มะกอกน้ำ จะดองหรือแช่อิ่มก็อร่อย นิยมปลูกชายตลิ่งกันดินพัง

ผล มะกอกน้ำดอง จิ้มน้ำตาลพริกเกลืออร่อยติดลิ้นเลย

มะกอกน้ำ เป็นพืชเศรษฐกิจที่ปลูกง่ายโตไวและยังให้ผลผลิตมาก ชาวสวนนิยมปลูกมะกอกน้ำไว้ริมร่องสวน เพื่อให้รากช่วยยึดดินป้องกันการพังทะลายของหน้าดินตามร่องสวนได้ดีอีกด้วย

มะกอกน้ำ ไม้ผลที่คนนิยมนำมาดองหรือแช่อิ่ม

ต้นมะกอกน้ำ ผลไม้ที่เก่าแก่โบราณที่อยู่คู่กับคนไทยมาหลายร้อยปี รับประทานได้ทั้งผลดิบและผลสุก จิ้มพริกเกลือน้ำตาลอร่อยแซบเวอร์ ผลสุกหรือผลแก่จัดๆ ชาวสวนนิยมนำผลมะกอกน้ำมาดองหรือทำมะกอกแช่อิ่ม ซึ่งเป็นการถนอมอาหารได้เป็นอย่างดี ถ้าที่สวนคุณไม่ได้ปลูกต้นมะกอกน้ำจะไม่ได้ลิ้มรสชาติผลดิบจิ้มพริกเกลือแน่นอน ส่วนใหญ่คุณได้รับประทานแต่มะกอกน้ำดองหรือมะกอกน้ำแช่อิ่มจากรถเข็นขายผลไม้มากกว่า

มะกอกน้ำ ไม้ผลของคนเอเซีย

ต้นมะกอกน้ำ เป็นไม้ยืนต้น พืชท้องถิ่น ที่มีถิ่นกำเนิดในเขตเอเชีย เช่น อินเดีย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และประเทศไทย และพบทั่วทุกภูมิภาคของไทย ชื่อทางวิทยาศาสตร์ Elaeocarpus hygrophilus Kurz ชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ สมอพิพ่าย สารภีน้ำ และสีชัง

ลักษณะทั่วไปของต้นมะกอกน้ำ

มะกอกน้ำ จัดเป็นไม้ยืนต้น ผลัดใบแต่จะผลัดใบไม่พร้อมกัน
ลำต้น ต้นสูงประมาณ 8-15 เมตร แตกกิ่งก้านเป็นพุ่มโปร่ง เปลือกลำต้นค่อนข้างเรียบ สีน้ำตาล มีรอยแตกเป็นร่องเล็ก ๆ ตื้น ๆ
ใบ เป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ หนาแน่นที่ปลายกิ่ง เป็นรูปไข่ รูปใบหอก ท้องใบและหลังใบเรียบ ใบเป็นมันสีเขียวเข้ม ใบอ่อนสีเขียวอมเหลือง ก้านใบสีออกแดง
ดอก ออกเป็นช่อตามซอกใบ ลักษณะห้อยลงคล้ายระฆัง เป็นดอกแบบสมบูรณ์เพศ และดอกจะออกในช่วงเดือนเมษายน – เดือนพฤษภาคม
ผล ลักษณะรูปทรงกลมรี รูปไข่ ปลายผลเรียวแหลม ผิวผลเรียบสีเขียว ผลอ่อนสีเขียว ผิวเกลี้ยง รสชาติเปรี้ยวอมฝาด ผลสุกเป็นสีส้มหรือแดงเข้ม รสชาติเปรี้ยวอมหวานฝาดเล็กน้อย ภายในมี 1 เมล็ด ให้ผลช่วงเดือนมิถุนายน – เดือนพฤศจิกายน
เมล็ด เป็นรูปกระสวย หรือรูปรี ปลายเรียวแหลม ผิวเมล็ดขรุขระ และแข็งมาก สีน้ำตาลอ่อน

การขยายพันธุ์ มะกอกน้ำ

การเพาะเมล็ด ข้อดีคือมีรากแก้ว แต่จะโตช้าและมักจะกลายพันธุ์ และเสี่ยงเมล็ดไม่มีรากงอก
การตอนกิ่ง เป็นการขยายพันธุ์ที่นิยมมากที่สุด ต้นจะโตเร็วและให้ผลผลิตเร็ว รากจะเยอะสามารถปลูกเพื่อป้องกันหน้าดินพังทลายได้เหมือนกัน
การทาบกิ่ง วิธีทาบกิ่งมะกอกน้ำก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่นิยมนำมาขยายพันธุ์ ซึ่งจะออกลูกเร็วเช่นเดียวกับการตอนกิ่ง

ต้น มะกอกน้ำ ต้นสารภีน้ำ

ต้นมะกอกน้ำ ต้นสารภีน้ำ hsw.ac.th

การปลูกมะกอกน้ำ ให้ผลดกลูกใหญ่

ควรขุมหลุดให้มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 60 เซ็นติเมตร ลึก ประมาณ 40 เซนติเมตร และรองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก นำกิ่งพันธุ์ต้นมะกอกน้ำวางกลางหลุม กลบดินให้แน่นพอประมาณ รดน้ำให้ชุ่มและนำหญ้าแห้ง ฟางข้าว คลุมโคนต้นป้องกันหน้าดินแห้งและรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ ประมาณ 2 ปีก็จะติดผล

ประโยชน์ของมะกอกน้ำ

ประโยชน์ของมะกอกน้ำ ชาวสวนนิยมปลูกไว้ ริมร่องสวน เพื่อให้รากช่วยยึดดิน ป้องกันการพังทลายของหน้าดินร่องสวน มะกอกน้ำผลมีรสชาติเปรี้ยวอมหวานฝาดเล็กน้อย นิยมนำไปแปรรูป เป็นมะกอกดอง มะกอกแช่อิ่ม หรือนำผลสดมาจิ้มกับน้ำปลาหวานรับประทาน มีคุณค่าทางโภชนาการ สารอาหารและวิตามินเยอะ เช่น ไขมัน คาร์โบไฮเดรต ใยอาหาร โปรตีน วิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ฯลฯ (ข้อมูลจากกองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข)

สรรพคุณ มะกอกน้ำ

ดอก ใช้เป็นยาบำรุงธาตุร่างกาย ยาแก้พิษโลหิต เลือดกำเดา ช่วยแก้ริดสีดวงในลำคอ
ผล ช่วยลดอาการกระหายน้ำได้ดี ทำให้ชุ่มคอ แก้เสมหะในลำคอ ช่วยในการระบาย
เปลือกต้นแห้ง มีรสเฝื่อน นำมาชงกับน้ำรับประทาน เป็นยาฟอกเลือดหลังการคลอดบุตร

ต้นมะกอกน้ำ หาซื้อต้นกล้าได้ที่ไหน?

ต้องการปลูกต้นมะกอกน้ำ แนะนำลองไปแวะร้านขายต้นไม้ข้างบ้านท่าน เลือกต้นที่มีสภาพสมบูรณ์ทั้งลำต้นและใบรวมถึงราก ซึ่งเมื่อนำไปปลูกแล้วจะทำให้ต้นมะกอกน้ำโตและแข็งแรงเร็ว ถ้าไม่สะดวกในการไปซื้อร้านขายต้นไม้ข้างบ้านท่าน แนะนำไปที่ สวน ThaiG สามพราน มีพันธุ์ไม้ให้คุณได้นำไปปลูกหลายร้อยชนิด นอกจากนั้นยังมีบริการจัดส่งให้คุณถึงหัวบันใดบ้านค่ะ ข้อมูลเพิ่มเติม พันธุ์มะกอกน้ำและพันธุ์ไม้อื่นได้ที่ >> https://www.thaicentralgarden.com/

ขายต้นมะกอกน้ำ มีบริการจัดส่งถึงบ้าน

 สวนThaiG จำหน่ายกิ่งพันธุ์มะกอกน้ำ ราคาไม่แพง สนใจสั่งซื้อได้ค่ะ เรามีบริการจัดส่งทางไปรษณีย์และเคอรี่  หรือถ้าท่านอยากมาเที่ยวชมสวนก็สามารถมาได้ เปิดทุกวัน สวนเรามี 2 ที่คะ ที่สามพราน นครปฐม และที่อู่ทอง สุพรรณบุรี เรามีต้นพันธุ์มะกอกให้ท่านเลือกหลายสายพันธุ์ เช่น

  1. พันธุ์มะกอกน้ำ
  2. พันธุ์มะกอกฝรั่ง ต้นเตี้ย ออกผลเร็ว
  3. พันธุ์มะกอกป่า

ติดต่อสั่งซื้อ ต้นกล้ามะกอกน้ำ ได้ที่

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

เพิ่มเพื่อน

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n