ต้นไพลดำ สรรพคุณรักษาโรคเอ็นพิการ คลายกล้ามเนื้อแก้ปวดเมื่อย

สมุนไพรไทย ต้นไพลดำ สรรพคุณแก้โรคเอ็นพิการ ข้อเคล็ด ฟกช้ำ ต้นไพลเป็นพืชว่านสมุนไพรที่นิยมมาใช้รักษาโรคเส้นเส้นเคล็ดขัดยอก คลายกล้ามเนื้อ ปวดปวมตามข้อมือข้อเท้า

ต้นไพลดำ สมุนไพรไทยหายากสุดๆ

ต้นไพลดำ เป็นสมุนไพรของไทยเราปัจจุบันนี้ค่อนข้างที่จะเริ่มหายาก เพราะมีการปลูกน้อยลง ส่วนใหญ่ก็จะมีปลูกอยู่ตามบ้านหมอแผนโบราณเท่านั้น สรรพคุณต้นไพลแก้โรคเอ็นพิการ ปวดปวมตามข้อ ข้อเคล็ด ฟกช้ำ โรคเอ็นหรือช่วยคลายกล้ามเนื้อ

ว่านไพลดำ เรียกชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Zingiber cassumunar Roxb

ส่วนชื่ออื่นๆ ก็เรียกต่างๆ กันไป ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละถิ่นหรือแต่ละท้องที่ครับ ทางภาคเหนือเรียกว่า “ต้นปูเลย” ส่วนภาคกลางเรียกว่า “ต้นไพล” หรือ “ว่านไฟ” ส่วนทางแม่ฮ่องสอนเรียกไพลว่า “มิ้นสะล่าง” เป็นต้น

ลักษณะของต้นไพลดำ

ใบไพล : ใบเรียวยาว และปลายใบแหลม

ต้นไพล : ลำต้นสีดำและใหญ่ประมาณนิ้วชี้ และยาวประมาณ 1 เมตร

หัวไพล : ไพลจะมีหัว เป็นเหง้า ติดกันเป็นพรืดในต้นเดียวกัน เนื้อในมีสีเหลืองอ่อน มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว บางคนก็ว่าหอม บางคนก็ว่าเหม็น แต่ถ้าถามเรา ผมว่า”หอมแปลกๆดีครับ”

ดอกไพล : ดอกของไพลจะมีลักษณะเป็นเกล็ดซ้อนกันและมีสีแดง สวยดีครับ (เป็นไม้ประดับก็เหมาะ) รูปทรงยาวประมาณ 30 เซ็นติเมตร ปลายดอกแหลมมน คล้ายแท่งตุ้มถ่วง โผลขึ้นมาจากใต้ดิน ดอกไพดำอ่อนจิ้มน้ำพริกปลาร้าก็เข้าที่นะครับ

การปลูกและการขยายพันธุ์ไพลดำ

1. ใช้เมล็ด

2. ใช้เหง้าแก่

3. หน่อไพลอ่อนที่มีหัวไพรติดกับลำต้นไพล

4. สภาพดินต้องร่วนซุย น้ำไม่ท่วม ถ้าน้ำท่วมจะทำให้หัวไพลเน่า โดยใช้วัสดุปลูก แกลบดิบ แกลบดำ ทราย ในอัตราส่วน ขี้วัวขุน 1 : 3 : 0.5 : 1 ตามลำดับครับ (ถ้าหาวัสดุปลูกไม่ได้ก็โทรมาปรึกษาเราครับ 0815582320 ที่สวนมีจำหน่าย)

5. ปลูกได้ทั้งกลางแจ้งและแดดรำไร

เรามารู้จัก ไพรดำสรรพคุณรักษาโรคเอ็นพิการ คลายกล้ามเนื้อ กันดีกว่า

สรรพคุณและประโยชน์ของไพล

1.ใช้เป็นยาสมุนไพร สามารถรักษาได้ทั้งภายในและภายนอก

* รักษาภายนอก ได้แก่ นำมาทำลูกประคบ ผู้ป่วยที่เป็นโรคเอ็นพิการ ลดการอักเสบที่บาดแผล หรือเคล็ดขัดยอด ฟกช้ำดำเขียว ข้อมือพลิก ข้อขาแพง คลายกล้ามเนื้อ มีสรรพคุณคล้ายกับต้นปีกไก่ดำหรือขาไก่ดำ เพราะไพลมีฤทธิ์ทางยาเช่นเดียวกับ ยาแก้อักเสบที่เราซื้อทานกันทุกวันนี้แหละ หรือไม่ก็นำมาต้มน้ำอาบแก้ปวดเมื่อย หรือนำมาต้มอบไอน้ำในห้องซาวน่าก็ได้ครับ เป็นยาคุม เพราะในไพลจะมีสารชนิดหนึ่ง ที่สามารถฆ่าเชื้ออสุจิและยับยั้งตัวอ่อนที่เข้าไปฝังในมดลูกสตรีได้ รวมทั้งฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด

*รักษาภายใน ได้แก่ ขับลม แก้บิด แก้หืดหอบ เป็นต้น

2. นำมาทำน้ำมันหอมระเหย น้ำมันนวดคลายเส้นทาบริเวณที่บาดเจ็บ

3. นำมาทำสารกำัจัดแมลง และยับยั้งเชื้อราที่เกิดกับพืช โดยการนำไพลมาหมักเป็นน้ำชีวภาพ และทำการฉีดพ่น โรคแมลงและเชื้อราก็จะหมดไปจากสวนเราครับ

4.เป็นยากันยุง โดยการนำหัวไพลมาฝนกับเหล้าขาว (ซึ่งเหล้าจะออกฤทธิ์ได้ดีกับไพล) กันยุงไ้ด้ ครึ่งชั่วโมง ถ้าเป็นนำ้มันไพลกันยุงได้ 8 ชั่วโมง ไม่แพ้กับยากันยุง ที่ขายตามท้องตลาดหรอกครับ

วิธีการนำหัวไพลสดมาใช้

ไพลที่จะนำมาใช้จะต้องมีอายุอย่างน้อย 2-3 ปี ถึงจะดีครับ เพราะความเข้มข้นของตัวยาและน้ำมันในหัวไพลจะมีคุณภาพมากๆ ซึ่งเวลาที่เรานำมาใช้ก็จะได้ผลดี ซึ่งเป็นข้อมูลเชิงลึกทางวิทยาศาสตร์

การทำลูกประคบจากหัวไพล

โดยการนำหัวไพลสดมาตำให้ละเอียด คลุกเคล้าด้วยเกลือป่นสักเล็กน้อย จากนั้นนำมาห่อในผ้าขาว หรือผ้าขาวบางก็ได้ เสร็จแล้วนำไปอังไอน้ำร้อน เมื่อรู้สึกว่าร้อนหรืออุ่นดีแล้วก็นำมาประคบตามบริเวณที่บาดเจ็บ เช้า-เย็น จนกว่าจะหายครับ

การทำน้ำมันไพลดำ เพื่อมีไว้ใช้ได้นานๆ

วิธีการง่ายๆ ครับ สิ่งแรกเลยเราก็นำไพลสด 1 ขีดมาตำให้ละเอียด ขั้นตอนต่อไปก็นำน้ำมันประมาณ 400 CC. ลงกระทะ จะเป็นน้ำมันอะไรก็ได้ แต่ผมใช้น้ำมันมะพร้าวเพราะหอมดีครับ เอาไพลใส่กระทะซึ่งมีน้ำมันอยู่ก่อนแล้ว ทำการเคี่ยวไฟอ่อนๆ จนน้ำมันเดือด และมีสีเหลืองและกลิ่นของไพลออกมา หลังจากนั้นก็นำการบูร ใส่ลงไปสัก 1 ช้อนชา ยกหม้อหรือกระทะลงจากเตา ปล่อยให้เย็นหรืออุ่นเทใส่ขวดแก้ว เป็นอันว่าเสร็จกรรมวิธีครับ

เมื่อท่านได้รับทราบข้อมูลดีๆ ของไพลแล้วก็ลองไปหามาปลูกไว้หลังบ้านหรือหน้าบ้านของท่านกันครับ ทำเป็นไม้ประดับก็ดี หรือจะเป็นสมุนไพรก็ดีครับ

ขาย ต้นไพลดำ สมุนไพรอื่นที่ควรปลูกไว้ในบ้าน

ท่านที่ต้องการต้นไพลดำหรือว่านไพลดำ นำไปปลูกที่บ้านหรือที่สวนของท่านก็สามารถโทรมาสอบถามที่ สวนสมุนไพรThaiGได้นะครับ ถ้าไม่สะดวกมาซื้อต้นสมุนพรด้วยตนเองทางสวนเรายินดีจัดส่งให้นะครับ ทางสวนเรามีต้นสมุนไพรหลายสิบชนิด ไม่ไช่มีเพียงแต่ต้นไพลดำเท่านั้น รายละเอียดเพิ่มเติมต้นสมุนไพรต่างๆได้ที่ >>> https://everysale.thaicentralgarden.com/

สอบถามต้นว่านไพลดำเพิ่มเติม สวนสมุนไพรThaiG

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

Facebook : สุกัลยา เชียงดาว เฮิร์บ https://www.facebook.com/sukanya.dung

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

เพิ่มเพื่อน

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n

ต้นไพล สรรพคุณแก้โรคเอ็นพิการ เคล็ดขัดยอก เกี่ยวกับโรคเอ็น