ชมพู่น้ำดอกไม้ ชมพู่โบราณ เนื้อชมพู่กรอบ สนใจปลูกถามได้ค่ะ

ชมพู่น้ำดอกไม้ เนื้อกรอบหวานและหอมชื่นใจ

ชมพู่น้ำดอกไม้ พันธุ์ชมพู่โบราณที่มีเนื้อชมพู่กรอบรสชาติหวานลงตัวพร้อมกับกลิ่นหอมเย็นๆ คล้ายกลิ่นนมแมว ไม่มีพันธุ์ชมพู่ใดเสมอเหมือน ปลูกง่ายแถมยังออกผลเร็วไว ไม่เกิน 2 ปี เริ่มติดดอกออกผลให้เราได้กิน นอกจากนั้นยังเป็นที่นิยมของตลาด

ชมพู่น้ำดอกไม้ เนื้อชมพู่กรอบหวาน

ชมพู่น้ำดอกไม้ เป็นชมพู่สายพันธุ์โบราณ ปัจจุบันค่อนข้างหารับประทานยาก ผลคล้ายลูกจันหรือลูกพลับ เนื้อมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ คล้ายนมแมว รสชาติหวานกรอบ ปลูกง่ายติดผลไว ผลสีสวย รสชาติหวานหอมชื่นใจ
พันธุ์ชมพู่น้ำดอกไม้ เป็นพันธุ์ไม้ดั้งเดิมของไทย เป็นผลไม้แปลก เมื่อสมัยก่อนจะเป็นผลไม้โบราณหายากไม่ค่อยมีคนปลูกมากนัก หาซื้อผลได้ยาก ตามตลาดผลไม้ทั่วไปไม่มีวางขาย ราคาค่อนข้างแพง รสชาติจะหวานกว่าชมพูทั่วไป แต่ ณ.ปัจจุบันเริ่มเป็นที่ต้องการของตลาด ทำให้ชมพู่น้ำดอกไม้เริ่มมีออกมาวางขายตามแผงผลไม้ทั่วไปมากขึ้น เพราะแม่ค้าได้รับการสอบถามจากลูกค้ามากขึ้น จึงทำให้แม่ค้าหรือพ่อค้าต้องหาพันธุ์ชมพู่น้ำดอกไม้มาขายในแผงผลไม้ตนเอง นอกจากนั้นผลชมพู่ยังมีสรรพคุณเป็นยา และมีสารอาหารต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อาทิ วิตามินบี 1,2,3 วิตามินซี แคลเซียม ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม และสังกะสี เป็นต้น ซึ่งไม่มีพันธุ์ชมพู่ใดๆจะมีสรรพคุณเท่าชมพู่น้ำดอกไม้ ดังนั้นเป็นพันธุ์ชมพู่ที่น่าปลูกไว้ ที่บ้านสักต้นค่ะ

ลักษณะทั่วไป ชมพู่น้ำดอกไม้

ชมพู่น้ำดอกไม้ เป็นไม้ทรงพุ่ม ไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูงประมาณ 10 เมตร ลำต้น มีลักษณะกลม เป็นไม้เนื้อแข็ง ผิวเปลือกลำต้นขรุขระ สีน้ำตาล ใบ เป็นใบเดี่ยว ยอดอ่อนเป็นสีแดง ใบแก่เป็นสีเขียว ดอก ออกเป็นช่อ สีขาวนวล เกสรเป็นเส้นยาวฟูสีขาวนวล มีกลิ่นหอม ผล รูปทรงกลมผิวเปลือกเรียบ สีเขียวอ่อนหรือสีเหลืองนวล เนื้อฉ่ำน้ำ รสชาติหวาน กลิ่นหอมอ่อน ๆ คล้ายกลิ่นนมแมว เมล็ด เกาะกันเป็นกลุ่ม 2-3 เมล็ด มีเยื่อหุ้ม สีน้ำตาล

ประโยชน์และสรรพคุณชมพู่น้ำดอกไม้

ผลชมพู่น้ำดอกไม้ มีสารอาหารต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น มีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม สังกะสี วิตามินซี วิตามินบี 1,2,3 วิตามินเอ วิตามินอี มีโพแทสเซียม มีเส้นใย มีไขมัน และอื่นๆ สรรพคุณช่วยบำรุงกำลัง แก้โรคเลือดออกตามไรฟัน ลดไขมันในเส้นเลือด ลดคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจ และบำรุงหัวใจ บำรุงสายตา ช่วยป้องกันโรคเบาหวาน บำรุงผิวพรรณ ช่วยรักษาโรคผิวหนังต่าง ๆ ฯลฯ

การขยายพันธุ์ชมพู่ น้ำดอกไม้

การขยายพันธุ์ชมพู่น้ำ ดอกไม้ ได้โดยการตอน และการเพาะเมล็ด

  1. การเพาะเมล็ด ข้อดีมีรากแก้ว ไม่กลายพันธุ์ ทำง่าย แต่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมนัก เพราะใช้เวลาหลายปีกว่าจะออกผล
  2. การตอนกิ่ง เป็นวิธีที่นิยมมากที่สุด เพราะจะได้ผลผลิตเร็ว นำกิ่งตอนเพาะลงในถุงพลาสติก รดน้ำให้ชุ่ม วางไว้ในที่ร่ม ใช้เวลาเพาะประมาณ 60 วัน แล้วค่อยนำลงแปลงปลูก

การปลูกและดูแล ต้นชมพู่น้ำดอกไม้ ให้ได้ผลใหญ่ น่ารับประทาน

การปลูกต้นชมพู่น้ำดอกไม้ ควรขุดหลุมให้ลึกและกว้างประมาณ 50 เซนติเมตร นำกิ่งพันธุ์วางลงในหลุมปลูก กลบดินให้แน่นพอประมาณ ควรหาหญ้าแห้ง ใบตอง ฟางข้าวคลุมโคนต้น เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ดิน รดน้ำวันละ 1 ครั้ง และปักไม้ผูกติดกับต้นชมพู่ เพื่อป้องกันชมพู่โคนล้ม หรือปลูกชมพู่ใกล้แหล่งน้ำ เพราะชมพู่ชนิดนี้ชอบน้ำ ปลูกง่าย ประมาณ 2 ปี ก็เริ่มติดดอกดูแลรักษาง่าย ไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง เพียงเมื่อผลออกมา ควรใช้ถุงพลาสติกห่อผลชมพู่เพื่อป้องกัน นก กระรอกและแมลง มากันกินผลชมพู่

โรคในชมพู่ น้ำดอกไม้ ที่พบมาก

โรคในชมพู่ที่พบมากที่สุด คือโรคแมลงและโรคเชื้อรา ดังนั้นเกษตรกรผู้ปลูกชมพู่ควรระวังเรื่องหนอน แมลง และโรคเชื้อราให้มากที่สุด เรามาดูกันซิว่า โรคและศัตรูของต้นชมพู่มีอะไรกันบ้าง

  • โรคเชื้อรา หรือโรคแอนแทรคโนส เป็นเชื้อราที่พบที่ผลชมพู่ที่ห่อไว้เป็นส่วนใหญ่ ผลจะเน่าสีดำเป็นวง ๆ ซ้อนกัน และอาจมีเมือกสีแสดด้วย ยุบตัวเล็กน้อย
  • โรคแมลง แมลงวันทอง เป็นแมลงที่ทำลายผลไม้ทุกชนิด จะวางไข่ที่ผลแก่ และหนอนจะเข้าไปกัดกินเนื้อในของผล ทำให้ผลเน่าและร่วง

วิธีป้องกันและกำจัดโรคในชมพู่ น้ำดอกไม้

การป้องกันโรคเชื้อรา และกำจัดแมลง สามารถฉีดพ่นสารป้องกันแมลง ต้นละ 2-4 จุด ทุก 5-7 วันต่อ 1 ครั้ง เริ่มพ่นครั้งแรกก่อนชมพู่ติดผล 1 เดือน และควรฉีดพ่นสารป้องกันเชื้อราก่อนห่อผล และห่อผลด้วยถุงพลาสติก หรือการดาษสีน้ำตาล พร้อมกับพ่นยาฮอร์โมนคั่วเหนียวเพื่อป้องกันดอกและผลหลุดร่วง ควรผสมกับสารรจับใบฉีดพ่นเป็นประจำทุก 7-15 วัน/ครั้ง รับรองว่าผลใหญ่และสมบูรณ์มาก

เลือกซื้อกิ่งพันธุ์ ชมพู่น้ำดอกไม้ ได้จากที่ไหน

ท่านสามารถเลือกซื้อกิ่งพันธุ์ ชมพู่น้ำดอกไม้ จากร้านขายกิ่งพันธุ์ไม้ทั่วไปหรือร้านขายกิ่งพันธุ์ไม้ที่ท่านรู้จัก เลือกกิ่งพันธุ์ที่มีรากแข็งแรงปลูกแล้วโตเร็วออกผลไว  หรือถ้าท่านไม่สะดวก ดิฉันแนะนำแวะเวียนมาที่สวนชมพู่ThaiG ของเราได้นะค่ะ  รับรองว่าคุณจะต้องได้กิ่งพันธุ์ชมพู่ตรงสายพันธุ์แน่นอน

ขาย กิ่งพันธุ์ชมพู่น้ำดอกไม้ พันธุ์ไม้โบราณ ราคาไม่แพง

สวนไทยเซ็นทรัล การเด้น ขายกิ่งพันธุ์ชมพู่น้ำดอกไม้ ปลูกง่าย ราคาไม่แพง ท่านสามารถมาเลือกซื้อได้ สวนของเรา มี 2 ที่ค่ะ ที่สามพราน นครปฐม และที่อู่ทอง สุพรรณบุรี เปิดทุกวัน หรือท่านไม่สะดวกมา สามารถสั่งซื้อได้ค่ะ เรามีบริการจัดส่งทางเคอรี่ และขนส่งอื่น ๆ ตามที่ท่านสะดวกค่ะ สวนThaiG จำหน่ายกิ่งพันธุ์ไม้ผลหลายร้อยชนิด เพิ่มเติม >> https://www.thaicentralgarden.com/

ขายพันธุ์ชมพู่ สวนชมพู่ThaiG

ขายพันธุ์ชมพู่ สวนชมพู่ThaiG

รายชื่อต้นพันธุ์ชมพู่ สวนThaiG

• กิ่งพันธุ์ชมพู่ทับทิมจันทร์ ผลใหญ่ สีแดง รสหวาน
• กิ่งพันธุ์ชมพู่พลาสติก สีขาว สีแดง ผลเล็ก รสเปรี้ยวอมหวาน
ชมพู่มะเหมี่ยว
ชมพู่เขียวอำพัน
• กิ่งพันธุ์ชมพู่เพชรสายรุ้ง
ชมพู่เพชรสามพราน
• ชมพู่สาแหรก พันธุ์โบราณ
• กิ่งพันธุ์ชมพู่มะเหมี่ยว พันธุ์ใหม่ ราชินีสีทอง ใบด่างสวย รสหวาน
• กิ่งพันธุ์ชมพู่ยักษ์ไต้หวั่น
• ชมพู่สตอบอรี่
• ชมพู่มะเหมี่ยวขาว

ข้อมูลเพิ่มเติมกิ่งพันธ์ุชมพูโบราณและชมพู่คนนิยมปลูก นิยมรับประทาน >> https://everysale.thaicentralgarden.com/

ผลชมพู่น้ำดอกไม้ พันธุ์ชมพู่รสชาติทั้งกรอบและหวานหอม

ผลชมพู่น้ำดอกไม้ พันธุ์ชมพู่รสชาติทั้งกรอบและหวานหอม

ติดต่อสั่งซื้อ กิ่งพันธุ์ชมพู่น้ำดอกไม้ ได้ที่

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden

Facebook : สุกัลยา เชียงดาว เฮิร์บ https://www.facebook.com/sukanya.dung

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

เพิ่มเพื่อน

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n