ใบบัวหลวง บัวไทยของเรา นำมาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างต่างๆ กัน

ใบบัวหลวง มีการนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างต่างๆ กัน ไม่ว่าจะนำมาทำชาใบเตย สมุนไพรรักษาโรค ใช้ได้ทั้งส่วนของใบและเกษรของบัวหลวง ข้าวหมกใบบัวหรือ ข้าวห่อใบบัว

ประโยชน์ของใบบัวหลวง

ตัดมาแช่น้ำ ลอยน้ำในบ่อหรือสระที่อยู่ในร่มก็ดูเท่เก๋ไม่เบาค่ะ หรือจะนำใบมาเป็นของกิ๊ฟช็อบส่งเข้าร้าน โมเดิร์นเทรด ก็ได้ราคาดี แม้กระทั่งนำมาจัดบุธร้านอาหาร หรือนำมาลองจานหรือถาดอาหาร อย่างเช่น งานบุฟเฟ่ คอคเทล ต่างๆ บางคนคิดต่อยอดทางธุรกิจ นำไปเป็นเครื่องตกแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็นพื้นนาฬิกา สมุดพก ไดอารี่ โต๊ะทำงาน เป็นต้น

สรรพคุณสมุนไพรใบบัวหลวง

ใบบัว มีสารอัลคาลอยด์หลายชนิด ซึ่งเราสามารถนำมาปรุงเป็นยาได้หลายตำหรับยาเลยทีเดียวค่ะ และมีสรรพคุณทางยามากมายเช่นเดียวกัน เช่น ใบบัวมีประโยชน์ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว เราคงมองข้ามไปและคิดว่าบัวก็แค่เป็นพืชและมีแค่ดอกไม้ชนิดหนึ่งที่มีแต่ความสวยงาม

ไม่มีประโยชน์อะไรมากมาย แต่เมื่อเราได้ศึกษาถึงคุณสมบัติต่างๆ และสรรพคุณทางยาที่มีอยู่ในใบบัวแล้ว เราต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ทันที เพราะใบบัวนั้นจัดได้ว่าเป็นสมุนไพรชั้นดีเลยทีเดียว ถ้าในอนาคตมีการนำสารสกัดจากใบบัวมาเป็นส่วนผสมของอาหารเสริม หรือยาปฏิชีวนะในรูปแคปซูล ซึ่งก็น่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีสำหรับทุกคน เพราะรับประทานได้ง่ายและสะดวก เมื่อเห็นถึงประโยชน์เช่นนี้แล้ว เราก็ควรจะปลูกและขยายพันธุ์บัวให้มากๆ เพื่อบัวจะได้อยู่คู่สังคมไทยไปนานๆ และประเทศไทยจะได้มีพืชสมุนไพรชั้นดีไว้รักษาโรคตลอดไป เพื่อประชาชนชาวไทยจะได้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง สมบูรณ์ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บกันทุกคนค่ะ ไม่สบายครั้งใด อย่าลืมหาใบ ดอก ราก มาทำเป็น สมุนไพรใบบัวหลวง

ใบ- ใบบัว มีสารอัลคาลอยด์หลายชนิด ซึ่งสามารถปรุงเป็นยาได้หลายตำหรับ และมีสรรพคุณทางยาดังนี้

– ลดความดันโลหิตสูง ใบสด หรือแห้งหั่นเป็นฝอยต้มกับน้ำพอท่วมจนเดือด 10-15 นาที ดื่มครั้งละ 1 แก้ว วันละ 3 ครั้ง ติดต่อกันอย่างน้อย 20 วัน แล้วตรวจวัดความดันโลหิตเป็นระยะพร้อมทั้งสังเกตอาการ ได้แก่ อาการปวดศีรษะ ปวดท้ายทอย เวียนศีรษะ มึนงง ถ้าดื่มแล้วความดันโลหิตลดลงก็ต้องหมั่นตรวจวัดความดันโลหิตอย่างน้อยเดือน ละ 2-3 ครั้ง พร้อมทั้งสังเกตอาการดังกล่าว ถ้ามีอาการผิดปกติควรรีบพบแพทย์

– ระงับอาการหวัด และช่วยลดเสมหะ ในสมัยโบราณได้มีการนำใบบัวมาหั่นเป็นฝอยผึ่งแดดให้แห้งทำเป็นมวนสูบบรรเทาอาการหวัดคัดจมูก ที่มา : สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา(ใบบัว)

 

*****ถ้าท่านที่ต้องการหาใบบัวมารับประทาน หรือจะนำมาใช้ประโยชน์ต่างๆ ติดต่อได้ที่ สวนไทยเซ็นทรัลการ์เด้น ได้นะค่ะ

รับรองและรับประกันว่า เป็นบัวที่นี่ปลอดสารพิษร้อยเปอร์เซ็น ติดต่อที่ คุณบุญชู  เกิดโภคา 081-5582320 หรือ thaicentralgarden@gmail.com

เรียบเรียงโดย ไทยเซ็นทรัลการ์เด้น

หนังสืออ้างอิง

ภัทราพร ตั้งสุขฤทัย. 2549. มหัศจรรย์แห่งบัว. วารสารหมออนามัย ปีที่ 15 ฉบับที่ 5 มีนาคม-เมษายน. หน้า 66-70.

ลัดดาวัลย์ บุญรัตนกรกิจ. 2541. สมุนไพรน่าใช้ เล่ม 1. กรุงเทพฯ: พิมพ์ดี.

วันดี กฤษณพันธ์. 2541. สมุนไพรน่ารู้. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

วิพุธโยคะ รัตนรังษี สุวัตร์ ตั้งเจริญ และปริญญา อุทิศชลานนท์. 2541. เพชรน้ำเอก: กรุยอดตำรับยาสมุนไพร. กรุงเทพฯ: สุวีริยาศาสน์.

1 thoughts on “ใบบัวหลวง บัวไทยของเรา นำมาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างต่างๆ กัน

ความเห็นถูกปิด