ขาย พันธุ์ส้มโอทองดี สามพราน นครปฐม บริการจัดส่งถึงบ้านค่ะ

ผล ต้นส้มโอทองดี เนื้อหวานลูกกลมแป้น

ขาย พันธุ์ส้มโอทองดี กิ่งพันธุ์ลำต้นแข็งแรง อยากจะปลูกส้มโอรสชาติดี รับรองตรงสายพันธุ์100% นอกจากนั้นยังมีพันธุ์ส้มโอขาวน้ำผึ้งและพันธุ์ส้มโออื่นๆอีกหลายพันธุ์

พันธุ์ส้มโอทองดี ของดีเมืองนครปฐม

ส้มโอทองดี  รสชาติหวานอมเปรี้ยว เปลือกบางลูกกลมแป้น 1 ผลหนักเป็นกิโล ปลูกได้ทุกสภาพดิน ชอบอากาศร้อนชื้น ก่อนปลูกควรปลูกกล้วยนำร่องก่อน เพื่อพรางแสง พันธุ์ส้มโอทองดีเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดนครปฐม แหล่งปลูกส้มโอทองดีส่วนใหญ่อยู่เขต สามพรานและนครชัยศรี เป็นส้มโอรสชาติดีไม่แพ้ส้มโอขาวน้ำผึ้งที่มีชื่อเสียงเรื่องความอร่อยอีกตัวหนึ่ง ส้มโอทองดีจะมีเนื้อหวานอมเปรี้ยวอย่างที่ผู้คนชอบรับประทาน แค่หนึ่งผลก็หนักเป็นกิโล ถ้าเป็นผลส้มโอที่เป็นเกรดA ปัจจบันขายผลหนึ่งตกผลละประมาณ 150-200 บาท

พันธุ์ส้มโอทองดี ถือว่ารสชาติอร่อยไม่แพ้พันธุ์ส้มโอใด

ส้มโอทองดี ผลไม้ที่รับประทานแล้วชื่นใจ ซึ่งไม่แพ้พันธุ์ส้มโออื่นๆ ซึ่งมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของส้มโอพันธุ์นี้ โดยปกติเนื้อส้มโอของพันธุ์ต่างๆ จะประกอบไปด้วยน้ำเยอะ รับประทานแก้กระหายน้ำได้ดี ประเทศไทยเรามีพันธุ์ส้มโอหลายสายพันธุ์ให้เลือกรับประทาน แต่ละสายพันธุ์ก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป มีปลูกอยู่หลายจังหวัดของประเทศไทย บางจังหวัดก็เป็นผลไม้ขึ้นชื่อประจำจังหวัดเลยทีเดียว เช่น ส้มโอทับทิมสยาม ของดีเมื่องปากพนัง ส้มโอข้าวน้ำผึ้ง ส้มโอทองดี ของเด่นดังเมื่องนครปฐม สามพรานและนครชัยศรี

ลักษณะของพันธุ์ส้มโอทองดี

ส้มโอทองดี (Tongdee Pamelo) ส้มโอทองดีอยู่คู่กับเกษตรกร นครปฐม มานับ 100 ปี ตั้งชื่อครั้งแรกเรียกกันว่า “ส้มโอสีปูน” เนื่องจากผลและเนื้อส้มโอคล้ายสีปูกินหมาก หลังจากนั้นก็เปลี่ยนเป็นชื่อ”ส้มโอขาวทองดี” แต่เห็นว่าชื่อไปพ้องกับ พันธุ์ส้มโอขาวน้ำผึ้ง จึงเปลี่ยนเป็น”ส้มโอทองดี” ชื่อสั้นๆ เรียกง่ายดี ส้มโอทองดีมีลักษณะเอกลักษณ์เด่นเฉพาะตัว ปลูกพื้นที่ไหนๆ รสชาติของส้มโอก็ไม่เปลี่ยน เป็นไม้ผลทรงพุ่ม ต้นส้มโอทองดีไม่สูงมากนัก ซึ่งจะมีความสุงรปะมาณ 3-4 เมตร เส้นผ่าศูนย์ระหว่างพุ่มส้มโอประมาณ 3 เมตร ขึ้นได้ทั่วไปโดยเฉพาะพื้นที่อากาศร้อนชื่น สภาพดินชื้นและอุ้มน้ำได้ดีแต่ดินจะต้องไม่เเฉะ พันธุ์ส้มโอทองดีจะให้ผลผลิตดีกว่าพื้นที่มีอากาศร้อนและแล้ง ซึ่งมีลักษณะต่างๆ ดังนี้

ลักษณะผลส้มโอทองดี

ส้มโอทองดีมีลักษณะผลกลมแป้น เปลือกส้มโอสีโอฬสหรือสีปูนกินหมาก ผลใหญ่และน้ำหนักดี ส้มโอพันธุ์ทองดีผลเดียว หนักได้ถึง หนึ่งกิโลกรัมหรือมากกว่านั้น โดยทั่วไปแล้วผลส้มโอพันธุ์ต่างๆ จะมีเปลือกหนาและเมื่อปอกเปลือกส้มโอออกมาแล้ว อาจจะมีเนื้อข้างในเพียงนิดเดียวเท่านั้น แถมปอกเปลือกยาก ใช้เวลาปอกเปลือกส้มโอนาน แต่ส้มโอพันธุ์ทองดีเปลือกจะบางมาก ปอกง่าย ลูกกลมแป้นกำลังดีและมีผลใหญ่ (เขียนไป น้ำลายไหลไปครับ)

รสชาติของส้มโอ

ส้มโอทองดีเป็นส้มโอที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยวนิดๆ เนื้อมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว แต่ถ้าไม่อยากให้เปรี้ยวเลยก็ต้องใส่ปู๋ยเพิ่มความหวานเยอะๆ ซึ่งจะไม่มีรสเปรี้ยวติดเลย ผลอ่อนมีรสขม ดังนั้นก่อนตัดผลส้มโอมารับประทานต้องเลือผลแก่จัดเท่านั้นถึงจะได้รสชาติของส้มโอที่อร่อยสุดๆ

ลักษณะเด่น พันธุ์ส้มโอทองดี

ลักษณะเด่นและข้อดีของส้มโอพันธุ์ทองดี คือ รสชาติคงที่จะปลูกที่ไหนรสชาติของส้มโอก็ไม่เปลี่ยนแปลง เปลือกบาง ปลูกง่าย เนื้ออร่อย ผลแก่ถ้ายังไม่ตัดลงมาก็ยังไม่เหี่ยวเหมือนกับพันธุ์ส้มโออื่นๆ เก็บรักษาได้นานวัน โดยเฉพาะปลูกส่งไปขายต่างประเทศใช้เวลาเดินทางหลายวัน ผลส้มโอทองดีก็ยังเต่งตึงผิวสวยเหมือนเดิม ถ้าปลูกเพื่อการส่งออก ชาวจีนและฝรั่งต่างชาติชอบกินมาก โดยเฉพาะคนญี่ปุ่นและสิงคโปร์ มีราคาแพงขนาดไหนก็ซื้อกิน

ข้อมูลอ้างอิง: กรมส่งเสริมการส่งออก https://www.ditp.go.th/ditp_web61/

พันธุ์ส้มโอทองดี เนื้อหวานฉ่ำอร่อย พันธุ์ส้มโอที่ดี่ที่สุด

เนื้อของส้มโอทองดี เนื้อหวานฉ่ำอร่อย พันธุ์ส้มโอที่ดี่ที่สุด

ประโยชน์ของส้มโอทองดี

เนื้อส้มโอทองดี จะรับประทานกินเล่นหรือทำยำส้มโอสามารถทำได้หมด รสชาติของส้มโอพันธุ์ทองดีสามารถนำมารับประทานแบบสดๆ หรือจะนำไปรับประทานกับพริกเกลือหรือน้ำปลาหวานก็ได้ แต่ผมชอบจิ้มพริกเกลือน้ำตาลกินอร่อยสุดยอดครับ ส้มโอพันธุ์นี้ เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่อร่อยที่สุดเพราะว่าเนื้อแห้งข้างในฉ่ำและรสชาติดีมาก รับประทานง่าย หรือจะนำไปเป็นเมนูผลไม้อย่างอื่นก็อร่อย บางท่านก็นำไปใส่รวมกับผลไม้อย่างอื่น รวมกันหลายอย่างก็กลายเป็นสลัดผลไม้ขึ้นมา ส้มโอพันธุ์ทองดีเป็นส้มโอพันธุ์ที่เริ่มจะหากินได้ทุกยากขึ้นทุกวัน เพราะเกษตรกรไทย เริ่มหันไปสนใจปลูก ส้มโอสายพันธุ์ใหม่ๆ ตามที่พ่อค้าคนกลางต้องการมากกว่า จึงทำให้ส้มโอทองดีเริ่มหายไปจากตลาด ส่วนใหญ่จะปลูกส่งออกต่างประเทศเสียส่วนใหญ่ เพราะรสชาติของส้มถูกลิ้นชาวจีนและสิงคโปร์

การปลูกส้มโอทองดี

ส้มโอพันธุ์ทองดี ปลูกง่าย  สามารถปลูกได้กับทุกสภาพดิน แต่ถ้าจะให้ได้ผลผลิตดีควรปลูกในสภาพดินที่ระบายน้ำได้ดี เพราะส้มโอทองดีไม่ชอบดินแฉะและอุ้มน้ำ แต่ชอบดินที่ชื้นและร่วน ถ้าดินแฉะมากไปจะทำให้ส้มโอเป็นโรครากเน่า โคนเน่า ซึ่งเราจึงเห็นว่าส้มโอปลูกอยู่ในหลายจังหวัดหลายสายพันธุ์ ส้มโอชอบอากาศที่ร้อนชื้นจึงเหมาะมากที่จะปลูกในประเทศไทย เพราะเมืองไทยบ้านเรานั้น อากาศร้อนอยู่แล้ว สำหรับชาวสวนคนไหนที่กำลังวางแผนจะปลูกส้มโอ แนะนำว่าควรจะปลูกกล้วยก่อนเพื่อเป็นการนำร่อง เพื่อเราจะได้เก็บกล้วยกินก่อนส้มโอ แถมยังช่วยพรางแสนตอนต้นส้มที่เราปลูกยังไม่แข็งแรง

ส้มโอทองดีปลูกง่ายให้ผลผลิตเร็ว

ส้มโอพันธุ์ทองดี  ปลูกไม่ยากดูแลง่ายเพียงแค่รดน้ำใส่ปุ๋ยและฉีดพ่นยาป้องกันเชื้อราและแมลงเท่านั้น ไม่นานก็ได้รับประทานแล้ว ไม่เกิน 3ปี ซึ่งเหมาะมากสำหรับเกษตรกรมือใหม่หรือผู้ที่ยังไม่เคยปลูกส้มโอมาก่อน เกษตรกรชาวสวนท่านใดจะปลูกไว้เพื่อเสริมรายได้ให้กับตัวเองเพิ่ม ผมขอแนะนำให้ปลูกกล้วยนำร่องเอาไว้ก่อนได้เลย จะได้ทั้งกล้วยและส้มโอไว้รับประทานไว้ขายในเวลาเดียวกัน ได้ประโยชน์เพิ่มมากขึ้น

เทคนิคการปลูกส้มโอทองดี ให้ออกผลติดลูกดี

การปลูกส้มโอ เพื่อให้ได้ผลดี สิ่งที่ควรทำอันดับต้น คือ การเลือกกิ่งพันธุ์ส้มโอ โดยการเลือกต้นพันธุ์ส้มโอที่มีรากแข็งแรงเป็นหลัก ส่วนเรื่องใบนั้นให้เป็นรองลงมา เพราะถ้ารากส้มโอแข็งแกร่งดี อะไรๆ ก็ดีตามมาทั้งหมด หลังจากนั้นก็ขุดปลูกส้มโอ โดยใช้ปุ๋ยคอกรองพื้น เช่น ขี้หมูแห้งและขี้วัวผสมกับดินและขุยมะพร้าวในอัตราส่วนเท่าๆ กัน หลังจากนั้นคลุกเคล้าให้เข้ากัน นำไปใส่รองก้นหลุมส้มโอพันธุ์ดี แต่ถ้าสภาพดินแข็งเป็นดานหรือดินที่ไม่ร่วนซุย ควรใส่สารปรับสภาพดิน เพื่อทำให้ดินนั้นระบายน้ำได้ดีและรากส้มโอจะเดินเร็วหาอาหารกินเก่ง ใส่ปุ๋ยส้มโอระยะที่ปลูกใหม่ สูตรปุ๋ย 25-7-7  และควรให้ฮอร์โมนธาตุอาหารเสริมทางใบ เช่น ฮอร์โมนบำรุงต้นและใบส้มโอหรือฮอร์โมนคั้วเหนียว ยาป้องกันเชื้อรา ยาป้องกันแมลง โดยผสมกับสารจับใบ เพื่อให้พืชได้รับอาหารเสริมฮอร์โมนได้อย่างเต็มที่ ลดการชะล้างฮอร์โมนที่เกาะติดใบส้มโอเมื่อเวลาที่ฝนกตก เมื่อวันใดฝนตกลงมา ให้รีบฉีดยาป้องกันเชื้อราทันที และถ้าส้มโอแตกยอดใหม่ คุณก็จะต้องรีบฉีดยาป้องกันแมลงทันทีเช่นเดียวกัน ควรฉีดทุกๆ 3 วัน ใบช่วงที่ส้มโอแตกใบอ่อน มิฉะนั้นหนอนชอนใบจะมากินน้ำเลี้ยงใบอ่อนทำให้ส้มโอใบหงิกงอ ชะลอการเติบโตของส้มโอ ถ้าท่านปฏิบัติตามเช่นนี้ รับรองไม่เกิน 3 ปี ส้มโอทองดีออกผลมาให้ท่านได้รับประทานแน่นอน

กิ่งพันธุ์ส้มโอ ทองดี มีขายที่ไหน

กิ่งพันธุ์ส้มโอทองดีมีขายตาม ร้านขายต้นไม้ ร้านขายพันธุ์ไม้ทั่วไป แต่เลือกร้านที่เชื่อถือได้เท่านั้น เพราะต้นส้มโอส่วนใหญ่มีลักษณะใบและลำต้นคล้ายใกล้เคียงกัน ถ้าท่านเลือกซื้อพันธุ์ส้มโอที่ไม่ตรงสายพันธุ์ที่คุณต้องการมาปลูก จะทำให้เสียเวลาในการได้เก็บผลมาขายหรือรับประทาน ดังนั้นควรเลือกร้านขายพันธุ์ไม้ที่คุณแน่ใจว่าไม่หยิบพันธุ์ส้มโอมั่วหรือผิดสายพันธุ์ให้เรา เพราะมีเกษตรกรบางท่านซื้อส้มโอขาวน้ำผึ้ง แต่ได้เป็นพันธุ์ส้มโอไร้เมล็ดมาแทนก็ยังมี เพราะร้านขายพันธุ์ไม้อาจหยิบผิดสายพันธุ์หรืออาจเป็นไปได้ที่ร้านไม่มีพันธุ์ส้มโอขาวน้ำผึ้ง เป็นต้น

ขาย พันธุ์ส้มโอทองดี นครปฐม สามพราน

ขาย พันธุ์ส้มโอทองดี นครปฐม สามพราน

ขายกิ่งพันธุ์ส้มโอทองดี สามพราน นครปฐม

ชาวสวนท่านใด ที่อยากจะปลูกส้มโอพันธุ์ทองดี ให้มาที่ไทยเซ็นทรัล การ์เด้น ศูนย์เพาะปลูกพันธุ์ไม้ ส้มโอทองดีพันธุ์เปลือกบาง เนื้อรสชาติหวานอร่อย นอกจากิ่งพันธุ์ส้มโอทองดีแล้ว ทางสวนส้มโอเรายังมีกิ่งพันธุ์ส้มโออื่นๆอีกหลายพันธุ์ ตัวอย่างเช่น

  1. ส้มโอขาวน้ำผึ้ง
  2. ส้มโอไต้หวันไร้เมล็ด
  3. ส้มโอขาวใหญ่
  4. ส้มโอแดงเวียดนาม เปลือกแดงเนื้อแดง
  5. ส้มโอทับทิมสยาม

ติดต่อสั่งซื้อ พันธุ์ส้มโอทองดี ของดีสามพราน นครปฐม

ท่านที่อยากจะกินส้มโอพันธุ์ทองดี โดยฝีมือการปลูกของท่าน ท่านก็สามารถหาซื้อต้นพันธุ์ใกล้เคียงกับบ้านท่านได้ แต่ถ้าไม่แน่ใจว่าเป็นพันธุ์ขาวทองดีจริงหรือเปล่า ท่านสามารถติดต่อสอบถามมาได้ที่ ศูนย์เพาะพันธุ์ไม้ผลสามพราน นครปฐม โทร.0891710545 ไลน์ไอดี:  @sukanyathaig

สอบถามทางเฟสบุค ระบบมือถือนิ้วแตะเบาๆที่นี่ : facebook.com/thaicentralgarden

รายละเอียดเพิ่มเติม ส้มโอทองดี https://everysale.thaicentralgarden.com/

 

ส้มโอทองดี ของดีสามพราน นครปฐม

3 thoughts on “ขาย พันธุ์ส้มโอทองดี สามพราน นครปฐม บริการจัดส่งถึงบ้านค่ะ

    • สามารถปลูกได้กับทุกสภาพดินค่ะ ปลูกไม่ยากไม่นานก็ได้รับประทานผลแล้ว ไม่เกิน 3ปีค่ะ

แสดงความเห็น