ถ้าคิดปลูกมะพร้าวแกง มะพร้าวใหญ่คั้นกะทิ ต้องพันธุ์ภาคกลาง

พันธุ์มะพร้าวแกง ผลใหญ่เปลือกบางคั้นกระทิ

“มะพร้าวแกง” หรือ “มะพร้าวคั้นกะทิ” ถ้าคิดจะปลูก แนะนำต้องเป็นพันธุ์มะพร้าว ภาคกลาง ข้อเด่นหอม มันส์ เปลือกบางเนื้อหนา น้ำหนักไม่แพ้ภาคอื่น พ่อค้าแม่ค้าตลาดคั้นกะทินิยมใช้กัน

พันธุ์ มะพร้าวแกง คั้นกระทิผลใหญ่เปลือกบาง

ปลูกมะพร้าวแกง ราคาเสถียรกว่ามะพร้าวน้ำหอม ร่วงหล่นลงจากต้น ก็เริ่มต้นที่ 10 บาท ถ้าช่วงมะพร้าวแกงขาด ราคาออกจากสวน ก็ดีดไปที่ยี่สิบบาท ซึ่งไม่เหมือนกับมะพร้าวน้ำหอม ช่วงราคาตกต่ำ จะอยู่ที่ 2-3 บาท

มะพร้าวแกง คั้นกะทิ สามพราน

มะพร้าวแกงคั้นกะทิ สามพราน กะลาและเปลือกมะพร้าวบาง กล้ามเนื้อมะพร้าวหน

มะพร้าวแกง นำเข้าจากต่างประเทศ

มะพร้าวแกงหรือมะพร้าวใหญ่คั้นน้ำกะทิ ปัจจุบันประเทศไทย สั่งมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนใหญ่จะเป็นประเทศเวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เขมรลาวและพม่าเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากประเทศไทยมีโรงงานผลิตขนม โรงงานผลิตน้ำกระทิแปรรูปมีจำนวนมาก มีความต้องการใช้มะพร้าวแกงสำหรับคั้นกระเยอะ

พันธุ์มะพร้าวแกงต่างประเทศสู้ของไทยไม่ได้

มะพร้าวใหญ่คั้นกะทิ” หรือ มะพร้าวแกง ของไทยดีกว่า มะพร้าวต่างประเทศ โดยเฉพาะมะพร้าวในเขตโซนภาคกลาง ได้ทั้งความหอม มัน ซึ่งแตกต่างจากมะพร้าวต่างประเทศ ไม่มีกลิ่นหอมและไม่มัน พ่อค้าแม่ค้าไม่นิยม แต่จำเป็นต้องใช้ เพราะมะพร้าวไทยมีน้อย

ปลูกพันธุ์ มะพร้าวแกง คั้นกระทิทนแล้ง กว่ามะพร้าวน้ำหอม

มะพร้าวพันธุ์คั้นน้ำกะทิ มะพร้าวใหญ่อึดทนกว่ามะพร้าวน้ำหอม ไม่มีน้ำก็ติดลูกดกผลใหญ่ได้ ซึ่งไม่เหมือนกับมะพร้าวน้ำหอม ต้องมีน้ำถึงจะมีลูก ถ้าแล้งเมื่อไหร่มะพร้าวน้ำหอมไม่ออกผล ออกแต่จั่นแต่ไม่มีลูก ดอกหรือเกษรร่วงหมดครับ

ข้อดีของการปลูกมะพร้าวแกงหรือมะพร้าวใหญ่

มะพร้าวน้ำหอมชอบน้ำ ชอบพื้นที่พื้นดินชุ่มชื้น ส่วนมะพร้าวแกง อยู่ได้ทุกสภาพดินทุกสภาพอากาศ เช่น

  • มะพร้าวแกงทนแล้ง ใช้น้ำน้อยและการดูแลไม่ยุ่งยากซับซ้อนเหมือนมะพร้าวน้ำหอม
  • ต้นมะพร้าวแกงขายผลผลิตได้ทั้งต้น เช่น ก้านทางมะพร้าว ต้นพร้าวสำหรับทำเครื่องเรือนบ้านพัก มะพร้าวทึนทึกสำหรับทำหน้าขนมหวาน ผลแก่เก็บรักษาไว้นานนับเดือน

อย่าปลูกมะพร้าวน้ำหอมตามกระแส เพราะมะพร้าวน้ำหอมเป็นพืชเศรษฐกิจราคาไม่นิ่ง ราคาหวือหวาตลอด ซึ่งทำให้สวนที่ผลิตมะพร้าวน้ำหอมหลายๆสวน ร้องโอ๊ยมาเยอะแล้วครับ

น้ำกระทิหวานมันของมะพร้าวแกงภาคกลางและใต้

มะพร้าวแกงภาคใต้ หอมหวานมันส์สู้มะพร้าว พันธุ์มะพร้าวแกงภาคกลางไม่ได้ พันธุ์มะพร้าวใหญ่หรือมะพร้าวแกงของภาคกลางน้ำกระทิหอมหวานและมัน เปลือกมะพร้าวบางและกล้ามเนื้อมะพร้าวหนา  ส่วนมะพร้าวใหญ่พันธุ์ภาคใต้ได้แต่ลูกใหญ่แต่น้ำกระทิหอมหวานมันน้อยกว่าของภาคกลาง มีผลใหญ่กว่าภาคกลางเล็กน้อยในที่นี้เหมายถึง ลูกไซด์ขนาดใหญ่สุดนะครับ ข้อมูลนี้ได้มาจากร้านขาย

น้ำกะทิคั้นและผู้ประกอบการทำอาหาร เล่าประสบการณ์ให้เราฟัง เพราะผมเองก็ไม่รู้ว่า มันไม่หอมหวานจริงหรือเปล่า เพราะผมเองก็ไม่เคยกินมะพร้าวใต้ เพราะกินแต่มะพร้าวในสวนเราเอง ทั้งหอมทั้งหวานและมันส์

ประโยชน์ของมะพร้าวแกง มะพร้าวใหญ่คั้นกระทิ

ประโยชน์ของมะพร้าวแกงหรือมะพร้าวใหญ่ มีประโยชน์มากกว่าที่หลายคนคิด ไม่ได้มีประโยชน์สำหรับทำน้ำกระทิเท่านั้น แต่มะพร้าวแกงยังมีประโยชน์และสรรพคุณหลายอย่าง เช่น

  • ใช้สำหรับทำหน้าขนม โดยเลือกใช้ผลของมะพร้าวแกงเนื้อ 3 ซึ่งจะมีลักษณะของเนื้อมะพร้าวเนื้อที่ยังไม่แก่หรือ่อนเกินไป กะลามะพร้าวยังไม่เปลี่ยนสีเป็นสีดำ กะลามะพร้าวยังเป็นสีขาวนวล ซึ่งชาวบ้านจะเรียกว่า”มะพร้าวทึนทึก” ใช้สำหรับทำหน้าขนมหรือใส้ขนมหวานต่างๆ ร้านขนมทุกร้านต้องใช้ขาดไม่ได้ ราคาแพงกว่ามะพร้าวแกง เพราะสอยหรือเก็บยาก ขั้วเหนียว สอยมะพร้าวทึนทึกครั้งใด เหนื่อยหอบไปสองวันครับ
  • ผลมะพร้าวแกงลูกแก่หรือผลแห้ง ใช้สำหรับคั้นกระทิหรือใช้ทำใส้ขนมใส่ใส้หรือสอดใส้ต่างๆ
  • ก้านมะพร้าวใช้ทำไม้กวาด
  • ต้นมะพร้าวแกงใช้ทำเครื่องเรือนของบ้าน เช่น กระดานบ้าน คาน คื่อ แปร เป็นต้น ปัจจุบันนิมใช้ต้นมะพร้าวมาสร้างบ้านกันมาก ถ้าไม่เปียกน้ำหรือโดนฝน อยู่ได้นานนับสิบปีเลยทีเดียว ราคาถูกกว่าไม้จริงหรือไม้เนื้อแข็งมาก ไม้กระดานมะพร้าวมีขายทั่วไปตามร้านขายไม้แปรรูป
  • ปลูกมะพร้าวแกงป้องกันลมและหน้าดินพังทลาย ชาวสวนย่านสามพรานนิยมปลูกมพร้าวแกงป้องกันดินท้องร่องสวนพัง หรือริมชายคลองริมท้องร่องหรือคูสวน รากมะพร้าวจะช่วยยึดหน้าดินริมน้ำตลิ่งในสวนได้ดีมาก

การปลูกมะพร้าวแกงผลใหญ่ต้นเตี้ยลูกดก

เทคนิคการปลูกมะพร้าวแกงให้ได้ผลใหญ่ ต้นเตี้ยลูกดกสมบูรณ์ ต้องมีเทคนิคดังนี้

  • ขั้นตอนการปลูกมะพร้าวแกง ควรขุดหลุมปลูกมะพร้าวให้ลึก ประมาณ 50 เซ็นติเมตรและกว้างประมาณ 60 ซม. เพื่อป้องกันรากมะพร้าวลอย ป้องกันหนอนและแมลงกัดกินรากอ่อนมะพร้าว นอกจากนั้นยังป้องกันต้นมะพร้าวโค่นล้มเมื่อเจอพายุแรงโหมกระหน่ำ
  • ใส่ปุ๋ยคอกรองพื้นหลุมมะพร้าว ปลูกมะพร้าวต้องใส่ปุ๋ยคอกรองพื้นด้วยครับ ในอัตรา 5 กิโลรัมต่อต้น ปุ๋ยคอก เช่น ขี้หมู ขึ้วัวหรือมูลสัตว์อื่นๆก็ใช้ได้ แต่ที่สวนThaiG ใช้ปุ๋ยขี้หมูเป็นหลัก เพราะผลไม้ให้รสชาติดีและต้นไม้เจริญเติบโตได้ดีกว่ามูลสัตว์ชนิดอื่นๆ
  • การวางต้นมะพร้าวลงหลุมปลูก ควรจับนอนเอียงประมาณ 45 องศา เพื่อช่วยให้มะพร้าวต้นเตี้ย
  • ระยะห่างระหว่างต้นการปลูกมะพร้าว ควรอยู่ห่างระหว่างต้นมะพร้าวขั้นต่ำประมาณ 7×8 เมตรหรือ 8×8 เมตร
มะพร้าวแกง มะพร้าวคั้นกะทิ

พันธุ์มะพร้าวแกงผลใหญสำหรับคั้นน้ำกะทิ

ขายพันธุ์มะพร้าวแกง มะพร้าวใหญ่คั้นกะทิราคาถูก

หาต้นพันธุ์มะพร้าวแกง พร้าวคั้นกะทิ หรือมะพร้าวพันธุ์ลูกใหญ่ ที่ไหนไม่ได้และไม่สะดวกรบกวนท่านมาที่สวนมะพร้าวThaiG ได้เลย เรามีพันธุ์มะพร้าวหลายพันธุ์ให้คุณเลือกปลูก เช่น

  • พันธุ์มะพร้าวแกง มะพร้าวใหญ่สำหรับคั้นกะทิ มีทั้งต้นที่เพาะลงถุงดำและต้นเปลือยที่ออกมีงอกมะพร้าวออกมาแล้ว
  • พันธุ์มะพร้าวน้ำหอมสามพรานบ้านแพ้ว บางคนเรียกว่า”มะพร้าวอ่างทอง” เพราะต้นกำเนิดเกิดขึ้นที่”สวนอาหารฟาร์มอ่างทอง” อำเภอกระทุ่มแบน ได้นำมาปลูกเป็นเจ้าแรก อย่าเข้าใจผิดว่าเป็นพันธุ์มะพร้าวจังหวัดอ่างทองนะ
  • ต้นพันธุ์มะพร้าวพวงร้อย ลูกออกเป็นพวง เนื้อมะพร้าวนิ่มและหอมผลเล็กกว่ามะพร้าวน้ำหอม นิยมนำมาทำหน้าขนมหวานต่างๆ
  • มะพร้าวสองยอดในต้นเดียวกัน เป็นมะพร้าวประดับและแปลกกว่ามะพร้าวอื่นๆ
  • พันธุ์มะพร้าวน้ำหอมเนื้อฟูกะทิ เนื้อฟู รสชาติหวานมัน รับประทานกับน้ำกะทิ
  • พันธุ์มะพร้าวแกงหรือมะพร้าวใหญ่เนื้อกะทิฟู ผลใหญ่

ถ้าสนใจอยากได้พันธุ์มะพร้าวแกง โทรและไลน์ได้เลย

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://everysale.thaicentralgarden.com/

ThaiG ไทยเซ็นทรัล การ์เด้น โทร 0815582320 ไลน์ ไอดี: yimthais

กล้ามะพร้าวขูด มะพร้าวคั้นกะทิ

ต้นกล้ามะพร้าวแกงทนแล้งรากมะพร้าวแกร่งแข็งแรง มะพร้าวคั้นกะทิ