พรรณไม้หวงห้ามไทยไม้ป่าหายาก ใครครอบครองผิด กฏหมายป่าไม้

ใครที่ปลูกไม้ป่าเช่น ไม้สัก ไม้ยาง ไม่รู้จักศึกษาให้ดีก่อน ระวังจะผิดกฏหมายนะครับ เพราะไม้ป่าหายากเหล่านี้เป็นไม้หวงห้าม ตามกฏหมายป่าไม้ พ.ศ. 2584 และฉบับแก้ไข

ของป่าและไม้หวงห้าม…ท่านใดครอบครองไว้ผิดกฎหมาย

ท่านที่ชื่นชอบไม้ป่าหายากหรือไม้หวงห้ามรวมทั้งของป่าหลายๆ บางท่านอาจไม่ทราบว่า ของป่าทั้งหมดที่ผมกล่าวมานี้ใครมีไว้ครอบครองแล้วผิดกฏหมาย ซึ่งมีหลายๆท่าน เมื่อมีเวลาว่าง ก็จะชอบสะสมของป่าหายาก กล้วยไม้ป่า ฯลฯ เพื่อไว้ประดับบ้านและสวน

พรบ.ป่าไม้ ใครนำของป่าออกจากป่าสงวน ติดคุกสถานเดียว

บางท่านก็นำมาแขวนไว้หน้าบ้าน บ้นต้นไม้บ้าง เพื่ออวดโชว์กัน รวมทั้งเพื่อความสบายใจในวันพักผ่อน เพื่อจิตใจจะได้แช่มชื่น ก็จะพยามไปหามาจากป่าบ้าง จากร้านค้าขายของป่าบ้าง ส่วนคนที่นำมาขาย บางคนก็ไม่ทราบว่าสิ่งที่เขานำมาขายนั้นมันผิดกฏหมมาย ซึ่งคนขายบางคนก็ไปขุดตอสวยๆ ในป่ามาขายเลยก็มี สิ่งต่างๆ ที่ทำกันนี้ ผมบอกได้เลยว่ามันผิดกฏหมาย ตาม พ.ร.บ ป่าไม้ พ.ศ 2484 ผมก็เลยอยากนำมาบอกกล่าวเล่ากันให้ฟังครับ แต่จะนำเเต่เพียงช่วงตอนที่สำคัญๆ เท่านั้น

คงไม่ได้นำมาเขียนทั้งหมด เพราะมีการแก้ไขเพิ่มเติมกันอยู่เรื่อยๆ ยาวเป็นหางว่าว ผมจะเลือกเฉพาะตอน ไม้ป่าหวงห้าม และของป่าหวงห้ามเท่านั้นครับ

ไม้ป่า ของป่าหวงห้าม ห้ามนำออกจากป่าสงวน

ไม้ป่าของป่า ไม่ไช่ว่าใครๆ ก็ไปขุด ไปเก็บได้นะครับ เพราะทุกอย่างเป็นของชาติทั้งหมด ถ้าทุกคนเห็นแก่ได้หรือเห็นแก่ตัว เข้าไปตัดไม้ ไปเก็บของป่าไม่ช้าไม่นานไม้หวงห้าม ของป่าหวงห้ามก็หมด

คำนิยามว่า “ทำไม้” หมายถึงการขุด การตัด การถาก การฟัน การโค่น การทอน การลิด การเลื่อย การทอน รวมทั้งชักรากไม้ออกจากป่า จะด้วยอะไรก็แล้วแต่ และรวมถึงไม้สัก ไม้ยาง ที่ไม่ได้ขึ้นในป่าและที่ขึ้นอยู่ในเขตป่า จะตัดหรือจะโคน ก็ผิดกฏหมายหมดครับ

ดังนั้นไม่ว่าใครจะทำอะไรกับไม้ป่าที่หวงห้ามหรือไม้ป่าหาายากเหล่านี้ ถ้าคุณไปตัดไม้ มีดฟัน ทำลาย หักกิ่ง และรวมถึง ไม้สัก ไม้ยาง ที่ขึ้นอยู่ในที่ดินส่วนตัวของคุณด้วย เป็นความผิดทั้งสิ้นครับ

กรณีที่ไม้สัก ไม้ยางอยู่ในที่ดินของคุณ ถ้าคุณต้องการจัดการกับต้นไม้สองชื่อนี้  คุณต้องไปขออนุญาติจากสำนักงานป่าไม้จังหวัด หรือถ้าในป่าสงวน ก็ต้องไปขอทำสัมประทานจากสำนักงานป่าไม้เช่นกัน ซึ่งจะต้องปฏิบัติตามกฏกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ

ส่วนไม้ที่ไม่ได้หวงห้าม ท่านสามารถตัดได้ แปรรูปได้ ไม่ผิดกฏหมายของป่าไม้ แต่ถ้าไม้นั้นอยู่นอกเขตป่าสงวน ถ้าจะนำเข้าไปในเขตป่าสงวน คุณค้องเสียค่าธรรมเนียตรงที่มีด่านป่าไม้ แต่ถ้ามีหลายด่านให้จ่ายแค่ด่านเดียวครับ กรณีนี้ก็คือ การนำไม้นอกเขตป่าสงวนไปใช้ในเชิงการค้า แต่ถ้าไม่ไช่การค้า ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม เพราะถือว่าเป็นการนำไปใช้สอยส่วนตัว เช่น ต้นมะริด ต้นมะม่วง มะพร้าว มะยม กล้วย จามจุรี ยูคา ฯลฯ

ไม้ป่าหวงห้าม ใครตัดหรือทำลาย ติดคุกแน่นอน

และเราจะรู้ได้อย่างไรว่า ไม้ไหนหวงห้าม และไม้ไหนที่ไม่ได้หวงห้าม ตามกฏหมายแล้ว ไม้สัก ไม้ยาง ไม่ว่าจะขึ้นในที่ใดๆ ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นที่ดินมีเอกสารสิทธิ์ ขึ้นในป่า ในเขา ก็ถือว่าเป็นไม้หวงห้าม ประเภท ก. ห้ามตัด ห้ามโคน ห้ามทำลาย ทั้งนั้น

ส่วนท่านที่มีสิทธิครอบครองที่ดินส่วนตัว มีไม้หวงห้าม และไม่ไช่ไม้หวงห้าม สามารถจะตัดหรือจะทำอะไรก็ได้ ไม่ผิดกฏหมาย ยกเว้น ไม้สัก และไม้ยาง เท่านั้น ซึ่งท่านจะต้องไปขออนุญาติจากกรมป่าไม้ก่อนทำการตัด ซึ่งจะเป็นไปตามกฏกระทรวงหรือกฏหมายป่าไม้ เมื่อปี 2584 ที่ได้กำหนดไว้ว่า ไม้สัก ไม้ยาง ซึ่งเป็นไม้ป่าหายาก จะขึ้นอยู่ ณ.ที่ใด ในประเทศไทยจะต้องขออนุญาติก่อน เพราะเป็นไม้หวงห้าม ประเภท ก. ส่วนท่านที่ปลูกไม้หวงห้าม ที่ไม่ไช่ไม้สัก ไม้ยาง ใน

เขตที่ดินของท่าน ไม่ต้องขออนุญาติยกเว้นขึ้นอยู่ในป่าสงวน ถ้าตัดต้องขออนุญาติ

ไม้ป่าไม้หวงห้าม มี 2 ประเภท คือ ประเภท ก. และประ ข. คือ

ไม้ป่าหายาก ไม้หวงห้ามประเภท ก. มีทั้งหมด 158 ชนิด ดังนี้ อ่านเิพิ่มเติมที่นี่

ไม้ป่าหายาก ไม้หวงห้ามประเภท ข. มีทั้งหมด 13 ชนิด ดังนี้ อ่านเพิ่มเติมที่นี่

ของป่าหวงห้าม 18 ชนิด นำออกมาจากป่าติดคุกหัวโต อยากรู้ อ่านเพิ่มเติมที่นี่

ขายต้นกล้าไม้ป่า ราคาถูก

ใครอยากปลูกไม้ป่า เช่น ไม้มะริด ไม้พยุง ไม้ชิงชัน ไม้แดง ไม้สาทร ประดูแดง เป็นต้น เรามีต้นกล้าไม้ป่าหลายสิบชนิด ดูรายละเอียดเพิ่ม ต้นกล้าไม้ป่า ได้ที่ https://everysale.thaicentralgarden.com/

ท่านก็สามารถโทรหรือไลน์ติดต่อได้ที่ 0923794398 Line ID : manow98

One thought on “พรรณไม้หวงห้ามไทยไม้ป่าหายาก ใครครอบครองผิด กฏหมายป่าไม้

  1. ช่วยแนะนำด้วยครับ ปลูกต้นพยุง ควรปลูกระยะห่างกันกี่เมตรดีครับ ถึงจะได้ประโยชน์สุงสุดและทำให้ต้นไม้โตเร็ว ท่านผู้รู้ที่มีประสบการณ์แนะนำหน่อยครับ

ความเห็นถูกปิด