ต้นชิงชัน ไม้ป่าเนื้อแข็งเนื้อเหนียวที่น่าปลูกความแข็งไม่แพ้ต้นมะริด

ไม้ชิงชัน

ต้นชิงชัน หรือ ไม้ชิงชัน ชื่ออื่นๆ ประดู่ชิงชัน ดู่สะแดน เก็ดแดง อีเม็ง พยุงแกลบ กะซิก กะซิบ หมากพลูตั๊กแตน เป็นต้น เป็นไม้ประจำจังหวัดหนองคาย เนื้อลายไม้สวยเเข็งและเหนียว ไม้หายากราคาแพง

ต้นชิงชัน ไม้เนื้อแข็ง ทำระนาดก็เสียงดี๋ดี

ต้นไม้ชิงชัน มีหลายชื่อ แต่ละท้องถิ่นจะเรียกชื่อแตกต่างกันไป แล้วแต่ละภูมิภาคจะเรียกกัน แต่ถ้าภาษากลางเรียกว่า “ไม้ชิงชัน” ส่วนใหญ่ขึ้นตามป่าดงดิบและป่าเบญจพรรณ

สามารถปลูกขึ้นได้ในทุกสภาพดิน แต่ที่พบส่วนใหญ่จะขึ้นสภาพดินที่ร่วนปนลูกรัง โดยเฉพาะทางภาคคุณสานของเรา(อีสาน..อิอิ)

ไม้ชิงชัน ฝรั่งเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า “LEGUMINOSAE” หรือเรียกเต็มๆ ว่า “FABACEAE (LEGUMINOSAE-PAPILIONOIDEAE)” นักวิชาการจะเรียกชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า “Dalbergia oliveri Gamble” ลักษณะเนื้อไม้ เป็นไม้เนื้อแข็ง มีเนื้อละเอียดปานกลาง เสี้ยนน้อย เนื้อไม้จะมีความหนาแน่นมาก มีน้ำหนักมาก ใอ้หุน ปลวก มอด ไม่นิยมกิน เพราะกินไม่เข้า ช่างเลื่อยไม้ตามบ้านไม่นิยมรับเลื่อยเป็นไม้แปรรูปครับ รับจ้างแค่โค่นล้มลง และใช้ขวานบากเปลือกให้เท่านั้น เนื้อไม้มีสีน้ำตาลเหลืองอ่อน เป็นไม้ขัดเงา เมื่อขัดเงาจะมีลายไม้ขึ้นมาเเว๊ปเลยครับ

ลักษณะของต้นไม้ชิงชัน

ต้นชิงชันเป็นไม้พลัดใบ มีลำต้นสูง 15-25 เมตร ยอดใบอ่อนสีแดง ดอกสีขาวอมม่วงเปลือกเมล็ดหนาแข็ง รากลงดินลึก ปลูกประชิดติดบ้านไม่มีปัญหา เพราะกิ่งเหนี่ยว ไม่หักง่าย ไม่ล้มทับบ้าน เพราะรากหยั่งลึกลงดินอย่างเดียว ทั้งรากแก้วและรากฝอยลงดินลึกถึงลึกมาก จากอดีตกาลที่ผ่านมา ไม่เคยพบเห็นต้นชิงชันโค่นล้มเลย ยกเว้นต้นชิงชันที่เป็นไม้ขุดล้อม โค่นล้มร้อยเปอร์เซ็นต์

ประโยชน์ใช้สอยต้นไม้ชิงชัน

ไม้ประดู่ชิงชันหรือต้นชิงชันมีประโยชน์หลายอย่าง ทีคุณคิดไม่ถึงเพราะเป็นไม้เนื้อแข็ง เช่น

  • ทำเครื่องเรือน คนโบราณนิยมนำมาทำเครื่องเรือน เช่น เสา และคานบน คานล่างของเรือน ไม่นิยมนำมาทำแผ่นกระดาน เพราะช่างไม้ไม่รับเลื่อย ส่วนใหญ่ใช้ทั้งต้น และใช้ขวานบากเป็นหลัก
  • เครื่องดนตรี ท่านที่เป็นนักดนตรีไทย จะทราบถึงประโยชน์และความมหัสจรรย์ของไม้ชิงชันดีครับ เพราะนักดนตรีไทย ทั้งในอดีตและปัจจุบัน อยากมีเครื่องดนตรีที่ทำจากไม้ชิงชันทุกคน โดยเฉพาะนักดนตรีไทยมือระนาดเอก ซึ่งเสียงของเขาจะใสปิ้งๆ กริ๊งๆ ดังกังวาล ไม่ต้องใช้แรงข้อมือกดตีแรงมาก ผมยังได้ซื้อระนาดทำจากไม้ชิงชันมา1 ผืน อายุ 120 ปี

(หักคอซื้อมา)ราคา 12,000 บาท มาดูได้ที่บ้านผม ซื้อมาเพราะความชอบ ผมตีไม่เป็นหรอกครับ อิอิอิ….. แต่ได้ความสุขทางใจ ตีไม่เป็นแต่ใจรักครับ นอกเหนือจากทำผืนระนาดแล้ว ยังนำไม้ชิงชันมาทำเป็น ไม้ตีกรับ กลอง ตะโพน ซอต่างๆ

  • เครื่องใช้ต่างๆ ไม้ชิงชันนอกจากนั้นก็ยังนำไม้ชิงชันมาทำเครื่องมือ เครื่องใช้  เช่น ด้ามปืน คันไถ แอกพาดคอควาย ด้ามมีด ด้ามเสียม ตู้ โต๊ะ เตียง กบใสไม้ เป็นต้น แต่เมื่อสมัยก่อนจะไม่ค่อยมีคนรับจ้างทำเครื่องใช้ต่างๆ เหล่านี้มากเท่าไหร่  เพราะหาช่างรับทำงานอยาก ส่วนใหญ่เครื่องใช้ประเภทพวกนี้ ก็จะเป็นเจ้าของทำเองใช้เองเสียมากกว่า เพราะเมื่อสมัยก่อนเครื่องไม้เครื่องมือไม่ได้ทันสมัยเหมือนสมัยนี้ คนสมัยโบราณเขาถือว่า ใครมีเครื่องใช้พวกนี้ ถือว่ามีเฟอร์ฯชั้นดี ติดตัว ติดบ้าน ถ้าเป็นการเปรียบเทียบปัจจุบันก็เหมือนกับใส่นาฬิกาโรเร็กด์ หรือรถเบนซ์ บีเอ็มดับเบิ้ลยู
  • ทำไม้แปรรูป ไม้ชิงชัน เมื่อนำมาแปรรูปสำเร็จแล้ว จำหน่ายขายกันราคาค่อนข้างแพง ราคาลูกบาศก์เมตรละหลายตังค์เลยทีเดียว ยิ่ง ณ.ปัจจุบัน ไม้ชิงชันยิ่งค่อนข้างหายากอีกด้วย

เอกสารอ้างอิง สำนักงานกรมป่าไม้

สรรพคุณทางยาของ ต้นชิงชัน

สรรพคุณต้นชิงชันด้านสมุนไพร เป็นแผล นำเปลือกต้นชิงชันมาตำ จากนั้นนำไปโป๊ะจุดที่เป็นแผล แผลจะหายเร็ว ไม่ปวด ไม่ปวม (ข้อมูลจากแพทย์แผนไทย) ดังนั้นผมมีความเข้าใจเป็นส่วนตัว่า “เปลือกไม้ชิงชันน่าจะมีสรรพคุณคล้ายกับยาแก้อักเสบแผนปัจจุบัน” แต่จะแตกต่างกันตรงที่ เปลือกต้นไม้ชิงชินไม่มีสารสเตียรอยด์ แต่ยาแก้อักเสบมีสารสเตียรอยด์ พิเศษอีกอย่างหนึ่ง คือ เปลือกไม้ชิงชัน ถ้าเรานำมารักษา ไม่ต้องรับประทานก็หายปวด หายเจ็บได้ แต่ถ้าเป็นยาแก้อักเสบแผนปัจจุบัน เราต้องกิน เท่ากับเราต้องกินสารสเตียรอยด์เข้าไปด้วย ซึ่งจะทำให้เราเป็นกระดูกพรุน กระดูกเปราะบาง แถมยังทำให้กระเพาะอาหาร รวมถึงลำใส้ของเราพังอีกต่างหาก เมื่อทราบถึงคุณประโยชน์ของไม้ชิงกันแล้ว ลองค้นหามาปลูกนะครับ รับรองไม่ผิดหวังถึงประโยชน์ของเขา

ต้นกล้าชิงชัน ราคาถูก ซื้อได้ที่ไหน

ท่านที่ชื่นชอบปลูกไม้ป่า ก็ลองแวะเวียนไปสอบถาม ตามสวนที่ขายต้นพันธุ์กันนะครับ หรือจะมาที่สวนไทยจี ไทยเซ็นทรัลการ์เด้น ก็ไม่ว่ากันครับ สะดวกที่ไหนไปที่นั้นครับ แต่ที่สวนเรามีหลายขนาด หลายไซต์ครับ ราคาตั้งแต่ หลักสิบ ถึงหลักพันครับ รับประกันเรื่องระบบรากและใบแข็งแรง นอกจากต้นกล้าชิงชันแล้ว สวนป่าThaiG ยังมีต้นกล้าไม้ป่าอีกหลายสิบชนิด เช่น

ตัวอย่าง 20 ต้นกล้าไม้ป่า ที่น่าปลูก สวนThaiG

  1. ต้นพยุง
  2. ต้นชิงชัน
  3. ต้นประดู่แดง
  4. ต้นประดู่ป่า
  5. ต้นมะค่าโมง
  6. ต้นยางนา
  7. ต้นกฤษณา ไม้หอม
  8. ต้นสักทอง
  9. ต้นตะเคียนทอง
  10. ต้นอินจันทร์
  11. ต้นสมอไทย
  12. ต้นสมอพิเภก
  13. ต้นมะขามป้อมป่า
  14. ต้นมะขามป้อมยักษ์
  15. ต้นเค็ง
  16. ต้นเคี่ยม
  17. ต้นมะริด
  18. ต้นกะโดน
  19. ต้นตะโก
  20. ต้นกะเบา

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของต้นกล้าไม้ป่า ไม้ป่าทนแล้งหรือไม้ป่าหายาก ถ้าต้องการข้อมูลต้นกล้าไม้ป่าอีกกว่า 100 ชนิด เพิ่มเติมได้ที่ >>> https://everysale.thaicentralgarden.com/

สั่งซื้อต้นกล้าไม้ป่า ต้นกล้าชิงชัน ได้ที่

Call Cener 0891710545

Line : sukanyathaig

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

Mail : thaicentralgarden@gmail.com

ต้นชิงชัน

ต้นกล้าไม้ชิงชัน ไซด์สูงใหญ่ สูง 1 – 1.5 เมตร

4 thoughts on “ต้นชิงชัน ไม้ป่าเนื้อแข็งเนื้อเหนียวที่น่าปลูกความแข็งไม่แพ้ต้นมะริด

  1. ต้นชิงชัน เรายอมรับว่าเป็นไม้เนื้อที่แข็งจริงๆ ผมจำได้ว่าที่บ้านตาของผม เครื่องบนของบ้านคุณตา ใช้ไม้ชิงชันทำ

    ไม้ชิงชัน นับวันแต่จะหายากขึ้นทุกๆ วัน ส่วนใหญ่ที่มีขายก็จะเป็นไม้เก่าเสียมากว่า เป็นไม้โตช้า เนื้อแน่น

    ไม้ ชิงชัน ใครทราบบ้าง ปลูกนานเท่าไหร่ถึงจะใช้งานได้ จะได้ปลูกเอาไว้ให้ลูกปลูกบ้าน

ความเห็นถูกปิด