ผักเหลียง ปลูกง่ายขายคล่อง ทำได้สารพัดเมนู คุณค่าทางอาหารมาก

ต้นกล้าผักเหลียง ผักทำอาหารรสชาติอร่อย

ผักเหลียง จัดเป็นผักเศรษฐกิจหลักของทางภาคใต้ ขายราคากิโลกรัมละ 80-100 บาท นิยมใช้ใบอ่อนประกอบอาหาร เช่น ผัดผักเหลียง ผักเหลียงผัดไข่ ห่อหมก ผักลวกจิ้มน้ำพริก

ผักเหลียง ผักใบเขียวที่คนใต้ชอบกิน

ผักเหลียง เป็นผักกินกินใบอ่อนๆ และเป็นที่นิยมของชาวใต้ของไทยมาก สามารถนำมาทำเมนูอาหารได้สารพัดและเป็นพันธุ์ไม้ป่า มีถิ่นกำเนิดในทวีปเอเชียบริเวณคาบสมุทรมาลายู พบแพร่กระจายในประเทศมาเลเซีย เกาะบอร์เนียว และประเทศไทย แพร่กระจายบริเวณเชิงเขา ที่ราบในภาคใต้ บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา และกระบี่ ผักเหลียงมี 6 สายพันธุ์ แต่พันธุ์ที่นิยมรับประทาน มี 2 สายพันธุ์

ลักษณะทั่วไปของต้นผักเหลียง

ลำต้น ต้นผักเหลียง เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กทรงพุ่มเตี้ย ๆ สูงประมาณ 2-3 เมตร กิ่งมีลักษณะเป็นข้อ ๆ มีกิ่งแขนงมาก เปลือกลำต้นของผักเหลียงมีสีน้ำตาล กิ่งอ่อนสีเขียวเข้ม เป็นไม้เนื้ออ่อน กิ่งเปราะหักง่าย
ใบผักเหลียง เป็นใบเลี้ยงคู่ ลักษณะคล้ายใบยางพารา ใบแตกออกที่ปลายกิ่งแขนง ใบรูปรี แผ่นใบบางแต่เหนียว สีเขียวเข้ม ใบอ่อนมีสีแดงอมส้ม มีรสหวานมัน
ดอก ผักเหลียงออกดอกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง เป็นช่อดอกแบบเชิงลด เริ่มออกดอกประมาณ เดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม
ผล ผลออกรวมกันเป็นช่อ แต่ละช่อมีผลประมาณ 10-20 ผล เปลือกผลค่อนข้างหนา ผลอ่อนสีเขียว ผลสุกสีเหลือง เนื้อผลมีรสหวาน
เมล็ด เป็นรูปไข่หรือกระสวย เปลือกหุ้มเมล็ดบาง
รสชาติของใบผักเหลียง ใบผักเหลียงมีรสชาติมันและเหนียว เมื่อเคี้ยวจะรู้สึกว่ารสชาติมัน และ เหนียวหนึบๆ

ประโยชน์ของผักเหลียง

ยอดและใบผักเหลียง นิยมนำมาประกอบอาหาร หรือรับประทานสด  เช่น ใบใช้ใส่แกงเผ็ดหรืออาหารที่มีรสชาติจัดจ้าน ผักใส่ไข่ ผัดน้ำมันหอย ใบเหลียงนำมารองแกงห่อหมก นอกจากนั้นเมล็ดต้นเหลียงแก่ๆใช้คั่วรับประทาน เป็นของขบเคี้ยวคล้ายถั่ว และนิยมใช้เนื้อเมล็ดมาบดก่อนรีดเป็นแผ่นใช้ทำข้าวเกรียบทอด นอกจากผักเหลียงจะมีคุณค่าทางโภชนาการสูงแล้ว ยังประกอบด้วยสารอาหาร แร่ธาตุ วิตามินหลายชนิดคะ

ข้อมูลอ้างอิง กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

สรรพคุณผักเหลียง

ช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงสายตา หมอโบราณภาคใต้ท่านบอกว่าถ้าใครสายตาไม่ดี สายตาเสื่อมให้เด็ดใบผักเหลียงมากินทุกวัน จะแก้ปัญหาเรื่องโรคตาทุกชนิด ปัญหาเรื่องโรคสายตาจะหมดไปและยังมีสรรพคุณอื่นๆ อีก เช่น

  • บำรุงเส้นเอ็น
  • บำรุงกระดูก
  • บำรุงสายตา
  • แก้โรคซางในเด็ก
  • บำรุงร่างกาย
  • ใบเหลียงช่วยลดการกระหายน้ำ
  • แก้ร้อนใน
  • แก้โรคภูมิแพ้

การขยายพันธุ์ ผักเหลียง

การขยายพันธุ์ ผักเหลียง นิยมการขยายพันธุ์โดย
การตอนกิ่ง ควรเลือกกิ่งกระโดงที่ไม่อ่อนหรือแก่จนเกินไป สังเกตกิ่งควรมีสีน้ำตาลอมเขียวเล็กน้อย และหมั่นดูแลความชื้นอย่าปล่อยให้แห้ง และรากจะงอกประมาณ 2-3 เดือน ตรวจดูรากสามารถดูดซึมน้ำได้หรือไม่ เมื่อรากทำงานดีแล้วตัดลงถุงปลูก
การปักชำ ควรเลือกกิ่งที่ไม่อ่อนหรือแก่เกินไป ตัดกิ่งชำยาวประมาณ 15-20 เซนติเมตร ก่อนปักชำลงถุงเพาะหรือกระถาง ดูแลจนแทงยอดสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร ค่อยนำลงแปลงปลูก
การเพาะเมล็ด เมล็ดที่ใช้ต้องเป็นเมล็ดจากผลสุก หรือใช้เมล็ดจากผลที่ร่วงลงดิน นำผลที่ใช้เพาะมาตากให้แห้ง ก่อนห่อรวบรวมไว้ในถุงผ้านานประมาณ 2-3 เดือน เพื่อให้เมล็ดได้พักตัว และรากจะเริ่มงอกเมื่อประมาณ 4 เดือน หรืออาจจะเป็นปีกว่าจะงอก ขยายพันธุ์ด้วยวิธีเพาะเมล็ดจึงไม่ค่อยนิยมนัก

การปลูกและการดูแลรักษา ผักเหลียง

ต้นพันธุ์ควรเลือกที่แข็งแรง ขุดหลุมให้ลึกและกว้าง 30 เซนติเมตร รองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอก วางต้นเหลียงลงหลุม กลบดินให้พอแน่น รดน้ำให้ชุ่ม และควรปักไม้และผูกเชือกกับต้นเหลียง เพราะจะป้องกันไม้ให้ต้นพันธุ์ล้ม และควรปลูกผักเหลียงในช่วงฤดูฝน

การใส่ปุ๋ยต้นเหลียงหรือผักเหลียง

การใส่ปุ๋ยผักเหลียงให้ใช้ปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมัก โรยให้รอบโคนต้นและปุ๋ยเคมีสูตร 25-7-7 และเพื่อบังคับให้ผักเหลียงแตกยอดอ่อนเร็ว ๆ ควรตัดแต่งกิ่งอยู่ตลอด ซึงก็คล้ายกับการต้นชะอม และควรตัดยอดไม่ให้สูงเกินมือเอื้อม จะทำให้สะดวกแก่การเก็บเกี่ยว และควรให้น้ำประมาณ 3 วันครั้ง

การเก็บเกี่ยวผักเหลียง

เริ่มเก็บเกี่ยวผักเหลียงได้เมื่ออายุ 2 ปีขึ้นไป เก็บเกี่ยว 7 วันครั้ง การเก็บยอดอ่อน ควรเก็บให้ชิดข้อ ไม่เด็ดกลางข้อหรือตัดเพราะจะทำให้แตกยอดอ่อนครั้งต่อไปช้า เมื่อเก็บแล้วไม่ควรให้ถูกแสงแดดและลม พรมน้ำพอชุ่ม สามารถเก็บได้นาน 5-6 วันคะ

หาซื้อ ต้นพันธุ์ผักเหลียง ได้จากที่ไหน

ต้นพันธุ์ผักเหลียง หาซื้อได้ง่าย ตามร้านขายกิ่งพันธุ์ไม้ใกล้บ้านท่านก็มี หรือจะสอบถามที่ สวนThaiG ก็ได้ ทางสวนเรามีต้นพันธุ์ผักพื้นบ้านขายหลายชนิด รวมถึงพันธุ์ไม้ผล ไม้ป่าและต้นกล้าสมุนไพรต่างๆ อีกมากมาย และยังมีบริการจัดส่งให้ท่านถึงบ้านในกรณีที่ท่านไม่สะดวกมาซื้อด้วยตนเอง ข้อมูลเพิ่มเติม กิ่งพันธุ์ไม้ผล https://www.thaicentralgarden.com/

ต้นกล้าผักเหลียง ราคาถูก สวนthaig สามพราน

ต้นกล้าผักเหลียง ราคาถูก สวนthaig สามพราน

ขายต้นพันธุ์ผักเหลียง ราคาไม่แพงคะ

สวนThaiG จำหน่ายกิ่งพันธุ์ไม้ต่าง ๆ หลากหลาย มากว่า 300 ชนิดคะ กิ่งพันธุ์ผักเหลียงก็มีจำหน่ายค่ะ ราคาไม่แพง สวนเรามี 2 ที่คะ ที่สามพราน นครปฐม และที่อู่ทอง สุพรรณบุรี แวะมาเลือกซื้อได้คะ หรือไม่สะดวกมา สั่งซื้อได้คะ เรามีบริการจัดส่งถึงบ้านคะ ข้อมูลเพิ่มเติม กิ่งพันธุ์ผักเหลียง https://everysale.thaicentralgarden.com/

ติดต่อสั่งซื้อ ต้น ผักเหลียง ได้ที่

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

เพิ่มเพื่อน

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n