มะขามป้อมยักษ์ กิ่งพันธุ์ไม้ผล อยากปลูก ต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ

ผล มะขามป้อม อินเดีย ลูกใหญ่ ออกผลทวายทั้งปี

ระวังซื้อขาย กิ่งพันธุ์ไม้ผล มะขามป้อมยักษ์ เลือกแหล่งพันธุ์ไม่ดี ท่านจะเสียใจ คนขายหลอกเอาพันธุ์ที่เราไม่ต้องการมาขายให้เรา เสียเวลา เสียเงิน ปลูกแล้วไม่ออกลูก

มะขามป้อมยักษ์ อินเดีย ปลูกแล้วไม่ตรงพันธุ์ที่ต้องการ

ระวังซื้อ ขายกิ่งพันธุ์มะขามป้อมยักษ์ ระวังโดนสวนมะขามป้อม หรือร้านขายต้นพันธุ์ไม้หลอก มีคนจำนวนไม่น้อยที่อยากปลูก กิ่งพันธุ์ไม้ผล มะขามป้อมยักษ์อินเดีย พันธุ์ทวาย แต่เมื่อเราซื้อต้นพันธุ์ไปปลูกแล้ว ผลปรากฎว่า “มันไม่ไช่ต้นพันธุ์ที่เราต้องการ” มันกลายเป็นความเครียดขึ้นสมองของเราทันที ซึ่งก็มีเกษตกรหลายท่านต้องฟันต้นมะขามป้อมทิ้งไป เพื่อปลูกต้นมะขามป้อมขึ้นมาใหม่ตามที่ต้นเองต้องการ

ดังนั้นเราต้องเลือกร้านขาย กิ่งพันธุ์ไม้ผล หรือสวนที่เราเชื่อถือได้ ถ้าเราไม่เลือกหรือพิจารณาให้ดีท่านจะเสียใจ คุณจะเสียทั้งเงินและเวลา จากการที่ผู้เขียนได้เขียนบทความเกี่ยวกับเรื่อง กิ่งพันธุ์ไม้ผล เช่น มะขามป้อมยักษ์ กิ่งพันธุ์มะม่วง กิ่งพันธุ์ขนุน กิ่งพันธุ์ไม้ผลอื่นๆ อีกมากมาย

ผลมะขามป้อมอินเดียเบอร์1 เล็กกว่าเบอร์4

เปรียบเทียบ ผลมะขามป้อมอินเดียเบอร์4 ใหญ่กว่าเบอร์1 และเปลือกผิวใส

การเลือกต้นพันธุ์มะขามป้อมยักษ์ อินเดีย

การที่ผู้เขียนจะเขียนเรื่องอะไร ก็จะต้องเข้าสวนไปหาผู้รู้ อย่างเช่น ช่วงนี้กิ่งพันธุ์ไม้ผล มะขามป้อมยักษ์ ก็มีร้านขายต้นไม้หรือสวนมากมาย ที่จำหน่ายราคาถูกบ้าง ราคาแพงบ้างมีอยู่จำนวนไม่น้อย แต่เราจะรู้ได้อย่างไร? ว่า..เขาขายกิ่งพันธุ์ตามที่เราต้องการหรือเปล่า?

แต่วันนี้เราจะเล่าประสบการณ์ จากผู้รู้หรือกูรูหลายๆท่านที่ผมได้ยินและได้ไปคุยมาพร้อมกับประสบการณ์ที่ได้ปลูกมะขามป้อมยักษ์ อินดีย ด้วยตนอง

มะขามป้อม ยักษ์ มีทั้งหมด 4 สายพันธุ์ คือ

มะขามป้อมยักษ์อินเดีย เบอร์ 1 ลูกจะเล็กเท่ามะนาวแป้น ถึงผลจะเล็กก็จะเล็กกว่ากันนิดหน่อย ผลไม่ดก แต่เป็นพันธุ์ทวาย ออกผลทั้งปี

ถ้าจะให้มะขามป้อมดก สามารถทำได้ โดยการใช้ฮอร์โมนฉีดทางใบ ดอก และผล ตามกำหนดระยะเวลา เหมือนอย่างที่ชาวสวนมืออาชีพเขาทำ

มะขามป้อมยักษ์ เบอร์ 2 ผลก็จะเท่าๆ กับเบอร์ 1 ออกผลดก แต่จะออกผลเพียงแค่ปีละครั้ง กิ่งพันธุ์เบอร์ 2 นี้ การเจริญเติบโตดี โตเร็วกว่าเบอร์ 1 ก้านใบจะยาวกว่าเบอร์ 1

มะขามป้อมยักษ์ เบอร์ 3 จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับเบอร์ 2 แต่ก้านใบจะสั้นกว่า เบอร์1 ผลดก ไม่เป็นพันธุ์ทวาย ออกผลปีละครั้ง ม้วนเดียวจบ

มะขามป้อมยักษ์ เบอร์ 4 ข้อเด่นคือ เป็นพันธุ์ทวาย ออกผลทั้งปี แต่ไม่ดก ลูกใหญ่กว่ามะนาวแป้น ลูกใหญ่กว่าลูกกอล์ฟ หรือเท่ากับลูกกอล์ฟ

ลูกมะขามป้อม อินเดียเบอร์4 มะขามป้อมยักษ์ใหญ่

ลูกมะขามป้อม อินเดียเบอร์4 มะขามป้อมยักษ์ใหญ่

มะขามป้อม อินเดีย พันธุ์ทวาย ก่อนปลูกคุณต้องรู้

ดังนั้นท่านที่คิด จะซื้อมะขามป้อมยักษ์ ท่านต้องพิจารณาให้ดี หรือสอบถามคนขายให้ชัวร์ก่อน ถ้าคนขายกิ่งพันธุ์ไม้ตอบเราไม่ได้ หรือตอบแบบมั่วๆ หรือพูดอย่างไม่มั่นใจ อื๊อๆ อ้าๆ ก็ควรเดินถอยออกมาห่างสักนิดหนึ่งก่อน หรือบางที่ก็พูดคล่องจนชินเหมือนอย่างกับรู้จริงๆ มันก็น่ากลัว แท้จริงแล้ว ผู้ขายไม่มีความรู้เรื่องมะขามป้อม ยักษ์อินเดียเลย ต้นพันธุ์มะขามป้อมที่ขายอยู่นั้นก็เป็นพันธุ์ที่รับจากเกษตรกรผู้ปลูกมะขามป้อมมาอีกทอดหรือีกต่อหนึ่ง ซึ่งผู้ขายก็ได้ความรู้จากผู้ปลูกมะขามป้อมมาอีกทีหนึ่ง และโดยที่คนปลูกเองก็ไม่ทราบเหมือนกันว่ามะขามป้อมต้นนั้นเป็นสายพันธุ์อะไร ได้แต่บอกว่า”มะขามอินเดียลูกใหญ่ ผลยักษ์”

ประสบการณ์เกษตรกรปลูกมะขามป้อมอินเดีย สมุทรสาคร

ถ้าเป็นไปได้ เลือกแหล่งที่เชื่อถือได้ เดี๋ยวจะเหมือนกับลุงอุ๋ ที่อยู่สมุทรสาคร ซื้อมะขามป้อมยักษ์มาเมื่อหลายปีที่ผ่านมาแล้ว เมื่อมะขามป้อมออกผลมา ลูกเหลือแค่หัวนิ้วมือ และอีกเจ้าหนึ่งซื้อพันธุ์ทวาย แต่กลายเป็น ไม่ทวาย เพราะตอนที่ท่านซื้อ เห็นคนขายให้ราคาถูก เลยรีบซื้อเลย

คนที่ขายกิ่งพันธุ์มะขามป้อมยักษ์ ตัวจริงมีอยู่ไม่กี่เจ้า ไม่กี่สวนหรอก ท่านจะซื้อกิ่งพันธุ์ไม้ต่างๆ ไปปลูก ก็ระวังหน่อยแล้วกัน เดี๊ียวจะโดนหลอกขาย

ข้อควรระวัง ในการซื้อกิ่งพันธุ์มะขามป้อม อินเดีย

  1.  แหล่งจำหน่ายกิ่งพันธุ์มะขามป้อมทวายต้องเชื่อถือได้
  2. ระวังสวนนำเอาต้นตอเพาะจากเมล็ดมะขามป้อมยักษ์ มาทาบกิ่ง หรือต่อยอด นำมาขายให้เรา จะทำให้ออกผลช้า ให้สังเกตุที่ต้นมะขามป้อม มีข้อตามะขามป้อมยาวไหม ถ้าข้อตามะขามป้อมยาว ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นต้นพันธุ์เพาะจากเมล็ด แต่ถ้าพบว่าข้อตามะขามป้อมถี่ ให้สันนิษฐานว่าเป็นต้นพันธุ์ที่นำมาขายเป็นมะขามป้อมที่ได้ออกผลมาแล้ว ถือว่า ใช้ได้ครับ
  3. อย่าเห็นกับของถูก กว่าจะรู้ว่าไม่ไช่ต้นพันธุ์ ตามที่เราต้องการ มันก็เสียเวลาไปหลายปี
  4. สอบถามผู้ขายให้ชัดเจน ตรงตามสายพันธุ์ ที่เราต้องการจริงๆ หรือไม่ ฟังดูแล้วเขาพูดเองยังไม่มั่นใจในคำพูดของเขา ให้ถอยมาหนึ่งก้าวก่อน เช่นข้าพเจ้าเคยไปซื้อกิ่งพันธุ์ไม้บางสวน บางร้าน พอเวลาเราถามผู้ขาย แต่ละร้าน แต่ละสวน ชอบพูดว่า “เขาบอกว่าใหญ่,เขาบอกว่าทวาย,เขาบอกว่าๆๆๆๆๆๆ” แต่ถ้าท่านมาสั่งซื้อมะขามป้อมยักษ์จากเรา อยากดูต้นเรายินดีให้ดู เรามีต้นให้ดู มีผลให้ดู
ลูกมะขามป้อมอินเดีย ผลยักษ์เท่ามะนาว เบอร์1

ลูกมะขามป้อมอินเดีย ผลยักษ์เท่ามะนาว เบอร์1

การปลูกมะขามป้อม อินเดีย ได้ผลใหญ่ออกลูกเร็ว

วิธีปลูกมะขามป้อมอินเดีย พันธุ์ทวาย เพื่อให้ได้ผลใหญ่และออกผลเร็วนั้นไม่ยาก มะขามป้อมอินเดียเป็นผลไม้สมุนไพรที่มีลักษณะทนแล้งได้ดี การปลูกมะขามป้อมอินเดียจะมีขั้นตอนการปลูก ดังนี้

  • เลือกต้นหรือกิ่งพันธุ์มะขามป้อมที่มีรากแข็งแรง ลำต้นสมบูรณ์ เพื่อต้นมะขามป้อมจะได้โตเร็วและรากมะขามป้อมหากินอาหารเก่ง
  • การขุดหลุมปลูกมะขามป้อม ควรขุดหลุมให้ลึกประมาณ 30 เซ็นติเมตร ปากหลุมกว้างประมาณ 50 เซ็นติเมตร
  • ระยะห่างระหว่างต้นมะขามป้อม ควรขุดหลุมปลูกให้ระยะห่างระหว่างต้นประมาณ 7 คุณ 8 เมตร เป็นระยะห่างที่เหมาะสมที่สุด หรือจะมากกว่านี้ก็ได้ แต่ไม่ควรปลูกระยะห่างใกล้ชิดมากกว่านี้
  • ใส่ปุ๋ยคอกรองก้นหลุมมะขามป้อม และใส่ปุ๋ยสูตร 16-8-8 รองก้นหลุม
  • นำต้มมะขามป้อมลงหลุมปลูกและกลบดินให้เสมอโคนต้นมะขามป้อมพอ ไม่ต้องกลบดินใส่ดินจนมิดหลุมมะขามป้อมนะครับ เมื่อเวลารดน้ำต้นมะขามป้อม น้ำจะได้ขังหลุม
  • ดินแข็ง ดินเป็นดานหรือดินไม่มีธาตุอาหาร ให้ใส่ปุ๋ยฟื้นฟูดิน จะช่วยสลายดินให้ร่วนซุยและอุ้มน้ำ โดยเฉพาะดินทรายเก็บน้ำไม่อยู่ ควรใส่ปุ๋ยสลายดินด้วยครับ เพราะจะทำให้เม็ดทรายเกาะตัวกันและเก็บธาตุสารอาหารที่เราใส่ลงไป ต้นมะขามป้อมจะได้รับธาตุสารอาหารได้ในคราวเดียวกัน
  • การให้ปุ๋ย ต้นมะขามป้อมมีอายุ 1 ปี เริ่มให้ปุ๋ยสูตร 15-15-15 และขึ้นปีที่ 2 ให้ใส่ปุ๋ยสูตร 8-24-24 เพื่อเร่งการออกผล

การขยายกิ่งพันธุ์มะขามป้อมยักษ์ อินเดีย

การขยายต้นพันธุ์มะขามป้อมอินเดีย ส่วนใหญ่ใช้วิธีทาบกิ่งมะขามป้อมและเสียบยอดมะขามป้อมเป็นหลัก แต่จริงๆแล้วก็มีหลายวิธีด้วยกัน เช่น

  1. การทาบกิ่งมะขามป้อม
  2. การเสียบยอดมะขามป้อม
  3. การติดตามะขามป้อม
  4. การเพาะเมล็ดมะขามป้อม วิธีนี้ไม่เป็นที่นิยม เพราะออกผลผลิตช้า ส่วนใหญ่จะเพาะเพื่อนำมาทำต้นตอมะขามป้อมมากกว่า

ประโยชน์และสรรรพคุณมะขามป้อม

  • ช่วยเป็นเป็นยาระบาย
  • ขับล้างสารพิษ
  • บำรุงธาตุร่างกาย
  • นำมาแปรรูป เช่น มะขามป้อมแช่อิ่มและน้ำมะขามป้อม แปรรูปเป็นยาสมุนไพรต่างๆ
มะขามป้อมยักษ์ อินเดียลูกจัมโบ้

ต้นพันธุ์มะขามป้อม ยักษ์ อินเดีย ลูกจัมโบ้

ขาย ต้นพันธุ์ มะขามป้อมยักษ์ อินเดียตรงสายพันธุ์เป๊ะ

ถ้าท่านสนใจก็ลอง โทรหรือไลน์สอบถาม ปรึกษาหาความรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ สวนมะขามป้อมThaiG มีพันธุ์มะขามป้อมอินเดียทวายและพันธุ์ไม่ทวาย ไว้จำหน่ายให้กับท่าน โดยมีทั้งกิ่งพันธุ์เสียบยอดและมะขามป้อมกิ่งทาบ นอกจากนั้นยังมีพันธุ์มะขามป้อมหลายสายพันธุ์ เช่น

  1. มะขามป้อมอินเดียเบอร์1 ออกลูกทวาย
  2. มะขามป้อมอินเดียเบอร์2 ออกผลปีละ 1 ครั้ง
  3. มะขามป้อมอินเดียเบอร์3 ออกผลปีละ 1 ครั้ง
  4. มะขามป้อมอินเดียเบอร์4 ออกลูกทวายและผลใหญ่เท่ามะนาวแป้นรำไพเบอร์0
  5. มะขอมป้อมไทย

รายละเอียดราคา มะขามป้อม อินเดีย เพิ่มเติมได้ที่เวปไซต์ด้านล่าง http://everysale.thaicentralgarden.com/

โทร. 0891710545, 0923794398  ไทยเซ็นทรัล การ์เด้น

Line ID : @sukanyathaig

Line ID :  manow98

Sukanya

Mail – thaicentralgarden@gmail.com

การปลูกและการดูแลมะขามป้อมยักษ์

เพิ่มเติมลิงค์นี้ https://www.thaicentralgarden.com/

บทความโดย  สำนักข่าว ThaiG

5 thoughts on “มะขามป้อมยักษ์ กิ่งพันธุ์ไม้ผล อยากปลูก ต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ

  1. ใครปลูกมะขามป้อมอินเดียบ้าง พันธุ์ที่น่าปลูกมีตั้งหลายพันธุ์ แต่ตอนนี้มองเหล่มะขามป้อมเบอร์ 1 และเบอร์ 4 อยู่ครับ แต่ยังไม่กล้าตัดสินใจซื้อพันธุ์มาปลูก ระหว่างมะขามป้อม อินเดียเบอร์หนึ่่งกับเบอร์สี่ พันธุ์ไหนน่าปลูกกว่ากันครับ

    สมาชิกท่านใดที่เคยปลูก แนะนำด้วย

    ขอบคุณครับ

    • จากการที่เราได้ดูข้อมูลมาหลายๆที่ ผมว่าเบอร์1 น่าจะดีกว่าสำหรับความเห็นของผม เพราะมันทวายเหมือนกับเบอร์สี่

      เพียงแต่ลูกเล็กกว่ากันเท่านั้น มะขามป้อมเบอร์4 ที่แพงเพราะต้นพันธุ์มันยังคงมีน้อย ดังนั้นถ้าผมจะปลูก ผมขอเลือกเบอร์1

      ส่วนคนอื่นใครจะปลูกเหมือนผมก็ได้ แล้วแต่ท่านชอบพันธุ์อะไร เบอร์ไหนครับ

  2. ยาตรีผลา ปัจจุบันต่างประเทศ สั่งจากไทยไปเป็นยาปรับธาตุ แต่คนไทยส่วนใหญ่ไม่รู้ถึงสรรพคุณของมัน ยาปรับธาตุ ปรับความสมดุลในร่างกาย ใช้มะขามป้อม สมอไทย สมอพิเภกเป็นหลัก

    มะขาม ป้อม พระพุทธเจ้าท่านก็ทรงฉันเป็นยา อยากรู้จักว่าตรีผลาดีอย่างไรไปที่ลิ้งนี้ http://herbthai.manowvan.com/?product=%e0%b9%80%e0%b8%9a%e0%b8%8d%e0%b8%88%e0%b8%81%e0%b8%b8%e0%b8%a5

ความเห็นถูกปิด