ขาย พันธุ์มะขามเปรี้ยว ฝักยักษ์ใหญ่เป้ง เนื้อหนาน้ำหนักดี

มะขาม เปรี้ยว ฝักยักษ์ใหญ่ ปลูกง่ายทนแล้ง

พันธุ์มะขามเปรี้ยว ฝักยักษ์ใหญ่จัมโบ้ ปลูกแล้วราคาดีกว่ามะขามหวาน แต่ถ้าอยากปลูกเชิงการค้าแนะนำปลูกมะขามฝักยักษ์ รสชาติเปรี้ยวจี๊ดจ๊าด ปลูกได้ทุกสภาพดินค่ะ

พันธุ์มะขามเปรี้ยว ฝักยักษ์และปลูกดูแลง่าย

ถ้าคิดปลูก “มะขามเปรี้ยว” อยากแนะนำ “มะขามเปรี้ยวยักษ์” มะขามเปรี้ยวฝักดาบ ฝักใหญ่จัมโบ้ เนื้อดีและเนื้อมะขามหนาสีแดงได้น้ำหนักเยอะ ปลูกได้ทุกสภาพดิน ไม่ยุ่งยากโรคและแมลงไม่รบกวน การบำรุงดูแลรักษาไม่ยุ่งยากเหมือนกับไม้ผลอื่นๆ ใช้ระยะเวลาเก็บฝักมะขามไม่เกิน 3 ปี ยิ่งอายุมากก็ยิ่งดกเต็มต้น

มะขามเปรี้ยวพันธุ์ที่ตลาดต้องการ

พันธุ์มะขามเปรี้ยวไทย มีหลากหลายสายพันธุ์ มีให้เกษตรกรผู้ที่สนใจได้เลือกปลูกกัน แต่ในการเลือกปลูกมะขามนั้นควรจะเลือกพันธุ์ที่ท้องตลาดนิยม เพื่อให้ได้ผลิตผลออกมาขายได้ราคาดี มะขามเปรี้ยว หนึ่งในสายพันธุ์ที่เป็นที่นิยมนั้น ก็คือ พันธุ์มะขามเปรี้ยวฝักยักษ์ คงไม่ต้องบอกว่าพันธุ์นี้มีลักษณะอย่างไร (แค่ฟังชื่อก็รู้แล้ว) ขนาดของฝักนั้นมีขนาดใหญ่มากกว่าพันธุ์อื่นๆ ไม่ใช่แค่เพียงขนาดของผลที่พิเศษ แต่ราคาของผลผลิตนั้นก็ยังได้ราคาที่ดีกว่าชนิดอื่นๆ และยังเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมากอีกด้วย

ขายต้น พันธุ์มะขามเปรี้ยว ยักษ์

ต้น พันธุ์ มะขามเปรี้ยวยักษ์

ลักษณะพันธุ์มะขามเปรี้ยวยักษ์ ฝักดาบใหญ่จัมโบ้

ลักษณะของต้นมะขามเปรี้ยวยักษ์ ฝักดาบ ลำต้นจะค่อนข้างเตี้ย ไม่สูงเหมือนต้นมะขามเปรี้ยวทั่วไป ผลดก เนื้อมะขามมีปริมาณค่อนข้างมากกว่า และมีรสชาติที่เปรี้ยวกว่ามะขามทั่วไปและมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวของมะขามพันธุ์นี้

ต้นมะขามเปรี้ยว ยักษ์ เป็นพันธุ์ที่ทนความแห้งแล้ง ทนแดด ได้ดีมาก เหมาะแก่การปลูก ในจังหวัดหรือภูมิภาคที่มีน้ำค่อนข้างน้อย หรือมีปริมาณฝนตกน้อย การดูแลรักษาก็ง่าย ไม่ยุ่งยาก

โรคในมะขาม เปรี้ยวยักษ์

โรคและแมลง รบกวนของ ต้นมะขามเปรี้ยวยักษ์นั้น มีค่อนข้างน้อย แต่ก็มีโรคที่ต้องระวังเป็นพิเศษ คือโรคราแป้งขาว โดยโรคนี้จะระบาดมากในช่วงที่อากาศมีแห้งแล้งผสมกับความเย็น

ซึ่งสาเหตุนี้ จะทำให้ต้นมะขาม เปรี้ยว ฝักยักษ์หรือฝักดาบออกผลได้น้อยลง และสุขภาพของต้นมะขามก็จะเสื่อมโทรมเร็วกว่าที่ควรจะเป็น

การป้องกันโรคในมะขามเปรี้ยว ยักษ์

การกำจัดและป้องกัน โรคราแป้ง เราสามารถแก้ไข ได้โดยการฉีดพ่น ผงกำมะถัน ประมาณ 1 – 2 ครั้ง โรคราแป้งขาวก็จะหายไป โรคเชื้อราเเป้งส่วนใหญ่จะเกิดระบาดช่วงท้ายฤดูฝน ประมาณเดือน ตุลาคม แต่ถ้าระบาดช่วงที่มะขามเปรี้ยวฝักยักษ์กำลังออกดอกติดผล ก็จะเป็นสาเหตุทำให้มะขามเปรี้ยวออกผลผลิตน้อยลง ดังนั้นเกษตรกรต้องคอยเฝ้าระวังช่วงนี้ให้ดี

การให้ผลผลิตของมะขามเปรี้ยวฝักยักษ์

การออกผลผลิตของ ต้นมะขามยักษ์ เมื่อต้นมะขามเปรี้ยวมีอายุได้ประมาณ 3 ปี จะเริ่มออกผลผลิต และผลผลิตจะออกมามากขึ้นเรื่อยๆ ทุกครั้ง ต้นมะขามยิ่งแก่อายุมากลำต้นและพุ่มใหญ่ยิ่งให้ผลดก รวมถึงความแห้งแล้งด้วย ถ้าฝนตกชุกหรือให้น้ำมากเกินไปจะทำให้ติดผลน้อยเช่นกัน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของต้นไม้ด้วย

ผลิตผลของ มะขาม เปรี้ยวฝักยักษ์นี้ จะได้ราคาค่อนข้างดี ถึงแม้ว่าเราจะขายแบบสด ไม่แกะเมล็ดเลยก็ตาม ราคาที่ขายออกก็ยังได้มากกว่ามะขามเปรี้ยวพันธุ์อื่นๆ หรือถ้าเราจะแกะเมล็ดขายก็สามารถขายส่งได้ที่ตลาดในท้องถิ่นได้อย่างแน่นอน แต่ถ้า เราอยากได้ราคาดีและไม่ต้องเหนื่อย สามารถขายให้โรงงานแช่อิ่ม ได้เลย โดยที่เราไม่ต้องเสียเวลา เสียค่าจ้างในการแกะเมล็ด ทำให้เราได้กำไรมากขึ้นอีกด้วย

ถ้าคุณพี่ท่านใด สนใจอยากลงทุน ปลูกมะขามพันธุ์ฝักยักษ์ ควรเลือกดูให้ดี เพราะถ้าท่านเลือกไปเจอต้นกล้าหรือต้นพันธุ์มะขามเปรี้ยวที่อ่อนแอ ไม่สมบูรณ์ ก็อาจจะทำให้มะขามเปรี้ยวออกผลได้น้อยและติดผลช้ากว่าที่ควรจะเป็น หรืออาจจะไม่ติดฝักเลยก็เป็นได้ กลับกลายเป็นว่าไม่มีผลผลิตขายแถมยังต้องขาดทุนอีก

ประโยชน์ สรรพคุณของ มะขามเปรี้ยว

ประโยชร์มะขามพันธุ์ฝักยักษ์ เราสามารถขายได้ทั้งผลหรือฝักมะขาม และใบมะขามอ่อนหรือนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์มะขามเปรี้ยวได้หลายอย่าง เช่น

  • ฝักมะขามเปรี้ยวแก่ นำมาทำน้ำมะขามเปรี้ยว ทำเครื่องปรุงรสและเป็นส่วนผสมในอาหารเพิ่มรสชาติให้กับอาหาร เช่น ส้มตำ น้ำจิ้มแจ่ว ส่วนผสมน้ำพริกเผา แกงส้มฟักหรือแกงส้มต่างๆ ต้มยำ
  • ฝักมะขามเปรี้ยวอ่อน นิยมนำมาทำอาหาร เช่น น้ำพริกมะขามอ่อน ผัดพริกหมูใส่มะขามเปรี้ยวอ่อน เป็นต้น
  • ใบมะขามเปรี้ยว ใบมะขามเปรี้ยวอ่อน นิยมนำมาใส่เครื่องปรุงอาหารเช่นกัน เช่น ต้นมยำกระดูกหมูไก่ ปลา ใส่ใบมะขามอ่อน รสชาติแซบใช้ได้เลย
  • ฝักหรือผลมะขามเปรี้ยว นอกจากนำมาประกอบอาหารแล้ว ยังนำมาแปรรูปเป็นน้ำมะขามเปียก นำมาเป็นโบท็อกใบหน้าและผิวในร้านสปา เพื่อให้หน้าขาวใสเนียน เพราะน้ำมะขามเปียกมีฤทธิ์เป็นกรด จะช่วยกัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วออกไป
  • สรรพคุณเป็นยาช่วยระบาย แก้ท้องผูก อุจาระแข็ง ท่านจะสังเกตุเห็นง่ายๆ จากการรับประทานแกงส้มที่มีรสเปรี้ยวจัดๆ และรับประทานเข้ามากพอประมาณ คุณจะรู้สึกว่า ขับถ่ายอุจารออกได้ดีและอุจาระเหลวไม่แข็งเป็นก้อน ซึ่งสามารถนำมาทานเป็นยารักษาท้องผูกได้ทีเดียว

เพราะฉะนั้น การที่เราปลูกมะขามฝักยักษ์นั้น ก็มีแต่ได้กับได้ คือ สามารถขายได้ผลได้ ขายใบได้ และยังได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย

การปลูก พันธุ์มะขามเปรี้ยว ฝักยักษ์ จัมโบ้

วิธีปลูกมะขาม เปรี้ยวยักษ์ ไม่ยุ่งยากเหมือนกับไม้ผลอื่นๆ เพราะมะขามเปรี้ยวเป็นพืชทนแล้ง โดยมีขั้นตอนวิธีปลูกดังนี้

  1. เลือกต้นพันธุ์มะขามเปรี้ยวที่รากแกร่งสมบูรณ์ดี เตรียมนำมาลงแปลงปลูก ในกรณีที่ดินที่เป็นที่ว่างเปล่าไม่มีต้นไม้อื่นๆหรือสิ่งปลูกสร้างใดๆ ในแปลงปลูกมะขามเปรี้ยว ท่านควรไถพรวนดินสัก 1 ครั้ง และหมักดินไว้ประมาณ 15-20 วัน เพื่อตากดินและเป็นการฆ่าเชื้อราใต้ดินให้หมดไป จึงจะนำต้นพันธุ์มะขามลงแปลงปลูก
  2. ระยะห่างระหว่างต้นมะขาม ควรอยู่ในระยะห่าง 7 x 8 เมตร ซึ่งเป็นระยะห่างระหว่างต้นมะขามที่เหมาะสมที่สุด ไม่กว้างหรือถี่เกินไป 1 ไร่ ปลูกได้ประมาณ 30 ต้น ขึ้นกับสภาพพื้นที่แปลงปลูกของท่าน
  3. การขุดหลุมปลูกมะขามเปรี้ยว ควรขุดหลุมให้กว้างประมาณ 50 ซม.และลึกประมาณ 30 ซม.
  4. ใส่ปุ๋ยคอกรองพื้นก้นหลุมมะขามเปรี้ยว เช่น ขี้หมู ขี้วัวหรือเศษหญ้าและฟางหมัก
  5. นำต้นพันธุ์มะขามเปรี้ยวลงหลุมปลูก และกลบดินพอประมาณ เพียงแค่มิดโคนต้นมะขามเท่านั้นพอ หลังจากนั้นใช้ไม้ปลักยึดต้นมะขาม เพื่อป้องกันต้นมะขามโยกเอนจากลมพัด
  6. การรดน้ำต้นมะขาม เมื่อปลูกมะขามเปรี้ยวเสร็จแล้ว ให้รดน้ำให้เปียกชุ่มและใช้หญ้าหรือฟางแห้งคลุมปากหลุมปลูกมะขาม เพื่อป้องกันหน้าดินแห้ง
  7. ใส่ปุ๋ยสูตรบำรุงดินหรือสลายดี ในกรณีแปลงปลูกมะขามของเกษตรกร ดินแข็งเป็นดานหรือเป็นดินซีแลคแข็งเป็นก้อน ควรใส่ปุ๋ยบำรุงดิน เพื่อสลายหน้าดินให้ร่วนซุยและจะทำให้อุ้มน้ำ รากมะขามได้รับธาตุอาหารได้ดีและทำให้ต้นมะขามโตเร็ว

การขยาย พันธุ์มะขามเปรี้ยว ยักษ์ มีหลายวิธี

การขยายกิ่งพันธุ์มะขามเปรี้ยว สามารถทำได้ 4 วิธี คือ

  1. การเพาะจากเมล็ดมะขามเปรี้ยว
  2. การตอนมะขามเปรี้ยว
  3. การทาบกิ่งมะขามเปรี้ยวยักษ์
  4. การเสียบยอดมะขามเปรี้ยว

ขาย พันธุ์มะขามเปรี้ยว ฝักดาบฝักยักษ์ สามพราน

เกษตรกรหรือท่านที่กำลังสนใจอยากปลูกมะขามเปรี้ยว ขอแนะนำพันธุ์มะขามเปรี้ยวฝักยักษ์หรือฝักดาบ ท่านสามารถโทรมาสอบถามกิ่งพันธุ์มะขามเปรี้ยวได้นะค่ะ ขายราคาไม่แพงและตรงสายพันธุ์แน่นอน ถ้าไม่สะดวกมาซื้อด้วยตนเอง คุณก็สามารถโทรสั่งทางสวนมะขามเปรี้ยวThaiGได้เลย เรามีบริการจัดส่งให้คุณถึงหัวบันใดบ้านค่ะ รายละเอียดเพิ่มเติม กิ่งพันธุ์ มะขามเปรี้ยว ฝักยักษ์จัมโบ้ ถ้าสนใจก็ลองเข้าไปดูราคาและการจัดส่งได้ค่ะ ลิ้งค์ด้านล่างนี้ http://everysale.thaicentralgarden.com/

พันธุ์มะขามเปรี้ยว ฝักยักษ์ใหญ่ ปลูกง่ายทนแล้ง

มะขาม เปรี้ยว ฝักยักษ์ใหญ่ ปลูกง่ายทนแล้ง

ติดต่อสอบถามพันธุ์มะขามเปรี้ยว ยักษ์ เพิ่มเติมที่สวนThaiG

คุณสุกัลยา เกิดโภคา โทร.0923794398

ไลน์ไอดี: manow98

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n

ขายวัสดุปลูก เช่น แกลบดิบ ขุยมะพร้าวและขี้หมู

ปลูกต้นไม้ขุยมะพร้าว แกลบดิบแกลยดำขาดไม่ได้ รวมทั้งขี้วัว เพราะต้นไม้รากจะเดินดี ดินและวัสดุปลูกต้องดีด้วย

ถ้าหาวัสดุปลูก แกลบดิบ,ขุยมะพร้าว,ขี้วัวและแกลบดำ กรณีที่ท่านหาไม่ได้ได้ จะมาขอซื้อแบ่งจากเราก็ได้ครับ ยินดีแบ่งขายให้ครับ แต่ถ้าสั่งเยอะนะครับ เพราะมีของน้อยและต้องเอาไว้ใช้ในสวนครับ

วัสดุปลูก ขาย จำหน่าย ขุยมะพร้าว

วัสดุปลูก กอง ขุยมะพร้าว

แกลบดิบแกลบดำ ใส่ต้นไม้รากเดินดี

แกลบดิบแกลบดำ ใส่ต้นไม้รากเดินดี

2 thoughts on “ขาย พันธุ์มะขามเปรี้ยว ฝักยักษ์ใหญ่เป้ง เนื้อหนาน้ำหนักดี

  1. อยากเล่าปลูกมะขามเปรี้ยวฝักยักษ์ใหญ่ ดิฉันคิดว่ามันปลูกง่าย ไม่ต้องดูแลมาก ปลูกแล้วทิ้งเลยค่ะ เพราะเมื่อสองปีที่แล้วเราได้ซื้อต้นพันธุ์ที่สวนไทยเซ็นทรัลไป รดน้ำช่วงแรกๆ เท่านั้น พอรากเดินก็ไม่ได้รดน้ำอีกเลย

    วันนี้มะขามเปรี้ยวเริ่มออกฝักแล้วค่ะ ที่จริงปีแรกบางต้นก็ติดดอกออกฝัก แต่ไม่ได้เก็บเอาไว้ เด็ดทิ้งหมด เพราะกลัวเขาจะมาแย่งอาหารจากลำต้น

ความเห็นถูกปิด