พืชล้างพิษ ย่านางแดง สมุนไพรที่ควรปลูกติดบ้าน

ใบย่านางแคปซูล ดร.หมอปรียภา

“ย่านางแดง” พืชล้างพิษ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ สรรพคุณไม่ต้องพูดถึง งานวิจัยจากสถาบันต่างๆ ให้การยอมรับ มีสรรพคุณเด็ดและมหัสจรรย์สุดยอด ฝรั่งมังค่า นิยมกินทั่วโลก

ต้นย่านางแดง เถาขยัน สมุนไพรล้างพิษ

ในยุคนี้ อาหารการกิน ผักผลไม้จะใส่ยาฆ่าแมลงกันมาก หลายคนไม่อยากใช้ยาจากโรงพยาบาลมากนัก เพราะกลัวผลข้างเคียงบ้าง หรือบ้างไม่อยากกินยาฝรั่งนัก และอยากใช้พืชสมุนไพรมากกว่า เลยอยากให้มาลองดูสรรพคุณและประโยชน์ของพืชที่แก้พิษต่างๆ ได้มากมาย นั่นคือ ย่านางแดง

ลักษณะต้นย่านางแดง

ต้นย่านาง บางถิ่นเรียกชื่อ ย่านางแดงว่า เถาขยัน หรือเครือขยัน เป็นพืชสมุนไพรไทยประเภทไม้เถา ไม้เลื้อย อยู่ในตระกูลเดียวกับชงโค ค่อนข้างหายาก แต่มีประโยชน์นานับประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการล้างพิษ เพราะมีฤทธิ์เย็น ช่วยปรับสมดุลต่างๆ ของร่างกายได้ดี

ต้นสมุนไพรย่านางแดง จะมีประโยชน์คล้ายกันกับต้นย่านางขาว หรือ ย่านางเขียว แต่จะมีฤทธิ์ที่แรงและดีกว่า เหมือนพืชอื่นๆ ที่มีสีเข้ม จะมีสรรพคุณมากกว่าสีอ่อน

สรรพคณ ย่านางแดง

สรรพคุณและประโยชน์ของย่านางแดง หรือเถาขยัน ถ้าใครได้ทราบแล้วจะอึ้ง ต้นย่านางแดง จะมีวิตามินและแร่ธาตุนานาชนิด ทั้งเหล็ก ไฟเบอร์ แคลเซี่ยม เบต้าเคโรทีน วิตามิน A วิตามิน B

สรรพคุณของย่านางแดง ช่วยกระทุ้งพิษไข้ ทั้งยาเมา ยาสั่ง ไข้อีสุกอีใส ไข้ป่า ไข้ทับระดู ถอนพิษไข้ต่างๆ ล้างพิษจากยาเสพติด

เถาขยัน เหมาะสำหรับสตรีหลังคลอด ช่วยให้มดลูกเข้าอู่เร็ว ช่วยบำรุงโลหิต แก้ท้องผูก แก้อาการแพ้ต่างๆ บำรุงหัวใจ ลดความดันโลหิต แก้ท้องผูก แก้ปวดเมื่อย ปวดหลัง

ต้นเครือขยัน ช่วยฆ่าเชื้อราที่อาจตกค้าง จากผักผลไม้ได้เป็นอย่างดี ช่วยลดความอ้วน แก้ตะคริว เบาหวาน

วิธีนำต้นย่านางแดง มาใช้

วิธีทำ และนำมาใช้มีได้หลายวิธี โดยเอาเหง้ามาฝนกับน้ำ หรือน้ำซาวข้าวแล้วต้มดื่ม หรือเอาเถา/ใบ มาต้มแล้วดื่ม

การ นำมาปรุงอาหาร การกิน จากต้นย่านางแดง คนโบราณนิยมนำทำอาหาร ย่านางแดงมีรสจืด สามารถนำมาทำเป็นอาหารได้หลายชนิด ทั้งคั้นเป็นน้ำดื่มเพื่อสุขภาพ หรือทำเป็นอาหารรับประทาน โดยเอาส่วนของใบย่านาง หรือเถามาบด ตำให้ละเอียด จากนั้เอาผ้าขาวบางกรองแล้วต้ม ใครที่ชอบรสหวานอาจใส่น้ำตาลทรายเล็กน้อย หรือผสมใบเตยนิดหน่อย นำเอามาต้มดื่มเป็นน้ำสมุนไพรแทนน้ำได้ตลอดทั้งวัน หรือทำเป็นผักลวกจิ้มน้ำพริก

ต้นย่านางแดงหรือเถาขยัน ลดความอ้วน

กินเถาขยันบ่อยๆ ลดความอ้วนได้ เหมาะมากสำหรับผู้ต้องการลดความอ้วน หรือเอาใบมาใส่ทำเป็นแกงเลียงก็ยังได้ ส่วนดอก สามารถเอามาทำเป็นยำ ผสมดอกไม้กินได้อื่นรวมกันก็ยังอร่อย

ประโยชน์ต้นเถาขยัน ย่านางแดง

ต้นย่านางแดง นอกจากจะปลูกง่าย ดูแลง่ายไม่ต้องการการดูแลมากนัก ปลูกได้ทุกภาคของประเทศ และใช้เป็นยาสมุนไพรรักษาโรคต่างๆ ได้แล้ว ยังสามารถนำมาปลูกเป็นไม้ประดับรั้วบ้าน หรือทำเป็นซุ้มได้อีกด้วย เพราะมีช่อดอกเป็นสีแดงที่สวยงามและมีใบที่เขียวสด ถ้าปลูกรอบรั้วจะทำให้รั้วบ้านสวยงามและถ้าปลูกเป็นเพิงบังแดด ปลูกต้นเถาขยัน จะช่วยบังล่มบังแดดได้ดี คนต่างจังหวัดนิยมนำต้นย่านางแดง ปลูกไว้หน้าบ้านครับ แล้วทำคานให้เถาย่านางแดงเลื้อยไป ใต้ซุ้มเถาขยันหรือย่านางแดง ก็เอาโต๊ะหรือแคร่มาตั้งนั่งเล่นหลบลมร้อนเวลากลางวัน รับลมเย็นสบายดี

สมุนไพรล้างสารพิษร่างกาย มากด้วยประโยชน์ต้องรีบหามาปลูก

เห็นสรรพคุณประโยชน์ ต้นย่านางแดง มากมายขนาดนี้แล้ว ไม่ซื้อไม่หามาปลูกติดบ้านไว้เสียดายแย่เลยนะจะบอกให้ เพื่อสุขภาพเรา สุขภาพดีๆ ไม่มีขายครับ ถ้าอยากได้ต้องทำเอง ไม่ว่าจะเป็นการออกำลังกาย กินอาหารที่มีคุณค่าทางร่างกาย

ย่านางแดง หาซื้อได้ที่ไหน

ต้นยานางแดงหาซื้อได้ตามร้านขายต้นไม้ทั่วไป มีหลายขนาดและหลายราคา แล้วแต่ฟอร์มไม้สวยงามขนาดไหน ถ้าฟอร์มไม้สวยมากราคาก็แพง แต่ถ้าต้นเล็กๆ ยังต้นกล้ายังไม่มีฟอร์มอะไร ราคาต้นย่านางแดงก็ถูก แต่ถ้าไม่สะดวกในการหาซื้อต้นย่านางแดง ขอแนะนำที่สวนสมุนไพร ThaiG สามพราน นครปฐมและที่อู่ทอง สุพรรณบุรี

ขายต้นย่างนางแดง บริการจัดส่งถึงบ้านค่ะ

สวนสมุนไพร ThaiG จำหน่ายต้นสมุนไพรหายากหลายสิบชนิด ถ้าคุณต้องการต้นสมุนไพรหายาก เช่น

  1. ต้นย่านางแดง ต้นเถาขยัน
  2. ต้นตองแตก
  3. ต้นข่อยดำ
  4. ต้นหนุมานนั่งแท่น
  5. ต้นปีกไก่ดำ
  6. ต้นเถาเอ็นอ่อน
  7. ต้นแป๊ะตำปึง
  8. ต้นเถาวัลย์เปรียง
  9. ต้นเหงือกปลาหมอ
  10. ต้นดีปลี
  11. ไพลดำ
  12. ต้นโด่ไม่รู้ล้ม

และสมุนไพรอื่นๆ อีกหลายสิบชนิดที่หายาก ต้องการข้อมูลต้นย่านางแดงและสมุนไพรอื่นๆ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://everysale.thaicentralgarden.com/

ย่านางแดง และยานางเขียว จากอาหารมาเป็นยา

ย่านางแดง และยานางเขียว จากอาหารมาเป็นยา

ใบย่านางแคปซูล ดร.หมอปรียภา

ใบย่านางแคปซูล ดร.หมอปรียภา

ข้อมูลเพิ่มเติม ย่านาง แคปซูล http://thaiherb.manowvan.com/

สั่งซื้อใบย่านางแคปซูล และ ต้นยางนางแดง

สอบถามเพิ่มเติม Call Center 089-171-0545

line id : @sukanyathaig

https://www.facebook.com/sukanya.dung

สถาบันแพทย์ทางเลือก หมอปรียาภา

เลขที่ 40/6 ซ.วัชรพล ถ.รามอินทรา แขวงท่าแรง เขตบางเขน กทม