มะขามป้อมยักษ์อินเดียพันธุ์ทวาย เบอร์4 ออกผลทั้งปี ผลใหญ่กว่ามะนาว

ผล พันธุ์ มะขามป้อมยักษ์อินเดีย

มะขามป้อมยักษ์อินเดีย ไทยเซ็นทรัลการ์เด้นขายส่งราคาถูกๆ ลูกใหญ่เท่าลูกกอล์ฟ หรือมะนาวแป้นพันธุ์ทวาย ขายกิ่งพันธ์มะขามป้อมลูกใหญ่ยักษ์ มีทั้งทวายและไม่ทวาย

มะขามป้อมยักษ์อินเดียออกลูกทวายผลใหญ่

มะขามป้อมยักษ์อินเดียพันธุ์ทวาย ผลใหญ่กว่ามะนาว ออกผลทั้งปี เบอร์4 มะขามป้อมยักษ์อินเดียพันธุ์ทวาย เบอร์ 4 และ เบอร์ 1 ผลเท่ากับลูกกอล์ฟ เป็นที่นิยมบริโภคและราคาค่อนข้างแพง กิโลกรัมละหลายบาท  เนื้อเยอะ เม็ดเล็ก ผลดกและเนื้อไม่ฝาดหรือเปรี้ยวจัด

มะขามป้อมอินเดียพันธุ์ทวาย ผลใหญ่ติดลูกดกเนื้อไม่ฝาด

ถ้าพูดถึงมะขามป้อมทุกๆท่านก็คงนึกถึงรสชาติ เปรี้ยว ฝาด แซมหวานนิดๆ หลังจากกลืนลงคอแล้ว รวมทั้งขนาดของผล และสรรพคุณของมะขามป้อม พื้นบ้านของไทยเราได้อย่างชัดเจน แต่ท่านทราบไหมว่า มีมะขามป้อมยักษ์ ลูกใหญ่ผลใหญ่ ขนาดเท่ากับลูกกอล์ฟ ลูกมะนาวจัมโบ้อีกสายพันธุ์หนึ่ง ซึ่งมีชื่อเรียกกันทั่วๆ ไปในขณะนี้ว่า “มะขามป้อมยักษ์อินเดีย”

มะขามป้อมอินเดีย พันธุ์จัมโบ้ ซึ่งมีต้นกำเนิด จากประเทศอินเดีย

มะขามป้อม ยักษ์อินเดีย นำเข้ามาปลูกในประเทศไทย ครั้งแรกเมื่อหลายปีที่ผ่านมา ประมาณ 10 กว่าปีที่แล้ว เป็นที่ฮือฮามากเมื่อหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ลงข่าวว่า มีมะขามป้อมลูกใหญ่เท่าลูกกอล์ฟ หรือลูกมะนาวนี่ก็คงจะเป็นที่มาของคำว่ามะขามป้อมยักษ์ เพราะที่ผ่านมาในประเทศไทยมีมะขามป้อมลูกไม่ใหญ่ขนาดนี้ ใหญ่ที่สุดก็แค่หัวแม่มือเรานี่เอง

ความแตกต่างของรสชาติมะขามป้อมไทยและมะขามป้อมอินดีย

มะขามป้อม Phyllanthus emblica ได้ชื่อว่าเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงที่สุดในบรรดาผลไม้ มีรสเปรี้ยว ฝาดและขมเล็กน้อย เมื่อกินมะขามป้อมแล้ว กินน้ำตามลงไป น้ำและเนื้อมะขามป้อมจะมีรสหวาน มะขามป้อมไทยจะมีรสเปรี้ยว ฝาดและขมมากกว่ามะขามป้อมยักษ์อินเดียพันธุ์ทวายเล็กน้อย

มะขามยักษ์อินเดีย มีเนื้อเยอะเมล็ดเล็ก นำมาดอง จิ้มพริกเกลือ จะอร่อยและกำลังเป็นที่นิยมของคนทั่วไป ผลดิบเนื้อมะขามป้อมไม่ฝาดมากเท่ากับมะขามป้อมไทย

 

สรรพคุณและประโยชน์มะขามป้อมอินดีย

สรรพคุณของมะขามป้อมยักษ์อินเดีย พันธุ์ทวาย กับมะขามป้อมพื้นบ้านของไทย

ผล –  ทำให้ชุ่มคอเหมือนกัน ช่วยระบายและเป็นยาแก้ท้องผูก อุจาระแข็ง ช่วยดีท็อกซ์ลำใส้และเส้นเลือด กระตุ้นการงอกของผมและทำให้ผมดกดำ แก้ไขหวัด แก้โรคมะเร็ง ความดัน วัณโรค ตับแข็ง ลดคอลเลสเตอรอล แก้ความดัน แก้ปากแห้ง-คอแห้ง แก้ไอ ขับเสมหะ ส่วนคนอินเดียนิยมนำมะขามป้อมยักษ์อินเดียมารับประทานปรับธาตุร่างกาย ช่วยปรับระบบการขับถ่ายให้ปกติ

ประโยชน์ของมะขามป้อม

มะขามป้อมมีประโยชน์หลายด้านในการนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์มะขามป้อมแปรรูปต่างๆ เช่น

  • มะขามป้อมแช่อิ่ม
  • มะขามป้อมดอง
  • มะขามป้อม สด รับประทานผลสดกับพริกเกลือ
  • มะขามป้อม แปรรูป เป็นสมุนไพร เช่น ลูกอมแก้เจ็บคอมะขามป้อม รับประทานแล้วหายเจ็บคอ แก้ไอ ขับเสมหะ รับประทานแล้วทำให้ชุมคอ
  • แปรรูปน้ำมะขามป้อม บรรจุใส่ขวดแช่ตู้เย็นจำหน่าย ซึ่งรสชาติดีมาก แก้กระหายน้ำได้ดีทีเดียว
  • ผลมะขามป้อมตากแห้ง นำมาบดเป็นผงส่งเข้าโรงงานอาหารเสริมสมุนไพร
  • มะขามป้อม แปรรูป ผลแห้งมะขามป้อมบ้านเราไม่พอขาย ต้องไปหาซื้อมาจากประเทศ เพื่อนบ้าน เพื่อนำมาทำยาสมุนไพร โดยเฉพาะต่างประเทศสั่งมะขามป้อมจากบ้านเรา ปีละหลายตัน เพื่อนำไปสกัดสารที่สำคัญๆ ที่มีอยู่ในมะขามป้อม
มะขามป้อมยักษ์อินเดีย

มะขามป้อมยักษ์อินเดีย ก้านใบจะยาวมากประมาณ 30-40 ซม.

การขยายพันธุ์ มะขามป้อมยักษ์

  • -เพาะเมล็ด ข้อดีคือ มีรากแก้วและอายุต้นมะขามป้อมยาวนาน นับร้อยปี ข้อเสีย ติดลูกช้า
  • -ทาบกิ่ง ให้ผลเร็ว ไม่เกิน 3 ปี เริ่มให้ผลและติดดอก
  • -ตอนกิ่ง ไม่เป็นที่นิยมกันมากนัก เพราะตอนกิ่งแล้วไม่ค่อยออกรากให้
  • -เสียบยอด ข้อดี คือ มีรากแก้ว ติดลูกเร็วเช่นเดียวกับมะขามป้อมกิ่งทาบ อายุยืนและโตเร็ว

การปลูกมะขาม ป้อมยักษ์อินเดีย

การปลูกมะขามป้อมอินเดีย การปลูกก็เหมือนต้นไม้ทั่วไป ไม่ยากถ้าอยากจะปลูก ก่อนนำกิ่งพันธุ์มะขามป้อม ลงดิน ขุดหลุมให้ลึกสัก30ซม. กว้างพอประมาณให้ต้นมะขามป้อมลงหลุมได้ ดูตามขนาดของดินที่ติดมากับต้นมะขามป้อมถ้าเยอะก็ขุดหลุมให้กว้างหน่อย แล้วรองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอกผสมกับหน้าดินปากหลุมที่ขุดไว้

เอาต้นมะขามป้อมลงปลูก กลบดินให้เต็มมหลุมเล็กน้อย หาเศษฟาง หรือหญ้าแห้งคลุมปากหลุมเพื่อไม่ให้ดินแห้งเร็ว แต่ที่สวนมะขามป้อมไทยเซ็นทรัล ใช้ แกลบดิบคลุมหน้าดิน เพราะจะทำให้หน้าดินและโคนต้นมะขามป้อมเย็นและชื่น ทำให้รากวิ่งดีครับ

ดินที่ปลูก มะขามป้อมเป็นพืชที่มีความอดทนสูง ทนสภาพอากาศแล้งได้ดีและปลูกได้ทุกสภาพดิน ยกเว้นที่มีน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะดินร่วนปนทรายมะขามป้อมจะเจริญเติบโตได้ดีมาก เป็นไม้ป่าทนแล้ง ทนความแห้งแล้งได้ดี

การให้น้ำ ช่วงระยะแรกที่นำต้นพันธุ์มะขามป้อมปลูกใหม่ๆ ต้องให้น้ำทุกวัน จนกว่าต้นจะแข็งแรง

ระยะห่างระหว่างต้นมะขามป้อม หลุมปลูกควรมีระยะห่างของต้น 6×6 หรือ 8×8 มะขามป้อมเป็นไม้ทรงพุ่ม แผ่ออกด้านข้าง ถ้าปลูกชิดกันมากเกินไปจะทำให้โตแข่งกัน จะทำให้ต้นมะขามป้อมอินเดียของเราจะสูงเร็ว ทำให้การเก็บเกี่ยวผลและการบำรุงดูแลรักษาลำบากกว่ามะขามป้อมต้นเตี้ย

มะขามป้อมอินเดียทวาย เบอร์4

ระยะเวลาให้ผลผลิต

  • ต้นมะขามป้อมเพาะจากเมล็ด จะเริ่มให้ผลผลิต หลังจากปลูก ในปีที่ 7-8  (ให้ผลผลิตช้ามาก)
  • ต้นมะขามป้อมทาบกิ่งและเสียบยอด มะขามป้อมที่ได้จากการทาบกิ่ง เสียบยอด จะให้ผลผลิตเร็วมาก ปลูกประมาณ 3 ปีก็ให้เริ่มผลผลิตแล้ว แต่มีบางต้นอาจให้ติดผลเร็วกว่านั้นเช่น ติดลูกตอนอยู่ในถุงชำหลังจากทาบกิ่งลงมาแล้ว 4-6เดือนก็อาจติดลูกได้ คือกิ่งเขาแก่กำลังจะติดลูกจากต้นแม่ แต่ติดไม่มากส่วนมากดอกจะร่วงหมดไม่ค่อยติดลูก เหมือนในภาพ แต่เขาไม่ได้ติดลูกตลอดนะค่ะ เมื่อหมดลูกรุ่นนี้เขาก็จะไม่ติดอีกจนกว่าต้นเราจะสมบูรณ์ถึงจะเริ่มติดลูกที่แท้จริงและติดตลอดไป มะขามป้อมกิ่งทาบ รากเดินดีและแข็งแรง ที่ตัดลงมาจากต้น รอจำหน่ายไม่ถึง2เดือน ก็ออกดอกแล้ว

ข้อดีของมะขามป้อมกิ่งทาบและกิ่งเสียบยอด

มะขามป้อมที่ปลูก จากกิ่งทาบและต้นมะขามป้อมเสียบยอด จะให้ลูกดกมาก และให้ผลผลิตเร็ว เพราะเป็นกิ่งแก่ที่นำมาทำต้นพันธุ์ ชาวสวนที่ปลูก มะขามป้อมบอกเล่าให้ฟังว่า จะให้ผลผลิตเต็มที่ เมื่อต้นอายุได้ 3-5ปี ผลผลิตต่อต้น 100-150 กิโลกรัม นับตั้งแต่วันที่ลงดินปลูก ตอนนี้ลูกมะขามป้อมอินเดียบ้านเรา ขายอยู่ กิโลกรัมละเป็นร้อยบาท ยิ่งเป็นพันธุ์มะขาม ป้อมพันธุ์ทวายออกลูกทั้งปี ไม่อยากนึกเลยว่า อะไรจะเกิดขึ้นยิ่งช่วงนี้กระแสความนิยมการนำผลมะขามป้อมมาแปรรูปมาแรง

ต้นพันธุ์มะขามป้อมอินเดียแพงไหม?

สมาชิกท่านใดอยากทำ ธุรกิจด้านเกษตร มะขามป้อมก็น่าสนใจมาก หรือท่านใดอยากปลูกไว้ที่บ้านก็เข้าท่า เพราะชื่อก็เป็นมงคล คนจะได้เกรงขาม ต้นพันธุ์มะขามป้อมราคาถูกหรือแพงขึ้นกับผู้ขาย ถ้าต้นพันธุ์มะขามป้อมออกมาในระยะแรกๆ กิ่งพันธุ์มะขามป้อมราคาก็จะค่อนข้างแพง แต่จะถูกหรือแพงไม่สำคัญ มันสำคัญอยู่ที่ว่า เป็นมะขามป้อมยักษ์อินเดียพันธุ์ทวายจริงไหม เพราะมะขามป้อมอินเดียมีทั้งหมด 4 สายพันธุ์ คือ

  1. มะขามป้อมอินเดียวเบอร์ 1 ทวาย และให้ผลดก
  2. มขามป้อมอินเดียเบอร์2 ไม่ทวาย
  3. มะขามป้อมอินเดียเบอร์3 ไม่ทวาย
  4. มะขามป้อมอินเดียเบอร์4 ออกผลทวายและผลใหญ่สุดในกลุ่มของมะขามป้อมทั้งหมด

สวนมะขามป้อมอินเดีย

แต่วันนี้สวนThaiG จะขอแนะนำ กิ่งมะขามป้อมยักษ์อินเดียพันธุ์ทวายของเราให้รู้จัก สวนThaiGขอการันตี ว่าเป็นมะขามป้อม ยักษ์อินเดีย พันธุ์ทวายแท้แน่นอน เพราะเราามีสวนเป็นหลักแหล่งสืบค้นหาสวนได้ ไม่ต้องการมีชื่อเสีย แต่ต้องการมีชื่อเสียงในทางที่ดี จะไม่เหมือนร้านขายต้นไม้ตามสถานที่ต่างๆไม่บอกก็คงรู้นะค่ะว่าที่ไหนหลอกขายกันไป

ราคาถูก กิ่งพันธุ์มะขามป้อมจากสวนมะขามป้อม ThaiG

ราคาต้นพันธุ์มะขามป้อมราคาถูก ที่สวนThaiG วันนี้เรานำมาจำหน่ายสู่เกษตรกรชาวสวนและท่านสมาชิกโดยตรง เป็นสายพันธุ์อินเดีย ถูกต้องตามสายพันธุ์แน่นอน ไม่หลอกขาย ไม่หยิบมั่ว เพราะเรารู้ว่าถ้าผิดสายพันธุ์แล้วมันเสียเวลาและเสียความรู้สึก ราคาไม่แพงสำหรับท่านที่อยากได้จริงๆสอบถามได้นะค่ะ 0923794398 ไลน์ไอดี:  manow98

ใบมะขามป้อมยักษ์จะมีก้านใบที่ยาวมาก

ใบมะขามป้อมอินเดียใบจะใหญ่และมีก้านใบที่ยาวเกือบ 40ซม.

รายชื่อพันธุ์มะขามป้อมอินเดีย

มะขามป้อมอินเดียเบอร์4

ราคากิ่งพันธุ์ มะขามป้อมยักษ์อินเดีย พันธุ์ทวาย ลูกใหญ่จัมโบ้  เบอร์4  มี 3 ขนาด

1.ต้นสูง 50-55ซม. (เสียบยอด)

2.ต้นสูง 50-60ซม.  (ทาบกิ่ง)

3.ต้นสูง 80-100ซม. (ทาบกิ่ง)

มะขามป้อมอินเดียเบอร์1

ราคาขายกิ่งมะขามป้อมยักษ์ พันธุ์ทวาย เบอร์1  ลูกเล็กกว่าจัมโบ้นิดหน่อย ใหญ่เท่าลูกมะนาว   มี 3 ขนาด

1.ต้นสูง 25-30ซม. (เสีบยยอด)

2.ต้นสูง 80-100ซม (ทาบกิ่ง)

3.มะขามป้อมอินเดียเป็นกิ่งทาบต้นสูง 2 ม.

มะขามป้อมยักษ์อินเดียเบอร์2

ลูกใหญ่เท่ามะนาวแป้น เบอร์2, เบอร์3(ไม่ทวาย)มีขนาดเดียว ต้นสูง 50-60ซม. ราคาต้นละ บาท

มะขามป้อมแป้นสยาม พันธุ์มะขามป้อมไทย

พันธุ์มะขามป้อมแป้นสยามเป็นพันธุ์มะขามป้อมไทย ต้นเตี้ย (ออกผลไม่ทวาย) ต้นสูง 70-80ซม ราคา บาท

มะขามป้อมอินเดียกับมะขามป้อมแป้นสยาม

วิธีดูลักษณะ ต้น ใบ ผลมะขามป้อมอินเดีย

วิธีดูต้นมะขามป้อมว่าเป็นมะขามป้อมไทยหรือมะขามป้อมอินเดีย ให้ดูที่ก้านใบ

มะขามป้อมไทยแป้นสยาม ก้านใบจะสั้น สีใบออกสีเขียวเหลือง ลูกจะแป้นๆคล้ายลูกมะยม กิ่งก้านจะโน้มลงสู่พื้น

มะขามป้อมอินเดียให้ดูที่ก้านใบ ซึ่งจะยาวมากตั้งแต่ 30-70ซม.เลยทีเดียว ก้านใบมีสีขาวหม่นและใบมีสีเขียว ลูกจะมีทั้งกลมใหญ่เท่าลูกกอล์ฟและลูกแป้นแล้วแต่พันธุ์ เมล็ดเล็กเนื้อเยอะ

ลักษณะของผล มะขามป้อมอินเดีย จะมีลักษณะต้นและผลต่างกันไป

มะขาม ป้อมพันธุ์อินเดียสายพันธุ์ อ1 อ2 อ3 ขนาดผล เท่ากันลูกเท่ามะนาวแป้น หรือใหญ่กว่านิดหน่อย ขนาดพอๆกันกับแป้นสยาม ลักษณะผลแป้นเหมือนมะนาวรำไพ

ยกเว้นพันธุ์อินเดีย อ.1 ที่มีลักษณะของผลจะแตกต่างจากพันธุ์อื่นคือ ตรงก้น จะเป็นกลีบและเห็นเส้นแบ่งแต่ละกลีบอย่างชัดเจน ลูกจะค่อนข้างกลม

ส่วนมะขามป้อมอินเดียเบอร์สี่หรือ อ.4 จะมีขนาดใหญ่มาก เส้นผ่าศูนย์กลางตั้ง 5.5-6ซม ลักษณะของผลจะแป้นเหมือน อ1 อ2 อ3และแป้นสยาม

การเลือกซื้อกิ่งพันธุ์มะขามป้อม

วิธีเลือกซื้อกิ่งพันธุ์ต้นมะขามป้อมต้องดูให้ดี เพราะมะขามป้อมอินเดีย มีหลายเบอร์ ทั้งทวายและไม่ทวาย ตาดีได้ตาร้ายเสียตังค์แน่

ฉะนั้นก่อนจะซื้อกิ่งพันธุ์มะขามป้อมทั้งที เราต้องหาสวนที่ไว้วางใจได้ เพราะซื้อไปปลูก กว่าจะรู้ว่าเป็นพันธุ์ไหนก็ต้องรอดูลูกใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2-3ปี เพราะมะขามป้อมอินเดียมีหลายสายพันธุ์ พันธุ์มะขามป้อมที่ดีที่สุดต้องยกให้เบอร์ 1 และเบอร์4 อีกข้อหนึ่งที่พอจะสังเกตุได้แน่ชัด ซื้อแล้วโอกาสผิดพลาดน้อย คือ สังเกตุได้ที่ใบมะขามป้อม ข้อสังเกตุที่เห็นได้ชัด มะขามป้อมอินเดียคือ เบอร์1 หรือ อ.1 จะมีใบที่ไม่ค่อยเป็นระเบียบ คือจะมีใบที่สั้นยาวไม่เท่ากัน ส่วนมะขามป้อมเบอร์4 หรือ อ.4 จะมีใบที่สวยเรียบเสมอกันค่ะ นี่เป็นวิธีสังเกตเแบบคร่าวๆ ใครอยากได้ไปปลูก ก็ลองโทรหรือไลน์มาคุยกันนะค่ะ

ขายพันธุ์มะขามป้อมอินเดีย ผลใหญ่ออกลูกทวาย

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม https://everysale.thaicentralgarden.com

โทร.0923794398

Line ID : manow98

สุกัลยา ผู้จัดการฝ่ายขาย 089-1710545 Line ID :  @sukanyathaig

มะขามป้อมยักษ์อินเดียลูกจัมโบ้

มะขามป้อมยักษ์อินเดียลูกจัมโบ้เส้นผ่าศูนย์กลาง 5-6ซม

มะขามป้อมอินเดีย อ1

ลักษณะของลูกมะขามป้อม อ1 ร่องจะมองเห็นชัดเจน

มะขามป้อมแป้นสยาม

มะขามป้อมยักษ์พันธุ์ไทยแป้นสยามลูกใหญ่กว่าเหรียญ10บาท

มะขามป้อมสายพันธุ์อินเดีย ผู้ซื้อผู้บริโภค นิยมกินกันมาก เพราะรสชาติดีไม่ฝาดมากเหมือนมะขามป้อมทั่วไป

การแปรรูป ปัจจุบันมีโรงงานแปรรูป ทั้งแบบแช่อิ่ม อบแห้ง ดอง มะขามป้อมกวน มะขามป้อมบดเป็นผงละเอียดใช้ทำยา ชงดื่มเหมือนยาหอมและแก้ไขขับเสมหะ ทำเครื่องสำอางค์ เป็นต้น

 

การจัดส่งพันธุ์ไม้ ของThaiG ไทยเซ็นทรัลการ์เด้น ศูนย์เพาะพันธุ์ไม้ของจังหวัดสุพรรณบุรี

สินค้าต้นไม้ปลอดภัย ใช้กล่องเหล็กกันกระแทก

สินค้าต้นไม้ปลอดภัย ใช้กล่องเหล็กกันกระแทก

กล่องเหล็กใส่กล่องต้นไม้ กันต้นไม้เสียหาย

กล่องเหล็กใส่กล่องต้นไม้ กันต้นไม้เสียหาย

กล่องส่งต้นไม้ ของสวนไทยเซ็นทรัลการ์เด้น

กล่องส่งต้นไม้ ของสวนไทยเซ็นทรัลการ์เด้น

6 thoughts on “มะขามป้อมยักษ์อินเดียพันธุ์ทวาย เบอร์4 ออกผลทั้งปี ผลใหญ่กว่ามะนาว

  1. ได้อ่านบทความของดีๆ ของเวป ThaiG แล้วค่ะ รู้สึกว่า ดิฉันจะโดนคนขายกิ่งพันธุ์หลอกแล้วค่ะ ดิฉันซื้อมะขามป้อม เบอร์4 มาเมื่อปีที่แล้ว แต่ตอนนี้มันออกลูกแล้วค่ะ แต่ลูกมันไม่ใหญ่ค่ะ มันเล็กเหมือนมะขามป้อมแป้นสยาม ดังรูปภาพที่เห็นนั่นเลยค่ะ หนูเคลียดมากๆ เลยค่ะ ถ้าดิฉันสั่งซื้อ ไม่ทราบว่ายังมีต้นพันธุ์อยู่ไหมค่ะ รบกวนแจ้งทางเมลล์ให้ด้วยค่ะ tonkra71@hotmail.com

    • ขอบคุณครับ ที่ได้มาแวะเยี่ยมเยียนเวป ThaiG ของเรา และได้มาเขียนแสดวความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อคนอื่นครับ เรื่องการโดนหลอกก็เป็นเรื่องธรรมดาครับ สำหรับคนที่ขาดประสบการณ์ในการซื้อ โดยเฉพาะท่านที่ชอบของถูกๆ ส่วนต้นพันธุ์ก็ยังพอมีอยู่้บ้างครับ ถ้าสนใจก็ติดต่อได้ี่ที่ Call Center 0891710545 หรือจะ ไลน์ ID : สุกัลยา ThaiG

  2. ปลูกมะขาม ป้อมยักษ์อินเดีย ส่วนใหญ่เขานำไปใช้อะไรกันค่ะ อยากปลูกบ้าง ตอนนี้ที่สวนมีต้นกิ่งพันธุ์มะขามป้อมยักษ์ไหมค่ะ อยากได้เบอร์ลูกใหญ่ๆ เห็นว่ามีบริการจัดส่งด้วยไช่ไหม

    • ถ้าต้องการมะขามป้อมลูกใหญ่ แนะนำต้องเป็นเบอร์4 เพราะเบอร์นี้ผลใหญ่กว่ามะนาวแป้น เมล็ดเล็กและเนื้อไม่ฝากครับ

      มะขามป้อมขณะนี้นำไปใช้ประโยชน์หลักๆ เช่น

      1. ทำน้ำหมักชีวภาพ สูตรป้าเช็ง

      2. ส่งออกต่างประเทศ เพราะต่างประเทศนำไปสกัดเป็นยาสมุนไพรต่างๆ เช่น ตรีผลา หรือนำไปสกัดเป็นเครื่องสำอางค์ เช่น ครีมทาผิว ครีมทาหน้า

      3.นำเข้าโรงงานผลิตขนม เช่น มะขามป้อมแช่อิ่ม มะขามป้อมกวน เป็นต้น

      ถ้าต้องพันธุ์ก็ติดต่อได้ครับที่ Line : yimthais

      โทร. 081-5582320 ThaiG

  3. เห็นมีโฆษณาโปรโมชั่น มะขามป้อมอินเดีย ตอนนี้ยังมีพันธุ์อยู่ไหมครับ บังเอิญเพิ่งเข้ามาเจอเวปไซต์ รบกวนเมลล์ตอบกลับเมลล์นี้ด้วยนะครับ pinkky54@yahoo.com

  4. ขอแนะนำ ถ้าอยากปลูกมะขามป้อมให้ผลตกต้นงาม จากประสบการณ์ที่สวน ใช้ปุ๋ยฮอร์โมนพวกที่มีฤทธิืเย็น ซึ่งจะทำให้ต้นมะขามป้อม ออกผลไว รากเดินดี เพราะปุ๋ยชนิดนี้มีฤทธิ์เย็น เมื่อฉีดราดพ่นไปที่โคนต้นและใบ ต้นไม้รุ้สึกได้ทันทีว่า เย็น เหมือนฝนกตกทั้งวัน

ความเห็นถูกปิด