ลำไยเพชรน้ำเอก เนื้อหนาแห้งไม่ฉ่ำน้ำ เมล็ดลีบ รสหวานกรอบ

ลำไยเพชรน้ำเอก ลำไยเพชรบ้านแพ้วเนื้อหนาเม็ดเล็ก

ลำไยเพชรน้ำเอก หรือลำไยเพชรบ้านแพ้ว ลำไยเนื้อหนาเมล็ดเล็กผลใหญ่ รสชาติหวานหอมอร่อยไม่แพ้ลำไยพวงทอง ไม้ผลที่คนนิยมปลูกและนิยมรับประทานกันอย่างแพร่หลาย พบปลูกมาช้านานในเขตพื้นที่ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ผลใหญ่เนื้อหนาแห้งไม่ฉ่ำน้ำ รสหวานกรอบ

ลำไยเพชรน้ำเอก ผลใหญ่เนื้อเยอะ เมล็ดลีบเล็ก

ลำไยเพชรน้ำเอกหรือเพชรบ้านแพ้ว จะติดดอกออกผลเป็นพวง พวงใหญ่น้ำหนักดีประมาณ 3-4 กิโลกรัมต่อพวง มีผลขนาดใหญ่กว่าลำไยทั่วไป เนื้อหนาแห้ง เมล็ดลีบเล็ก เนื้อเยอะ รสชาติหวานกรอบรับประทานอร่อย เป็นที่ต้องการของตลาดผู้บริโภคมากทีุ่ด เพราะมีรสชาติอร่อยไม่แพ้พันธุ์ลำไยพวงทองเลยค่ะ

ลักษณะของต้นลำไยเพชรน้ำเอก ลำไยเพชรบ้านแพ้ว

ลำไยเพชรน้ำเอกเป็นพันธุ์ลำไยคนนิยมปลูกคนนิยมกินมาที่สุด ถ้าต้นลำไยที่เกิดจากการเพาะเมล็ด จะเป็นไม้ยืนต้นสูงประมาณ 10-15 เมตร ลักษณะทั่วไปเหมือนกับลำไยสายพันธุ์อื่น ๆ ใบเป็นใบเดี่ยว ใบดกและหนาแน่นมาก ดอกออกเป็นช่อที่ปลายยอด ผล รูปทรงกลม เมื่อผลโตเต็มที่จะมีขนาดใหญ่กว่าลำไยทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด ผลอ่อนมีสีเขียวปนน้ำตาล เมื่อผลแก่จัดเปลือกจะเป็นสีน้ำตาลจาง ๆ เนื้อสีขาวนวล เนื้อหนา เนื้อแห้ง ไม่ฉ่ำน้ำ เมล็ดเล็กลีบบาง รสชาติหวานกรอบ ติดดอกออกผลเป็นพวงตามธรรมชาติ ปีละครั้งตามฤดูกาล

ลำไยเพชรน้ำเอกมีประโยชน์

ประโยชน์ของลำไยเพชรน้ำเอก คือ ใช้รับประทานผลสดเป็นผลไม้ หรือนำมาแปรรูปเป็น ข้าวเหนียวเปียกลำไย น้ำลำไย ลำไยอบแห้ง ลำไยบรรจุกระป๋อง ข้อควรระวัง ไม่ควรรับประทานลำไยมากเกินไปเพราะจะทำให้ร้อนใน เป็นแผลในปากและตาแฉะได้ ผู้ที่มีอาการไอ เจ็บคอ หรือเป็นไข้หวัด ไม่ควรรับประทาน

การขยายพันธุ์ ลำไยเพชรน้ำเอก

ลำไยเพชรน้ำเอกสามารถขยายพันธุ์ได้เหมือนกับลำไยทั่วไป เช่น การเพาะเมล็ด การตอนกิ่ง การเสียบยอด และการทาบกิ่ง

  1. การเพาะเมล็ด เป็นวิธีการที่ใช้กันมาตั้งแต่ดั้งเดิม สามารถทำได้ครั้งละจำนวนมาก ต้นพันธุ์ที่ได้เจริญเติบโตดี ต้นใหญ่ มีระบบรากแก้ว แต่เสี่ยงต่อการกลายพันธุ์จากพันธุ์ดั้งเดิม ปัจจุบันนิยมใช้ต้นต่อจากการเพาะเมล็ด มาทำต้นตอของการขยายพันธุ์แบบเสียบยอดและทาบกิ่ง
  2. การตอนกิ่ง วิธีการที่ง่าย และทำกันมานาน ต้นพันธุ์ที่ได้เจริญเติบโตเร็ว ให้ผลผลิตเร็ว ไม่กลายพันธุ์ แต่ระบบรากไม่แข็งแรง ไม่มีรากแก้ว เสี่ยงต่อการโค่นล้มง่ายเมื่อมีพายุลมแรง
  3. การเสียบยอด เป็นวิธีที่นิยมใชกันในปัจจุบัน เพราะต้นพันธุ์ที่ได้เจริญเติบโตเร็ว ติดดอกออกผลเร็ว ระบบรากแข็งแรงมีรากแก้ว และไม่กลายพันธุ์
  4. การทาบกิ่ง เป็นอีกวิธีหนึ่งที่นิยมใช้กันมากในปัจจุบัน ต้นพันธุ์ที่ได้ มีระบบรากที่แข็งแรง มีรากแก้ว ติดดอกออกผลเร็ว ต้นพันธุ์เจริญเติบโตได้ดีและเร็ว และไม่กลายพันธุ์

การปลูกต้นลำไยเพชรน้ำเอก ให้ติดผลดก ผลใหญ่

การปลูกลำไย ควรปลูกช่วงปลายฤดูฝน หรือประมาณเดือนกันยายน ควรขุดหลุมให้ลึกและกว้างประมาณ 50*50 เซนติเมตร รองก้นหลุดด้วยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก และคลุกกับหน้าดิน นำต้นพันธุ์ลำไยวางลงกลางหลุม กลบดินให้แน่นพอประมาณ หาไม้มาปักข้างต้นลำไยผูกเชือกติดกับต้นลำไย เพื่อป้องกันต้นลำไยปลูกใหม่โคนล้ม หาหญ้าแห้ง ฟางข้าว หรือเศษใบไม้แห้งมาคลุมหน้าดิน เพื่อป้องกันหน้าดินแห้ง และช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับดิน เมื่อปลูกเสร็จรดน้ำทันที

การดูแลรักษา ต้นลำไยเพชรน้ำเอก

  • การกำจัดวัชพืช
  • การให้น้ำ
  • การใส่ปุ๋ย
  • การตัดแต่งกิ่ง

โรคและมลงศัตรูพืชในลำไย และวิธีการป้องกัน

  1. โรคพุ่มไม้กวาด ช่อดอกและใบ จะมีอาการม้วนหงิก และแห้งเป็นสีน้ำตาล ช่อดอกไม่สมบูรณ์ ทำให้ไม่ติดผล ถ้าพบรุนแรงต้นจะโทรม ใบแข็งกรด้าง คลี่ไม่ออก
  2. โรคราดำ เชื้อราจะปกคลุมใบและกิ่ง ผิวของผลจะเป็นคาบดำคล้ายเขม่า เมื่อแห้งจะหลุดเป็นแผ่น ถ้าพบรุนแรงช่อดอกจะร่วง ไม่ไม่ติดผล
  3. หนอนม้วนใบ หนอนจะกัดกินใบอ่อนและช่อดอก และหนอนจะห่อตัวม้วนใบ ซ่อนตัวในใบม้วน ถ้าระบาดมาก ทำให้ช่อดอกและใบอ่อนเสียหาย
  4. หนอนคืบกินใบ พบมากตอนที่ลำไยแตกยอดอ่อน ทำลายกัดกินใบอ่อนและยอดอ่อน ทำให้ชะงักการเจริญเติบโต

วิธีการป้องกันโรคและแมลงในลำไย

ควรกำจัดวัชพืชในแปลงปลูกให้เรียบร้อย อย่าปล่อยให้รก ตัดแต่งกิ่งที่เป็นโรคและโดนแมลงทำลาย เผาทำลายทิ้งเสีย หรือฉีดพ่นสารฆ่าแมลง กรณีถ้ามีแมลงระบาดในสวนลำไยของเกษตรกร ควรฉีดพ่นยาสารเคมี เช่น สารไซเพอร์เมทริล35 เป็นต้น และถ้ามีเชื้อราระบาดในสวนลำไย ควรใช้ยาป้องกันเชื้อราให้เหมาะสม เช่น สารคาเบนดาซิม สารป้องกันเชื้อราแคปแทน

หาซื้อ กิ่งพันธุ์ ลำไยเพชรน้ำเอก ได้ที่ไหน

กิ่งพันธุ์ลำไยเพชรน้ำเอกหรือลำไยเพชรบ้านแพ้ว คุณสามารถหาซื้อได้ตามงานเกษตรแฟร์ ตามงานบ้านและสวน หรือร้านขายกิ่งพันธุ์ไม้ผลทั่วไป ควรเลือกกิ่งพันธุ์ที่สมบูรณ์ ที่มีระบบรากที่แข็งแรง ทุกครั้งที่คุณซื้อกิ่งพันธุ์ลำไยตามร้านขายต้นไม้หรือตามงานเกษตรแฟร์ ควรเลือกร้านที่ไว้ใจได้เท่านั้น เพราะต้นลำไยจะมีลักษณะเหมือนกันทุกสายพันธุ์ ยกเว้ณพันธุ์ลำไยปิงปองเท่านั้นที่มีลักณะใบไม่เหมือนกับพันธุ์ลำไยอื่นๆ แต่ถ้าต้องการตรงสายพันธุ์100% สอบถามสวนลำไยThaiG ได้ค่ะ รับประกันตรงสายพันธ์แน่นอนค่ะ

ขาย กิ่งพันธุ์ลำไยเพชรน้ำเอก กิ่งพันธุ์แท้ ราคาถูก

สวนThaiG ขาย กิ่งพันธุ์ลำไยเพชรน้ำเอก กิ่งพันธุ์แท้ ราคาถูก คุณสามารถมาเลือกซื้อได้ที่สวน สวนเรามี 2 ที่ อยู่ที่สามพราน นครปฐมและอยู่ที่อู่ทอง สุพรรณบุรี ขายกิ่งพันธุ์ไม้ผลมากมายหลายชนิด มีคุณสามารถมาเลือกซื้อได้ หรือถ้าไม่สะดวกมาเลือกซื้อ สามารถสั่งซื้อได้ สวนเรามีบริการจัดส่งให้ทางขนส่งเคอรี่ และขนส่งอื่นที่คุณสะดวก สอบถามเพิ่มเติมได้ค่ะ

กิ่งพันธุ์ลำไยที่มีจำหน่ายที่สวนThaiG

กิ่งพันธุ์ลำไยราคาถูก เพิ่มเติมได้ที่ >> https://everysale.thaicentralgarden.com/

กิ่งพันธุ์ไม้ผลที่มีจำหน่ายที่สวนThaiG

  • หน่อพันธุ์กล้วย
  • ต้นพันธุ์มะพร้าว
  • กิ่งพันธุ์ขนุน
  • กิ่งพันธุ์มะม่วง ทั่วไปที่คนนิยมปลูก
  • กิ่งพันธุ์ชมพู่
  • กิ่งพันธุ์ฝรั่ง
  • กิ่งพันธุ์ส้มโอ

กิ่งพันธุ์ไม้ผล ณ.ที่สวนThaiG ท่านสามารถเข้าไปดูต้นพันธ์ไม้ผลสายพันธุ์อื่นๆได้ที่>> https://www.thaicentralgarden.com/fruit

ขายกิ่งพันธุ์ลำไยเพชรบ้านแพ้ว ลำไยเพชรน้ำเอก ราคาถูก มีพันธุ์ลำไยหลายพันธุ์ให้เลือก

ขายกิ่งพันธุ์ลำไยเพชรน้ำเอก ราคาถูก มีพันธุ์ลำไยหลายพันธุ์ให้เลือกปลูก

สั่งซื้อกิ่งพันธุ์ ลำไยเพชรน้ำเอก และกิ่งพันธุ์ไม้ผลต่างๆ ที่

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden

Facebook : สุกัลยา เชียงดาว เฮิร์บ https://www.facebook.com/sukanya.dung

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

เพิ่มเพื่อน

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n