มะไฟเหรียญทอง รสชาติหวานที่สุด เปลือกบาง พวงโตและลูกใหญ่

พันธุ์มะไฟเหรียญทอง มะไฟเนื้อหวานและอร่อย

มะไฟเหรียญทอง เนื้อมะไฟหวานอมเปรี้ยวนิดหน่อย รสชาติอร่อยถูกลิ้นไม่แพ้มะไฟข้าวเหนียวดำ ปลูกง่ายติดผลดก ออกลูกเป็นพวงและผลใหญ่ที่สุด แนะนำให้หาต้นมาปลูกไว้ติดสวน

มะไฟเหรียญทอง มะไฟหวาน รสชาติดีที่สุด

มะไฟเหรียญทอง ถือได้ว่าเป็นพันธุ์มะไฟที่มีรสชาติดีอีกหนึ่งสายพันธุ์ ที่เกษตรกรชาวสวนนิยมปลูกในเชิงเศรษฐกิจเพื่อการค้า เพราะคนทั่วไปก็ชอบกินมะไฟพันธุ์เหรียญทอง เนื่องจากเป็นมะไฟหวานและมีผลใหญ่  ก้นเรียบ รสชาติหวาน และเปลือกบาง ดังนั้นไม่สามารถจะปฏิเสธได้เลยว่า”ตลาดมีความต้องการสูงที่สุด” เพราะเป็นมะไฟพันธุ์ดีที่คนนิยมบริโภคมากที่สุดในขณะนี้

ผล มะไฟเหรียญทอง มะไฟหวานรสชาติดีที่สุด

ผลมะไฟเหรียญทอง มะไฟหวานรสชาติดีที่สุด

ลักษณะ มะไฟเหรียญทอง

มะไฟ จัดเป็นพืชพื้นเมืองของอินโดนีเซีย โดยนิยมปลูกกันแพร่หลายในอินเดียและมาเลเซีย ชื่อภาษาอังกฤษ Baccaurea ramiflora lour จัดอยู่ในวงศ์ Euphorbiaceae  ชื่อท้องถิ่น หัมกัง ส้มไฟ เป็นต้น ต้นมะไฟเข้ามาปลูกในประเทศไทยช่วงระยะแรกๆ จะเป็นสายพันธุ์ที่รสชาติเปรี้ยว แต่ก็มีเกษตรไทยที่นำเอามาพัฒนาเป็นสายพันธุ์ใหม่ๆ ขึ้นมา จนได้เป็นพันธุ์มะไฟหวาน ดังเช่น พันธุ์มะไฟหวานเหรียญทอง มะไฟข้าวเหนียวดำ เป็นต้น

ลักษณะทั่วไปของต้นมะไฟเหรียญทอง

ลำต้น เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ความสูงประมาณ 10-15 เมตร เปลือกลำต้นสีน้ำตาลเทาหม่น
ใบ เป็นใบเดี่ยวรูปไข่ รูปหอก สีเขียวแก่ ท้องใบสีอ่อนกว่าเล็กน้อย
ดอก ออกเป็นช่ออยู่บริเวณปลายกิ่ง สีชมพูอ่อน หรือสีชมพูอมเหลือง มีกลิ่นหอมอ่อน
ผล ออกเป็นช่อ ผลอ่อนมีขนคล้ายกำมะหยี่ พอแก่ผิวเกลี้ยงเปลือกสีเหลือง ผลใหญ่ ก้นเรียบ มี 2-3 พู
เมล็ด แบนสีน้ำตาล
รสชาติและเนื้อมะไฟเหรียญทอง เนื้อในสีขาวขุ่นและมีรสชาติหวาน  ฉ่ำน้ำ

การขยายพันธุ์ มะไฟเหรียญทอง

การขยายพันธุ์ ต้นมะไฟเหรียญทอง สามารถทำได้หลายวิธีซึ่งแต่ละวิธีก็มีความแตกต่างกันไป เช่น

  1. ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด
  2. การตอนกิ่ง
  3. และเสียบยอด
  4. การติดตามะไฟ

การตอนกิ่ง การเสียบยอดและการติดตา จะนิยมมากกว่าการเพาะเมล็ด เพราะจะให้ผลผลิตเร็ว เมื่อทำการขยายกิ่งพันธุ์เสร็จแล้ว ใช้เวลาเพราะประมาณ 3-5 เดือน จึงนำลงแปลงปลูกต่อไป

การปลูกและการดูแล มะไฟเหรียญทอง เพื่อได้รสชาติหวานผลใหญ่

การปลูกมะไฟ ควรเตรียมหลุมปลูกกว้างและลึกประมาณ 30 เซนติเมตร การให้น้ำมะไฟควรให้น้ำสม่ำเสมอ ในช่วงที่ปลูกมะไฟใหม่ ๆ ถ้าเป็นฤดูแล้งควรให้น้ำวันเว้นวัน การให้ปุ๋ยควรให้ปุ๋ยคอกปีละ 2 ครั้ง เพื่อปรับปรุงบำรุงดินให้ร่วนซุย พร้อมกับใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 เมื่อมะไฟเริ่มผลิออกดอก ควรฉีดปุ๋ยฮอร์โมนป้องกัน ผลร่วง ดอกร่วง โดยผสมกับน้ำยาสารจับใบ

ข้อมูลอ้างอิง Sour mango กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

สรรพคุณของมะไฟ

สรรพคุณของมะไฟ ช่วยรักษาและบรรเทาอาการได้หลายโรค เช่น ช่วยทำให้ชุ่มคอ ขับเสมหะและละลายเสมหะ ช่วยบำรุงธาตุร่างกาย แก้โรคหวัด ช่วยแก้และบรรเทาอาการไอ ช่วยดับพิษร้อน ช่วยย่อย รักษาอาการอาหารไม่ย่อย ใช้เป็นยาถ่ายพยาธิ และยาขับปัสสาวะ ช่วยแก้อาการผิวหนังอักเสบ ฯลฯ

ประโยชน์ของมะไฟ

มะไฟกินผลสุกเป็นผลไม้สด ทำน้ำผลไม้ ผลอ่อนนำไปแกง เช่น แกงคั่วมะไฟ หรือจะนำไปปรุงเป็นเมนูมะไฟยำก็อร่อยดี ชาวกระเหรี่ยงนำยอดอ่อนไปใส่แกงปลา มีรสเปรี้ยว และวิตามินจากมะไฟช่วยสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวพรรณเรียบเนียน เปล่งปลั่งสดใส

ขายกิ่งพันธุ์มะไฟเหรียญทอง มีบริการจัดส่ง

สวนThaiG จำหน่ายกิ่งพันธุ์มะไฟเหรียญทอง และกิ่งพันธุ์ไม้หลากหลายชนิด ท่านสามารถมาเลือกชมได้ค่ะ สวนเรามี 2 ที่ที่สามพราน นครปฐม และที่อู่ทอง สุพรรณบุรี เปิดทุกวัน หรือถ้าท่านไม่สะดวกมาสามารสั่งซื้อได้ เรามีบริการจัดส่งทางขนส่งให้ท่านถึงบ้าน พันธุ์มะไฟที่เราจำหน่ายมี 2 สายพันธุ์ เช่น

  1. ต้นมะไฟเหรียญทอง กิ่งตอน
  2. ต้นมะไฟเหรียญทอง กิ่งตอน

ถ้าคุณต้องการพันธุ์มะไฟหวานสายพันธุ์ต่างๆ ท่านสามารถเข้าไปดูราคาและขนาดต้นได้ที่ https://everysale.thaicentralgarden.com/

ขาย กิ่งพันธุ์ มะไฟเหรียญทอง ราคาถูก

ติดต่อสั่งซื้อ กิ่งพันธุ์มะไฟเหรียญทอง ได้ที่

สนใจต้นพันธุ์มะไฟ ท่านโทรปรึกษาเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายได้เลย เรายินดีให้ข้อมูลทุกเรื่องเกี่ยวกับพันธุ์ไม้ หรือต้องการดูพันธุ์ไม้ต่างๆ ข้อมูลเพิ่มเติม กิ่งพันธุ์ไม้ผล >> https://www.thaicentralgarden.com/

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

เพิ่มเพื่อน

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n