ต้นกำลังวัวเถลิง สมุนไพร บำรุงโลหิต บำรุงเส้นเอ็น แก้ปวดเมื่อย

ดอก ต้นกำลังวัวเถลิง ต้นสมุนไพรสวนThaiG สามพราน

ต้นกำลังวัวเถลิง เป็นสมุนไพร หมอพื้นบ้านหรือหมอแผนโบราณ นิยมนำเนื้อไม้และเปลือกมาปรุงเป็นยา บำรุงโลหิต บำรุงเส้นเอ็น แก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย แก้โรคกษัย บำรุงธาตุ

ต้นกำลังวัวเถลิง ไม้เถาเนื้อแข็ง เป็นยาอายุวัฒนะ

กำลังวัวเถลิง จัดเป็นไม้เนื้อแข็ง หรือไม่พุ่มเลื้อย บางที่นิยมนำต้นกำลังวัวเถลิงมาปลูกเป็นไม่ประดับในร่ม เพราะดอกเมื่อบานเต็มที่จะมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ และสมัยก่อนยังนิยมนำต้นกำลังวัวเถลิงมาทำเป็นสมุนไพรรักษาโรคต่าง ๆ โดยตำรับยาสมุนไพรได้ระบุถึงสรรพคุณของกำลังวัวเถลิงว่า เนื้อไม้ เปลือก และราก มีรสร้อนติดฝาด รสขมเฝื่อน ช่วยบำรุงโลหิต บำรุงเส้นเอ็น บำรุงกำลัง บำรุงกระดูกให้แข็งแรง ซึ่งส่วนใหญ่จะนำไปเป็นส่วนผสมในตำรับยาแผนโบราณ เช่น ตำรับยากษัยเส้น ตำรับยาบำรุงกำลังและตำรับยาบำรุงเลือด เป็นต้น

ถิ่นกำเนิดและแหล่งที่พบ ต้นกำลังวัวเถลิง

กำลังวัวเถลิง สมุนไพร ไม้เถา หรือไม้เลื้อย เป็นพรรณไม้ที่กำเนิดในเขตร้อนชื้นของทวีปเอเชีย พบทั่วไปในศรีลังกา อินเดีย พม่า ลาว เวียดนาม สำหรับประเทศไทยพบมากทางภาคเหนือตอนล่างถึงภาคใต้ ชื่อทางวิทยาศาสตร์ Anaxagorea luzonensis A.Gray ชื่อวงศ์ Annonaceae ชื่ออื่น ๆ ที่เรียกตามท้องถิ่น เช่น ช้าวัวเถลิง ปูน ไม้ปูน ปุนทา ตีนตั่ง ตีนต่าง กำลังทรพี ชะแมบ

ลักษณะทั่วไปของต้นกำลังวัวเถลิง

กำลังวัวเถลิงเป็นไม้เถาเนื้อแข็ง มีลักษณะไม้ทรงพุ่มขนาดเล็ก ซึ่งมีลักษณะต่างๆ ดังนี้

  • 1. ลำต้น สูงประมาณ 1-3 เมตร ตามลำต้นมีหนามแข็งห่าง ๆ เห็นได้ชัด และกิ่งมีรยางค์เป็นตะของอ เปลือกต้นสีเทาอมดำมีกลิ่นฉุน เนื้อไม้เหนียว
  • 2. ใบ รูปรี รูปขอบขนาน แผ่นใบค่อนข้างหนา แข็งและเหนียว ผิวใบเป็นมันทั้งสองด้าน
  • 3. ดอก เป็นดอกเดี่ยว หรือเป็นช่อ ออกตามกิ่งจากปลายตะขอ ดอกตูมสีเขียว ดอกบานสีเหลืองเข้มและมีกลิ่นหอม ดอกจะออกเดือนมกราคม ถึง มีนาคม
  • 4. ผล เป็นกลุ่ม รูปทรงกลม ปลายผลมีติ่งแหลมโค้งงอ มีผลย่อย 5-7 เยอะสุด 15 ผล ร่วงง่าย แต่ละผลมี 2 เม็ด
ผล ต้นกำลังวัวเถลิง รสชาติขมเผ็ดร้อน

ผล กำลังวัวเถลิง รสชาติขมเผ็ดร้อน

สรรพคุณและประโยชน์ สมุนไพรกำลังวัวเถลิง

สมุนไพร กำลังวัวเถลิงมีสรรพคุณ ช่วยบำรุงโลหิต ปรับธาตุร่างกายให้บริบูรณ์ บำรุงเส้นเอ็นแก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย บำรุงกำลัง บำรุงกระดูกให้แข็งแรง ช่วยให้เจริญอาหาร ขับลมในลำไส้ เป็นยาบำรุงน้ำนมสตรีที่กำลังอยู่ไฟ เป็นยายุวัฒนะ

การขยายพันธุ์ ต้นกำลังวัวเถลิง

ต้นกำลังวัวเถลิง สามารถขยายพันธุ์โดยการ เพาะเมล็ด และการปักชำ แต่ปัจจุบันการขยายพันธุ์กำลังวัวเถลิง ด้วยวิธีทางธรรมชาติในป่ามากกว่าการนำมาขยายพันธุ์โดยมนุษย์ แต่การขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด และปักชำ ก็สามารถทำได้เหมือนไม้เถาต่าง ๆ

การปลูกต้นกำลังวัวเถลิง

การปลูกต้นกำลังวัวเถลิง สามารถปลูกได้ในดินทั่วไป และปลูกในที่ ที่มีแสงแดดส่องตลอดทั้งวัน ใช้ค้างเป็นไม้หรือปูน ขุดหลุมให้ลึก 40 เซนติเมตรกว้าง 60 เซนติเมตร ห่างจากโคนค้าง 15 เซนติเมตร ผสมดินกับปุ๋ยอินทรีย์ 1:1 แล้วใส่ในหลุมประมาณ ครึ่งหลุม นำยอดที่เตรียมไว้ปักหลุมละ 2กิ่ง ให้ปลายยอดเอนเข้าหาค้าง กลบดินให้แน่น รดน้ำให้ชุ่ม

ต้นกำลังวัวเถลิง ต้นกล้าซื้อได้จากที่ไหน

ท่านสามารซื้อต้นกำลังวัวเถลิง ได้จากร้านขายต้นพันธุ์ไม้สมุนไพรจากร้านขายต้นไม้สมุนไพรต่าง ๆไดทั่วไปค่ะ  หรือจะสอบถามที่สวนThaiG ก็ได้ค่ะ เรามีต้นกล้าสมุนไพรหลายร้อยชนิด เช่น ต้นข่อยดำ ต้นลิ้นกระบือ ต้นปีกไก่ดำ  มีไว้ให้ท่านได้นำไปเลือกปลูกลงดิน เพื่อเป็นยาสมุนไพรใช้สำหรับบำรุงร่างกาย

ขายต้นกำลังวัวเถลิง ราคาไม่แพง มีบริการจัดส่ง

สวนThaiG ขายต้นกำลังวัวเถลิง และกิ่งพันธุ์ไม้อื่น ๆ ราคาไม่แพง ท่านสามารถมาเลือกชมได้ค่ะ สวนเรามี 2 ที่ อยู่ที่สามพราน นครปฐม และอยู่ที่อู่ทอง สุพรรณบุรี หรือท่านไม่สะดวกมา สามารถสั่งซื้อได้ สวนเรามีบริการจัดส่งทางไปรษณีย์ และเคอรี่ค่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติม ต้นสมุนไพรสวนThaiG >> https://everysale.thaicentralgarden.com/

ต้นกำลังวัวเถลิง ไม้สมุนไพรใช้ผสมกับเข้าตำรับยา

ต้นกล้า กำลังวัวเถลิง ไม้สมุนไพรใช้ผสมกับเข้าตำรับยา

ติดต่อสั่งซื้อต้นกำลังวัวเถลิง ได้ที่

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden

Facebook : สุกัลยา เชียงดาว เฮิร์บ https://www.facebook.com/sukanya.dung

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

เพิ่มเพื่อน

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n