ชมพู่เพชรสามพราน ผลใหญ่โตคล้ายชมพู่เพชร เนื้อกรอบและหวาน

ชมพู่เพชรสามพราน พันธุ์ชมพู่โบราณ

ชมพู่เพชรสามพราน พันธุ์ชมพู่ขึ้นชื่อของอำเภอสามพราน รสชาติเนื้อชมพู่กรอบ หวานอร่อยกำลังดีและให้ผลดกติดลูกทั้งปี สนใจกิ่งพันธุ์ชมพู่สอบถามได้ค่ะ ที่สวน ThaiG สามพราน ถนนบรมราชชนนี

ชมพู่เพชรสามพราน มีลักษณะอย่างไร

ต้นชมพู่เพชรสามพรานเป็นไม้ผลยืนต้นขนาดกลางถึงใหญ่ ต้นโตเต็มที่สูงประมาณ 3-4 เมตร  ปัจจุบันปลูกไว้สำหรับขายพบมากอยู่ที่จังหวัด นครปฐม ราชบุรี สมุทรสาคร เป็นผลไม้ที่ให้รสชาติหวานอร่อย ที่ยังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคเป็นอย่างสูง ใครได้รับประทานแล้วจะติดใจในรสชาติ โดยเฉพาะเวลาหิวน้ำ ถ้าได้รับประทานชมพู่สายพันธุ์นี้จะช่วยให้ผ่อนคลายกระหายน้ำได้ ช่วยให้สดชื่น

จุดเด่นพันธุ์แท้ของชมพู่เพชรสามพราน  เป็นอย่างไร

ชมพู่เพชรสามพราน เป็นชมพู่พันธุ์โบราณอีกสายพันธุ์หนึ่งที่เริ่มกำเนิดย่านสามพราน หากไม่สังเกตจริงๆจะแยกไม่ออกระหว่างชมพู่เพชร เพราะมีลักษณะคล้ายคลึงกัน ให้สังเกตจุดเด่นดังนี้ คือ

  • ชมพู่เพชรสามพรานผลจะโตกว่า
  • ก้นตูดผลชมพู่จะกว้างกว่าหัวผล คล้ายรูปสามเหลี่ยม
  • ผิวจะมีความมันเป็นสีเขียวชมพู
  • ให้รสชาติที่กรอบและหวานกำลังดี อร่อย ติดลูกเป็นพวง ผลใน 1 ช่อจะให้ผลดกถึง 5-6 ผล ปัจจุบันมีน้อย ค่อนข้างหายาก เพราะมีชมพู่พันธุ์ใหม่ๆ ออกมาแข่งขันกับชมพู่เพชรสามพรานหลายสายพันธุ์ พื้นที่ปลูกชมพู่เพชรสามพรานจึงลดลง

การขยายพันธุ์ชมพู่

การขยายพันธุ์ทำได้เหมือนชมพู่ทั่วๆไป ซึ่งก็มีหลายวิธี

  • ด้วยการเพาะเมล็ด แต่วิธีเพาะเมล็ดไม่ได้รับความนิยมเนื่องจากให้ผลช้า กินเวลานาน และมักกลายพันธุ์
  • การปักชำกิ่ง ก็ทำได้แต่ก็ยังไม่ได้รับความนิยม
  • การตอนกิ่งชมพู่ ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะทำไม่ยาก ได้ต้นชมพู่ที่แข็งแรง กิ่งใหญ่ โตไว รากแข็งแรง และยังที่สำคัญยังให้ผลผลิตได้เร็วกว่าวิธีอื่นๆ
  • การเสียบยอด  ไม่ค่อยเป็นที่นิยม เพราะทำยาก และขั้นตอนมากกว่าการตอน

วิธีการปลูกชมพู่เพชรสามพราน

การเตรียมดินหรือการทำแปลงปลูกชมพู่  ให้ขุดหลุมกว้างประมาณ 30×50 เซ็นติเมตร จากนั้นให้ใส่มูลสัตว์หรือปุ๋ยคอกลงก้นหลุม นำกิ่งตอนลงปลูกกลบดินให้เรียบร้อย หาไม้มาผูกค้ำกันต้นล้ม ระยะแรกที่ปลูกควรรดน้ำเช้า-เย็นอย่างสม่ำเสมอเมื่อชมพู่เริ่มแข็งแรงหรือตั้งต้นได้แล้วให้เหลือ 3-4 วันต่อ 1 ครั้งก็ได้ และหลังจากนั้นก็ดูจากสภาพดินหรือความต้องการของต้นชมพู่เป็นหลัก

การบำรุงรักษา

การใส่ปุ๋ย ให้พิจารณาการเจริญเติบโต หากเป็นชมพู่ที่ยังไม่ให้ผลผลิตก็ควรให้ปุ๋ยที่ช่วยบำรุง ลำต้น ใบกิ่ง เพื่อให้ชมพู่สมบูรณ์พร้อมที่จะออกดอก เช่น สูตร 18-12-6, 20-150, 16-16-8 เป็นต้น และควรใส่ธาตุรองอาหารเสริม เช่น แมงกานีส แมกนีเซียม สังกระสี เหล็ก กำมะถัน เป็นต้น เมื่อชมพู่อกดอกแล้ว ก็ควรใส่ปุ๋ยเพื่อบำรุงดอกหรือให้ออกดอกมากยิ่งขึ้น เมื่อถึงช่วงหลังเก็บผลผลิตก็ให้ใส่บำรุงต้นอีกครั้ง ควรมีการตัดแต่งกิ่งให้เป็นระเบียบ สวยงาม เป็นการช่วยให้ชมพู่ได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอและต้นชมพู่ไม่ระเกะระกะ หรือสูงมากไปจนห่อและเก็บผลชมพู่ได้ยาก หากพบกิ่งที่เป็นโรคควรตัดและทำลายด้วยการเผาทิ้งให้เรียบร้อย บริเวณโคนต้นควรมีการกำจัดวัชพืชไม่ให้เติบโต หรือรกบริเวณรอบๆต้นชมพู่ก็จะดีมาก

การให้ผลผลิตของ ชมพู่เพชรสามพราน

ชมพู่เพชรสามพรานจะให้ผลผลิตได้เมื่อต้นมีอายุประมาณ 2-3 ปี ชมพู่พันธุ์นี้มักให้ผลดก ดังนั้นเมื่อชมพู่เริ่มออกดอกก็มักมีดอกมากมายใน 1 ช่อ ผู้ปลูกควรคัดเลือกเอาแต่ดอกที่สมบูรณ์และแข็งแรงที่สุดไว้ เพื่อให้ดอกที่เหลืออยู่ได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่และให้ผลใหญ่สมบูรณ์น่ารับประทาน ดอกที่ไม่สมบูรณ์ให้ปลิดทิ้งไป จากนั้นให้ใช้ถุงพลาสติกห่อช่อละ 3 ผล เพื่อกันแมลงรบกวน ห่อทิ้งไว้ประมาณ 20-25 วัน ผลก็จะโตเต็มที่สามารถเก็บได้

แมลงและศัตรูพืชที่ควรระวังใน ชมพู่ เพชรสามพราน

ชมพู่ เพชรสามพราน พบว่าส่วนใหญ่เป็นโรคเชื้อรา ซึ่งเป็นเชื้อโรคที่มักจะทำลายผลชมพู่ให้เสียหาย วิธีแก้ไขคือใช้ยาฆ่าแมลงฉีดพ่น หรือรีบห่อผลชมพู่ให้เรียบร้อยตั้งแต่การที่ดอกทิ้งเกสรเลย ก็จะช่วยให้ผลพ้นจากโรคนี้ได้ สำหรับแมลงที่คอยทำลายชมพู่พันธุ์นี้ได้แก่

  • แมลงค่อมทอง
  • ด้วงม้วนใบ
  • เพลี้ยไฟ
  • และแมลงวันทอง

ซึ่งเป็นแมลงที่ชอบกินใบอ่อน ยอดอ่อน ทำให้ได้รับความเสียหาย สำหรับด้วงม้วนทองและแมลงวันทองเมื่อกัดกินใบอ่อน ยอดอ่อนและผลแล้ว ก็มักจะวางไข่ไว้แพร่พันธุ์ต่อไปอีกด้วย การแก้ไขก็ให้ใช้ยาฆ่าแมลงฉีดพ่นตามใบ  และวิธีที่ดีที่จะช่วยให้ผลชมพู่ไม่เสียหายก็ทำได้ด้วยการห่อนั่นเอง

การใช้ยาฆ่าแมลงกับชมพู่เพชรสามพราน

การให้สารเคมีเพื่อฆ่าแมลง ผู้ปลูกควรให้ความสำคัญและระมัดระวัง หากหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีได้ก็ควรหลีกเลี่ยง เพราะนอกจากสารเคมีจะตกค้างบนผลของชมพู่จนเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคแล้ว ยังเป็นอันตรายต่อผู้ปลูกที่ใช้สารเคมีเองอีกด้วย และอาจทำให้รสชาติของชมพู่เปลี่ยนไป ซึ่งถ้ารสชาติไม่อร่อย ก็จะทำให้ขายไม่ได้ราคา ไม่ได้รับความนิยม ซึ่งก็จะไม่เป็นผลดีต่อตัวผู้ปลูกอย่างแน่นอน การทำยาฆ่าแมลงแบบไร้สารเคมีและประหยัดก็ทำได้ด้วยการนำ สะเดา หัวข่าแก่ ตะไคร้หอม มากหมักและทิ้งไว้ 3 คืน จากนั้นก็นำมาฉีดไล่แมลงได้

ขายกิ่งพันธุ์ ชมพู่เพชรสามพราน ราคาถูกค่ะ

สนใจปลูกชมพู่เพื่อสำหรับรับประทานหรือเพื่อทางการค้า สวนชมพู่ThaiG ขอแนะนำพันธุ์ชมพู่เพชรสามพราน ซึ่งเป็นพันธุ์ชมพู่ที่มีรสชาติอร่อยไม่แพ้ชมพู่สายพันธุ์อื่นๆ ถ้ายังหาพันธุ์ชมพู่ต้นพันธุ์ดีๆ ไม่ได้ แวะเวียนมาที่สวนThaiG นะค่ะ เรามีกิ่งพันธุ์ชมพู่ ซึ่งเป็นกิ่งตอนและหลายสายพันธุ์ เช่น

  1. กิ่งพันธุ์ชมพู่พลาสติก สีขาว
  2. กิ่งพันธุ์ชมพุ่พลาสติก สีแดง
  3. ต้นพันธุ์ชมพู่เพชรสามพราน กิ่งตอน
  4. ต้นพันธุ์ชมพู่ยักษ์ไต้หวัน
  5. ต้นพันธุ์ชมพู่เขียวอำพัน
  6. ต้นพันธุ์ชมพู่เพชรสายร้ายรุ้ง
  7. ต้นพันธุ์ชมพู่มะเหมี่ยวขาว
  8. ต้นพันธุ์ชมพู่มะเหมี่ยวแดง
  9. ต้นพันธุ์ชมพู่ สาแหรก
  10. ต้นพันธุ์ชมพู่สาแหรกขาว
  11. กิ่งพันธุ์ชมพู่น้ำดอกไม้
  12. ต้นพันธุ์ชมพู่ ทับทิมจันทร์ ผลใหญ่ เปลือกแดง
  13. กิ่งพันธุ์ ชมพู่ สตอเบอรี่ ผลสวย สีสวยคลายผลสตอเบอรี่

กิ่งพันธุ์ชมพู่และต้นกล้าพันธุ์ไม้ผลอื่นๆ >>

https://www.thaicentralgarden.com/

ขายพันธุ์ชมพู่ ชมพู่เพชรสามพราน ชมพู่โบราณ รสชาติหวานกรอบ

ขายต้นพันธุ์ชมพู่ กิ่งตอน มีหลายสายพันธุ์ให้เลือก สวนชมพู่ThaiG สามพราน

สั่งซื้อต้นพันธุ์ชมพูกิ่งตอน ราคาถูก ได้ที่

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

ติดต่อสวนขายพันธุ์ไม้ผล ไลน์@sukanyathaig

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs