สวนไม้ใบ สวนไม้ตัดใบ วิธีปลูกหรือทำให้ได้คุณภาพส่งออก อย่างมืออาชีพ

ฟิโลเดรนดรอน ซุปเปอร์ซีลุ่ม

วิธีปลูกหรือทำ สวนไม้ใบ หรือ สวนไม้ตัดใบคุณภาพส่งออก การทำไม้ตัดใบนั้นไม่ยากอย่างที่คิดครับ เพราะการเลี้ยงไม้ใบ ไม้ประดับ ก็เหมือนกับการปลูกไม้ประดับทั่วๆไป จะใส่กระถาง หรือลงดิน ก็ดูแลรักษาเหมือนกัน คราวนี้มันจะดีมีคุณภาพแค่ไหน ก็ขึ้นกับการดูแลเอาใจใส่ของผู้ปลูกเอง

สวนไม้ใบ สวนไม้ตัดใบ

ไม้ใบนั้นมีอยู่หลายชนิดที่นิยมปลูก ทำเป็นไม้ตัดใบกัน เช่น มอนสเตร่า, ฟิโลฯ มะละกอ,มรกตเขียว,มรกตแดง,ต้นยางอินเดีย,เล็บครุฑ ผักชี,เล็บครุฑ เหรียญบาท,ไผ่ฟิลิปปินส์,พลูจีบ,ฟิโลฯ ใบพาย(ไม้ใหม่), เป็นต้น

ปลูกไม้ใบต้องปลูกไม้ที่ตลาดต้องการ

ดังนั้นเมื่อจะหาต้นพันธุ์ เราก็จะต้องหาพันธุ์ที่เราชอบมาปลูก แต่ถ้าจะปลูกเป็นอาชีพหลัก หรืออาชีพเสริม ก็จะต้องดูทิศทางการตลาดในพื้นที่ให้ดีเสียก่อนว่า ในพื้นที่นั้นส่วนใหญ่ใช้ไม้ใบประเภทไหน

วันนี้เราจะบอกเทคนิคเล็กๆ น้อย ให้กับท่านที่ชอบเลี้ยงไม้ใบ หรือไม้ประดับ ไว้เป็นงานอดิเรก หรือจะเป็นอาชีพก็ได้ เราจะยกตัวอย่าง มอนสเตร่า

เทคนิคทำสวนไม้ใบ หรือทำสวนไม้ตัดใบ ขั้นพื้นฐาน

* ต้องรู้ว่า ไม้ใบชนิดนั้นๆ ใช้แสงแดดเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ 60 % เช่น มอนสเตร่า

* ต้องมีโรงเรือน หรือ ใต้ร่มเงาไม้ ที่มีแดดรำไร

*ต้องไม่แฉะ แต่ต้องชื้น ถ้าแฉะรากจะเน่า

* ต้องให้ปุ๋ยละลายช้า สูตรเสมอทุกๆ สองเดือนครึ่งถึงสามเดือน ปริมาณที่ใช้ มือหยิบปุ๋ยมา สามนิ้วปลาย/ต้น

* ต้องฉีดปุ๋ยน้ำและให้หนักตัวหน้า เช่น 28-0-0, 45-0-0, 60-0-0 เพื่อเร่งใบ เร่งผลผลิต ทุกๆ 7 วัน

* วันใดฝนตกมาก ไม่ต้องรดน้ำ ดูความเหมาะสม อย่าให้แฉะ

* ช่วงหน้าฝนฉีดยากันเชื้อรา และแบคทีเรีย เป็นระยะ

* ต้องคอยตรวจหรือสังเกตุแปลงปลูกหรือโรงเรือน เพื่อดูว่ามีแมลงหรือสัตว์มาทำลายไม้ใบของเรา

* กิ่งพันธุ์หรือต้นพันธุ์ต้องดี ถ้าต้นพันธุ์ไม่มีคุณภาพ การให้ผลผลิตก็จะไม่ดีไปด้วย

* ต้องคอยเอาใจใสดูแลต้นพันธุ์ และเข้าใจไม้ใบที่เราเลี้ยงแต่ละชนิดให้ดี

เพียงเท่านี้ ท่านก็ได้เป็นคนทำ สวนไม้ใบ หรือ สวนไม้ตัดใบ ที่เพอร์เฟคแล้วจ้า…

สวนไม้ใบหรือสวนไม้ตัดใบ ลุงชิด จ.อุดรธานี

ได้เล่าให้เราฟังว่า “เมื่อก่อนทำนา และปลูกมันสัมประหลัง ราคาก็ไม่ดี เสมอตัวทุกปี บางปีก็ขาดทุนเป็นหนี้ ธกส. บังเอิญด้านหลังบ้าน มีเนื้อที่ว่างอยู่ประมาณ 1 งาน ก็ลองหาไม้ประดับต่างๆ ประเภทพวก ไม้ใบ มาปลูก บังเอิญวันหนึ่ง เกษตรจังหวัด ได้เข้ามาหาข้อมูลเรื่องการทำเกษตรจากชาวบ้าน ก็ได้มาเห็น ไม้ประดับที่เราได้ปลูกไว้หน้าบ้าน และหลังบ้าน เจ้าหน้าที่เกษตรขอเข้ามาชม ผมก็พาชมสวน มีเจ้าหน้าที่ท่านหนึ่งเปิดร้านจัดดอกไม้ในตัวเมือง จึงขอซื้อใบไม้จากเราไป เพราะสะดวกกว่า สั่งจากตลาดดอกไม้ ปากคลองตลาด ที่กรุงเทพฯ เพราะถ้าสั่งจำนวนไม่มากราคาค่าขนส่งก็แพง เพราะเป็นร้านจัดดอกไม้เล็กๆ สั่งมามากก็ใช้ไม่ทัน สู้มาซื้อใบไม้ที่สวนผมดีกว่า นับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา จากงานอดิเรก กลายเป็นอาชีพหลักโดยปริยาย เดี๋ยวนี้เราจัดส่งแค่ตัวอำเภอก็ไม่พอขายแล้ว เพราะปัจจุบันนี้คนนิยมใช้ใบไม้มาทำ กระเช้า พวกหรีด จัดแจกัน หรือประดับงานพิธีต่างๆ มากมาย” ลุงชิด พูดด้วยความภาคภูมิใจ ในอาชีพใหม่ของลุงชิด

ทิศทางของตลาดไม้ใบในปีนี้ สดใส คึกคัก

เพราะสาเหตุผลผลิตออกมาไม่พอกับความต้องการของตลาด สืบเนื่องมาจาก  ตลาดต่างประเทศมีความต้องการสูง และสภาพ ดิน ฟ้า อากาศ ของบ้านเราเปลียนแปลงไป จึงทำให้ไม้ใบออกใบน้อยลง  ดังนั้นตลาดภายในประเทศที่ต้องการ ไม้ตัดใบ ขาดตลาด

ท่านใดที่ต้องการอยากจะปลูกหรือเลี้ยงไม้ใบ ไว้เป็นงานอดิเรก อาชีพเสริม หรือเป็นอาชีพหลัก ก็ลองหาต้นพันธุ์มาปลูกกัน แต่จะต้องเน้นต้นพันธุ์ที่สมบูรณ์ ระบบรากแข็งแรง ปลอดโรค ปลอดแมลง ก่อนที่เราจะนำเข้าสู่โรงเรือนเพราะชำของเรา

อยากปลูกไม้ตัดใบ ไปสวนThaiG

ถ้าท่านต้องการต้นพันธุ์ไม้ใบ ซึ่งมีความสมบุรณ์ ปลอดโรค ระบบรากแข็งแรง หาซื้อที่ไหนไม่สะดวก ก็เชิญสั่งซื้อจากเราได้ หรือต้องการข้อมูลเพิ่มได้ที่ http://everysale.thaicentralgarden.com/

คุณสุกัลยา  สวนไม้ใบThaiG 0891710545

Email : garden2508@gmail.com