มะม่วงอกร่องโบราณ ไม้ผลที่น่าปลูกเชิงธุรกิจและกินเอง

มะม่วงอกร่องโบราณ รสชาติหวานที่สุด

มะม่วงอกร่องโบราณ ผลสุกเนื้อหอมและมีรสชาติหวานเจี๊ยบ เป็นพันธุ์มะม่วงโบราณคนนิยมรับประทานมากที่สุด จัดให้เป็นราชาของมะม่วงไทยได้เลย ใครชอบมะม่วงรสชาติดีต้องหามาปลูก

มะม่วงอกร่องโบราณ มะม่วงรสชาติหวานดีที่สุด

บางท่านกำลังคิดว่าอยากจะปลูกไม้ผลชนิดใดได้ราคาดี สวนThaiG แนะนำให้ปลูก มะม่วงอกร่องโบราณ เป็นไม้ผลที่น่าปลูกที่สุด เพราะราคามะม่วงอกร่องไม่เคยตก คู่กับข้าวเหนียวมูลและคนไทยมาตลอดระยะเวลานับร้อยปี เพราะมีเอกลักษณ์เด่นเฉพาะตัว ครบเครื่องเรื่องรสชาติของมะม่วง ไม่มีมะม่วงพันธุ์ใดเทียบเคียงได้ในเรื่องของรสชาติความหอมหวานและอร่อย ถ้าคุณคิดจะปลูกมะม่วงรสชาติหวานและเนื้อมะม่วงหอม เราขอแนะนำม่วงพันธุ์ดี คือ “มะม่วงอกร่อง โบราณ”

ลักษณะของพันธุ์ มะม่วงอกร่องโบราณ

พันธุ์มะม่วงอกร่องโบราณ (Mango older)  เป็นพันธุ์มะม่วงโบราณของไทยอย่างแท้จริง ซึ่งมีคุณลัษณะเด่นที่ไม่เหมือนมะม่วงพันธุ์อื่นๆ เป็นไม้ผลทรงพุ่ม ต้้นมะม่วงโตเต็มวัย ต้นสูงประมาณ 10-15 เมตร สามารถปลูกได้ทุกสภาพอากาศและทุกสภาพดิน โดยเฉพาะถ้าเป็นอากาศร้อนชื้นจะออกผลดี

  • ลักษณะผลมะม่วงอกร่องโบราณ ผลไม่ใหญ่มาก ประมาณ 6 ผลต่อกิโลกรัม ช่วงระยะผลอ่อนจะมีร่องตรงกลางผลและเมื่อโตเต็มที่แล้ว ส่วนตรงรองนั้นจะหายไป
  • รสชาติของมะม่วงอกร่อง รสชาติหวานเจี๊ยบ
  • เนื้อมะม่วงมีกลิ่นหอม ในเนื้อมะม่วงมีซังหรือมีเสี้ยนพอประมาณ
  • ใบมะมวง ใบเล็กเรียวยาวและปลายใบมะม่วงแหลม ใบแก่จะสีเขียวคล้ำ
  • ดอกมะม่วง ช่อมะม่วง ช่อดอกมะม่วงยาวประมาณ 20 เซ็นติเมตร มีกลิ่นหอม คนโบราณนิยมนำข่ออ่อนมะม่วงอกร่องไปจิ้มน้ำปลาหวานสะเดา

การขยายกิ่งพันธุ์ มะมวงอกร่องโบราณ

วิธีขยายกิ่งพันธุ์มะม่วงอกร่องโบราณ สามารถทำได้หลายวิธีแล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคน ซึ่งสามารถทำได้ดังนี้

  1. การขยายกิ่งพันธุ์ด้วยวิธี ตอนกิ่งมะม่วง ไม่ค่อยนิยมขยายพันธุ์ด้วยวิธีนี้เท่าไหร่
  2. ขยายพันธุ์ด้วยการ ทาบกิ่งมะม่วง มะม่วงกิ่งทาบจะเป็นที่นิยมที่สุดของเกษตรกร เพราะติดผลเร็ว
  3. การขยายพันธุ์ด้วยการเสียบยอดมะม่วง มะม่วงอกร่องเสียบยอด มีข้อดีคือ มีรากแก้ว อายุเก็บเกี่ยวผลนานหลายสิบปี เพราะมีรากแก้ว
  4. การขยายพันธุ์ด้วยการติดตามะม่วง การติดตามะม่วงอกร่องก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยขยายพันธุ์มะม่วงได้จำนวนมากขึ้นและออกผลไวเช่นกัน
  5. การขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด ปัจจุบันไม่เป็นที่นิยมของเกษตรกรแล้ว เพราะการให้ผลผลิตนั้นช้ามากกๆ

วิธีเลือกกิ่งพันธุ์ มะม่วงอกร่องโบราณ

การเลือกต้นพันธุ์หรือกิ่งพันธุ์มะม่วงอกร่อง สำหรับปลูกเพื่อการค้าหรือเพื่อปลูกไว้สำหรับรับประทานกินเอง ขอแนะนำต้องเลือกต้นพันธุ์มะม่วงที่มีรากแข็งแรงเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ต้องไปสนใจหรือเน้นเรื่องใบมากนัก เพราะใบบางครั้งไม้เพิ่งตัดลงมาใส่ถุงชำ ใบก็ยังสด และยังไม่ร่วง เมื่อเรามองเห็นก็มีความรู้สึกว่า ต้นพันธุ์สวยดี และถูกใจ บางคนรีบคว้าเลยครับ ท่านทราบไหมว่า นั่นคือการตัดสินใจที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรง สำหรับการตัดสินใจซื้อในครั้งนี้ เพราะเมื่อคุณนำไปปลูกก็มีโอกาสตาย 50/50 เพราะระบบรากมันยังไม่เดินครับ

การปลูก มะม่วงอกร่องโบราณ ออกผลไวได้กินลูกเร็ว

การปลูกมะม่วงอกร่องเพื่อให้ได้รับประทานผลเร็วหรือเก็บเกี่ยวขายเร็ว สิ่งที่จำเป็นอันดับเเรกคือ การเลือกกิ่งพันธุ์ มะม่วงอกร่องโบราณที่มีรากแกร่งแข็งแรงและเป็นมะม่วงกิ่งทาบหรือเสียบยอด

7ขั้นตอนการปลูกมะม่วงอกร่อง

  • 1. เลือกกิ่งพันธุ์มะม่วง ควรเลือกกิ่งพันธุ์มะม่วงที่เป็นกิ่งทาบหรือเสียบยอด เพราะจะออกผลเร็ว
  • 2. ขุดหลุมมะม่วง การขุดหลุมมะม่วง ควรขุดหลุมลึกประมาณ50 ซม. ความกว้างของหลุมมะม่วงประมาณ 60 ซม. ถ้าขุดหลุมมะม่วงตื้นมากเกินไปจะทำให้ต้นมะม่วงเมื่อเจอลมพายุพัด จะทำให้ต้นมะม่วงโคนล้มได้ง่าย ส่วนความกว้างของหลุมมะม่วงจะช่วยทำให้รากมะม่วงปลูกใหม่ชอนไชหาอาหารได้เร็วและแข็งแรงขึ้น
  • 3. ใส่ปุ๋ยรองพื้นก้นหลุมะม่วงอกร่อง เช่น ปุ๋ยสูตร 25-7-7 และใส่ปุ๋ยคอกรองพื้นเพิ่มอินทรีย์วัตถุใต้ดิน เช่น ขี้หมู ปุ๋ยคอกต่างๆ เป็นตัน
  • 4. นำกิ่งพันธุ์มะม่วงลงหลุมปลูก กลบดินพอประมาณและใช้ไม้ปักค้ำยันต้นมะม่วงป้องกันโค่นล้มหรือโยกเอน รากมะม่วงจะได้ไม่เฉาหรือชงักระหว่างการปลูกมะม่วงใหม่ๆ
  • 5. ยาป้องกันเชื้อรา ยาไล่ป้องกันแมลง เช่น ปลวก มด แมลง หนอน และ น้ำยาB1 น้ำยาสารเร่งราก  ใส่ผสมกับน้ำ ในอัตราที่ระบุไว้ฉลากข้างขวดผลิตภัณฑ์ เทราดให้ชุ่มโคนต้นมะม่วง
  • 6. การให้น้ำมะม่วงปลูกใหม่ ควรให้น้ำทุกวันหรือทุกๆ 3 วัน
  • 7. ผสมน้ำยาB1 ผสมน้ำเปล่า เทราดรดต้นมะม่วงทุก7 วัน จำนวน 6 คร้้ง เพื่อเร่งรากมะม่วงให้เเข็งแรงเร็วขึ้น

ปลูก มะม่วงอกร่องโบราณ ราคาดีไม่มีตก

จากประสบการณ์ ได้มีโอกาสทำงานด้านเกษตรมานานหลายปี ผมไม่เคยเห็นชาวเกษตรกรไทยของเราที่ปลูกมะม่วงแล้วได้รับผลกระทบ อันเนื่องมาจากทางด้านราคาตกต่ำ เพราะมะม่วงเป็นไม้ผลที่คนส่วนใหญ่ทั่วโลกนิยมรับประทานรวมถึงคนไทยก็ชอบกินมะม่วงด้วยเช่นกัน ดังนั้นเกษตรกรชาวสวมะม่วงจึงปลูกมะม่วงขายมีรายได้ดีกว่าปลูกพืชเชิงเดี่ยวชนิดอื่นๆ โดยเฉพาะพันธ์ มะม่วงอกร่องโบราณ มีเท่าไหร่ก็ขายหมดสวน ยิ่งทำมะม่วงออกนอกฤดูยิ่งได้ราคาดีสุด

การผลิตทำมะม่วงนอกฤดู มะม่วงอกร่องโบราณออกผลนอกฤดูกาล

วิธีทำ มะม่วงอกร่องโบราณ ออกผลนอกฤดู วิธีการทำนั้นก็ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากเท่าใดนัก โดยใช้การราดสารมะม่วง ซึ่งนิยมทำมะม่วงนอกฤดูกันในช่วงเดือนกรกฏาคมหรือเดือนสิงหาคม ถ้าราดสารช่วงนี้จะทำให้มะม่วงอกร่องออกนอกฤดูก่อนมะม่วงปี ซึ่งมีวิธีขั้นตอนดังนี้

  • ตัดแต่งกิ่งมะม่วง ต้นมะม่วงอกร่องโตและแข็งแรงดีแล้ว เมื่อออกผลและได้เก็บผลผลิตแล้ว ให้ท่านตัดแต่งกิ่งมะม่วง เพื่อให้มะม่วงเตรียมแตกกิ่งใหม่ กิ่งมะม่วงที่ไม่ได้รับแสงแดดควรตัดทิ้งไป ให้เหลือแต่กิ่งมะม่วงที่สมบูรณ์พร้อมที่จะออกผลใหม่ให้เรา
  • ใส่ปุ๋ยทางดินสูตร 8-24-24 ฮอร์โมนธาตุอาหารเสริมทางใบชนิดบำรุงใบและลำต้น สูตร 0-52-34 เพื่อให้ต้นมะม่วงเก็บสะสมธาตุสารอาหารไว้ ผสมกับสารจับใบฉีดพ่นทุก 7-10 วัน จำนวน 4 ครั้ง
  • มะม่วงแตกใบอ่อน ให้ใส่สารแพคโค หรือสารมะม่วง ผสมน้ำเทราดให้ทั่วทรงพุ่มมะม่วง ในอัตรา 1 กิโลกรัมต่อต้น
  • หลังจากนั้นฉีดปุ๋ยฮอร์โมนทางใบ ลดการหลุดร่วงของดอกและผลมะม่วง เนื่องจากสภาพอากาศบ้านเราเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ควรฉีดทุก 7-10 วัน

การทำมะม่วงออกผลนอกฤดู จะมีราคาค่อนข้างสูง  ประมาณ 120-150/กิโ่ลกรัม แต่ถ้าเป็นมะม่วงในฤดู ราคาจะอยู่ที่ 60-80 บาท/กิโลกรัม

ข้อมูลอ้างอิง กรมส่งเสริมการเกษตร

เนื้อและผล มะม่วงอกร่องโบราณ รสชาติอร่อยดีสุดยอดที่สุด

เนื้อและผลของมะม่วงอกร่องโบราณ รสชาติอร่อยดีสุดยอดที่สุด

มะม่วงรสชาติหวาน คือมะม่วงอกร่องโบราณทีคนนิยมกิน

มะม่วงที่มีรสชาติหวานขึ้นชื่อที่สุดต้องยกให้มะม่วงอกร่อง ดังนั้นบทความที่ผมจะเขียนต่อไปนี้ จะเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟัง เกี่ยวกับมะม่วงไม้ผลที่ควรปลูกกันครับ นั่นก็คือมะมวงอกร่องโบราณ มะม่วงอกร่องโบราณได้กลายพันธุ์ออกมาอีกมีหลายสายพันธุ์ ซึ่งได้กลายพันธุ์จากการเพาะเมล็ด เช่น อกร่องใหญ่ อกร่องทอง อกร่องมัน อกร่องกระทิ อกร่องเขียว อกร่องหยาดพิรุณและมะม่วงอกร่องพิกุลทอง ดังนั้นมะม่วงอกร่องทุกพันธุ์รสชาติหวานเยี่ยมหมด

มะม่วงอกร่องโบราณพันธุ์ไหนรสชาติดีที่สุด

มะม่วงอกร่องทุกพันธุ์รสชาติ หอม และหวานเหมือนกันหมดครับ จะแตกต่างกันบ้างก็นิดหน่อยครับ เช่น บางสายพันธู์ผลใหญ่ เมล็ดรีบและเล็ก เปลือกหนาบ้าง เปลือกบาง แต่ความอร่อยคงที่ทุกสายพันธุ์ เหมาะสำหรับรับประทานกับข้าวเหนียวมูล หรือกินเล่นๆ ได้ทั้งหมด เป็นมะม่วงกินสุก เป็นไม้ผลที่น่าปลูก ติดสวนติดบ้าน

ความต้องการของตลาดมะม่วงอกร่อง

ความต้องการของตลาดผู้บริโภค มะม่วงอกร่องตลาดยังมีความต้องการสูงทั้งคนไทย และชาวต่างประเทศที่มาท่องเที่ยวเมืองไทยนิยมรับประทานมาก นอกจากนั้นยังมีการนำไปแปรรูปเป็นไอสครีมยี่ห้อ Swensens ก็ได้นำมาทำเป็นไอสครีม เพราะความหอม หวานอร่อยของเนื้อมะม่วงอกร่องนี่เอง

กิ่งพันธุ์มะม่วงอกร่อง โบราณ ซื้อได้ที่ไหน?

ต้นพันธุ์มะม่วงอกร่องโบราณ ท่านสามารถหาซื้อตามร้านขายพันธุ์ไม้ทั่วไป แต่แนะนำให้เลือกร้านหรือสวนขายพันธุ์ไม้ที่ขายตรงตามสายพันธุ์ เพราะมีเกษตรกรจำนวนมากสั่งมะม่วงอกร่องทองแต่ได้มะม่วงเขียวไข่กามาแทนก็มีจำนวนไม่น้อย ทำให้เกษตกรเสียเวลากว่าจะรู้ว่าผิดสายพันธุ์เวลาก็ผ่านล่วงเลยมาไม่ต่ำ 3 ปี หรือถ้าเชื่อมั่นสวนมะม่วงThaiG สามพราน โทรมาสั่งได้ครับ ยินดีบริการจัดส่ง

ขายกิ่งพันธุ์มะม่วงอกร่อง โบราณ ราคาถูกพร้อมจัดส่งถึงบ้าน

สวนมะม่วงThaiG สามพราน ขายต้นพันธุ์และกิ่งพันธุ์มะม่วงอกร่องและพันธุ์มะม่วงที่คนนิยมปลูกอีกกว่า 70 สายพันธุ์ มีทั้งพันธุ์มะม่วงโบราณ พันธุ์มะม่วงที่คนนิยมกินและพันธุ์มะม่วงต่างประเทศ รับประกันตรงสายพันธุ์ทุกต้น พร้อมบริการจัดส่งให้ท่านถึงหัวบันใดบ้านในกรณีที่ท่านไม่สะดวกมาเลือกซื้อได้ด้วยตนเอง

6รายชื่อพันธุ์มะม่วงอกร่อง โบราณ สวนมะม่วงThiG

รายละเอียดเพิ่มเติม http://everysale.thaicentralgarden.com/

ราคาถูก กิ่งพันธุ์ มะม่วงอกร่องโบราณ รากแข็งแรงลำต้นแกร่ง

กิ่งพันธุ์มะม่วงราคาถูกพร้อมจัดส่ง สวนThaiG ถนนบรมราชชนนี

สั่งซื้อต้นกิ่งพันธุ์มะม่วงอกร่องโบราณ

ถ้าอยากได้ ต้นพันธุ์มะม่วงกิ่งพันธุ์ดีและไม้ผลต่างๆ ที่รากวิ่งรากแข็งแรงแล้ว ติดต่อได้ที่

Call Center 0891710545

หรือ ไลน์ ID :  @sukanyathaig

Mail : thaicentralgarden@gmail.com

สั่งซื้อพันธุ์ไม้ Line ID : @sukanyathaig

Line ID :  @sukanyathaig

กิ่งพันธุ์มะม่วงอกร่อง

ต้นพันธุ์มะม่วงอกร่องโบราณ พร้อมส่ง

One thought on “มะม่วงอกร่องโบราณ ไม้ผลที่น่าปลูกเชิงธุรกิจและกินเอง

  1. มะม่วงอกร่อง พันธุ์ไหนอร่อยที่สุด? แ่ต่เราชอบอกร่องทอง ผิวมันเหลืองน่ารับประทานดี ส่วนมะม่วงอกร่องมัน เมื่อมันแก่จัดๆ จิ้มน้ำปลาหวานก็อร่อย แซบเวอร์

ความเห็นถูกปิด