ต้นอัญชัน สมุนไพรมากด้วยประโยชน์ดอกสีสวย สีขาว ม่วง น้ำเงิน

ดอกอัญชัญ

ต้นอัญชัน สมุนไพรมากด้วยสรรพคุณประโยชน์ ใช้ผสมสีอาหารและเป็นทั้งน้ำสมุนไพร ช่วยต้านอนุมุลอิสระ เป็นยาปรับธาตุในร่างกาย รับประทานทุกๆ วัน ทำให้อายุยืนลดความชะรา

ต้นอัญชัญ ไม้ดอกสมุนไพร สีสวยมากด้วยสรรพคุณ

“ต้นอัญชัน” พูดถึง ดอกอัญชัน คนส่วนมากจะรู้จักดี เพราะดอกมีสีสวย มีทั้ง สีขาว ม่วง น้ำเงิน หาดูได้ทั่วไปตามริมรั้ว และในปัจจุบันก็มาอยู่ตามกระถาง เป็นไม้ประดับอีกชนิดหนึ่งที่คนนิยมซื้อมาประดับบ้าน

แต่ที่สวนของดิฉันไม่ต้องซื้อมาปลูก เพราะเดินไปตรงไหนก็มองเห็นได้เพราะเราไม่ได้ฉีดยาฆ่าหญ้า ทำให้อัญชันอยู่ได้และขยายพันธุ์ไปเรื่อยๆ  แต่ก่อนดิฉันก็ไม่สนใจหรอกอย่างมากก็เคยเอามาทาคิ้วให้ลูกสาวตอนยังเล็กอยู่ พอลูกโตแล้วก็ไม่สนใจ

ประโยชน์ สรรพคุณดอกอัญชัญ

ต้นอัญชัญ ดอกอัญชันที่สวนมีเยอะ ก็เลยลองหาข้อมูลดูว่ามีประโยชน์อะไรอีกบ้าง นอกจากทาคิ้ว และก็ได้ข้อมูลมาว่าต้นอัญชันเป็นสมุนไพร ที่มีประโยชน์มากมาย ใช้ได้ทั้ง ใบ ราก ดอก เมล็ด

ดอกอัญชัญมากด้วยประโยชน์

วันนี้ก็เลยจะมาเล่าประสบการณ์ตรงให้ฟังกัน ที่บ้านของดิฉันจะไม่ค่อยซื้อผักตามท้องตลาดกินหรอก เพราะรู้อยู่ว่าเขาฉีดยาฆ่าแมลงเยอะ ฉีดเช้าเก็บเย็นก็เลยไม่ค่อยซื้อ จะปลูกเองมากว่า เน้นธรรมชาติ ขนมที่มีสีสันฉูดฉาดก็ไม่ให้ลูกซื้อ

เมื่อปี 2554 น้ำท่วมก็ได้มีโอกาสหนีน้ำไปอยู่ที่สวนหลายวัน ก็เลยชวนลูกๆ ทำขนมครกทานกัน สีที่ได้ก็อัญชัน เตย โรยหน้าด้วยมะพร้าวอ่อน ทีแรกเด็กๆ ก็ไม่อยากทาน เพราะไม่เคยทานสีจากดอกอัญชันมาก่อน เราผู้เป็นแม่ก็ทานให้ลูกดู แล้วก็อธิบายให้ลูกๆ ฟัง ว่าอร่อย สีก็สวย ไม่มีกลิ่นเหม็น มีแต่กลิ่นหอม เด็กๆ ก็เลยยอมรับประทานแล้วก็ติดใจ  จากนั้นมาก็เริ่มนำดอกอัญชันมาต้มน้ำกิน ถ้าอยากให้สีเข็มมาก ก็ใส่ดอกอัญชันเยอะๆ หรือถ้าชอบแบบสีอ่อนๆหน่อยก็ใส่น้อยหน่อย ใส่น้ำตาลนิดหน่อย ใส่ตู้เย็นไว้ให้ดื่มแล้วชื่นใจ  หรือนำดอกสดมาคั้น นำน้ำคั้นอัญชัญใส่หม้อหุงข้าว จะได้ข้าวสุกสีสวยน่าทาน https://everysale.thaicentralgarden.com/

ต้นอัญชัญ สรรพคุณดอกอัญชัน

ดอกอัญชัญ