ต้นลำพู ลำแพน ไม้ครึ่งบก ครึ่งน้ำ ใครอยากรู้ต่างกันอย่างไร

ต้นลำแพน ต้นลำพู เป็นไม้น้ำครึ่งบกและนิยมปลูกเป็นไม้ประดับ มีคนหลายๆคนอยากทราบว่า ต่างกันอย่างไร ส่วนใหญ่จะได้ยินแต่ชื่อต้นลำพู ถ้าอยากทราบลองมาเข้ามาอ่านซิค่ะ

ไม้ประดับบ้าน ต้นลำพูและต้นลำแพน สร้างความงดงามเพิ่มเสนห์ให้กับบ้านและสวนของคุณ สามารถปลูกเป็นไม้บอนไซเป็นอาชีพรายได้เสริมงดงาม

ต้นละพูและต้นลำแพน  สร้างอาชีพเสริมให้คนวัยเกษียน

เมื่อก่อนเราก็ไม่เข้าใจว่า ต้นลำพู ลำแพน ซึ่งเป็น ไม้น้ำไม้ประดับ ต่างกันตรงไหน? มีจำนวนผู้คนหลายๆ ท่านที่ยังงงๆ อยู่กับต้นลำพู และต้นลำแพน ต่างกันตรงไหน บังเอิญเมื่อไม่นานมานี้ผมได้มี โอกาศไปเที่ยวชมบ้านสวน ของข้าราชการเกษียนท่านหนึ่ง ท่านมีชื่อว่า พ.ต.ท.สมิทธ์ แพสัมฤทธิ์ ตำแหน่งอดีตรองผู้กำกับการ 4 กองบังคับการกองปราบปราม ผมก็ได้สอบถามท่านถึงการวางแผนชีวิตวัยหลังเกษียน ท่านก็ให้สัมภาษณ์ว่า

“ตอนแรกก็กลัวจะเหงาเหมือนกัน แต่ความที่ตนเองเป็นคนชอบต้นไม้ จึงได้หาต้นไม้ที่เราชอบมาปลูก เมื่อเราสะสมต้นไม้ไปนานๆ เราก็เริ่มมีต้นไม้มากมายหลายสายพันธุ์อย่างที่เห็นนี่แหละครับ ยามว่างตอนเช้าและย็น ก็จะนำกรรไกร มาตัดแต่งกิ่งต้นไม้ จัดรูปแบบทรงของเขา ตามที่เราต้องการ ต้นไหนฟอร์มสวย พรรคพวกที่มาเยี่ยมเยียน ก็มาขอซื้อไปแต่งสวนของพวกเขา มันก็เป็นรายได้เข้ามาอีกทางหนึ่ง ซึ่งปัจจุบัน มีรายได้จากการขายไม้ประดับ เดือนหนึ่งประมาณ 5-6 หมื่นบาท ทุกเดือน เท่ากับได้โชค 2 ชั้น คือ 1. ไม่เหงา และมีงานมีธุรกิจที่เราชอบ 2. ได้เงิน….”

สายตาผมเหลือบเห็นต้นไม้ต้นหนึ่งอยู่ในกระถางใหญ่ ปากกว้าง 60 เซ็นติเมตร ซึ่งก็มีอยู่หลายกระถาง ผมได้ถามท่านว่า “ต้นอะไรหรือครับ” ท่านก็ตอบว่า ต้นลำแพน ผมก็ยิ่งสงสัยไปใหญ่เลยครับ ไอ้ต้นลำแพนผมไม่รู้จัก ผมรู้จักแต่ต้นลำพู เราจึงสอบถามได้ความรู้เกี่ยวกับต้นลำแพน และต้นลำพูมาดังนี้ครับ

ลักษณะต้นลำพูและต้นลำแพน

ต้นลำพู ใบเรียวแหลมยาว

ต้นลำแพน  ใบจะเรียวกลมมนเหมือนรูไข่

ท่านใดที่ชื่นชอบไม้น้ำ ก็ลองไปหาซื้อ ต้นลำพู ลำแพน ไม้น้ำ ไม้ประดับ มาปลูกก็แล้วกันนะครับ