มะขามเทศใบด่าง เพิ่มความงามให้สวนและบ้านคุณ ต้องปลูก”มะขามเทศด่าง”

มะขามเทศด่าง ไม้ประดับสวนที่ต้องหามาปลูก

มะขามเทศใบด่าง มีบ้านเศรษฐีจำนวนไม่น้อย นิยมปลูกไว้ประดับบ้าน เพราะว่ามันเป็นจุดเด่น เพื่อบ้านมาเห็นแล้วต้องสะดุดตาทันที แนะนำปลูกให้เป็นกลุ่ม หรือเป็นแถว

มะขามเทศด่าง บ้านและสวนของคุณ จะสวยได้ ต้องปลูกมะขามเทศด่าง มะขามเทศพิการ เป็นไม้ประดับและไม้ด่าง กินก็ได้ ความงามก็เป็นเลิศ เมื่ออยู่ในบ้านสวนหย่อมคุณ อยากให้บ้านคุณสวยต้องหามาปลูกนะค่ะ

มะขามเทศด่าง ไม้ประดับ สวน ThaiG

ต้นมะขามเทศด่าง ประเภทไม้ประดับ ปลูกตรงไหนที่ไหน ก็สวยงาม เพราะมีความเด่นอยู่ในตัวของเขา ใครผ่านไปผ่านมาบ้านคุณ มันก็สะดุดตาของผู้พบเห็น พอใครชมว่าสวย ” คุณก็ยิ้มแก้มปลิ ” นี่คืออีกหนึ่งของความภูมิใจ ของคนที่ปลูกมะขามเทศด่าง ใบพิการ

ต้นมะขามเทศด่าง ใบด่างขาวสวยงาม

ต้นมะขามเทศด่าง ใบด่างขาวสวยงาม ณ.ที่สวนThaiG

ลักษณะต้น มะขามเทศใบด่าง

มะขามเทศด่าง ลักษณะต้นก็เหมือนกับมะขามเทศพันธุ์ต่างๆ ทั่วไป จะแตกต่างก็ตรงที่มีใบด่างเท่านั้นเอง เป็นไม้ทรงพุ่ม ถ้าปล่อยไปตามธรรมชาติ โดยไม่มีการตัดแต่งกิ่ง จะมีความสูงถึง 10 เมตร ผมเห็นผู้ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับมะขามเทศด่าง บางคนบอกว่า สูงเพียงแค่ 1-2 เมตร ถ้าสูงไม่เกิน 2 เมตร ผมว่านั่นมันมะขามเทศแคระแล้วครับ

ต้นมะขามเทศ ชื่อวิทยาศาสตร์: Pithecellobium dulce ชื่อภาษาอังกฤษ Manila tamarind

ดอกมะขามเทศ

ดอกสีขาวอมส้ม

ใบมะขามเทศ

ลักษณะใบของมะขามเทศ ใบด่าง สีขาว

ต้นมะขามเทศ

ลำต้นและกิ่งก้าน จะมีหนามแหลมคม

ประโยชน์ของ มะขามเทศด่าง

  • ใช้เป็นไม้ประดับบ้านและสวน สร้างความร่มรื่นให้บ้าน
  • ฝักมะขามเทศ รับประทานได้อร่อย รสชาติไม่ได้ต่างจากพันธุ์มะขามเทศทั่วไป
  • สรรพคุณมะขามเทศ ใช้ทำยาสมุนไพรได้หลายชนิด มีวิตามินบีเอ ช่วยบำรุงสายตา เพิ่มการมองเห็น

การปลูก มะขามเทศใบด่าง

การปลูกมะขามเทศด่าง เพื่อไม่ให้ต้นสูง ควรตัดแต่งกิ่งบ่อยๆ เพื่อไม่ต้องการให้ต้นสูง มันจะกลายเป็นมะขามเทศด่างแคะ ไปโดยทันที แต่ถ้าเราปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติของเขา ต้นมันก็สูงใหญ่ครับ แต่คนทั่วไปเขาไม่นิยมปล่อยให้มันสูงครับ ผู้ปลูกอยากให้เป็นไม้เเคะมากกว่า

การใส่ปุ๋ยต้นมะขามเทศด่าง

การปลูกมะขามเทศด่าง ถ้าปลูกใส่กระถาง ควรรองพื้นด้วยแกลบดิบและขี้หมูหรือขี้วัวเยอะๆ และใส่ปุ๋ยจืดรองพื้นด้วยก็ดีครับ โดย ใช้สูตรเสมอ 16-16-16 ตราอะไรก็ได้ครับ

ถ้าปลูกแล้ว หาขี้หมูคุณภาพดีและแกลบดิบไม่ได้ ก็วิ่งมาเอาที่ผมก็ได้ครับ ให้ฟรี ถ้าสั่งมะขามเทศด่างจาก ThaiG จำนวน 20 ต้นขึ้นไป

การขยายกิ่งพันธุ์มะขามเทศ

เมื่อขามเทศ แตกกิ่งก้านสาขาออกมา ถ้าเรายังมีต้นมะขามเทศยังไม่มาก อยากจะขยายต้นพันธุ์ ควรปล่อยกิ่งก้านให้ใหญ่เท่านิ้วชี้ก่อนดีกว่าครับ หลังจากนั้นเราก็ทำการตัดมาชำ หรือตอนก็ได้ครับ เพื่อขยายต้นพันธุ์ มะขามเทศด่าง เพิ่มจำนวนมากขึ้นตามความต้องการของเรา ถ้าเหลือก็ขายหรือแจกจ่าย เป็นของขวัญของฝากในวันสำคัญๆ แด่เพื่อนหรือญาติก็ได้

การใช้ปุ๋ยคอกใส่ต้นไม้

ประสบการณ์ใช้ ขี้หมูและแกลบดิบ จากดินที่สวนเคยเค็ม ปลูกอะไรก็ขึ้นแสนยากลำบากเหลือเกิน เดี๋ยวนี้ใช้ขี้หมูและแกลบดิบผสมกัน ใส่รองก้นหลุมไม่อั้น ไม่กลัวเปลืองเพราะมันเป็นที่ดินของเราอยู่แล้ว ใช้ให้เต็มที่ไม่ต้องขี้เหนียว ผลปรากฏว่า ดินดีจริงๆ ปลูกอะไรก็ได้กิน ต้นไม้เขียวขจีทั้งสวน นี่คือประสบการณ์เล็กๆ น้อยๆ จากที่เคยประสบมาครับ ถ้าไม่เชื่อคุณต้องลองเอง ได้ผลช้าได้ผลเร็ว ขึ้นกับสภาพดินเสื่อมมากเสื่อมน้อยของคุณเอง ยิ่งถ้าคุณนำแกลบไปหมกโคนต้นไม้ที่คุณปลูกไว้ ต้นหนึ่งประมาณครึ่งกระสอบ – 1 กระสอบ คุณไม่ต้องรดน้ำไป 7-10 วัน หน้าดินจะไม่แห้ง เพราะมีแกลบปกคลุมอยู่ ดินจะชื้นและเย็น ทำให้รากต้นไม้ไม่ร้อน รากจะแข็งแรง ต้นไม้ของคุณจะเจริญเติบโตเร็วกว่าปกติ

ขายไม้ประดับ มะขามเทศด่าง ราคาถูกค่ะ

ต้นมะขามเทศด่างในกระถาง 12 นิ้ว งดงามที่บ้านสวนThaiGค่ะ

ต้นมะขามเทศใบด่าง หาได้ที่ไหน

อยากมีมะขามเทศด่าง หรือใบด่าง ต้องการปลูกไว้ให้ เพื่อนบ้านกล่าวคำชมว่าสวยดี ติดต่อทางไลน์คุยกันเลยครับ มีพันธุ์มะขามเทศหลายชนิด สำหรับท่านที่ต้องการต้นมะขามเทศ เช่น

  1. มะขามเทศฝักสีชมพู มะขามเทศสุพรรณ
  2. มะขามเทศยักษ์
  3. มะขามเทศพระพุทธบาท

ราคา พันธุ์มะขามเทศด่างและพันธุ์มะขามเทศต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://everysale.thaicentralgarden.com/

ขาย มะขามเทศใบด่าง ไม้ประดับสวยงาม สามพราน นครปฐม

ขายมะขามเทศใบด่าง ไม้ประดับสวยงาม

ขายต้นมะขามเทศด่าง พร้อมจัดส่งถึงบ้าน

สนใจพันธุ์มะขามเทศด่าง โทรศัพทย์ติดต่อสอบถาม พันธุ์มะขามเทศ ไดที่ สวน ThaiG สามพราน พุทธมณฑลสาย  ถนนบรมราชชนนี ฝั่งขาออกกรุงเทพ ห่างจากห้างเซ็นทรัล ศาลายา เพียง 3 กิโลเมตรเท่านั้น ถ้าไม่สะดวกมาซื้อด้วยตนเอง ทางสวนเรามีบริการจัดส่งถึงบ้านนะค่ะ มาไม่ถูก ค้นหาใน Google map พิมพ์คำว่า” สวน ThaiG สามพราน” เจอแน่นอน

ไลน์ ID: manow98

โทร. 0923794398