มัลเบอร์รี่ “ต้นหม่อน” สรรพคุณลดไขมันในหลอดเลือด ชะลอความชรา

ต้นหมอน มัลเบอร์รี่ สวนไทยเซ็นทรัลการ์เด้น

มัลเบอร์รี่ mulberry “ต้นหม่อน” สรรพคุณลดไขมันในหลอดเลือด รสชาติหวานอมเปรี้ยว ใครรักสุขภาพต้องปลูกหม่อนกำแพงแสน ผลค่อนข้างใหญ่และดก ผลแก่จัดสีดำและหวานอร่อย

มัลเบอร์รี่ ต้นหม่อนกำแพงแสน ลดไขมันในเลือด

“มัลเบอร์รี่หรือต้นหม่อน (mulberry fruit) ถ้าคิดจะปลูกหม่อนเพื่อเป็นยาบำรุงร่างกายและยาสมุนไพรต้องสายพันธุ์ กำแพงแสน ให้ผลดกลูกใหญ่รสชาติดี ตลาดนิยมและมีต้องการสูง ยิ่งตัดแต่งกิ่งยิ่งดกมาก ปลูกง่ายมีโรคแมลงรบกวนน้อย” สรรพคุณมากกว่าหม่อนต่างประเทศ

ต้นหม่อน หรือ มัลเบอร์รี่

ต้นมัลเบอร์รี่ ผลไม้ ที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้จักมาก่อน มีชื่อเรียกอีกอย่างคือ “ต้นหม่อน” ทุกคนจะถึงบ้างอ้อทันที ส่วนฝรั่งจะเรียกว่าต้นมัลเบอร์รี่ ปัจจุบันต้นหม่อนไทยมีการพัฒนาสายพันธุ์ ให้เป็นพันธุ์หม่อนที่ออกผลดกและติดลูกง่าย ชื่อว่าพันธุ์กำแพงแสน ได้มีการนำไปปลูกต่างถิ่น มีการตั้งชื่อต่างๆ กันไป แต่แท้จริงแล้วพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จะมีผลดก รสชาติดี เป็นที่นิยมรับประทาน ปลูกง่าย เมื่อนำไปปลูกที่เชียงใหม่ ก็เรียกว่า”พันธุ์เชียงใหม่” เป็นต้น

มัลเบอร์รี่ Monberry ผลยาวใหญ่ ต้องมัลเบอรี่กำแพงแสน1

Monberry ผลยาวใหญ่ ต้องมัลเบอรี่กำแพงแสน

ต้นมัลเบอร์รี่ ปลูกง่าย แต่สรรพคุณเพียบ

ผลไม้ของเมืองไทย  มีอีกหลายอย่างมากมาย ที่เราเองก็ยังไม่เคยรู้จักมาก่อน อย่างเช่นมัลเบอร์รี่ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า”ต้นหม่อน” ผลและใบของต้นมัลเบอร์รี่สามารถรับประทานได้และปลูกได้ง่าย เพียงแค่ตัดมาปักๆดิน เพียงเท่านี้ก็เป็นต้นแล้วครับ

ต้นมัลเบอร์รี่นอกจากจะนำมากินผลและใบ ต้นหมอนยังช่วย รักษาไข้หวัดได้ดีแล้ว ยังมีคนจำนวนไม่น้อยที่กินรักษาความเป็นหนุ่มสาว และป้องกันมะเร็ง ช่วยกวาดล้างกระเพาะลำใส้อีกด้วย นอกจากนั้นยังมีงานวิจัยกล่าวว่า สามารถรักษาโรคหัวใจตีบและตันได้เป็นอย่างดี ดังเช่น งานวิจัยของ มหาวิทยามหิดล เข้าไปดูได้ที่ฐานข้อมูลสมุนไพร ของมหิดลเขาครับ

ข้อมูลอ้างอิง มหาวิทยาลัยมหิดล http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/

ต้นหม่อน มัลเบอร์รี่ ผลไม้ที่ตลาดต้องการ

ต้นมัลเบอร์รี่ เป็นผลไม้ ที่มีลักษณะสวยงามน่ารับประทานมาก ผู้คนนิยมซื้อมารับประทานแต่ตามท้องตลาด ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีจำหน่าย ซึ่งจะมีขายตามแหล่งท่องเที่ยวและในเซฟเว่นอีเลฟเว่น หรือ ส่วนของร้านค้าโมเดิร์นเทรด มัลเบอร์รี่เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่ขึ้นชื่อในเรื่องของสุขภาพเป็นอย่างมาก เป็นผลไม้ที่ทานเพื่อสุขภาพเลยก็ว่าได้ หลายท่านหาซื้อรับประทานแต่ก็หาได้ยาก จึงเป็นที่ต้องการของตลาดมากเลยทีเดียว

พันธุ์มัลเบอร์รี่ ต้นหม่อนไทย มี 2 สายพันธุ์

มัลเบอร์รี่หรือต้นหม่อน จะมีอยู่ 2 ชนิดด้วยกัน ชนิดหนึ่งปลูกไว้เพื่อรับประทานผลอย่างเดียว อีกชนิดหนึ่งก็ปลูกไว้เพื่อเลี้ยงตัวไหม แต่แบบที่ตลาดต้องการก็คือแบบที่เอาไว้รับประทานผล สายพันธุ์ของต้นมัลเบอร์รี่ที่ผลดก รสชาติดี มีคุณภาพก็คือ สายพันธุ์กำแพงแสน ผู้คนนิยมรับประทานผลของมัลเบอร์รี่สายพันธุ์กำแพงแสนก็เพราะว่ามีผลที่ใหญ่และรสชาติดีมาก

ต้นมัลเบอร์รี่ ผลไม้เพื่อสุขภาพ

ผลหม่อนหรือมัลเบอร์รี่ หาซื้อตามท้องตลาดก็ยังยาก จึงเป็นที่ต้องการของคนรักสุขภาพมากที่สุด มีราคาค่อนข้างสูง เรียกได้ว่าถ้าใครปลูกขายต้องมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็นกอบเป็นกำเลยทีเดียว นอกจากผลจะใหญ่รสชาติดีแล้ว ผลมัลเบอร์รี่ ยังมีประโยชน์มากมายในเรื่องของสุขภาพ สารถนำมาแปรรูปเป็นเมนูน้ำดื่มมัลเบอร์รี่ได้เลยทีเดียว

ลักษณะเด่น มัลเบอร์รี่ กำแพงแสน

จุดเด่นของต้นมัลเบอร์รี่ ก็คือ ถ้าเกษตรกรยิ่งตัดแต่งกิ่งทุกครั้งที่เก็บผลหมดต้นแล้ว  ควรตัดแต่งกิ่งออกให้หมด เพื่อต้นมัลเบอร์รี่จะได้ออกผลใหม่ทั้งปี  ถ้าเรายิ่งตัดก็จะยิ่งแตกกิ่งและออกผลดกมากขึ้นเท่านั้น สามารถที่จะออกผลให้เรารับประทานกันได้ทั้งปีครับ ณ.ปัจจุบันผลมัลเบอร์รี่ค่อนหารับประทานได้ค่อนข้างยาก ถ้ามีจำหน่ายขายปลีกขีดละ 15-20 บาท  เพราะเป็นที่ต้องการของตลาดมาก และยังเป็นผลไม้ที่เป็นเพืชสมุนไพร ปลูกง่ายมากไม่ยากเลย โดยเฉพาะสายพันธุ์กำแพงแสน เสียบทิ่มดินก็ติดแล้วครับ

ผลมัลเบอร์รี่ แปรรูป ได้หลายอย่าง

ไม่ต้องกังวลเรื่องผลผลิต ผลเน่า ผลเสีย ปลูกง่ายมาก โตเร็ว รับรองว่าได้รับประทานผลอย่างแน่นอน ส่วนตัวผมเอง ชอบนำผลมาทำเป็นน้ำปั่นกินแก้กระหายน้ำ และยิ่งถ้ามีอาการครั้งเนื้อตัว คล้ายจะเป็นไข้หวัด ผมจัดการกินทันที สักพักเดียวอาการของใข้หวัดหายเป็นปลิดทิ้งครับ ถ้ามีจำนวนมากนำไปแปรรูปเป็นแยมมัลเบอร์รี่

ต้นต้นหม่อน มัลเบอร์รี่ มีขายที่ไหน

ท่านใดที่กำลังคิดจะปลูกต้นมัลเบอร์รี่ หรือว่าต้นหม่อน แนะนำเลยว่าต้องเป็นสายพันธุ์กำแพงแสนเท่านั้น ผลดกลูกใหญ่ ออกผลทั้งปี ลองแวะเวียนสอบถามร้านขายพันธุ์ไม้กันดูนะครับ แต่ขอเน้นย้ำว่า “ต้องพันธุ์กำแพงแสน” ถ้าไม่สะดวกหามาปลูก โทรมาปรึกษาที่ ไทยเซ็นทรัล การ์เด้น ศูนย์เพาะปลูกพันธุ์ไม่ที่มีให้ท่านได้เลือกอย่างมากมาย

ขายต้นมัลเบอร์รี่ ต้นหมอนกำแพงแสน

สนใจต้นหม่อนหรือต้นมัลเบอร์รี่พันธุ์กำแพงแสน แนะนำไปที่สวนThaiG ท่านสามารถเลือกต้นพันธุ์มัลเบอร์รี่ไปปลูกในแปลงได้เลย ทางสวนเรามีพันธุ์หม่อนหรือต้นมัลเบอร์รี่หลายพันธุ์ เช่น

  1. พันธุ์มัลเบอร์รี่กำแพงแสน รสชาติหวานอมเปรี้ยว สรรพคุณทางยาสูง
  2. พันธุ์มัลเบอร์รี่”แม่ช่อ” ยักษ์ไต้หวัน ออกผลง่าย รสชาติหวาน
  3. พันธุ์มัลเบอร์รี่ “หม่อนหิมาลายัน” ผลใหญ่ยาว

รายละเอียดเพิ่มเติม ต้นพันธุ์มัลเบอร์รี่ https://everysale.thaicentralgarden.com/

สั่งซื้อต้นหม่อน ต้นมัลเบอร์รี่ กำแพงแสน

ถ้าคุณต้องการต้นหม่อนหรือต้นมัลเบอร์รี่กำแพงแสนหรือต้นมัลเบอร์รี่ ไต้หวัน ท่านสามารถโทรสอบถามที่เบอร์ด้านล่างนี้ได้เลย

โทร 0923794398

Line ID: @sukanyathaig

Line ID:  manow98

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

Mail: thaicentralgarden@gmail.com

ผลมัลเบอร์รี่ รสชาด หวาน

ผลมัลเบอรี่ กินอร่อย ผลไม้สมุนไพร

ผลหม่อนลูกดก ลูกแก่จัดหวานได้ใจ

ผลหม่อนลูกดก ลูกแก่จัดหวานได้ใจ

การปลูกหม่อน”ต้นมัลเบอร์รี่” เพื่อสุขภาพ ควรปลูกใช้ปุ๋ยคอกรองพื้นมากๆ และคลุกเคล้าด้วยฮอร์โมนจุลินทรีย์ที่มีฤทธิ์เย็น ซึ่งจะทำให้ต้นมัลเบอรี่สมบูรณ์ ผลอวบอ้วนใหญ่

ข้อมูล เพิ่มเติมฮอร์โมนจุลินทรีย์ฤทธิ์เย็น http://dipcode.manowvan.com/?p=2313

 

4 thoughts on “มัลเบอร์รี่ “ต้นหม่อน” สรรพคุณลดไขมันในหลอดเลือด ชะลอความชรา

    • ลูกค้าลองเด็ดใบและตัดแต่งกิ่งของต้นมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งแตกกิ่งและออกผลดกมากขึ้นเท่านั้น

      ลองดูนะค่ะ

แสดงความเห็น