ขาย ชมพู่สาแหลก ไม้เก่า ไม้ผลโบราณไทยที่หากินยาก

เปลือกผลชมพู่สาแหรกสีขาวอมม่วง เนื้อชมพู่หวานกว่ามะเหมี่ยว

ต้นชมพู่สาแหรก เป็นไม้ผลที่น่าปลูก ไม้ผลโบราณผลสีแดงมีผลลายเหมือนสาแหรก รสชาติหวานอมเปรี้ยวแต่หวานกว่าชมพู่มะเมี่ยว เหมาะสำหรับจิ้มพริกเกลือ ใบอ่อนนิยมใส่ต้มยำ

ชมพู่สาแหรก ไม้ผลโบราณที่หากินยาก

ต้นชมพู่สารแหรกเป็นผลไม้ไทยอีกชนิดหนึ่งที่เริ่มหาผลรับประทานยากมากขึ้น เพราะเกษตรกรชาวสวนหันไปปลูกผลไม้เศรษฐกิจกันมากขึ้น เช่น ชมพู่ทับทิมจันทร์ ชมพู่ยักษ์ไต้หวัน จึงทำให้ชมพู่สาแหรกลดน้อยลงในพื้นที่สวนผลไม้ของไทย เมื่อสมัย30-20ปีที่ผ่านมาทุกสวนผลไม้จะต้องมีต้นชมพู่สาแหรกเกือบทุกสวน แต่ ณ.วันนี้ ชมพู่สาแหรกหายไปจากสวนเกือบหมด โดยเฉพาะในเขต อ.กระทุ่มแบน บ้านแพ้ว สามพราน นครปฐม ซึ่งเป็นแหลงปลูกไม้ผลที่ใหญ่สุดของประเทศไทยก็แทบจะไม่มีเหลือติดสวนกันแล้ว คนที่อยากจะรับประทานก็หาทานยากสุดๆ แม้กระทั่งในตลาดผลไม้ก็ไม่มีขายกันแล้ว

ลักษณะของต้นชมพู่สาแหรก ผลไม้โบราณ

ชมพู่สาแหรก มีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า “Malay Apple Pomerac” คนไทยเรียก”สาแหรก” เป็นไม้ผลที่ใกล้สูญพันธุ์ เป็นไม้ท้องในแถบเอเซียตะวันออก เช่น ฟิลิปปินส์ อินโด มาเลย์ ไทย เป็นต้น ชอบขึ้นในสภาพอากาศร้อนชื้น ไม่ชอบอากาศแห้งแล้ง พื้นที่ปลูกต้องเป็นที่ชื้นใกล้น้ำ จึงจะโตเร็ว

  • ผลชมพู่สาแหรก มีลักษณะกลมคลายกับชมพู่มะเหมี่ยวแต่มีลายขาวอมม่วงหรืออมแดง ผลใหญ่เท่าส้มบางมดหรือละมุดสาลี่ยักษ์
  • ใบชมพู่สาแหรก ใบหนา สีเขียว เหมือนกับชมพู่มะเหมี่ยว
  • ดอกชมพู สีขาวชมพู มีกลิ่นหอม ผึ้งและแมลงชอบมาดอมดมดูดน้ำหวานจากเกสรชมพู
  • รสชาติหวานกว่า

ประโยชน์สรรพคุณของชมพู่สาแหรก

  • -รากชมพู่สาแหรก ใช้ต้มกินหรือรับประทานดิบๆ แก้ โรคบิด โรคผืนคันตามผิวหนัง และแก้ไข ปวด หัว ตัวร้อน ช่วยขับปัสวะ ปัสวะขัด ส่วนเปลือกของราก คนสมัยก่อนนำมาเป็นยา ขับเลือด ขับประจำเดือน กรณีที่ผู้หญิงมีปัญหาเรื่องรอบเดือนมาไม่ปกติ เช่น มาบ้าง ไม่มาบ้าง หรือมาแบบกระปิบ กระปอย ออกมาเล็กน้อย
  • – ใบชมพู่สาแหรก ใช้ใบอ่อนๆ จิ้มน้ำพริก จิ้มแจ่ว หรือรับประทานร่วมกับ อาหารอีสาร น้ำตก ก้อย ลาบ รสชาดเปรี้ยวอมหวาน เป็นเครื่องเคียงอร่อยดี เมื่อตอนเป็นเด็กๆ คุณแม่ผม “ย่าปาน” นิยมนำเอามาใส่กับต้มยำต่างๆ เช่น ต้มยำปลา ต้มยำไก่ ผมชอบกินใบมาก เพราะจะมี รสชาดมัน หวาน เปรี้ยว ไม่แพ้ยอดมะดันเลยครับ หรือจะนำมากินร่วมกับ ขนมจีนน้ำยา หรือขนมจีนน้ำพริกก็ไม่แพ้ยอดมะตูมเช่นเดียวกัน
  • – เกสรชมพู่สาแหรก เกสรตัวผู้ นำมายำกับกุ้งสด กุ้งแห้ง และหมูสับ สำหรับเป็นอาหารว่าง หรือทำกับแก้มของคนขี้เมา เพราะผมเห็นคุณลุงชาาสวนแถวบ้านผม เขาชอบไปเด็ดดอกตัวผู้มายำ ทำกับแก้มกินกับเหล้า (สมัยเมื่อผมเป็นเด็ก)
ชมพู่มะเหมี่ยว และ ชมพู่สาแหรก

ความแตกต่างชมพู่มะเหมี่ยวและชมพู่สาแหรก

ชมพู่สาแหรกแตกต่างกับชมพู่มะเหมี่ยวอย่างไร

 ความแตกต่างระหว่างชมพู่มะเหมี่ยวกับชมพู่สาแหรก มีข้อสังเกตุง่ายๆค่ะ คือตรงขั้วใบของชมพู่สาแหรกจะมีสีแดงเข้ม ส่วนชมพู่มะเหมี่ยวจะมีสีน้ำตาล ดูตามรูปภาพได้เลยนะค่ะ เวลาซื้อจะได้หยิบถูกเพราะยังไม่มีลูกให้เห็นต้องดูที่ขั้วใบก่อนนะค่ะ เดี๋ยวจะได้ไม้ที่เราไม่ต้องการไปปลูกเสียเวลาเสียความรู้สึกค่ะ

และใบคล้ายกับชมพู่มะเมี่ยวมาก เมื่อท่านซื้อไปปลูก ท่านต้องระวังให้ดี เพราะมันเหมือนกันมากๆ เพราะร้านขายต้นไม้ทั่วไปก็แยกแยะไม่ออกเหมือนกัน เพราะเขาไม่ไช่เป็นคนปลูก หรือเป็นคนสวน เพียงแค่เป็นร้านขายกิ่งพันธุ์ไม้เท่านั้น ไม่ได้เป็นคนทำสวน ดังนั้นจึงดูออกยาก ส่วนเรื่องรสชาตินั้นอร่อยกว่าชมพู่มะเมี่ยวไปคนละอย่าง ซึ่งจะมีรสชาติหวานนำเปรี้ยว สีของผลจะมีรอยเป็นริ้วๆ คล้ายกับสาแหรก คนโบราณจึงตั้งชื่อว่า “ชมพู่สาแหรก” มีสีแดงอ่อน ไม่ถึงกับสีแดงเข้ม น่ารับประทาน เนื้อในสีขาวอ่อนและนุ่ม แต่ชมภู่มะเมี่ยวจะมีรสเปรี้ยวนำนิดๆ

การปลูกชมพู่สาแหรก โตไวกินผลเร็ว

เทคนิคปลูกต้นชมพู่สาเเหรกให้ได้กินผลเร็ว ควรเลือกกิ่งตอนหรือกิ่งชมพู่เสียบยอด เพราะจะให้ผลได้รับประทานเร็วกว่าต้นเพาะเมล็ด วิธีการปลูกก็ปลูกเหมือนกับชมพู่มะเหมี่ยวเพราะเป็นพืชวงศ์เดียวกัน หาเลือกพื้นที่ชื้นๆ ใกล้น้ำและแสงแดงไม่แรงมากนัก ถ้าเป็นพื้นที่โล่งควรปลูกกล้วยพรางแสงในช่วงระยะแรกของการปลูกชมพู่ใหม่ๆ ด้วย มิฉะนั้น ใบชมพูสาแหรกจะโดดแดดเผาใหม้ ทำให้ชงักการโตของต้นชมพู่

5 ขั้นตอนของการปลูกต้นชมพู่สาแหรก

  1. ขุดหลุมปลูกต้นชมพู่ ควรกว้าง 60 ซม. ความลึกของหลุม 30 เซ็นติเมตร
  2. ใส่ปุ๋ยคอกรองพื้นก้นหลุมชมพู เช่น ปุ๋ยคอก ขี้หมู ขี้วัว ปุ๋ยหมักต่างๆ ประมาณ 5  กิโลกรัม ใส่ปุ๋ยสูตร 16-16-8 รองพื้นก้นหลุมชมพู่
  3. นำต้นชมพู่ลงหลุมปลูก กลบดินให้เสมอ๋โคนต้นชมพู่เท่านั้น ถ้าต้นกล้าชมพู่มีใบอ่อน ควรเด็ดใบอ่อนทิ้ง ให้เหลือแต่ใบแก่เท่านั้น ถ้าไม่เด็ดใบชมพู่ออก ไม้ปลูกใหม่ๆ มันจะคลายน้ำออกทางใบอ่อน จะทำให้ต้นชมพู่ตายได้หรือไม่โตไวดังที่จะเป็น
  4. น้ำยาเร่งราก น้ำยาสารB1 ผสมกับยาฆ่าเชื้อรา ยาไล่แมลง ใส่ผสมรวมกับน้ำเปล่า ในอัตรา 50 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร เทราดพื้นโคนต้นชมพู เพื่อป้องกันเชื้อรา ไล่แมลงใต้ดินและเร่งรากชมพู่ให้แข็งแรง
  5. ใช้ไม้ปลักค้ำยันต้นชมพู่ ป้องกันต้นชมพู่ล้มเมื่อโดนลมพัดแรงๆ

การขยายต้นพันธุ์ชมพู่สาแหรก

วิธีขยายกิ่งพันธุ์ต้นชมพู่สาเเหรกที่สวนผลไม้ThaiG ซึ่งเราทำการขยายพันธุ์หลายวิธี เช่น

  • การเพาะเมล็ดชมพู่ ให้ผลช้าไม่ค่อยเป็นที่นิยม
  • การเสียบยอดชมพู่ ให้ผลผลิตเร็ว ได้กินลูกไว
  • การติดตาชมพู ได้รับประทานผลไวเช่นกัน เพราะใช้เปลือกตาชมพู่ที่แก่และออกผลแล้ว
  • การตอนกิ่งชมพู่ ติดผลเร็วเช่นกัน เพราะเป็นกิ่งตอนจากต้นที่ออกผลเเล้ว
  • การทาบกิ่ง เป็นอีกวิธีหนึ่งที่นิยมทำกัน เพราะทาบกิ่งแล้วกิ่งชมพู่เนื้อไม้ติดไว

ขายกิ่งพันธุ์ชมพู่สาแหรก ราคาถูกพร้อมจัดส่งถึงบ้านนะค่ะ

สวนผลไม้ThaiG ขายต้นชมพู่สาแหรกและพันธุ์ชมพู่อื่นๆ อีกหลายสายพันธุ์ซึ่งเป็นพันธุ์ชมพูที่คนนิยมปลูกและพันธุ์ชมพูที่หายากแต่คนนิยมรับประทาน เช่น

กิ่งพันธุ์ชมพู่สาแหรกเพิ่มเติม https://everysale.thaicentralgarden.com/

ขายพันธุ์ ชมพู่สาแหรก สวนชมพู่ThaiG

ขายต้นพันธุ์ชมพู่ สวนชมพู่ThaiG

สั่งซื้อต้นชมพู่สาแหรกและชมพุ่พันธุ์อื่นๆ ได้ที่

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

Facebook : สุกัลยา เชียงดาว เฮิร์บ https://www.facebook.com/sukanya.dung

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

เพิ่มเพื่อน

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n

One thought on “ขาย ชมพู่สาแหลก ไม้เก่า ไม้ผลโบราณไทยที่หากินยาก

  1. เมื่อนึกถึงชมพู่มะเหมี่ยวและชมพู่สาแหรกครั้งใด ก็หวนคิดถึงเมื่อครั้งยังเยาว์ค่ะ ชอบไปเที่ยวบ้านสวนคุณยาย เพราะจะได้ไปกินผลไม้ต่างๆ ในสวนยาย มีทั้งมะม่วง ชมพู่ พุทรา ซึ่งล้วนแต่เป็นของชอบเราทั้งนั้นเลย…อิอิอิ…

ความเห็นถูกปิด