ขายต้นพันธุ์ชมพู่มะเหมี่ยว ชมพู่สาแหรก ไม้ผลโบราณที่ถูกลืม

ต้นชมพู่มะเหมี่ยวแดง กำลังออกผลเนื้ออร่อยที่สวนThaiG

ขายต้นพันธุ์ ชมพู่มะเหมี่ยว ไทยเซ็นทรัลการ์เด้นศูนย์ผลิตเพาะพันธุ์ไม้ผล ชมพู่สาแหรกและพันธุ์ไม้อื่นๆ มีมากว่า 300 ชนิดและมีบริการรถจัดส่งถ้าท่านที่ไม่สะดวกมารับ

ชมพู่มะเหมี่ยวและชมพู่สาแหรก เป็นไม้ผลไทยที่ถูกลืมเมื่อสมัยก่อนมีปลูกกันทุกสวน แต่เดี๋ยวนี้หากินยากเสียแล้ว ถ้าอยากรับประทานต้องหาต้นพันธุ์มาปลูกไว้ในสวนเอง

ชมพู่มะเหมี่ยว และชมพู่สาแหรกผลไม้โบราณ

ต้นชมพู่มะเหมี่ยว Syzygium malaccense เมื่อสมัยก่อนผมเดินไปสวนไหนๆ ก็จะปลูกต้นชมพู่มะเหมี่ยวและต้นชมพู่สาแหรกกันแทบทุกสวน แต่เดี๋ยวนี้มองหาแทบจะไม่มีให้เห็นแล้ว ผมเคยลองถามชาวสวน ทำไมเดี๋ยวนี้ถึงได้หาดูต้นชมพู่มะเหมี่ยวและชมพู่สาแหรกยากเหลือเกิน อยากจะกินผลชมพู่มะเหมี่ยวหรือชมพู่สามแหรกก็แสนที่จะยากเย็นแสนเข็น หลายๆสวนท่านตอบว่า ” มีผลไม้หรือพันธุ์ไม้สายพันธุ์ใหม่ๆ ออกมาเยอะ ทำให้ผู้บริโภคคนกินมีตัวเลือกมากขึ้น จึงทำให้หลายๆสวนต้องโค่นต้นชู่มะเหมี่ยวทิ้งไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันนี้แทบจะสูญพันธุ์ ซึ่งในตลาดผลไม้ก็นำมาจำหน่ายน้อยมาก

ลูกผลชมพู่มะเหมี่ยว ไม้ผลโบราณรสชาติเนื้อชมพู่อร่อยถูกปาก

ลูกผลชมพู่มะเหมี่ยว ไม้ผลโบราณรสชาติเนื้อชมพู่อร่อยถูกปาก

ชมพู่สาแหรกและชมพู่มะเหมี่ยว ผลไม้ไทยที่ถูกลืม

ชมพู่สาแหรกและชมพู่มะเหมี่ยวเด็กรุ่นหลังๆ จำนวนมากเริ่มรู้จักน้อยลง เพราะผลของชมพู่มะเหมี่ยวไม่มีขายตามท้องตลาด ส่วนใหญ่ชาวสวนหรือชาวบ้านก็มีนำออกมาขายบ้างเล็กๆ น้อย ตามตลาดท่องเที่ยว เช่น ในตลาดน้ำโบราณ เนื่องจากชาวสวนหันมาปลูกไม้ผลเศรษฐกิจมากขึ้นนั่นเอง ผลไม้ที่ตลาดนิยมหรือไม้ผลที่ตลาดต้องการ รวมทั้งต้นพันธุ์ก็หายากมาขึ้นไม่ค่อยมีคนขยายพันธุ์ ขยายต้นพันธุ์ก็ขายไม่ได้เพราะไม่มีคนรู้จัก

รสชาติชมพู่มะเหมี่ยว ชมพู่โบราณรสชาติดีหวานอมเปรี้ยว

ท่านที่คิดถึงรสชาติของชมพู่มะเหมี่ยว ผลไม้โบราณ เคยลองลิ้มรสเมื่อวันวานที่ยังอยู่ในใจคุณอยู่ และที่ท่านเคยจิ้มพริกเกลือ แต่สำหรับผมชอบน้ำตาลปีบใส่พริกเกลือ มันอร่อยมากๆ เพราะเนื้อของเขาจะนุ่ม มีรสชาติ หวานอมเปรี้ยวนิดๆ เปลือกสีแดงเข้มๆ คิดแล้วน้ำลายไหลเลยครับ ลองไปหาต้นพันธุ์มาปลูกติดสวนกันนะครับ หรือจะปลูกชมพู่มะเหมี่ยวหน้าบ้าน หลังบ้านหรือจะปลูกลงกระถางใหญ่สำหรับผู้ที่มีพื้นที่น้อยก็ได้

ความแตกต่างชมพู่มะเหมี่ยวและชมพู่สาแหรก

ลักษณะของชมพู่มะเหมี่ยว ไม้ผลโบราณรสชาติดีสรรพคุณเป็นเลิศ

ชมพู่มะเหมี่ยวไม้ผลโบราณของไทย พบมากในโซนเอเซียตะวันของโลกและในอดีตพบมากที่ประเทศอินโดนีเซีย เช่น เกาะชะวา คาบสมุทรมาลายูและเกาะสุมาตรา และมีการแพร่ขยายทั่วเอเซียตะวันออก ชมพู่มะเหมี่ยวสามารถขึ้นได้ทุกภูมิภาคของไทย ชอบดินชุ่มชื่น

  • ลักษณะต้นชมพูมะเหมี่ยว ไม้ผลยืนต้นและลำต้นตรงมีกิ่งแขนงรอบต้นชมพู่ ออกดอกและผลที่กิ่งก้านในส่วนที่ไม่มีใบชมพู่อยู่ เมล็ดชมพู่เมล็ดกลมสีน้ำตาลอยู่ภายในผลชมพู่ 1 ผลมีเมล็ด 1-3 เมล็ด
  • ใบชมพูมะเหมี่ยว ลักษณะใบหนาว ยาวและใบค่อนข้างเหนียวนุ่ม ปลายใบชมพู่แหลมยาว
  • ลักษณะผลและเปลือกชมพู่มะเหมี่ยว เปลือกชมพู่มะเหมี่ยวสีแดงเลือดนกและลักษณะลูกชมพู่มะเหมี่ยวคล้ายกับระฆังคว่ำ
  • รสชาติของชมพู่มะเหมี่ยวเปรี้ยวอมหวาน เนื้อชมพูฟูนุ่ม เหมาะสำหรับจิ้มพริกเกลือหรือน้ำตาลปี๊บผสมพริกสดและเกลือ อร่อยสุดยอดครับ
  • ผลชมพู่มีสรรพคุณทางยา เช่น ช่วยระบายท้อง เพิ่มวิตามินซีและมีแคลเซียมสูง ช่วยบำรุงกระดูกและรากฟันให้แข็งแรง
ขายต้น ชมพู่สาแหรก ชมพู่มะเหมี่ยว

ใบชมพู่สาแหรก

ลักษณะชมพู่สาแหรก ไม้ผลที่รสชาติดี

ชมพู่สาแหรก มีรสชาติหวานกว่าชมพู่มะเหมี่ยวและถ้าลูกไหนแก่จัดๆ มีรสชาติหวานสุดๆ ไม่มีเมล็ด แต่ถ้าผลไหนมีเมล็ด คนแถวบ้านผมเขาเรียกว่า “ผลชมพู่กระเทย”

  • เปลือกของชมพู่สาแหรกสีขาวอมชมพู เนื้อชมพู่จะฟูกว่าชมพู่มะเหมี่ยว
  • ลักษณะผลคล้ายชมพู่มะเหมี่ยวแตกต่างตรงสีเท่านั้น ผลเปลือกชมพู่มะเหมี่ยวจะมีสีแดงส่วนผลชมพู่สาแหรกมีสีเปลือกขาวอมชมพู
  • ตรงข้อยอดของใบชมพู่สาแหรกจะมีสีแดง ส่วนชมพู่มะเหมี่ยวจะไม่มี ถ้าสังเกตุไม่ดี มีสิทธิ์หยิบผิด ต้นและใบของชมพู่สาแหรกมีลักษณะเหมือนกับชมพู่มะเหมี่ยวทุกอย่าง ยกเว้ณในส่วนสีผิวเปลือกและยอดชมพู่ดังที่กล่าวมาข้างต้นแล้วเท่านั้น
เปลือกผลชมพู่สาแหรกสีขาวอมม่วง เนื้อชมพู่หวานกว่ามะเหมี่ยว

เปลือกผลชมพู่สาแหรกสีขาวอมม่วง เนื้อชมพู่หวานกว่ามะเหมี่ยว

การขยายพันธุ์ชมพู่มะเหมี่ยวและชมพู่สาเเหรก

การขยายพันธุ์ต้นชมพู่มะเหมี่ยวและต้นชมพู่สาเเหรก ทำได้หลายวิธีในการขยายกิ่งพันธุ์ชมพู่มะเหมี่ยว เช่น

  • การติดตา โดยใช้ต้นตอของต้นชมพู่สาแหรกหรือต้นชมพู่มะเหมี่ยว ใช้มีดกรีดตาต้นแม่ของชมพู่แล้วนำมาแปะติดกับต้นตอ หลังจากนั้นใช้สก็อตเทปหุ้มปิดตรงบริเวณตาชมพู่เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำซึมเข้าได้
  • การเสียบยอด เลือกกิ่งชมพู่มะเหมี่ยวหรือต้นสาแหรกที่เหมาะกำลังดี นำมาเสียบยอดกับต้นตอชมพู่มะเหมี่ยว
  • การตอน ควรเลือกกิ่งชมพู่ที่แข็งแรงและสมบูรณ์ กิ่งชมพู่สวย เพื่อที่ต้นชมพู่จะได้ออกรากเร็ว
  • การเพาะเมล็ด วิธีเพาะเมล็ดจากเมล็ดชมพู่มะเหมี่ยวหรือชมพู่สาเเหรก ให้เลือกเมล็ดชมพู่ที่ร่วงหล่นจากต้นชมพู่หรือผลชมพู่แก่จัดและสุก เนื่องจากอัตราการงอกของชมพู่จะมีการงอกที่สูงดี

การปลูกชมพู่มะเหมี่ยว ชมพู่สาเเหรกให้ได้ผลดกและลูกใหญ่

การปลูกชมพู่มะเหมี่ยวและชมพู่สาเเหรก เพื่อให้ได้ผลใหญ่ลูกดกและรสชาติดี มีวิธีปลูกชมพู่ดังนี้

  • เลือกพื้นที่ปลูกที่มีสภาพดินความชุ่มชื้น เช่น หลังห้องน้ำหรือบริเวณท้องร่องสวน เพราะชมพู่มะเหมี่ยวและชมพู่สาเเหรกชอบดินที่มีความชื้น อย่าปลูกชมพู่มะเหมี่ยวในพื้นที่ขาดน้ำ เพราะจะทำให้ชมพู่แคระแกร็น ต้นชมพู่ไม่โต รากชมพู่ดูดซึมสารอาหารยาก
  • การขุดหลุมปลูกชมพู่มะเหมี่ยว หรือ ชมพู่สาเเหรก ควรขุดหลุมให้กว้างประมาณ 60 ซม.และลึกประมาณ30 ซม.
  • ใส่ปุ๋ยคอกลงในหลุมปลูกชมพู่ เช่น มูลสัตว์ต่างๆ ขี้หมู ขี้ไก่ ขี้วัวและขี้ควาย รวมถึงเศษหญ้าใบไม้ที่เราทำไว้เป็นปุ๋ยหมัก ใส่รองก้นหลุมชมพู่
  • นำต้นชมพู่สาเเหรกหรือต้นชมพู่มะเหมี่ยวลงหลุมปลูก ใช้ดินปากหลุมปลูกกลบให้มิดโคนต้นชมพู่พอประมาณ และหาวัสดุต่างๆ เช่น หญ้าแห้ง ฟางข้าว ปิดคลุมบริเวณปากหลุมปลูกชมพู่เพื่อป้องกันดินแห้ง
  • ใส่สารเร่งราก น้ำยาB1 ยาป้องกันเชื้อรา เช่น สารคาร์เบนดาซิม ยาป้องกันแมลง นำมาใส่ในน้ำและผสมเทรวมกันและคนให้เข้ากัน ในอัตรา 200 ซีซี ต่อน้ำ20 ลิตร เพื่อป้องกันรากต้นชมพู่ชงักและหยุดการเจริญเติบโต รวมถึงฆ่าเชื้อราและแมลงที่อยู่ในดิน
  • การบำรุงและการให้ปุ๋ยฮอร์โมนชมพู ปกติชมพู่เมื่อออกดอกและผลจะหลุดร่วงมาก วิธีป้องป้องกัน ควรใช้ฮอร์โมนป้องกันผลร่วงดอกร่วงหรือฮอร์โมนคั่วเหนียว(น้ำตาลทางด่วน) “พาวเวอร์ Power ฉีดพ่นเมื่อดอกชมพู่กำลังจะโรยและติดผลแล้ว ควรฉีดทุกๆ 7 วัน จะทำให้ชมพู่มะเหมี่ยวหรือชมพู่สาแหรกมีผลสมบูรณ์และลูกใหญ่ >> https://www.thaicentralgarden.com/
ฮอร์โมนขั้วเหนียว "พาวเวอร์" power hortmont ป้องกันผลดอกร่วง

กรดอะมิโน สารสกัดจากปลาทะเล ฮอร์โมนขั้วเหนียว “พาวเวอร์” power hortmont ป้องกันผลดอกร่วง

โรคแมลงที่สำคัญในชมพู่มะเหมี่ยว และ ต้นชมพู่สาแหรก

ต้นชมพู่สาแหรกและต้นชมพู่มะเหมี่ยว แมลงและหนอนที่ทำลายต้นชมพู่นั้นมีหลายชนิด เช่น เพลี้ยไฟ เพลี้ยแป้ง ไรแดง แมลงปากดูดและแมลงปากกัด แมลงวันทอง เป็นต้น หนอนและแมลงพวกนี้เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการทำให้ต้นชมพู่ไม่เจริญเติบโต และทำให้ต้นชมพู่สาแหรกและชมพู่มะเหมี่ยวไม่ติดลูกดก

วิธีป้องกันแมลงในชมพู่มะเหมี่ยว และ ชมพู่สาแหรก

เมื่อพบแมลงศัตรูร้ายที่เข้ามาทำลายต้นชมพู่ เช่น ต้น รากและใบของชมพู่มะเหมี่ยวชมพู่สาแหรก ควรรีบกำจัดทันที โดยใช้ยาป้องกันแมลงหรือไล่แมลง สารไซเพอร์เมทริล35 หรือสารคาร์บาริล ผสมกับสารจับใบแล้วฉีดพ่นบริเวณทรงพุ่มทั้งหมด แมลงชอบกัดกินใบชมพู่ โดยเฉพาะระยะเวลาที่ชมพู่แตกใบอ่อน แมลงปากกัดจะมากัดใบเป็นรูทั้งหมด เมื่อชมพู่แตกใบอ่อนก็ควรฉีดยาป้องกันแมลงไว้ด้วยเช่นกัน

โรคเชื้อราที่สำคัญในชมพู่สาแหรกและชมพู่มะเหมี่ยว

โรคเชื้อราที่สำคัญในต้นชมพู่สาแหรกและต้นชมพู่มะเหมี่ยว ส่วนใหญ่ที่พบโรคราในชมพู่มะเหมี่ยวและชมพู่สาแหรก เช่น เชื้อราชมพู โรคใบไหม้ โรคเน่า โรคกิ่งแห้งและโรคไฟท็อปโธร่า โดยการฉีดพ่นสารคาร์เบนดาซิมหรือสารแคปแทน ผสมกับสารจับใบเพื่อให้น้ำยาเชื้อราเกาะติดแน่นลำต้นและใบชมพู่มะเหมี่ยว

ขายต้นชมพู่มะเหมี่ยว ชมพู่สามแหรกและพันธุ์ไม้ผลโบราณ

ท่านที่กำลังอยากปลูกต้นไม้ผลต่างๆ เช่น ฝรั่ง มะม่วง ทุเรียน เงาะ มังคุด ลำใย ฯลฯ และต้นชมพูเราก็มีการขยายกิ่งพันธุ์ไว้หลายสายพันธุ์ เช่น

  • กิ่งพันธุ์ต้นชมพู่สาแหรกเป็นกิ่งตอน กิ่งทาบ ออกลูกง่ายให้ผลเร็ว
  • ต้นชมพู่มะเหมี่ยวเปลือกแดง มีทั้งต้นชมพู่เพาะเมล็ดและกิ่งตอน
  • ชมพู่เพชรสามพราน
  • ชมพู่เพชรสายรุ้งหรือเรียกสั้นๆว่า “ชมพู่เพชร” ชมพู่เพชรสายรุ้งเป็นผลไม้ของดีของคนเมืองเพชรบุรี รสชาติของชมพู่เพชรเป็นหนึ่งไม่เคยรองใครในเรื่องรสชาติและความหวานอร่อย
  • กิ่งพันธุ์ชมพู่มะเหมี่ยวขาว เป็นกิ่งตอน รสชาติเหมือนกับชมพู่มะเหมี่ยวเปลือกแดง แตกต่างตรงสีเปลือกเท่านั้น
  • ชมพู่ยักษ์ไต้หวัน ลักษณะของผลใหญ่มาก ถ้าผู้ปลูกต้นชมพู่และบำรุงดีแลรักษาให้ต้นสมบูรณ์ เมื่อผลผลิตออกมาจะได้ 5 ผลต่อกิโลกรัม
  • ชมพู่น้ำดอกไม้ เนื้อชมพู่กรอบและมีกลิ่นหอมเย็นชื่นใจ ซึ่งเป็นกลิ่นของชมพู่น้ำดอกไม้จะมีเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของชมสายพันธุ์นี้
  • ชมพู่สตอเบอรี่ เนื้อแน่นและกรอบ รสชาติของชมพู่สตอเบอรี่หวานติดเปรี้ยวนิดๆ ลักษณะผลคลายกับลูกสตอเบอรี่
  • ชมพู่พลาสติ๊กสีแดง ชมพู่แก้ว ผลชมพู่เล็กใสเหมือนแก้ว ผิวเปลือกชมพู่สีแดงและถ้าเด็ดมาใหม่ๆ ใส่จานไว้มองดูเหมือนชมพู่ปลอมที่ผลิตจากพลาสติก
  • ชมพู่แก้วหรือชมพู่พลาสติ๊กสีขาว ลักษณะผลเหมือนกับสีแดง รสชาติอมเปรี้ยวเช่นเดียวกัน แถมยังมีสรรพคุณช่วยระบายท้องและเพิ่มวิตามินซีให้กับร่างกายด้วยครับ
  • ชมพู่มะเหมี่ยวด่าง เป็นชมพู่พันธุ์ใหม่มีชื่อว่า “ราชินีสีทอง” มีลักษณะใบด่าง ผลสีแดง
  • ชมพู่เขียวอำพัน เนื้อกรอบและรสชาติหวาน เปลือกสีเขียวสวยงามน่ารับประทาน
ขายพันธุ์ชมพู่มะเหมี่ยว สวนชมพู่ThaiG

ขายต้นพันธุ์ชมพู่ สวนชมพู่ThaiG สามพราน พุทธมณฑลสาย6

รายละเอียดเพิ่มเติม ต้องการพันธุ์ชมพู่มะเหมี่ยวหรือชมพู่สาแหรกและชมพู่พันธุ์ต่างๆ

https://everysale.thaicentralgarden.com/

 สนใจอยากได้กิ่งพันธุ์ชมพู่มะเหมี่ยว ไม้ผลโบราณ

โทรเลย… 089-1710545

Line Id: @sukanyathaig

Mail : thaicentralgarden@gmail.com

ชมพู่มะเหมี่ยว

ใบชมพู่มะเหมี่ยว

ThaiG สวนไทยเซ็นทรัลการ์เด้น ศูนย์เกษตรก้าวหน้าชื่อนี้คุณมั่นใจ

5 thoughts on “ขายต้นพันธุ์ชมพู่มะเหมี่ยว ชมพู่สาแหรก ไม้ผลโบราณที่ถูกลืม

  1. รายการสั่งต้นไม้ผล ขอสั่งต้นชมพู่มะเหมี่ยว และชมพู่สาแหรก อย่างละ 5 ต้นค่ะ มะม่วงมันขุนศรี 10 ต้น มะขามป้อมยักษ์อินเดีย เบอร์4 10 ต้น มะขามป้อมอินเดียเบอร์1 20 ต้น

    โอนเงินเข้าบัญชี คุณบุญชู แล้วนะค่ะ

    จัดส่งที่ คุณจริยา แซ่ตั้ง

    102 ถ.เทพกษัตรีย์ อ.เมือง ภูเก็ต

    รบกวนส่งทางรถทัวร์นะค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    • ขอบคุณค่ะ ได้รับออร์เดอร์เรียบร้อยแล้วค่ะ เย็นนี้จัดส่งให้นะค่ะ พรุ้งนี้ 9 โมงเช้า รับสินค้าได้ที่ท่ารถทัวร์ค่ะ

      ขอบคุณค่ะ

      ThaiG

  2. ได้รับของเรียบร้อยแล้วค่ะ ต้นไม้มาในสภาพสมบูรณ์ดีมากค่ะ ขอบคุณพี่สุด มากนะค่ะ

  3. ชมพู่มะเหมี่ยวและชมพู่สาแหรก ความเหมือนในความที่แตกต่างกัน

  4. อยากสอบถามชมพู่พลาสติก และชมพู่แก้ว ชื่อเดียวกันหรือเปล่าครับ เพราะได้ไปเห็นงานเกษตรที่ขอนแก่น แต่ราคามันค่อนข้างแพง จึงไม่ได้ซื้อมาครับ

    ที่สวนมีชมพู่เพชรสามพรานไหมครับ อยากได้สัก 5 ต้น ติดใจในรสชาติเขาครับ เพราะเนื้อหวาน กรอบ และฉ่ำน้ำดีครับ..

ความเห็นถูกปิด