ขนุนเพชรราชา ขนุนเนื้อเหลืองและหนา ยวงใหญ่ นุ่มกรอบ

พันธุ์ไม้ผล ขนุนเพชรราชา พันธุ์ขขนุนเนื้อหนา รสชาติหวานหอม

ขนุนเพชรราชา ขนุนพันธ์ชั้นดี เนื้อหอม ยวงใหญ่หนา เมล็ดเล็ก รสชาตินุ่มกรอบ สีสวย ให้ผลผลิตทั้งปี เหมาะกับการปลูกไว้ทาน ก็ปลูกง่าย ปลูกไว้ขายก็สบาย สร้างรายได้อย่างงดงาม

ขนุนเพชรราชา พันธุ์ขนุนหวานกรอบ ให้ผลดก

ขนุนเพชรราชาเป็นพันธุ์ที่ตลาดหรือผู้บริโภคยังมีความต้องการสูง เนื่องจาก เป็นพันธ์ที่ให้รสชาติอร่อย เนื้อเหลือง ยวงใหญ่ เมื่อสุกจนงอมแล้วเนื้อก็ยังไม่เละ เมื่อแกะเนื้อออกแล้วดูน่ารับประทานมาก การปลูกก็ทำได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องดูแลมาก ผู้ที่ไม่มีความชำนาญก็สามารถปลูกไว้ทานได้ อีกทั้งหากต้องการปลูกไว้เพื่อจำหน่ายก็สามารถทำได้เช่นกัน เป็นอีกสายพันธ์หนึ่งที่ให้ผลคุ้มค่า เพราะให้ผลผลิตทั้งปีทำให้มีโอกาสทำกำไรให้แก่ชาวสวนขนุนได้โดยไม่ยาก

ประโยชน์ของขนุน

ขนุนเป็นพืชที่ให้ประโยชน์ได้หลากหลาย หากเป็นขนุนอ่อนก็สามารถทำเป็นอาหารคาวได้ เมื่อผลสุกแก่เต็มที่ ก็ให้รสชาติที่หอมหวานอร่อย เหมาะสำหรับไว้ทานเป็นผลไม้ประจำบ้านหรือใส่ในขนมหวานก็อร่อยไม่แพ้กัน สำหรับผู้ที่มีบริเวณบ้าน ขนุนยังเหมาะสำหรับปลูกไว้เป็นพืชมงคลอีกด้วย ผลอ่อนนำไปเป็นอาหารคาวเช่น แกงขนุน ผลสุกนอกจากทานเป็นผลไม้แล้วยังนำไปใส่ของหวาน เพื่อเพิ่มรสชาติให้อร่อยน่าทานมากขึ้นเช่น ลอดช่องรวมมิตร ข้าวเหนียวหน้าขนุน ขนุนอบกรอบ ขนุนฉาบ ขนุนแช่อิ่ม ฯลฯ

ลักษณะของพันธุ์ขนุนเพชรราชา

ลักษณะทั่วไปคล้ายขนุนสายพันธ์ทั่วไป เป็นไม้ผลที่มีขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่ สูง 8-15 เมตร

  • ผลใหญ่ น้ำหนักดี
  • ปลูกง่ายและเป็นไม้ผลทนแล้งได้ดี
  • ใบขนุน ใบเดี่ยวรี มีสีเขียวเข้ม
  • ดอกเป็นแท่งยาวกลม
  • ผลอ่อนสีเขียว ผลแก่สีน้ำตาลปนเหลือง
  • เนื้อขนุนเพชรราชา เนื้อขนุนสุก สีเหลือง รสชาติหวานและมีกลิ่นหอม ยวงใหญ่เนื้อหนา

การขยายพันธุ์  ขนุนเพชรราชา

การขยายพันธ์ขนุนเพชรราชา สามารถทำได้เหมือนกับพันธุ์ขนุนทั่วไป เช่น เพาะ

  • การขยายพันธุ์จาการเพาะจากเมล็ด
  • การทาบกิ่ง
  • การตอนกิ่ง
  • การติดตา
  • การเสียบยอด

การเพาะด้วยเมล็ดถึงแม้จะมีข้อดีคือมีรากที่แข็งแรง แต่การเพาะเมล็ดมักไม่ได้รับความนิยม เนื่องจากให้ผลผลิตช้าและเมื่อได้ผลผลิตก็อาจจะไม่ได้แบบต้นเดิม มักกลายพันธุ์ วิธีที่ได้รับความนิยมมากก็คือการทาบกิ่งและการเสียบยอดขนุน เนื่องจากให้ผลผลิตเร็ว ไม่ต้องรอนานและไม่กลายพันธุ์

การปลูก ขนุนเพชรราชา

การปลูกขนุนพันธุ์นี้ทำได้ง่ายเหมือนขนุนทั่วไป  อีกทั้งเป็นพันธุ์ที่สามารถปลูกได้กับสภาพดินทั่วไป หากจะต้องปลูกในพื้นที่ที่มีน้ำขัง ต้องยกแปลงให้สูงเสียก่อน เพราะขนุนไม่ชอบน้ำขัง เก็บและกำจัดวัชพืชบริเวณที่เราจะปลูกขนุนออกให้หมด เพราะเมื่อปลูกขนุนแล้ว วัชพืชเหล่านี้จะได้ไม่เป็นที่อยู่ของแมลงและแย่งสารอาหารจากต้นขนุน เมื่อปรับพื้นที่จะปลูกได้แล้ว ให้ขุดหลุมกว้างxยาวประมาณ 50×60 เซนติเมตร โดยมีระยะห่างระหว่างหลุมประมาณ 6-8 เมตร ก่อนนำต้นพันธุ์ลงหลุม ควรผสมปุ๋ยคอก ปุ๋ยมูลสัตว์ มาผสมกับดินใส่รองก้นหลุมเสียก่อน เมื่อนำต้นพันธ์ลงหลุมก็กลบดินให้แน่น นำไม้มาปักค้ำยันต้นพันธ์ไม่ให้ล้ม จากนั้นก็รดน้ำ หากพื้นที่ที่ปลูกเป็นดินที่แห้งมากก็ให้หมั่นรดน้ำทุกวัน จนกว่าต้นขนุนจะเป็นแข็งแรงดี แล้วจึงลดเหลือประมาณ 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ก็ได้

การบำรุงดูแลต้นขนุนเพชรราชา

ถึงแม้ขนุนจะเป็นไม้ยืนต้นที่รากชอนไชหาอาหารได้ไกล หากเป็นพื้นที่ที่แห้งแล้งก็ควรใส่ปุ๋ยบ้าง เพื่อให้ขนุนได้สารอาหารเพียงพอ อีกทั้งไม่ควรปล่อยให้โคนต้นรกรุงรังด้วยวัชพืช วิธีแก้ไขอาจถากถาง ดาย หรือใช้ยาฆ่าก็สามารถทำได้ ต้นขนุนจะได้รับอาหารอย่างเพียงพอ และแข็งแรง เพราะจะไม่มีวัชพืชคอยแย่งอาหารและเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของศัตรูพืชนั่นเอง

โรคและศัตรูพืชของขนุนเพชรราชา

ขนุนส่วนมากมักจะมีโรคไม่แตกต่างกัน ซึ่งก็ยังพบว่าเป็นโรคและมีแมลงรบกวนน้อยกว่าพืชชนิดอื่น โดยโรคที่พบในขนุนมีดังนี้

  • โรคเชื้อราเป็นโรคที่คอยทำลายลูกขนุนอ่อน โดยลูกขนุนจะมีสีดำ สุดท้ายลูกขนุนอ่อนก็จะเน่าและร่วงหลุดเสียหาย การแก้ไขทำได้ด้วยการตัดกิ่งที่เป็นโรคออกและทำลายด้วยการเผาทิ้งโรคก็จะหายไปได้
  • โรคหนอนไชต้น ส่วนมากขนุนที่มักเป็นโรคนี้จะเป็นขนุนที่ปลูกแล้วมีวัชพืชขึ้นรก ประกอบกับขนุนมีอายุมาก เมื่อหนอนไชเข้าไปในลำต้นก็จะทำให้ต้นขนุนตาย วิธีป้องกันก็ควรทำลายวัชพืชที่ขึ้นรอบต้นขนุน เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธ์ของตัวหนอน แมลงและศัตรูพืช หรือกำจัดด้วยการใช้ยาฉีดฆ่าวัชพืช หรือปลูกพืชประเภทถั่วคลุมดินก็ได้
ขายกิ่งพันธุ์ขนุนราคาถูกและจัดส่งให้ถึงบ้านค่ะ

ขายกิ่งพันธุ์ขนุนราคาถูกและจัดส่งให้ถึงบ้านค่ะ

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

เพิ่มเพื่อน

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n