ต้นแคนา ไม้ป่าโตเร็วและเนื้อไม้แข็ง ดอกสีขาวสวยและกินอร่อย

ต้นแคนา ไม้ดอกสีขาว กลิ่นหอมเป็นไม้ป่า

ต้นแคนา บ้านคนรวยนิยปลูก ดอกขาวสวยร่วงหล่นตอนเช้ามืด ตอนกลางคืนดอกขาวโพลนทั้งต้นสวยงาม ถ้าบ้านใครสวนใดได้ปลูกไว้ จะได้ชมความงามของดอกแคนายามค่ำคืน ดอกกินได้ รับประทานอร่อย

ต้นแคนา ไม้ป่าดอกขาวสวย บานสะพรั่งตอนกลางคืน

ต้นแคนา ปลูก 7-10 ปีสามารถนำมาสร้างบ้านได้แล้ว เป็นไม้ที่มีเนื้อแข็งปานกลาง ซึ่งเป็นไม้โตเร็ว คนโบราณนิยมนำมาทำเป็นเสาบ้านและเครื่องบนบ้าน (เครื่องบนคือ ชิ้นส่วนต่างๆ เช่น ไม้ขื่อ ไม้แปลและคานรับ จั่ว เรียกว่า “เครื่องบนบ้าน” มีดอกสีขาวสวยงาม

ต้นแคนา ต้นปีบ ไม้ดอกสีขาว กลิ่นหอมเป็นไม้ป่า

แคนา ไม้ดอกสวย คนโบราณนิยมปลูกไว้ชมดอกยามกลางคืน

ลักษณะของต้นแคนา ไม้ป่าเนื้อแข็งและดอกสวย

ต้น แคนา เป็นไม้ป่ายืนต้นที่มีความสูงประมาณ 15-20 เมตร มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า”Dolichandrone serrulata (DC.) Seem” บางถิ่นเรียก”แคนาป่า” เปลือกของต้นแคนาสีเทาอมดำ แต่ถ้าเปลือกแก่มากๆ จะเปลี่ยนเป็นสีดำและเป็นสะเก็ดเปลือก มีดอกสีขาว จะบานตอนกลางคืนแลจะร่วงหล่นตอนเช้า เป็นไม้ที่มีลำต้นตรง กิ่งแขนงน้อย เป็นไม้ผลัดใบ ช่วงหน้าฝนมีใบหนาทึบ

ประโยชน์ต้นแคนา

ต้นแคนามีประโยชน์ เช่น

  • นิยมนำไปปลูกเป็นสวนไม้ประดับในหมู่บ้านจัดสรรต่างๆ เพราะเป็นไม้ที่มีคุณสมบัติพิเพศคือ เป็นไม้ป่าโตเร็วและเนื้อไม้แข็ง เมื่อลมพายุพัดต้นแคนาไม่หักโค่นง่าย เพราะเนื้อไม้ค่อนข้างหนียว จึงนิยมนำมาปลูกไว้ในหมู่บ้านจัดสรร
  • นอกจากนั้นก็ยังนิยมนำต้นแคนามาแปรรูปเป็น เสาเรือน ขื่อ แปร และเครื่องเรือน เป็นต้น
  • ดอกแคนา ใช้รับประทานเป็นเครื่องเคียง หรือจิ้มน้ำพริกและกินกับน้ำปลาร้าหลน รสชาติหลายคนบอกว่าอร่อยมาก

สรรพคุณของต้นแคนา

ต้นแคนามีสรรพคุณทางยาหลายอย่าง สามารถนำมาใช้ได้ทั้ง 5 เช่น

  • เมล็ดแคนา ใช้ต้มกินแก้โรคลมชักต่างๆ โรคชักกระตุก ขา แขน กระตุกเวลานอนกลางคืน
  • เปลือกแคนา ใช้กับสตรีหลังคลอดบุตร เพื่อช่วยบำรุงโลิตและแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ เป็นต้น วิธีใช้โดยการนำไปต้มสำหรับดื่ม
  • ดอกแคนา ใช้เป็นยานอนหลับ อย่าดี เพิ่มการนอนหลับเวลากลางคืน แก้ไขลมหัว หรือ ไข้หัวลม คือไข้ที่เกิดจากการเปลี่ยนฤดูต่างๆ เช่น ฤดูร้อนเปลี่ยนเป็นฤดูฝนหรือฤดูหนา ถ้ามีไข้เช่นนี้ เรียกว่า”ไข้ลมหัว” ซึ่งแพทย์ในปัจจุบันจะเรียกว่า “อาการแพ้อากาศ” ช่วยขับลมและระบายลมในท้อง เป็นยาช่วยระบายแก้ท้องผูก อุจาระแข็ง ทำให้ขับถ่ายได้คล่องขึ้น รวมทั้งแก้ริดสีดวงทวารและขับพยาธิในท้อง
  • ใบแคนา ใช้เป็นยารักษาแผลสด แผลเน่า แผลพุพอง แก้ฝีหนองและแก้อาการปวดบวมจากแผลหรือฝีหนอง โดยใช้ใบแคนาตำให้ละเอียดและนำไปพอกส่วนที่ต้องการ
  • รากแคนา ใช้เป็นยาบำรุงเลือด แก้โรคโลหิตจาง ช่วยขับเสมหะ เมื่อมีเสมหะหรือเสลดเหนียวติดคอหรือติดทางหลอดลมหายใจและขับลม ให้ใช้รากแคนาต้มน้ำดืม ไม่เกิน 3 วัน อาการจะดีขึ้นเป็นลำดับ

ข้อมูลอ้างอิง ฐานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุลราชธานี

ต้นแคนา ซื้อได้ที่ไหน

ถ้าต้องการปลูกต้นแคนา เพื่อไว้ใช้เนื้อไม้หรือมีไว้เพื่อร่มเงาภายในบ้านของท่าน คุณสามารถสอบถามร้านขายพันธุ์ไม้ทั่วไปได้ หรือถ้าไม่สะดวกหาต้นกล้าแคนามาปลูกที่ท่านของท่าน ท่านสามารถมาที่สวนไม้ป่า ThaiG สามพราน นครปฐม มีต้นกล้าไม้ป่าจำหน่าย

ขายต้นแคนา และต้นกล้าไม้ป่าอื่นๆ ที่สวนป่าThaiG

สนใจต้นกล้าไม้ป่า ดังเช่น แคนาและต้นปี รวมถึงต้นกล้าไม้ป่าอื่นๆ สวนป่าThaiG สามพราน  นครปฐม ถนนบรมราชชนนี พุทธมณฑสาย6 จำหน่ายขายต้นกล้าไม้ป่าหลายสิบชนิด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นไม้ป่าที่หายากและเนื้อแข็ง เช่น

อยากปลูกบ้าน ใช้ต้นแคนาทำเป็นเสาบ้าน แทนเสาปูน ไม่เกิน 7ปีใช้ได้ครับ หาซื้อมาปลูกกัน หรืออยากจะสั่งที่สวนป่าThaiGโทรมานะครับ ผมรอรับสายทุกวันแหละครับ ถ้าสนใจต้นกล้าไม้ป่าที่สวน ThaiG ท่านสามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมต้นกล้าไม้ป่าอีกกว่า 100 ชนิด เช่น ไม้แปลก ไม้โบราณและไม้หายากได้ที่  >> https://everysale.thaicentralgarden.com/

สั่งซื้อต้นแคนา บริการจัดส่งถึงบ้านครับ

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

เพิ่มเพื่อน

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n

One thought on “ต้นแคนา ไม้ป่าโตเร็วและเนื้อไม้แข็ง ดอกสีขาวสวยและกินอร่อย

  1. ชอบมากค่ะต้นแคนา ชอบกินดอกเอามาผัดน้ำมันหอยจิ้มน้ำพริก บางครั้งก็เอามาแกงส้มใส่ปลาช่อนก็สุดยอดเลยค่ะ….

ความเห็นถูกปิด