ต้นดีปลี ปลูกง่ายขายคล่อง เครื่องเทศชั้นดีมีสรรพคุณสูง

ต้นดีปลี สมุนไพรและเครื่องเทศ ติดลูกดกผลใหญ่

ต้นดีปลี สมุนไพรเครื่องเทศ เป็นไม้เลื้อย ใช้รักษาโรคได้หลากหลาย นิยมใช้ผลดีปลีเป็นเครื่องเทศ แทนพริกและพริกไทย รสเผ็ดร้อนและขม ช่วยขับลม บำรุงธาตุ แก้จุกเสียด สนใจปลูกต้นดีปลี ผลใหญ่และติดลูกดก สอบถามได้ค่ะ

ต้นดีปลี สมุนไพรที่คู่ควรปลูกติดบ้าน

ดีปลี เป็นสมุนไพร รสชาติเผ็ดร้อนและขม มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ นิยมใช้เป็นเครืองเทศ ในการประกอบอาหารแทนพริก และพริกไทย โดยเฉพาะเมนูผัด แกงเผ็ด แกงคั่ว และเมนูทอดต่าง ๆ เพิ่มรสชาติอร่อยให้อาหารที่เราปรุงทุกเมนู

ลักษณะของต้นดีปลี

ลำต้น มีลักษณะ เป็นไม้เลื้อย มีเถาเลื้อยยึดเกาะติดกับต้นไม้หรือเสาปลักไว้ มีรากฝอยเพื่อสำหรับยึดเกาะและแตกกิ่งก้านออกไปเป็นพุ่มหนา เปลือกเถาดีปลีเรียบสีเขียวเข้ม บริเวณเถาจะมีข้อและมีปุ่มนูนขึ้นทั้งเถา
ใบ เป็นไม้เถาใบเดี่ยว มีลักษณะคล้ายใบพลูหรือใบช้าพลู แต่ใบยาวกว่า ผิวใบเรียบแข็งและเป็นมัน ขอบใบเรียบและเป็นคลื่นเล็กน้อย
ดอกและผลดีปลี มีลักษณะเป็นผลย่อยอัดกันแน่น เป็นทรงกระบอก ผิวขรุขระ ผลอ่อนสีเขียว ผลแก่สีเขียวอมเหลือง เมื่อผลสุกสีของดีปลีจะเปลี่ยนเป็นสีแดงและนิยมเก็บผลแก่จัดๆมาตากแห้ง ผลดีปลีแห้งจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลและมีกลิ่นหอมฉุนเฉพาะตัว ผลดีปลีแห้งนิยมนำมาประกอบอาหารเพื่อเพิ่มรสชาติให้กับอาหาร และนำไปเป็นส่วนผสมปรุงเป็นยาสมุนไพร
เมล็ด ในผลย่อยจะมีเมล็ดอยู่ 1 เมล็ด ขนาดเล็ก กลมและแข็ง

ประโยชน์ของดีปลี ที่นิยมนำมาใช้

ต้นดีปลี สามารถนำมาทำประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น

  • ผลอ่อนดีปลี ใช้รับประทานเป็นผักสด ผักเคียง ผลแก่สามารถนำมาตำน้ำพริกใช้แทนพริกได้ นำมาประกอบอาหารใช้ปรุงรส และช่วยดับกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์ได้ดี
  • น้ำมันหอมระเหยดีปลี ผลดีปลีมีน้ำมันหอมระเหย นำมาสกัดเป็นสารกำจัดแมลงได้ และยังช่วยถนอมอาหารไม่ให้บูดเน่าได้
  • ต้นดีปลีทั้ง5 นำไปเข้าเครื่องยาหรือตำรับยาสมุนไพร

สรรพคุณ สมุนไพรดีปลี

ดีปลี มีสรรพคุณใช้เป็นยารักษาโรคได้หลากหลาย เช่น ช่วยรักษาความผิดปกติต่าง ๆ ของระบบทางเดินอาหาร ช่วยบำรุงธาตุ ขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่น บรรเทาอาการหวัด และเจ็บคอ ช่วยลดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ ฟกช้ำบริเวณผิวหนัง รักษาอาการท้องเสีย ท้องร่วง ช่วยขับประจำเดือน ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ ช่วยลดอาการเหงือกอักเสบ ปวดฟัน และยังช่วยบำรุงตับ ลดระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด ฯลฯ

ข้อควรระวังในการทาน ต้นดีปลี

ต้นดีปลี เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน ไม่ควรรับประทานดีปลี ในปริมาณที่มากเกินไป และติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้เกิดอาการร้อนในหรือจะทำให้กระเพาะอาหารอักเสบ โดยอาจมีเลือดออกในกระเพาะอาหารได้ และในสตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทานดีปลีเพราะอาจทำแท้งลูกได้

ข้อมูลอ้างอิง คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ผลดีปลี ผลใหญ่ยาวและออกลูก

ผลดีปลี ผลใหญ่ยาวและออกลูก

การขยายพันธุ์ ต้นดีปลี

การขยายพันธุ์ต้นดีปลี ส่วนใหญ่นิยมเมล็ดและเถามาขยายพันธุ์

  • เถาดีปลีเลือกต้นพันธุ์ที่มีอายุ 1-2 ปีที่สมบูรณ์ แข็งแรง ปราศจากโรค นำยอดแก่ของดีปลี ประมาณ 3-4 ยอดต่อ1 ค้าง โดยตัดให้มีความยาวประมาณ 5 ข้อ ฝังลงดินประมาณ 3 ข้อ เพื่อให้รากเกิดใหม่เกาะติดเสาค้าง พรางแสงด้วยทางมะพร้าว ประมาณ 2 สัปดาห์
  • เพาะจากเมล็ด โดยการนำเมล็ดไปโรยในแปลงปลูก

การปลูกต้นดีปลี และบำรุงรักษา

การปลูกต้นดีปลี ปลูกลงดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ ร่วนซุย ระบายน้ำได้ได้ ควรใส่ปุ๋ยคอกโรยที่โคนต้น ประมา 5 กำมือ ต่อต้น เดือนละครั้ง และให้น้ำสม่ำเสมอ หลังจากปลูกประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี สามารถเก็บเกี่ยวได้ค่ะ

ขายต้นดีปลี ราคาไม่แพง จัดส่งถึงบ้าน

สวนThaiG ขายต้นดีปลี ผลใหญ่ติดลูกดก ปลูกง่าย ราคาไม่แพง สามารถสั่งซื้อได้ เรามีบริการจัดส่งถึงบ้าน ด้วยบริการทางขนส่งเคอรี่หรือขนส่งต่างๆที่ท่านสะดวก หรือท่านอยากมาเที่ยวชมสวนก็สามารถมาได้คะ สวนเรามี 2 ที่นะค่ะ ที่สามพราน นครปฐม และอู่ทอง สุพรรณบุรี เปิดทุก เรามีพันธุ์ไม้หลายชนิด ทั้งไม้ผล ไม้ป่า ไม้สมุนไพรอีกกว่า 100 ชนิด เช่น

  1. ต้นกำลังวัวเถลิง
  2. ต้นย่านางเขียว
  3. ต้นย่านางแดง
  4. ต้นลิ้นกระบือ
  5. ต้นตองแตก
  6. ต้นฟ้าทะลายโจร
  7. ต้นข่อยดำ
  8. ต้นมะม่วงหาว มะนาวโห่
  9. ต้นเหงือกปลาหมอ
  10. ต้นไพลดำ
  11. ต้นกระทือ

และสมุนไพรออื่นๆ อีกนับร้อยชนิด  ท่านสามารถเข้าไปดูต้นพันธุ์สมุนไพรเพิ่มเติมได้ที่ ลิงค์นี้ >> https://everysale.thaicentralgarden.com/

ขายต้นดีปลี พันธุ์แม่ลุกดกและผลใหญ่

ขายต้นดีปลี พันธุ์ลุกดกและผลใหญ่ ปลูกง่ายเก็บผลเร็ว

ติดต่อสั่งซื้อ ต้นดีปลี ได้ที่

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

เพิ่มเพื่อน

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n