ลำไย พวงทอง ลำไยเปลือกหนาเนื้อหวานและเมล็ดเล็ก รสชาติดีที่สุด

ลำไยพวงทอง เนื้อแห้งเปลือกหนาและรสชาติหวาน

ลำไยพวงทอง ติดผลดก ลูกผลใหญ่ เนื้อแห้ง กรอบหวานและเมล็ดเล็ก เป็นผลไม้ที่คนนิยมรับประทานกันมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ ติดผลเป็นพวงใหญ่ลูกโต เปลือกหนาและเนื้อแห้ง เมล็ดเล็ก รสชาติหวานพอดี

ลำไย พวงทอง ลำไยเนื้อแห้ง เปลือกหนารสชาติอร่อยที่สุด

ลำไยพวงทองคล้ายกับลำไยอีดอมาก แทบจะแยกไม่ออกเลยก็ว่าได้ แม้จะไม่โด่งดังเท่ากับพันธุ์อีดอ เพราะว่าเป็นลำไยพันธุ์ใหม่ แต่เรื่องรสชาติหรือขนาดของผล เทียบเท่าสายพันธุ์เก่าได้ไม่แพ้กัน จะแตกต่างกันก็ตรงรูปทรงของผล เพราะผลลำไยพวงทองจะรูปทรงกลมออกเบี้ยวนิดหน่อยไม่กลมเหมือนพันธุ์อีดอ และสีของเปลือกดูนวลและหนาเหมือนกับพันธุ์ลำไยเพชรสาครหรือลำไยเพชรบ้านแพ้ว

ลักษณะทั่วไปของ ลำไย พวงทอง

ลำไย พวงทอง เป็นพืชไม้ผลเขตร้อน เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นสีน้ำตาล ดอกออกเป็นช่อ สีขาวครีม ผลทรงกลม เบี้ยวนิดหน่อย ผิวสีน้ำตาล มีกระสีน้ำตาล เนื้อหนา สีขาวใส เมล็ดขนาดเล็ก ปลูกง่ายในสภาพอากาศทั่วไปของประเทศไทย ถ้าอากาศเย็นมากๆ จะออกผลดี และยังทำลำไยนอกฤดูกาลได้ง่ายกว่าลำไยพันธุ์อื่นๆ และลำไยพวงทองเป็นพันธุ์ลำไยที่คนนิยมปลูกและนิยมกินมากที่สุดอีกหนึ่งสายพันธุ์ของลำไยไทย

ประโยชน์ของ ลำไย พวงทอง

ประโยชน์ของลำไย ต้นลำไยไม้เนื้อแข็งสีแดง ใช้ทำเครื่องใช้ประดับตกแต่งบ้าน เนื้อลำไยรับประทานสดเป็นผลไม้ ทำเป็นอาหารหวาน เช่น ข้าวเหนียวเปียกลำไย วุ้นลำไย ลำไยลอยแก้ว และแปรรูป เป็นลำไยกระป๋อง หรือตากแห้งชงเป็นชาดื่ม และทำน้ำลำไย

ข้อควรระวัง ไม่ควรรับประทานลำไยมากเกินไป เพราะจะทำให้ ร้อนใน เป็นแผลในปาก และตาแฉะได้

การขยายพันธุ์ ลำไยพวงทอง

ลำไย สามารถขยายพันธุ์ได้หลายวิธี การเพาะเมล็ด การตอนกิ่ง การเสียบยอด และทาบกิ่ง

  • การเพาะเมล็ด เป็นวิธีที่ง่าย มีระบบรากแก้ว สามารถป้องกันต้นลำไยโคนล้มได้ดีเพราะมีรากแก้วหยั่งลึกลงในดิน แต่การให้ผลผลิตจะช้า
  • การตอนกิ่ง เป็นวิธีที่นิยมของเกษตรกร เพราะเป็นวิธีที่ง่ายเมื่อนำไปปลูกจะให้ผลเร็ว ข้อเสียไม่มีรากแก้ว ทำให้ต้นโค่นล้มได้ง่าย
  • การเสียบยอด และทาบกิ่ง เป็นวิธีที่เกษตรกรเริ่มให้ความสนใจไม่น้อย เพาะต้นต่อเกิดจาการเพาะเมล็ด ซึ่งมีระบบรากแก้วที่ดีและยังให้ผลผลิตเร็วเช่นเดียวกับการตอนกิ่ง

การปลูก ต้นลำไยพวงทอง ให้ผลดก และผลใหญ่

การปลูก ต้นลำไยพวงทอง ควรขุดหลุมให้กว้างและลึก ประมาณ 80×50 เซนติเมตร รองก้มหลุมด้วยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก โดยผสมกับดินที่ขุดหลุมไว้ ใส่กิ่งพันธุ์ลำไยลงกลางหลุม กลบดินให้แน่น หาหญ้าแห้ง ฟางข้าว คลุมดินโคนต้นลำไย ควรปักไม้ยึดลำต้น เพื่อป้องกันลำต้นโค่นล้ม รดน้ำให้ชุ่ม พรางแสงจนต้นลำไยแตกยอดอ่อน จึงงดการพรางแสง ความชื้นและอาการเหมาะสมทำให้ลำไยเจริญเติบโตได้ดี

ผล ลำไย พวงทอง ออกผลช่อหรือพวง

ผล ลำไยพวงทอง ออกผลช่อหรือพวงใหญ่

การดูแลบำรุงรักษาต้นลำไยพวงทอง

การดูแลรักษาต้น ลำไย พวงทอง เมื่อปลูกใหม่ ๆ ควรทำร่มเงาให้ลำไย เมื่อลำไยเริ่มตั้งตัวได้ค่อยเอาออก การให้น้ำลำไย ควรให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง คลุมดินให้ต้นลำไย ควรหาหญ้าแห้ง ฟางข้าว คลุมดินเพื่อเป็นการเพิ่มอินทรียวัตถุในดิน และให้ปุ๋ยต้นลำไย เมื่อต้นลำไยตั้งตัวได้ ตัดแต่งกิ่งให้เป็นทรงพุ่มโปร่ง เมื่อต้นลำไยสูงประมาณ 1 เมตร

โรคที่พบมากใน ลำไยพวงทอง

  • โรคพุ่มแจ้ หรือไม้กวาดแจ้ อาการคือ ออกช่อผิดปกติ ช่อสั้นเป็นกระจุก ซึ่งเกิดจากเชื้อโคพลาสม่า ระบาด ต้นไม่โต ต้นโทรมใบม้วนงอ ใบอ่อนไม่คลี ใบเป็นจุดสีเทาหรือสีสนิม ต้นมีอาการเป็นขี้กลาก
  • โรคแมลง เพลี้ยแป้ง จะเกาะกินน้ำเลี้ยงของพืชบริเวณใต้ใบ และตามช่อดอก สารที่น่าสนใจและควรนำมากำจัด คือพวกกำมะถัน เพราะไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ สัตว์ และไม่ควรพ่นเวลามีแดดจัด เพราะจะทำให้ใบไหม้ได้

วิธีป้องกันโรคในลำไย พวงทอง

ควรบำรุงดินให้มีอินทรียวัตถุสูง เพื่อช่วยให้รากของลำไยได้รับอาหารครบถ้วน และดินจะระบายอากาศได้ดี รากแข็งแรง ต่อต้านเชื้อโรค หมดปัญหาโรครากเน่า ต้นโทรม และการสุ่มไฟให้เกิดควันไล่แมลง ควรโรยกำมะถันลงไปด้วย จะช่วยไล่แมลงได้ดีขึ้น ควรตัดแต่กิ่งให้โปร่ง โดยเฉพาะกิ่งที่ถูกแมลงกัดเจาะ

กิ่งพันธุ์ลำไยพวงทอง ได้จากที่ไหน

คุณสามารถ ซื้อกิ่งพันธุ์ลำไยพวงทอง ได้จาก ร้านขายกิ่งพันธุ์ไม้ทั่วไป หรือร้านกิ่งพันธุ์ไม้ที่คุณ รู้จัก และเลือกกิ่งพันธุ์ไม้ที่รากแข็งแรง เพราะระบบรากสำคัญ ถ้ารากไม่แข็งแรง กิ่งพันธุ์อาจโตช้า หรืออาจตายได้ ซึ่งต้นพันธุ์ลำไยพวงทองมีขายทั่วไปแต่ควรเลือกร้านที่ไว้ใจได้ เนื่องจากใบและลำต้นของลำไยเหมือนกับลำไยพันธุ์อื่นๆ ดังนั้นควรเน้นย้ำกับคนขายให้ดี อย่าหยิบผิดสายพันธุ์มาขาย แต่ถ้าต้องการกิ่งพันธุ์ลำไยแท้100% สอบถามได้ที่สวนลำไยThaiG สามพราน นครปฐม

ขาย กิ่งพันธุ์ลำไยพวงทอง มีบริการจัดส่งถึงสวน

สวนThaiG ขายกิ่งพันธุ์ลำไยพวงทอง ราคาไม่แพง สามารถสั่งซื้อได้มีบริการจัดส่งทางเคอรี่ และบริการขนส่งอื่น ๆ ที่ท่านสะดวก หรือท่านอยากมาเยี่ยมชมสวน ก็สามารถมาได้ สวนเรามี 2 ที่ค่ะ ที่สามพราน นครปฐม และที่อู่ทอง สุพรรณบุรี เปิดทุกวัน ขายกิ่งพันธุ์ไม้ หลายหลายชนิด ให้ท่านได้เลือกซื้อค่ะ ข้อมูลเพิ่มเติม พันธุ์ไม้ผลอื่นๆ >> https://www.thaicentralgarden.com/

กิ่งพันธุ์ ลำไย ที่สวนThaiG มีจำหน่าย

  • กิ่งพันธุ์ลำไยเพชรสาคร
  • กิ่งพันธุ์ลำไยอีดอ
  • ลำไยเพชรบ้านบ้านแพ้ว หรือเพชรน้ำเอก
  • ลำไยปิงปอง
  • ลำไยพวงระย้า ลำไยเวียดนาม
  • กิ่งพันธุ์ลำไยพวงทอง

รายละเอียดเพิ่มเติม กิ่งพันธุ์ลำไย ราคาถูก ของสวน ThaiG  >> https://everysale.thaicentralgarden.com/

ขายกิ่งพันธุ์ลำไย ลำไย พวงทอง ราคาถูก มีพันธุ์ลำไยหลายพันธุ์ให้เลือก

กิ่งพันธุ์ลำไย ราคาถูก มีพันธุ์ลำไยหลายพันธุ์ให้เลือก

ติดต่อสั่งซื้อ กิ่งพันธุ์ลำไยพวงทอง ได้ที่

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

เพิ่มเพื่อน

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n