ต้นสมอไทย มีลูกใหญ่เท่าไข่ไก่จริงหรือ ไม่เชื่อต้องตามไปดู

ผลสมอไทย ต้นสมอยักษ์ ลูกใหญ่เท่าไข่ไก่

ต้นสมอไทย ออกผลใหญ่จัมโบ้ เป็นต้นสมอป่ากลายพันธุ์ ผลใหญ่เท่าไข่ไก่เบอร์เจ็ด 20 ผล/กิโลกรัม ให้ผลดกและเป็นไม้สมุนไพรทนแล้ง เป็นไม้ที่น่าปลูกชอบขึ้นในป่าเบญจพรรณ สรรพคุณเพียบ เป็นตัวยาสำคัญตัวหนึ่งในตำรับยาสมุนไพร ตรีผลา เป็นไม้น่าปลูก

ต้นสมอไทย สมอยักษ์ผลใหญ่กลายพันธุ์

จำหน่ายต้นสมอยักษ์ไทย เป็นกิ่งสมอเสียบยอด ติดลูกเร็วเพราะเป็นต้นเสียยอดไม่ไช่ต้นเพาะเมล็ด ต้นแม่กลายพันธุ์จากสมอไทยหรือสมอป่า ผลใหญ่กว่าไข่ไก่เบอร์5 ให้ผลดกและทนแล้งได้ดี เป็นไม้ป่าอีกชนิดหนึ่งที่น่าปลูกสำหรับทำยาสมุนไพรและใช้เนื้อไม้ โดยเฉพาะ ณ.ปัจจุบันนี้กรมป่าไม้ไทยกำลังเริ่งส่งเสริมให้คนไทยปลูกป่า ผลสมอยังเป็นส่วนหนึ่งของสมุนไพรตำรับยาตรีผลา

ต้นสมอยักษ์ ลูกโต๋โตใหญ่จัมโบออกผลไว

ต้นสมอป่ากลายพันธุ์ ออกลูกมา ใหญ่ยักษ์ นี่เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของเรา ที่ได้ไปตะเวณหากิ่งพันธุ์ไม้แปลกๆ เพื่อนำมาเสนอให้กับท่านที่ชอบเก็บสะสมของแปลก สมอยักษ์ หรือสมอไทยกลายพันธุ์จากต้นสมอป่า ซึ่งมีผลใหญ่เกือบเท่าไข่ไก่เบอร์ห้า เราเคยทดลองชั่งกิโล นับลูกได้ประมาณ 20 ลูกต่อกิโ่ลกรัม

สรรพคุณต้นสมอไทยลูกยักษ์

ต้นสมอ หรือผลของสมอนั้นมีสรรพคุณทางยาแผนโบราณ ดังเช่น แพทย์แผนไทยประยุคต์ศิริราช หรือแพทย์ทางเลือก ได้นำผลสมอป่านั้นมาเป็นยาระบาย สำหรับคนที่ท้องผูก เพื่อให้ขับถ่ายคล่อง นอกจากนั้นก็ยังนำมาเป็นตัวยาผสมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆ เรียกว่าเป็นยาสมุนไพรขนานเอกเลยก็ว่าได้ มีชื่อว่า “ตรีผลา” ซึ่งก็มีส่วนผสม มะขามป้อม สมอพิเภก และสมอไทย เพื่อเป็นยาอายุวัฒนะ ป้องกันและรักษามะเร็งและช่วยล้างไขมันเกาะตับและล้างลำไส้ ขับสารพิษร่างกาย

ประโยชน์ของต้นสมอไทย

ไม้สมอ เป็นไม้ป่าที่นับวันจะหายากขึ้นทุกๆวัน ส่วนใหญ่จะขึ้นตามป่าเขา ในป่าเบญจพรรณ แต่เดี๋ยวนี้จะไม่ค่อยได้แล้ว เพราะป่าถูกทำลาย ทำให้ต้นสมอลดลงอย่างรวดเร็ว และปัจจุบันนี้มีคนจำนวนไม่น้อยนิยมนำลูกสมอมาทำน้ำหมักกันมากขึ้น ทำให้ผลของสมอมีราคาที่ค่อนข้างแพงพอสมควร เพราะหายากนั่นเอง ลูกสมอและต้นสมอไทยมีประโยชน์หลายอย่างที่สามารถนำมาสร้างมูลได้มากมาย เช่น

  • ผลสมอไทยแปรรูป เช่น แปรรูปเป็นน้ำผลไม้สมอ ผลสมอแช่อิ่ม ผลสมอดอง
  • ลูกสมอแปรรูปสมุนไพร ลูกสมอนิยมนำมาแปรูปสมุนไพรหลายชนิด เช่น แปรรูปเป็นยาแคปซูล โดยการนำลูกสมอไทยมาตากแห้งและนำไปอบฆ่าเชื้อรา หลังจากนั้นก็นำมาบดให้ละเอียด บรจุลงใส่แคปซูลยา หรือแปรรูปเป็นยาน้ำลูกสมอ บรรจุใส่ขวดขาย
  • ทำน้ำหมักลูกสมอ น้ำหมักชีวภาพ ซึ่งก็มีหลายสูตรแล้วแต่คนที่หมักมีวัตถุประสงค์การนำไปใช้แตกต่างกันไป ส่วนผมนิยมหมักลูกสมอเพื่อเป็นยาปรับธาตุ แก้ท้องผูก
  • ทำไม้แปรรูปจากต้นสมอ สร้างบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างต่างๆ เพราะต้นสมอเป็นต้นไม้ที่มีเนื้อไม้แข็ง  เช่น ทำเสาบ้าน ขื่อ แปร คานบ้าน รอดบ้าน
  • สร้างววัตถุสิ่งของ เช่น นำต้นสมอไทยมาเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ โต๊ะทำงาน โต๊ะอาหาร เเตียงนอน เก้าอี้ไม้สมอ เฟอร์นิเจอร์เครื่องครัว เป็นต้น
ต้นสมอไทย ลูกใหญ่จัมโบ้ที่สวนThaiG

ต้นกล้าสมอไทย ลูกใหญ่จัมโบ้ที่สวนThaiG

ขาย ต้นสมอไทย ต้นสมอพิเภกและมะขามป้อมทวายอินเดีย

ท่านใดต้องการปลูกต้นสมอไทยลูกใหญ่เป้งและผลไม้ทั้ง3ชนิดนี้ ซึ่งเป็นต้นไม้สมุนไพรที่มีสรรพคุณมากและเป็นส่วนผสมของตำรับยาดีท็อกซ์ร่างกาย “ตรีผลา” หรือเพื่อมีไว้เป็นยาสมุนไพรบำรุงร่างกาย จะรับประทานผลสมอดิบแก้ท้องผูกหรือจะปลูกอนุรักษ์ไว้ในสวนของท่าน ก็สอบถามมาได้นะครับ ขายไม่แพงและเรามีบริการจัดส่งให้ท่านถึงบ้าน ทางสวนสมุนไพรThaiG เรามีต้นพันธุ์สมุไพรหลายสิบชนิดรอให้ท่านนำไปปลูก เพิ่มเติมที่ https://everysale.thaicentralgarden.com/

ติดต่อสอบถามต้นสมุนไพรต้นสมอยักษ์และสมุนไพรอื่นๆ

ถ้าท่านต้องการนำไปปลูกท่านสามารถขอข้อมูลเพิ่มได้ที่ โทร และ ไลน์

โทร 089-1710545

หรือLine ID : @sukanyathaig

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

ต้นสมอไทยลูกใหญ่ยักษ์จัมโบ้ สวนThaiG

ต้น สมอไทย ลูกใหญ่ยักษ์ จัมโบ้ สวนThaiG

บทความอ้างอิงจากเวปไซต์ต่อไปนี้
แพทย์แผนไทยประยุคต์ศิริราช https://www.si.mahidol.ac.th/th/department/thaimed/thai/courseinfbechelor.html
กรมป่าไม้ https://www.forest.go.th/