ต้นตะลิงปลิง ปลูกไว้ได้ประโยชน์ดี สนใจสอบถามได้ค่ะ

ลูกผลตะลิงปลิง รสชาติเป็นเลิศ

ต้นตะลิงปลิง ไม้ผลโบราณ มีรสชาติเปรี้ยวจี๊ด ปลูกง่าย มีทั้งประโยชน์และสรรพคุณช่วยลดปริมาณน้ำตาลในเลือดได้ รับประทานสดก็อร่อยจะแปรรูปแช่อิ่มตลิงปลิงก็เยี่ยม ค่ะ

ต้นตะลิงปลิง แปรรูปแช่อิม กินสดก็อร่อย

ตะลิงปลิง เป็นไม้ผลที่มีรสเปรี้ยวจัด นิยมรับประทานสด และยังนิยมนำมาปรุงอาหารเมนูจำพวกต้มยำ รวมไปถึงมีสรรพคุณทางยา ช่วยลดปริมาณน้ำตาลในเลือด ป้องกันโรคเบาหวาน

ลักษณะ ตะลิงปลิง ผลไม้รสเปรี้ยว

ต้นตะลิงปลิง มีถิ่นกำเนิดทางอเมริการเหนือโซนประเทศบราซิล และมีการนำมาปลูกอยู่ใน อินโดนีเซียก่อนเป็นประเทศแรก มาเลเซีย สิงคโปร์ และทางภาคใต้ของไทย

ชื่อทางวิทยาศาสตร์ Averrhoa bilimbi L. เป็นผลไม้ในวงศ์ Averrhoaceae เป็นวงศ์เดียวกับมะเฟือง

ชื่อภาษาอังกฤษ bilimbi , cucumber tree ภาษาไทย ตะลิงปลิง มูงมัง กะลิงปริง ลิงปลิง เฟืองเทศ เป็นพืชเขตร้อน นิยมปลูกทั่วไป

ลักษณะทั่วไปของ ต้นตะลิงปลิง

ตะลิงปลิง เป็นพืชวงศ์เดียวกับมะเฟือง แต่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด โดยผลของตะลิงปลิงจะเล็กกว่าผลมะเฟืองมาก

  • ลักษณะลำต้นตลิงปลิง เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก มีความสูงโดยประมาณ 3-8 เมตร แตกกิ่งก้านสาขามาก เปลือกต้นเป็นสีน้ำตาล ผิวต้นเรียบมีขนนุ่มปกคลุมอยู่ตามกิ่ง กิ่งเปราะหักง่าย
  • ใบ เป็นใบประกอบแบบขนนก สีเขียวอ่อน ใบคล้ายรูปหอก ปลายแหลม มีขุยนุ่มปกคลุม
  • ดอก เป็นช่อ หลายช่อ ตามกิ่งและลำต้น ดอกสีแดงเข้ม กลีบเลี้ยงสีเขียวอมชมพู เกสรกลางดอกสีขาว
  • ผล ลักษณะผลกลมยาว ปลายมน ผลยาวประมาณ 4-6 เซนติเมตร กว้างประมาณ 2 เซนติเมตร เป็นพูตามยาว ออกผลเป็นช่อห้อย ผิวเรียบผลอ่อนสีเขียว ผลสุกสีเหลือง เนื้อเป็นเนื้อเหลว รสชาติเปรี้ยว
  • เมล็ด ลักษณะของเมล็ดจะแบนยาว สีขาว
ต้นตลิงปลิง 3 ปี ออกผลให้เราได้กิน

ต้นตลิงปลิง 3 ปี ออกผลให้เราได้กิน

ประโยชน์ ของตะลิงปลิง

ประโยชน์ของตะลิงปลิง ผลสดรับประทานจิ้มกับน้ำตาลพริกลือ มะปลาหวาน หรือนำไปประกอบอาหารใส่แกงส้ม หรือต้มยำปลาทูหรือต้มยำพุงปลาช่อนก็อร่อยสุดยอด ซึ่งสามารถนำมาแทนมะนาวได้เลย ในบางท่านนำไปแปรรูปเป็นเครื่องดื่ม น้ำตะลิงปลิง หรือนำไปตากแห้งเป็นตะลิงปลิงแห้ง น้ำคั้นจากตะลิงปลิง มาเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางได้ เช่น ครีมบำรุงผิว สบู่ แชมพู เป็นต้น ดอก นำมาบดผสมน้ำและคั้นเอาน้ำมาเป็นสีผสมอาหารจะได้สีแดงม่วง หรือ สีม่วง ใบและราก สามารถนำมาพอกรักษาสิวได้

สรรพคุณของต้นตะลิงปลิง ครบเครื่อง

สรรพคุณของตะลิงปลิง รักษาและป้องกันได้หลายโรค อาทิ ช่วยทำให้เจริญอาหาร ช่วยฟอกโลหิต แก้เมารถ เมาเรือ บรรเทาอาการหืดหอบ ช่วยลดปริมาณน้ำตาลในเลือด ป้องกันโรคเบาหวาน รักษาโรคเลือดออกตามไร่ฟัน ช่วยลดไข้ ช่วยขับพยาธิ นำมาชงเป็นชาดื่มแก้อาการไอ ละลายเสมหะ ช่วยรักษาโรคเก๊าท์ รักษาข้ออักเสบ รูมาตอยด์ และช่วยบำรุงกระเพาะอาหาร ฯลฯ เห็นถึงสรรพคณแล้วยังค่ะว่าต้นตะลิงปลิงนั้นเลิศแค่ไหน  ควรปลูกไว้เป็นอาหารเสริมและยาสมุนไพรไว้หน้าบ้านหรือหลังสวนสักต้นนะค่ะ

การขยายพันธุ์ ต้นตะลิงปลิง

การขยายพันธุ์ตะลิงปลิง นิยมการขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด จะได้ต้นตะลิงปลิงที่สูงและทรงสวย จะแตกกิ่งก้านแขนงมาก ส่วนการขยายพันธุ์ด้วยวิธีอื่น เช่น การตอน การเสียบยอดหรือการทาบไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก เพราะรูปทรงของต้นไม่สวยและมีผลไม่ดก แต่การปลูกต้นกล้าตะลิงปลิงด้วยเมล็ดจะมีข้อเสีย คือ การให้ผลช้า จะใช้เวลาประมาณ 3 ปีขึ้นไปจึงจะเริ่มออกผลให้เราได้รับประทาน

การปลูกและการดูแล ต้นตะลิงปลิง ให้ผลดก

ตะลิงปลิง เป็นไม้ผลปลูกเลี้ยงง่าย ชอบดินร่วนปนทรายระบายน้ำได้ดี ไม่ชอบน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน ควรขุดหลุมปลูกให้กว้างและลึกพอประมาณ ระยะห่างระหว่างต้น 4×6 เมตร ปลูกช่วงแรกต้องรดน้ำทุกวัน ใช้เวลา 2-3 ปีจึงจะเริ่มออกดอกผล หลังจากปลูกได้ประมาณ 3-4 เดือนควรตัดแต่งกิ่งให้เป็นพุ่ม และควรใส่ปุ๋ยคอกสลับกับปุ๋ยเคมี ทุก ๆ 3 เดือน เมื่อระยะต้นตะลิงปลิงออกดอกติดผลเกษตรกรควรฉีดพ่นฮอร์โมนธาตุอาหารเสริมบำรุงดอกและผล เพื่อป้องกันดอกและผลตะลิงปลิงร่วง โดยการนำมาผสมกับสารจับใบเพื่อให้ฮอร์โมนเกาะติดดอกและผลได้ดี ลดการสิ้นเปลืองปุ๋ยยาฮอร์โมนที่เราฉีด

หาซื้อ ต้นตะลิงปลิง ได้จากที่ไหน

ณ.ปัจจุบันต้นตลิงปลิงค่อนข้างหาซื้อมาปลูกยากขึ้น เพราะเป็นไม้เก่าโบราณ ซึ่งตามร้านค้าขายพันธุ์ไม้ไม่ค่อยนำมาจำหน่ายแล้ว เนื่องจากนานๆ จะมีคนมาสอบถามซื้อสักครั้ง จึงทำให้พ่อค้าไม่นำมาขายและคนเพาะต้นกล้าก็เลิกเพาะ เนื่องจากไม่มีคำสั่งซื้อ แต่ถ้าคุณต้องการจริงๆท่านลองสอบถามและหาซื้อกิ่งพันธุ์ตะลิงปลิง จากร้านขายกิ่งพันธุ์ไม้ทั่วไปเผื่ออาจจะมี หรือร้านกิ่งพันธุ์ไม้ที่ท่านรู้จัก ถ้าไม่สะดวกสามารถสั่งซื้อได้ที่ สวนThaiG มีแน่นอนค่ะ

ขายต้นตะลิงปลิง ราคาถูกและจัดส่งให้ถึงบ้านค่ะ

สวนThaiG จำหน่ายต้นกล้าตะลิงปลิง ราคาไม่แพง ท่านสามารถมาเลือกซื้อได้คะ สวนเรามี 2 ที่ สามพราน นครปฐม และอู่ทอง สุพรรณบุรี เปิดทุกวัน ถ้าท่านไม่สะดวกมาสามารถสั่งซื้อได้ เรามีบริการจัดส่งทางไปรษณีย์ และเคอรี่คะ เพิ่มเติม ต้นกล้าตะลิงปลิง >> https://everysale.thaicentralgarden.com/

ต้นกล้าตะลิงปลิง ขายราคาถูกค่ะพร้อมจัดส่ง

ต้นกล้าตะลิงปลิง ขายราคาถูกค่ะพร้อมจัดส่ง

ติดต่อสั่งซื้อ กิ่งพันธุ์ตะลิงปลิง ได้ที่

ต้นกล้าตะลิงปลิงพร้อมจัดส่งให้ท่านแล้ว ในกรณีที่คุณไม่สะดวกมาซื้อต้นกล้าไม้ผลด้วยตัวของท่านเอง เพียงท่านโทรมาหาเรา ทางสวนยินดีจัดส่งต้นกล้าไม้ให้ท่านถึงบ้านหรือสวนของท่านค่ะ

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden

Facebook : สุกัลยา เชียงดาว เฮิร์บ https://www.facebook.com/sukanya.dung

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

เพิ่มเพื่อน

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n