เทคนิควิธีเพาะเห็ดโคน ขึ้นในสวนไม้ป่าและไม้ผล

เห็ดโคน

เห็ดโคน เพาะปลูกไม่ได้ แต่ทำให้ขึ้นออกดอกทั้งปีได้ เทคนิคง่ายๆ ถ้าอยากทำและมีเห็ดโคนกินทั้งปี ThaiG ศูนย์เกษตรก้าวหน้า เพาะพันธุ์ไม้ขุนพัดเพ็ง สุพรรณบุรี

เห็ดโคน เพาะไม่ขึ้น ต้องให้ขึ้นเองธรรมชาติ

เห็ดโคนเป็นเห็ดที่อร่อยที่สุดในกลุ่มของเห็ดที่รับประทานได้ทั้งหมด และมีราคาค่อนข้างแพง กิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 300 บาท 1 ปี มี 1 ครั้งเท่านั้น

สวน ThaiG ก็เป็นอีกสวนหนึ่งที่มีเห็ดโคนขึ้นทุกปีและขึ้นเยอะ ปีหนึ่งจะเก็บเห็ดโคนได้ไม่ต่ำกว่า 20 กิโลกรัมสวน ThaiG เป็นสวนเพาะชำต้นไม้จำหน่าย มีทั้งไม้ผล ไม้ใบ ไม้สมุนไพร ไม้ป่า โดยที่ไม่ใช้สารเคมีหรือถ้าใช้ก็จะใช้ในปริมาณที่น้อยมากๆ ในสวนของเราจะใช้วิธีตัดหญ้า หรือปลูกตะไคร้คลุมดิน เราจะไม่ฉีดยาฆ่าหญ้า ไม่เผาหญ้าหรือเผากิ่งไม้เราจะปล่อยให้ย่อยสลายไปเองแล้วเราก็จะได้ดินที่มีความอุดมสมบูรณ์

ระบบนิเวศดี เห็ดโคนก็มีให้เรากินทั้งปี

สวน ThaiG จึงมีระบบนิเวศน์ที่ค่อนข้างสมบูรณ์ จะมีทั้งแตน มีผึ้งให้เราได้กินน้ำผึ้งหวานๆอร่อยๆจากธรรมชาติ  มีมดส้มคอยกินรังแตนให้เราโดยที่เราไม่ต้องไปทำลายรังแตน  มีนกกระจาบมาทำรังประดับต้นไม้สวนให้เรา  ปุ๋ยที่เราใช้ก็จะเป็นน้ำหมักหัวปลา ขี้วัว ขี้หมู น้ำส้มควันไม้ ซึ่งให้ดินเราดี มะพร้าวน้ำหอมที่เราปลูกจะมีน้ำที่หวาน กล้วยก็จะลูกใหญ่สมบูรณ์ และมีอีกหลายอย่างที่เราได้จากการไม่ใช้สารเคมี

วิธีเพาะเห็ดโคน ให้ขึ้นเองตามธรรมชาติ

วิธีเพาะเห็ดโคนด้วยวิธีธรรมชาติ ที่สวนเราจะใช้กิ่งไม้ ต้นไม้หักโคน นำมาสุมรวมกัน เมื่อมีกิ่งไม้ ขอนไม้แห้ง ปลวกก็จะมาทำรัง เห็ดโคนจะขึ้นได้ต้องมีรังปลวก ตรงไหนมีรังปลวก ตรงนั้นก็จะมีเห็ดโคน ซึ่งที่สวนเราใช้วิธีทำดังที่กล่าวมาแล้ว ได้ผลเกินคาด ซึ่งในละแวกใกล้สวนของเรา มีสวนThaiGเราอยู่สวนเดียวที่มีเห็ดโคนกินโดยไม่ต้องไปหาที่ไหนไกล เดินไปตามริมรั้ว หรือเดินในสวนก็จะเจอได้โดยง่าย

ฉะนั้นไม่แปลกเลยนะค่ะที่เห็ดโคนจะขึ้น ใครอยากให้ที่สวนมีเห็ดโคนขึ้นเหมือนสวน ThaiG ก็นำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ได้นะค่ะจะได้มีเห็ดโคนกินโดยไม่ต้องซื้อค่ะ

เห็ดโคน

เห็ดโคนขึ้นที่สวน ThaiG