6 พันธุ์ลำไยคนที่นิยมกิน คนนิยมปลูก เนื้อหนาเมล็ดเล็ก

ขายกิ่งพันธุ์ลำไย ราคาถูก มีพันธุ์ลำไยหลายพันธุ์ให้เลือก

พันธุ์ลำไยคนนิยมปลูก และคนนิยมกิน มีข้อดีเด่นครบทุกเรื่อง เช่น พันธุ์ลำไยพวงทอง ลำไยพวงระย้าหรือลำไยเวียดนาม ลำไยเพชรสาคร ลำไยเพชรน้ำเอก ลำไยอีดอและลำไยปิงปอง

ลำไยคนนิยมปลูก ลำไยคนนิยมรับประทาน

ลำไย เป็นพืชที่ให้รสชาติหวานอร่อย เพิ่มความสดชื่นแก่ร่างกาย ใช้ทำเป็นอาหารที่ให้สารอาหารที่มีประโยชน์หลายชนิด จึงเป็นพืชผลไม้ที่ยังคงทำรายได้ให้แก่เกษตรกรอย่างต่อเนื่อง  โดยพันธุ์ลำไยคนนิยมกินและคนนิยมปลูก ที่ให้ผลดก ปลูกง่าย ขายดีขายคล่องให้กำไรงามต่อเกษตรกรนั้นมี 6 สายพันธุ์

5 เหตุผลที่คนนิยมกินลำไย

  1. เป็นอาหารว่างที่ให้ความสดชื่นแก่ร่างกาย ช่วยทำให้ไม่อ่อนเพลีย
  2. ใช้ทำเป็นอาหารก็ได้ เช่นข้าวเหนียวเปียกลำไย ลำไยลอยแก้ว วุ้นลำไย
  3. มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะให้พลังงานสูง มีวิตามินหลายชนิด ให้น้ำตาลและคาร์โบไฮเดรต
  4. ช่วยรักษาโรคเช่น โรคหวัด แก้อาการท้องร่วง แก้โรคเกี่ยวกับหนอง แก้แผลเน่าเปื่อย แก้อาการคัน
  5. ช่วยให้เจริญอาหาร เป็นยาบำรุงร่างกาย ช่วยให้หลับสบาย

7 เหตุผลที่คนนิยมปลูกลำไย

  1. คนไทยนิยมกินลำไย ดังนั้นปลูกมาเท่าไหร่ก็ขายได้ทั้งหมด
  2. ลำไยบังคับให้ออกนอกฤดูง่ายกว่าไม้ผลอื่นๆ
  3. ความต้องการของตลาดลำไยสูง ผู้บริโภคนิยมกิน
  4. โรคแมลงและศัตรูของลำไยมีน้อย
  5. การปลูกลำไยไม่ยุ่งยากและง่ายต่อการบำรุงดูแลรักษา
  6. ใช้เงินทุนน้อย ใช้แรงงานไม่มากในการดูแล
  7. แปรรูปลำไยและถนอมเก็บไว้ได้นาน เช่น แปรรูปเป็นน้ำลำไย ลำไยตากแห้ง ฯลฯ

ความต้องการในตลาดลำไย คนนิยมกิน ทั้งในและต่างประเทศ

ลำไยนิยมกินผลสดๆ นำมาทำอาหารหรือจะนำมาดัดแปลงเป็นลำไยอบแห้งก็ได้ เป็นพืชที่คนให้ความนิยมกินกันทั่วไป การปลูกก็ไม่ยุ่งยาก ให้ผลผลิตมาก เนื่องจากพื้นที่ในประเทศไทยได้เปรียบในด้านของแหล่งน้ำ หากขาดแรงงานก็ใช้แรงงานจากพม่า เขมรได้ อีกทั้งปัจจุบันทำให้ออกดอก ติดผลได้นอกฤดูกาลตามที่เกษตรกำหนดไว้ได้อีกด้วย ทำให้เวลาขายได้ราคาสูงขยับขึ้นจากเวลาปกติ ส่งขายได้ทั้งในและส่งขายออกนอกประเทศได้ มีตลาดรองรับใหญ่คือจีน เวียดนาม อินโดนีเซีย ซึ่งยังคงมีความต้องการอย่างสูงและอย่างต่อเนื่อง เป็นการนำเงินตราเข้าสู่ประเทศได้ปีละมากมายมหาศาล ยิ่งหากทำให้ออกผลในช่วงปีใหม่ ตรุษจีน และวันชาติจีน ก็จะยิ่งขายดี มีรายได้สูง ทำให้การปลูกลำไยขายมีผลกำไรที่มากมายคุ้มทุน คุ้มค่าแก่ผู้ปลูก ทำให้ยังเป็นที่ต้องการของคนที่ต้องการปลูกกินในครัวเรือน และชาวเกษตรกรที่ต้องการทำเป็นอาชีพหลักเป็นอย่างมาก

ลำไยคนนิยมกินและนิยมปลูกคือสายพันธุ์ใด?

ลำไยมีแหล่งปลูกขนาดใหญ่คือประเทศจีนและเวียดนาม ซึ่งมีมากถึง 26 สายพันธุ์ สำหรับประเทศเวียดนามมักนิยมปลูกในแหล่งที่มีอากาศหนาวเย็น บางสายพันธุ์พบว่าสามารถปลูกได้ในสภาพอากาศเย็นจัด สำหรับในประเทศไทยจะเป็นพันธุ์ที่สามารถทนความร้อนได้ถึง 40-43 องศา การปลูกลำไยในในประเทศไทยในอดีตมักนิยมปลูกที่จังหวัด เชียงใหม่ ลำพูน เชียงราย แพร่ พะเยา ลำปาง และอีกหลายๆจังหวัดในภาคตะวันออก ฯลฯ แต่ปัจจุบันได้มีการพัฒนาสายพันธุ์ลำไยให้สามารถปลูกได้ทั่วทั้งประเทศแล้ว สายพันธุ์ที่นิยมปลูกมี 6 สายพันธุ์ดังนี้คือ

  • 1. ลำไยเพชรสาคร
  • 2.ลำไยอีดอ
  • 3.ลำไยพวงทอง
  • 4.ลำไยเพชรบ้านแพ้วหรือเพชรน้ำเอก
  • 5.ลำไยปิงปอง
  • 6.ลำไยพวงระย้า

พันธุ์ลำไยคนนิยมปลูกในแต่ละสายพันธุ์มีข้อดีอย่างไร

พันธุ์ลำไยคนนิยมกินและนิยมปลูกมี 6 สายพันธุ์ ทุกสายพันธุ์ให้รสชาติอร่อย บางสายพันธุ์ปลูกได้ทั้งอากาศร้อนและอากาศหนาว ในแต่ละสายพันธุ์ก็มีข้อดีดังนี้

  1.  ลำไยเพชรสาคร เป็นพันธุ์ที่ออกดอกง่ายโดยไม่จำเป็นต้องอาศัยอากาศหนาวเย็น ให้ผลผลิตมากกว่า 1 ครั้งต่อปี ผลกลมโตเมล็ดใหญ่ เนื้อเหนียวรสชาติไม่ค่อยหวาน
  1. ลำไยอีดอ สายพันธุ์มาตรฐาน ออกดอกติดผลง่ายกว่าพันธุ์อื่น ให้ผลผลิตค่อนข้างสม่ำเสมอ ให้ผลค่อนข้างกลม เมล็ดเล็ก รสหวาน เป็นพันธุ์ที่ปลูกง่ายให้ผลดกประมาณ 50 กก./ต้นขึ้นไป ผลเมื่อเก็บแล้วสามารถขายได้ราคาดีและเป็นลำไยคนนิยมกินมากที่สุดทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่นที่ฮ่องกงและสิงคโปร์
  2. ลำไยพวงทอง เป็นพันธุ์ที่เกิดจากการกลายพันธุ์มาจากพันธุ์อีดอ ให้คุณภาพที่เป็นลักษณะเด่นจากแม่พันธุ์คือลักษณะผลเบี้ยวไม่กลม เปลือกหนาและเมล็ดเล็กแต่ความใหญ่ไม่ต่างกับอีดอเท่าไร ไม่มีกลิ่นหอมจากผลทำให้ไม่เกิดผลเสียจากการกินของค้างคาวและแมลง สามารถปลูกได้ทั่วประเทศ
  3. ลำไยเพชรบ้านแพ้วหรือ(เพชรน้ำเอก) เป็นอีกหนึ่งลำไยคนนิยมกิน เป็นพันธุ์ผสมระหว่างลำไยพวงทองกับลำไยเพชรน้ำเอก เปลือกบาง เนื้อแน่นมีกลิ่นหอม เนื้อสีชมพู รสหวานฉ่ำ เหมาะกับการกินผลสด เป็นพืชที่เป็นสินค้าดีของเด่นในจังหวัดสมุทรสาคร เป็นที่ต้องการของเกษตรกรในจังหวัดจันทบุรี ราชบุรี ปราจีนบุรี ลำพูน
  4. ลำไยปิงปอง เป็นพันธุ์ลำไยสายพันจากประเทศเวียดนาม ให้ผลใหญ่เท่าลูกปิงปอง ประมาณ 30 ผล/กก.ให้รสชาติหวานหอม เนื้อแห้งไม่ฉ่ำน้ำและมีเนื้อมาก เนื้อหนา เม็ดเล็ก ออกดอกและติดผลได้ปีละ 2 ครั้ง ด้วยการควั่นกิ่ง ไม่ต้องใช้สารใดใดหรือสารโปรแตสเซียมครอเรท มาบังคับให้ออกดอก สามารถปลูกได้ทุกพื้นที่ในประเทศไทย โดยไม่ต้องอาศัยอากาศหนาว สามารถออกดอกอกผลได้ตลอดปีโดยไม่เลือกฤดูกาล
  5. ลำไยพวงระย้า พันธุ์ลำไยเวียดนาม เป็นลำไยเมืองร้อน ไม่ต้องอาศัยอากาศเย็นก็ติดดอกและออกผลได้ มีผลขนาดใหญ่ เม็ดเล็กเนื้อเยอะ รสชาติหวาน เหมาะที่จะปลูกไว้กินเองหรือสำหรับขายก็ได้

วิธีการปลูกลำไย

ลำไยคนนิยมกิน สามารถเจริญเติบโตในดินแทบทุกชนิด แต่ที่เจริญเติบโตได้ดีที่สุดคือดินร่วนปนทรายและดินตะกอน สามารถปลูกได้ทุกสภาพอากาศ  ควรมีหลุมกว้าง 60 ซม. ความลึก 40-50 ซม. ใช้ปุ๋ยคอกผสมกับดินที่ขุดขึ้นมา คลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วใส่ก้นหลุม จากนั้นจึงนำกิ่งตอนลำไยลงปลูก กลบดินให้แน่น สามารถปลูกได้ตลอดปี ให้น้ำพอชุ่มโดยระวังไม่ให้มีน้ำขัง ถ้าดินปลูกมีสภาพเป็นดินแข็ง ดินเหนียว การถ่ายเทน้ำและอากาศภายไต้ดินไม่ดี แนะนำให้ใส่ปุ๋ยสารปรับสภาพดิน ช่วยฟื้นฟูดินให้ร่วนและซุย รากลำไยจะได้ชอนไชรับธาตุสารอาหารได้ดีและจะทำให้ต้นลำไยโตเร็ว

สารปรับสภาพดิน วีฮิวร์ สารปรับปรุงดินในสวนลำไย

สารปรับสภาพดิน ในสวนลำไย “วีฮิวร์” ทำให้ดินร่วนและซุย

การปลูกลำไยให้ออกผลนอกฤดูกาลทำอย่างไร

สมัยก่อนจะสามารถกินลำไยได้แค่เพียงในฤดูกาลคือประมาณเดือน 8-9-10 โดยมีแหล่งปลูกใหญ่ๆอยู่ที่ภาคเหนือเท่านั้น ทำให้ไม่เพียงพอแก่ความต้องการ แต่ปัจจุบันได้มีการพัฒนาทำให้ลำไยสามารถออกผลนอกฤดูกาลได้แล้ว จะช่วยให้เกษตรกรมีรายได้จากความต้องการของผู้บริโภคอย่างสูง ทำให้ขายได้ราคาและยังสามารถส่งออกไปขายยังต่างประเทศเช่น จีน เวียดนาม อินโดนีเซีย ฯลฯ ได้มากมาย การทำให้ลำไยเกิดผลผลิตนอกฤดูกาลนั้น สามารถทำได้ด้วยการใช้สารโพแทสเซียมคลอเรตผสมกับน้ำแล้วราด(สารราดลำไย) ซึ่งมักนิยมทำเพื่อให้มีผลออกก่อนช่วงเทศกาลสำคัญเล็กน้อย จะได้ไม่ต้องมีคู่แข่ง โดยไม่ต้องอาศัยอากาศหนาวเพื่อกระตุ้นการออกดอกเลย

การบำรุงต้นลำไยให้ติดผลดก ลูกใหญ่และสมบูรณ์

การดูแลรักษาและบำรุงต้นลำไย เกษตรกรควรใส่ปุ๋ยสูตร 20-8-4 ในระยะช่วงที่นำลำไยลงแปลงปลูกใหม่ๆ หลังจากนั้นเมื่อลำไยติดช่อออกดอกก็ควรฉีดปุ๋ยยาฮอร์โมนธาตุอาหารเสริมลำไย ป้องกันดอกลและผลลำไยร่วง โดยใช้ปุ๋ยน้ำ“พาวเวอร์”(Power) โดยผสมกับสารจับใบฉีดพ่นให้ทั่วบริเวณ

สารจับใบ(save) + ฮอร์โมนคั่วเหนียว(power)

สารจับใบ(save) + ฮอร์โมนคั่วเหนียว(power) ชุดประหยัดสุดคุ้ม

ปลูกลำไยคนนิยมกิน จะทำกำไรดีให้แก่เกษตรกรได้อย่างไร

ถ้าเกษตรกรปลูกลำไยพันธุ์ดีๆ เป็นพันธุ์ที่อร่อย สามารถกินสดหรือแปรรูปเป็นลำไยอบแห้งได้ สำหรับผู้ที่ต้องการปลูกไว้กินเองภายในครอบครัว ก็สามารถทำได้ เพราะเป็นพันธุ์ที่ปลูกง่าย ใช้พื้นที่ต่อต้นไม่มาก ไม่กินบริเวณกว้าง เป็นพุ่ม อีกทั้งต้นไม่สูงมาก เวลาเก็บผลผลิตทำได้ง่าย สำหรับในตลาดประเทศไทยและต่างประเทศก็ยังเป็นที่ต้องการ ให้ผลผลิตต่อต้นสูง ทำรายได้แก่ผู้ที่จะทำเป็นอาชีพได้เกือบทั้งปี โดยจะสามารถเก็บเกี่ยวได้ 2 ช่วง โดยรวมแล้ว เป็น 6 พันธุ์ที่ให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ราคากลับไม่ตกยังคงเพิ่มขึ้น จึงทำให้สามารถทำกำไรให้แก่เกษตรกรผู้ที่ต้องการทำเป็นอาชีพหลักได้เป็นอย่างดี

ขายกิ่งพันธุ์ลำไยราคาถูก พร้อมจัดส่งให้ถึงบ้านค่ะ

การหาซื้อกิ่งพันธุ์ลำไย เป็นกิ่งตอนและเป็นพันธุ์ลำไยที่คนนิยมปลูกและลำไยคนนิยมกิน คุณสามารถสั่งซื้อได้ที่สวนลำไยThaiG สามพราน นครปฐม จำหน่ายขายพันธุ์ลำไยหลายชนิด เช่น

  1. ลำไยปิงปอง
  2. ลำไยพวงทอง
  3. ลำไยพวงระย้า
  4. ลำไยเพชรสาคร
  5. ลำไยเพชรน้ำเอก
  6. ลำไยอีดอ

เพิ่มเติม กิ่งพันธุ์ลำไย และไม้ผลอื่นๆ>>

https://www.thaicentralgarden.com/fruit

ขายกิ่งพันธุ์ลำไย ราคาถูก มีพันธุ์ลำไยหลายพันธุ์ให้เลือก

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden

Facebook : สุกัลยา เชียงดาว เฮิร์บ https://www.facebook.com/sukanya.dung

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

เพิ่มเพื่อน

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n