อว่า มะพร้าวน้ำหอมฟาร์มอ่างทอง และต่อมาเกษตรกรชาวบ้านแพ้ว เห็นว่าลักษณะผลของมะพร้าวน้ำหอมตรงก้นมะพร้าวมีจีบ 3 จีบ จึงเปลี่ยนชื่อใหม่ว่า “ตูดจีบบ้านแพ้ว” บางคนเข้าใจผิดว่ามะพร้าวตูดจีบบ้านแพ้ว ต้นกำเนิดมาจากจังหวัดอ่างทอง แท้จริงแล้วมะพร้าวตูดจีบบ้านแพ้ว ต้นกำเนิดที่แท้จริงคือ ย่านวัดอ่างทอง กระทุ่มแบน สมุทรสาครของเรานี่เอง

(ข้อมูลอ้างอิง กรมวิชาการเกษตร http://www.doa.go.th/main/ )

ลักษณะต้น มะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ย

เมื่อหลายสิบปีก่อน มะพร้าวน้ำหอมดั้งเดิมของไทย จะมีลักษณะต้นสูงถึง3 เมตร ระยะเวลาการให้ผลใช้เวลา4-5ปี จึงจะออกผลผลิต แต่พันธุ์น้ำหอมในปัจจุบันนี้จะมีลักษณะต้นเตี้ย ความสูงของต้นประมาณ 1 เมตรหรือ 1.5 เมตร ก็เริ่มออกผลแล้ว ใช้เวลาออกผลติดจั่นเร็ว ไม่เกิน 3 ปี

การปลูก มะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ย ชะลอความสูง

ในอดีตต้นมะพร้าวน้ำหอม ต้นมะพร้าวจะสูงมากทำให้กินลำบาก ฉะนั้นจึงมีคนลองผิดลองถูก ปลูกกันมาจนในที่สุดก็เจอหลักการปลูกยังไงให้ต้นเตี้ยหรือว่าสูงช้านั้นเอง วิธีการปลูกมะพร้าวน้ำหอม ต้นเตี้ย ได้ผลแล้วเป็นที่ชัดเจน ต้องมีวิธีการปลูกดังนี้

7 วิธีการปลูกมะพร้าวน้ำหอม ต้นเตี้ย

  • 1. การเลือกต้นพันธุ์ มะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ย เลือกต้นกล้ามะพร้าวที่สมบูรณ์
  • 2. การขุดหลุมปลูกมะพร้าว คือขุดหลุมให้ลึกพอประมาณ กว้างxยาวxลึก 50x60x30  จะทำให้ต้นมะพร้าวเราสูงช้า หรือที่เรียกว่า มะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ย นั้นเอง
  • 3. ใส่ปุ๋ยรองพื้น ปุ๋ยคอกรองก้นหลุมมะพร้าน้ำหอม และปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15
  • 4. ใส่สารปรับปรับสภาพดิน สารป้องกันแมลง ยาป้องกันเชื้อรา ผสมกับน้ำเปล่า เทราดลงในหลุมปลูกมะพร้าวน้ำหอม
  • 5. วางต้นมะพร้าวลงหลุม จับต้นมะพร้าวนอนเอียง 40-45 องศา เพื่อชะลอความสูงของต้นมะพร้าวน้ำหอม ให้ต้นมะพร้าวสูงช้าลง
  • 6. กลบดินต้นมะพร้าว กลบดินพอประมาณ ให้เห็นลูกมะพร้าวเป็นหลังเต่า ไม่ต้องกลบดินจนมิดหลุมมะพร้าวนะ เพื่อจะทำให้ต้นมะพร้าวออกรากเร็ว และใชไม้ปักต้นมะพร้าวและใช้เชื่อกผูกติดกับต้นมะพร้าว ป้องกันลมพัดต้นพันธุ์มะพร้าวล้มเอน  ใช้เศษหญ้าหรือฟางข้าว แกลบดิบ ปิดคลุมหน้าดิน ป้องกันหน้าดินหลุมมะพร้าวแห้ง
  • 7. การให้น้ำมะพร้าว ต้นมะพร้าวปลูกใหม่ ควรให้น้ำทุกวันหรือวันเว้นวัน จนกว่าต้นมะพร้าวน้ำหอมจะแข็งแรง

การเลือกต้นพันธุ์มะพร้าวน้ำหอม สำหรับปลูก

การคัดเลือกพันธุ์มะพร้าวน้ำหอม เพื่อลงแปลงปลูกไว้ขายหรือรับประทานผล ท่านต้องใช้ต้นมะพร้าวน้ำหอมที่จะเอามาทำพันธุ์ ต้นแม่พันธุ์น้ำหอมจะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปี เพราะถ้าใช้ต้นแม่พันธุ์มะพร้าวที่อายุต่ำกว่า 10-15 ปี ท่านจะได้มะพร้าวพันธุ์ไม่ดีไปปลูก ซึ่งเกษตรกรสวนมะพร้าวจะให้ความสำคัญ ในเรื่องพันธุ์มะพร้าวที่จะนำมาปลูกเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นก่อนจะปลูกมะพร้าว ท่านจะต้องหาพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมพันธุ์มีลักษณะเด่นดังที่กล่าวมาเสียก่อน

แมลงศัตรูของมะพร้าวน้ำหอม

แมลงศัตรูของมะพร้าวน้ำหอม

ข้อควรระวัง โรคศัตรูพืชในมะพร้าวน้ำหอม

ศัตรูมะพร้าวน้ำหอมที่ท่านต้องคอยระวังให้ดี ซึ่งเข้ามาระบาดในสวนมะพร้าวเมื่อไหร่ สร้างความเสียหายให้กับต้นมะพร้าวน้ำหอมมากมาย เช่น ตัวด้วงมะพร้าว ศัตรูตัวฉกาจ คุณต้องคอยหมั่นเดิน ตรวจสอบต้นมะพร้าวเป็นประจำ อย่าให้ด้วงหรือหนอนมะพร้าว รวมถึงแมลงดำหนามที่เข้ามา กัดกินยอดมะพร้าวคุณ แมลงกลุ่มนี้ถ้าระบาดมาก ต้นมะพร้าวตายเกือบทั้งสวน ซึ่งมีลักษณะมะพร้าวยอดด้วน ใบแห้งกรอบและตายในที่สุด ด้วงมะพร้าวไม่ได้กินแค่ยอดมะพร้าวหรือลำต้นมะพร้าวเท่านั้น แต่ยังกัดกินรากมะพร้าวขึ้นไปถึงคอมะพร้าวเลย นอกจากนั้นก็ยังมีปลวกและมดกัดกินรากอ่อนของรากมะพร้าว

วิธีป้องกันศัตรูมะพร้าวน้ำหอม

เมื่อท่านพบแมลงศัตรูของมะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ย ควรต้องรีบกำจัดหรือป้องกันก่อนที่จะระบาดหนัก โดยใช้สารเคมีผสมสารจับใบฉีดพ่นให้ทั่วทั้งต้นมะพร้าว เช่น ใบมะพร้าว ยอดมะพร้าวและลำต้นมะพร้าว รวมถึงใช้สารเคมีราดรดลงทั่วบริเวณโคนต้นมะพร้าวด้วย เพื่อกำจัดด้วงมะพร้าว ปลวก มด ฯลฯ ที่อยู่ใต้ดิน โดยใช้สารไซเพอร์เมทริล 35

ประโยชน์ สรรพคุณของมะพร้าวน้ำหอม

มะพร้าวน้ำหอมเป็นได้ทั้งไม้ประดับและไม้กินผล ใบสวย ปลูกเป็นแถวเป็นทางเข้าบ้าน เข้าสวน รอบคันบ่อจะมองดูสวยงาม มีลูกดกได้กินตลอด ถ้าปลูกริมคูน้ำ จะป้องกันหน้าดินพังทะลายได้เป็นอย่างดี

มะพร้าวน้ำหอม ใครๆก็ชอบกินน้ำและเนื้อมะพร้าว เพราะน้ำมะพร้าวหอมหวาน ยิ่งถ้าแช่ตู้เย็นหรือแช่ในถังน้ำแข็งเพิ่มความเย็นเข้าไป เพิ่มหอมหวานอร่อย ชื่นใจ(สำหรับคนชอบเย็น) น้ำมะพร้าวมีประโยนช์มากมาย เนื้อมะพร้าวก็เช่นกัน ฉะนั้นจึงไม่แปลกเลยที่คนจะอยากปลูกมะพร้าวน้ำหอมไว้ทานเองที่บ้าน หรือปลูกขาย รับประทานน้ำและเนื้อทุกวัน จะช่วยเพิ่มฮอร์โมนเพศและยังเสริมผิวพรรณเปล่งปลั่งได้เป็นอย่างดี

สวนขายพันธ์ุ มะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ย ดีๆมีที่ไหน

การที่คุณจะหาพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมดีๆและต้นเตี้ย ต้องหาสวนมะพร้าวที่คุณสามารถเชื่อมั่นว่านำมะพร้าวน้ำหอมที่มีต้นแม่พันธุ์ 10-15 ปีขึ้นไปมาเพาะขายให้คุณจริง ดังนั้นก่อนซื้อพันธุ์มะพร้าว น้ำหอม ท่านควรหาสวนที่เขาเพาะพันธุ์เองจะดีกว่า ถ้าท่านไปซื้อตามร้านค้าขายข้างทางบ้าง ตามงานเกษตรต่างๆ เห็นกับความสะดวกและราคาถูกๆ ท่านอาจจะได้พันธุ์มะพร้าวไม่ดีมาปลูก ซึ่งจะทำให้คุณเสียเวลา

มะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ย สามพรานและบ้านแพ้ว รสชาติหวานที่1

มะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ย สามพรานและบ้านแพ้ว รสชาติหวานที่1

พันธุ์ มะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ย มีขายที่ไหน

ต้นกล้ามะพร้าวน้ำหอมพันธุ์เตี้ย มีขายตามสวนมะพร้าวหรือร้านขายพันธุ์ไม้ทั่วไป แต่ถ้าอยากได้ต้นกล้ามะพร้าวน้ำหอมพันธุ์เตี้ย100% ต้นแม่พันธุ์อายุ 20 ปี ให้ผลดกเนื้อมะพร้าวและน้ำมะพร้าวหอมหวาน แนะนำมาสวนมะพร้าวไทยเซ็นทรัลการ์เด้น

ขายพันธุ์มะพร้าวน้ำหอม สวนมะพร้าวสามพราน นครปฐม

สวนมะพร้าวThaiG สามพราน นครปฐม ขายพันธุ์ มะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ย ราคาถูก เราเพาะพันธุ์ขยายพันธุ์เอง จำหน่ายขายต้นกล้าพันธุ์มะพร้าวหลายชนิด พร้อมบริการจัดส่งให้ท่านถึงสวนมะพร้าวของท่าน ซึ่งเรามีพันธุ์มะพร้าวต่างๆ เช่น

  1. พันธุ์มะพร้าวน้ำหอม สามพราน บ้านแพ้ว
  2. พันธุ์มะพร้าวพวงร้อย
  3. พันธุ์มะพร้าวใหญ่ พันธุ์มะพร้าวแกงคั้นกะทิ
  4. พันธุ์มะพร้าวแปลก มะพร้าวแฝด ต้นเดียวออก 2-4 หน่อ ใช้เป็นไม้ประดับและรับประทานผล
  5. พันธุ์มะพร้าวน้ำหอมกะทิ ต้นเตี้ย เนื้อฟู
  6. พันธุ์มะพร้าวใหญ่เนื้อกะทิ เนื้อมะพร้าวฟู รับประทานกับหวานเย็น

ข้อมูลเพิมเติมเกี่ยวกับมะพร้าวน้ำหอม พันธุ์ดี ได้ที่เวปไซต์นี้ http://everysale.thaicentralgarden.com/

ติดต่อสั่งซื้อต้นพันธุ์มะพร้าว

ถ้าต้องการมะพร้าวน้ำหอมพันธุ์ดีๆ ต้นเตี้ยน้ำหวาน รวมถึงพันธุ์มะพร้าวแกงลูกใหญ่ๆให้ผลดกๆ สอบถามได้ที่

สอบถามเพิ่มเติม 089-1710545 ไลน์: @sukanyathaig

เฟสบุ๊ค: https://www.facebook.com/sukanya.dung

มะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ย สวนไทยเซ็นทรัล การ์เด้น

มะพร้าวน้ำหอม หวาน

ศูนย์เพาะพันธุ์ไม้

มีทริปหนึ่งไปเที่ยวเหนือที่เชียงใหม่ไปเจอมะพร้าวน้ำหอมที่รีสอร์ทแห่งหนึ่ง ถามเจ้าของบอกปลูกมา 12-13ปีแล้ว ต้นก็ยังสูงไม่มาก ที่สำคัญยังติดลูกดก น้ำหอม เหมือนเดิม

มะพร้าวน้ำหอม ต้นเตี้ย ปลูกที่เชียงใหม่

แสดงความเห็น