ต้นมะนาวโห่ สมุนไพรรักษาเบาหวานน้ำตาลในเลือดสูง ปอดและหัวใจ

ผล ต้น มะม่วงหาว มะนาวโห่

ต้นมะนาวโห่ เป็นผลไม้สมุนไพรมีสรรพคุณรักษาโรคเบาหวานน้ำตาลในเลือดสูง ช่วยบำรุงปอดและหัวใจ มะเร็งถุงลมโป่งพอง ไต เก๊าท์ ไทรอยด์ ช่วยขยายหลอดเลือด แก้ท้องเสียและเจ็บคอ

ผลไม้สมุนไพร ต้นมะม่วงนาวโห่ มากด้วยสรรพคุณและประโยชน์

อินเทรนกันหน่อยค่ะเพราะช่วงนี้มีลูกค้าโทรมาหาสอบถามว่า ” ที่นั้นมี ขาย ต้นมะนาวโห่ หรือต้นมะม่วงหาว มะนาวโห่ไหม” ระยะนี้มีสอบถามถึงต้นมะนาวโห่กันมากเป็นพิเศษ เราซึ่งเป็นคนที่ชอบผลไม้สมุนไพรอยู่แล้วก็นึกเอะใจขึ้นมา เกิดอะไรขึ้นทำไมหากันจัง ก็เลยไปหาข้อมูลมาเล่าให้ฟังกันค่ะ เผื่อท่านใดที่สนใจจะหามาปลูกเพื่อบำบัดโรคภัยหรือจะบำรุงร่างกายกัน จากคำบอกเล่าของคนป่วยและได้กินผลของมะม่วงหาว มะนาวโห่ รวมถึงคนที่ปลูกต้นมะนาวโห่ไว้รับประทานเองก็ได้ทราบว่า ผลไม้ชนิดนี้มากไปด้วยประโยชน์จริงๆ ใช้ได้ ใบ ราก ผล และต้น

ต้นมะนาวโห่ เป็นสมุนไพรไทยโบราณ

ต้นมะนาวโห่หรือมะม่วงหาว มะนาวโห่ มีเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ต้นมะม่วงไม่รู้หาว มะนาวไม่รู้โห่” เป็นพรรณไม้สมุนไพรโบราณและมีชื่อในวรรณคดี ว่า “หนามแดง” เป็นผลไม้สมุนไพร ช่วยซ่อมร่างกาย สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรค ปอด หัวใจ มะเร็ง ถุงลมโป่งพอง เบาหวาน ไต เก๊าท์ ไทรอยด์และช่วยขยายหลอดเลือด   

ลักษณะของต้นมะม่วง หา ว มะนาว โห่

ต้นมะนาวโห่เป็นไม้พุ่มยืนต้น สูงประมาณ 2-5 เมตร ตามลำต้นและกิ่งก้านมียางสีขาว มีหนามสีแดงตามกิ่งจึงมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า” หนามแดง” ชื่อภาษาอังกฤษ Bengal Currant, Christ’s Thorn ชาวอินเดียนิยมนำมาเป็นเครื่องปรุงรสอาหารและนำมารับประทานเป็นเครื่องเคียง

 มะม่วงไม่รู้หาว มะนาวไม่รู้โห่ ชื่อวิทยาศาสตร์  : Carissa Carandaslinn อยู่ในวงศ์ : A pocynaceae

ต้นมะม่วง หาว มะนาว โห่ มีชื่อเรียกอื่นๆ ซึ่งเรียกชื่อแตกต่างกันแล้วแต่ภูมิภาค  เช่น

  • มะนาวไม่รู้โห่ ( ภาคตะวันออก)
  • มะนาวโห่ ( ภาคใต้)
  • หนามขี้แฮด (เชียงใหม่ )
  • หนามแดง  ( กรุงเทพ)

จากข้อมูลส่วนหนึ่งระบุว่าผลไม้สมุไพรดังกล่าวในเรื่องนี้ก็คือ ‘ต้นมะม่วงไม่รู้หาว มะนาวไม่รู้โห่ หรือบางแห่งเรียกว่า ‘มะม่วงรู้หาว มะนาวรู้โห่’ ซึ่งเป็นพืชชนิดเดียวกันคือ ‘หนามแดง’ ในปัจจุบัน (แต่บางแห่งก็บอกว่าคือ ‘มะงั่วไม่รู้หาว มะนาวไม่รู้โห่’ ซึ่งเท่ากับเป็นพืชสองชนิด และมะงั่วก็มีลักษณะคล้ายมะนาวแต่ลูกใหญ่กว่า)

  • ใบมะนาวโห่ มีลักษณะเป็นใบเดี่ยว รูปไข่กลับ เรียงตรงข้าม ขอบใบเรียบ ผิวใบมัน เนื้อใบ เรียบ
  • ดอกมะม่วงหาว มะนาว โห่ มีลักษณะดอกเล็ก สีขาว ดอกออกเป็นช่อตามซอกใบและปลายกิ่ง ช่อละประมาฌ5ดอก โคนดอกมีสีชมพูหรือแดงอ่อน และมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ออกดอกตลอดปี
  • ส่วน ผลมะห่วงหาว มะนาวโห่ มีลักษณะเป็นผลเดี่ยวออกรวมกันเป็นช่อ ผลอ่อนจะมีสีชมพูอ่อนๆ และค่อยๆ เข้มขึ้นเป็นสีแดง กระทั่งสุกจึงกลายเป็นสีดำ

สรรพคุณทางยาสมุนไพร ต้นมะนาวโห่

สรรพคุณของ ต้นมะม่วงไม่รู้หาว มะนาวไม่รู้โห่หรือหนามแดง มีสรรพคุณไม่น้อย อาทิเช่น

ราก ใช้บำรุงธาตุ ขับพยาธิ รักษาบาดแผล และแก้คัน,

ใบ ใช้แก้ท้องร่วง เจ็บคอ แก้ปวดหู,

ผล มีรสเปรี้ยว คล้ายมะนาว ใช้แก้ไอ แก้โรคลักปิดลักเปิด แก้ท้องเสีย แก้เจ็บคอ และช่วยขับเสมหะ

ต้นมะนาวโห่ ผลมะม่วงหาว มะนาวโห่

ผลมะม่วงหาว มะนาวโห่ สีแดงอมชมพู

4ประโยชน์ของต้นมะม่วง หาว มะนาวโห่

ต้นมะนาวโห่มีทั้งประโยชน์และสรรพคุณเป็นไม้ผลสมุนไพร อีกชนิดหนึ่งที่น่าปลูก เช่น

  • ปลูกไว้เป็นไม้ประดับบ้าน อาคาร ปลูกรอบรั้วบ้าน รอบรั้วกำแพงหรือจะปลูกกั้นเขตแดงระหว่างที่ดินของเจ้าของที่ดินคนอื่นๆ เพราะต้นมะนาวโห่มีหนามและใบหนาทึบ มีใบที่เขียวเป็นมันสวยและผลที่มีสีแดงสดใส แถมยังรับประทานได้เป็นสมุนไพรชั้นยอด รักษาได้หลายโรค เป็นต้นไม้ที่มีมาแต่โบราณ
  • รับประทานผล รสชาติดี ควรปลูกไว้ให้ลูกหลานได้ดูและได้ชิม
  • ผล ใบ ต้น ราก ดอกมะนาวโห่ แปรรูปใช้เป็นยาสมุนไพร ที่กำลังเป็นที่นิยมของคนที่รักสุขภาพ ไม่อยากเอาสารเคมีเข้าสู่ร่างกายใช้ต้นสมุนไพรมะนาวโห่ช่วยดีท็อกซ์ร่างกาย ขับสารพิษและล้างอนุมูลอิสระ ล้างสิ่งสกปรกออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี นอกจากสุขภาพดีแล้ว ยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าสตางค์ของเราเอง.
  • น้ำปั่นมะนาวโห่ ประโยชน์ลูกมะนาวโห่หรือหนามแดง ผลสุกนำไปต้มใส่น้ำตาลเล็กยีเอาเนื้อด้วยนะค่ะ เมื่อต้มแล้วมีสีชมพูอ่อนๆ นำไปแช่ตู้เย็นไว้ดื่มคลายร้อนและชุ่มคอดี รสเปรี้ยวอมหวานนิดหน่อย
  • ทำไม้ประดับใส่ลงกระถาง ต้นมะม่วงหาว มะนาวโห่ เป็นได้ทั้งไม้ประดับและสมุนไพร สำหรับคนในเมืองที่มีพื้นที่น้อย ปลูกลงในกระถางก็ได้กินลูก และที่สำคัญมะนาวโห่ปลูกเลี้ยงง่ายต้องการแดดร้อยเปอร์เซนต์พูดแบบบ้านๆ ก็คือปลูกตากแดดกลางแจ้งได้เลย เมื่อถึงเวลาออกผลลูกสุกสีแดงอมชมพูเต็มต้นเลย หรือจะปลูกเป็นรั้วก็ได้นะกันขโมยแอบย่องเข้ามาเพราะมีหนามที่แหลมคมมาก ใครโดนเข้าไปละก้อเจ็บปวดน่าดู

การขยายกิ่งพันธุ์ต้นมะนาวโห่

วิธีขยายกิ่งพันธุ์ต้นมะม่วงหาว มะนาวโห่ คุณสามารถทำได้หลายวิธี เช่น

  1. การเพาะเมล็ด เลือกผลสุกของมะนาวโห่มาคัดเอาเม็ดออกมาจากผล หลังจากนั้นนำเมล็ดมะนาวโห่ไปเพาะลงแปลงเพาะชำ
  2. การตอนกิ่ง ควรเลือกกิ่งต้นหนามแดงหรือมะนาวโห่ที่แก่กำลังดี กิ่งไม่อ่อนหรือแก่เกินไป จะทำให้ติดแตกรากได้ดี
  3. การปักชำ เลือกกิ่งที่เหมาะในบริเวณส่วนตรงปลายยอด หลังจากนั้นนำไปปักชำลงในแปลงเพาะชำ ประมาณ 20 วัน รากมะม่วงหาว มะ นาวโห่ จะแตกรากออกมาให้นำไปปลูกลงในแปลงปลูกต่อไป

 

ต้นมะนาวโห่ มะนาวโฮ่ หรือหนามแดง

มะนาวโห่ หรือ หนามแดง

ขายต้นมะนาวโห่และต้นสมุไพรอื่นๆ

ใครอยากได้ต้นมะม่วงหาวมะนาวโห่ไปปลูกที่บ้านก็โทรมาสอบถามได้ สวนThaiGเรามีจำหน่ายต้นมะนาวโห่ทั้งแบบเพาะเมล็ดและกิ่งตอน นอกจากต้นพันธุ์มะม่วงหาวมะนาวโห่แล้ว เรายังมีต้นสมุนไพรอื่นๆ อีกหลายชนิด เช่น

  • มัลเบอรี่ หรือต้นหม่อน พันธุ์แม่ช่อ พันธุ์ยักษ์ไต้หวันและพันธุ์กำแพงแสน
  • มะขามป้อมไทย
  • มะขามป้อมยักษ์อินเดียเบอร์1(ทวาย)
  • มะขามป้อมยักอินเดียเบอร์4(ทวาย)
  • มะมขามป้อมยักษ์อินเดียเบอร์ 2และเบอร์3
  • มะขามป้อมแป้นสยาม (กิ่งทาบ)
  • ต้นสมอไทย
  • สมอยักษ์ไทยลูกใหญ่เท่าไข่ไก่
  • ่ต้นเชอรี่หวาน

ข้อมูลเพิ่มเติมต้นสมุไพรมะม่วงหาว มะนาวโห่ และต้นสมุนไพรอื่นทีมีมากกว่า 100 ชนิด ได้ที่เวปลิงค์นี้ >>> https://everysale.thaicentralgarden.com/

สั่งซื้อ ต้นมะนาวโห่ ได้ที่สวนThaiG

ถ้าสนใจต้นมะม่วงหาว มะนา วโห่ ท่านสามารถโทรสั่งซื้อหรือสั่งทางไลน์และเฟสบุคได้เลย เรามีบริการจัดส่งต้นมะม่วงหาว มะนาว โห่ โดยการแพ็คต้นไม้ลงกล่องอย่างดีจนถึงบ้านท่านค่ะ

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

Facebook : สุกัลยา เชียงดาว เฮิร์บ https://www.facebook.com/sukanya.dung

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

เพิ่มเพื่อน

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

เชอรี่หวาน ไม้ผลสมุนไพร ต้านอนุมูลอิสระดี

เชอรี่หวาน เป็นทั้งสมุนไพรและ ไม้ผล

ต้นมัลเบอรี่

มัลเบอรี่ ผลไม้สมุนไพรทานได้และสามารถทำเป็นไม้ดัดตกแต่งได้สวยงามลงตัว

ท่านที่ต้องการหาซื้อ หรือหาซื้อที่ไหนไม่ได้ ที่นี่เรามี ขายต้นมะม่วงไม่รู้หาว มะนาวไม่รู้โห่ หรือ มะม่วงหาว มะนาวโห่ จ้า…..