ส้มทองเฮง ส้มมงคล เปลือกส้มหวานกินได้ทั้งลูก เนื้อส้มหวาน

ส้มทองเฮง ไม้ผลมงคล รับประทานได้ทั้งเปลือกและเนื้อส้ม

ส้มทองเฮง หรือหยกเฮง เป็นไม้ผลมงคล ปลูกง่ายออกลูกทั้งปี ผลดกรับประทานได้ทั้งเปลือกและเนื้อส้ม รสชาติหวานอมเปรี้ยวและคนจีนเชื่อว่า บ้านไหนปลูกแล้วโชคดี มั่งคั่ง ร่ำรวย จึงนิยมปลูกไว้ในบ้าน เป็นได้ทั้งไม้ประดับและกินผล

ส้มทองเฮง ส้มเปลือกหวาน ใครปลูกแล้วมั่งคั่ง โชคดี

ส้มทองเฮง เป็นส้มที่นิยมกินเปลือกและเนื้อส้ม เพราะเปลือกส้มทองเฮงมีรสชาติหวานจึงเป็นส้มที่รับประทานได้ทั้งเปลือกและเนื้อส้ม ผลเเละเปลือกของเนื้อส้มอร่อยไม่แพ้ส้มสิริมงคลหรือส้มคัมควอท เนื้อจากเป็นส้มที่อยู่ในวงศ์เดียวกัน เปลือกและเนื้อส้มรับประทานได้เช่นกัน ต้นส้มทองเฮงสามารถปลูกเป็นไม้ประดับและรับประทานผลได้ ชาวจีนนิยมปลูกลงกระถางไว้หน้าบ้านเพื่อเสริมสร้างสิริมงคลให้ผู้พักอาศัย

ลักษณะของต้นส้มทองเฮง

ลักษณะต้นส้มทองเฮง ต้นไม่ใหญ่มากนักเป็นไม้ทรวงพุ่ม ระดับความสูงประมาณ 1.5 เมตร – 2 เมตร สามารถปลูกในกระถางตั้งโชว์ไว้หน้าบ้านได้ ชอบแดดเหมือนส้มสิริมงคล ปลูกง่ายและต้านทานโรคส้มได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีลักษณะดังนี้

  • ผลรูปทรงรี ผลสุกเปลือกสีเหลืองทอง เปลือกนิ่มฟูและมีกลิ่นหอมของน้ำมัน
  • ใบส้มทองเฮง ใบหนา สีเขียวเข้ม

3 วิธีปลูก ส้มทองเฮง ให้ผลดก รสชาติดี

การปลูกส้มให้ได้ผลดี ถ้าแปลงปลูกไม่มีระบบน้ำควรปลูกในช่วงฤดูฝนและเลือกกิ่งพันธุ์ที่ปลอดโรคและต้องเป็นพันธุ์ส้มทองเฮงแท้100% เนื่องจากต้นส้มทองเฮงหรือส้มหยกเฮงมีลักษณะคล้ายกับพันธุ์ส้มชนิดอื่นๆ หลายสายพันธุ์  ขั้นตอนการปลูกมีดังนี้

  • การขุดหลุมปลูกส้มทองเฮง ควรขุมหลุมให้ลึกและกว้างพอประมาณ ความกว้างของหลุมปลูก 60 ซม. และลึกประมาณ 30 เซ็นติเมตร
  • รองปุ๋ยคอกก้นหลุม โดยผสมดินปากหลุมกับปุ๋ยคอกเข้าด้วยกัน เช่นขี้หมูหรือปุ๋ยหมักต่างๆ หลังจากนั้นนำต้นพันธุ์ส้มทองเฮงวางลงกลางหลุม กลบดิน ปักไม้ผูกเชือกยึด เพื่อป้องกันต้นล้ม ใช้ฟางข้าว หรือหญ้าแห้ง คลุมดินบริเวณโคนต้น
  • เทราดน้ำยาB1 น้ำยาป้องกันเชื้อราและยาป้องกันแมลง นำสารทั้งหมดในอัตราอย่างละ 30 ซีซีต่อน้ำ 20 ลิตร นำไปเทราดลงโคนหลุมปลูกส้ม ประมาณ หลุมละ 1 ลิตร ถ้าดินหรือแปลงปลูกมีลักษณะดินแข็งเป็นก้อน ควรใส่ปุ๋ยหรือสารสลายดิน เพื่อลดการแข็งของดิน

การบำรุงดูแลรักษา ต้น ส้มทองเฮง

  • การให้น้ำ ควรให้น้ำทุกวันหลังจากการปลูกใหม่ ๆ หลังจากปลูกได้ประมาณ 2 สัปดาห์ ให้น้ำวันเว้นวัน และควบคุมการให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ
  • การใส่ปุ๋ย หลังจากการปลูกได้ประมาณ 1 เดือน ควรหาปุ๋ยยูเรีย ใส่ต้นละ 1 ช้อนแกง และปลูกได้ประมาณ 3 เดือนควรใสปุ๋ยเคมี ใช้สูตร 15-15-15 ต้นละ 100 กรัม และในช่วงที่ปลูกได้ 2 ปี ควรใส่ปุ๋ยคอก 4 เดือนครั้ง และช่วงอายุ 3 ปี ส้มเริ่มติดผล ควรใส่ปุ๋ย 13-13-21 เพื่อให้ผลส้มได้คุณภาพ
  • การกำจัดวัชพืช ควรมีการกำจัดอยู่เสมอ อย่าปล่อยให้วัชพืชขึ้นรก ไม่นิยมใช้สารเคมีกำจัด

การรับมือ โรคส้ม ทองเฮง

โรคส้ม โรคที่พบมากของเกษตรกรที่ปลูกส้มพันธุ์ต่างๆ รวมถึงพันธุ์ส้มทองเอง คือโรคแคงเกอร์ โรคกรีนนิ่ง

  • 1. โรคแคงเกอร์ สามารถพบได้ในทุกระยะการเจริญเติบโตของส้ม หากเกิดโรคในระยะผลอ่อน ทำให้ผลผลิตไม่ได้คุณภาพ ให้ตัดแต่งส่วนที่เป็นโรคทิ้ง และเก็บซากพืชที่ร่วงหล่น กำจัดวัชพืชออกจากแปลงปลูกทันที จากนั้นพ่นด้วยสารกำจัดโรคพืช เช่น สารคอปเปอร์ออกซีคลอไรด์ สารคิวปรัสออกไซด์ หรือสารคอปเปอร์ไฮดอร์ไซด์ ผสมกับสารจับใบ โดยพ่นทุก 7-10 วัน 2-3 ครั้ง และควรหลีกเลี่ยงการนำต้นพันธุ์จากต้นที่เป็นโรคไปปลูกใหม่
  • 2. โรคกรีนนิ่ง โรคใบเหลืองต้นโทรม เป็นโรคร้ายของพืชตระกลูส้ม เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ที่อาศัยอยู่ในท่อลำเลียงอาหารของต้นส้ม อาจไปอุดตันท่อลำเลียง ทำให้เกิดอาการกิ่งแห้งตาย จากส่วนยอด ใบซีดเหลือง ต้นทรุดโทรม ใบมีขนาดเล็ก ผลร่วงก่อนถึงอายุการเก็บเกี่ยว และต้นส้มจะตายภายใน 3-5 ปี เพลี้ยกระโดดส้ม เพลี้ยไก่เจ้ส้ม พาหะของโรคกรีนนิ่ง ควรพ่นสารฆ่าแมลงอิมิดาโคลพริด สารไดโนทีฟแรน หรือสารไคลไทอะนิดิน ผสมสารจับใบกับน้ำฉีดพ่น

ข้อมูลอ้างอิง กรมวิชาการเกษตร

ขายกิ่งพันธุ์ส้มทองเฮง บริการส่งถึงบ้าน

ส้มทองเฮง รับประทานได้ทั้งเปลือกและเนื้อ ใครอยากลองปลูกไว้ชิม ติดต่อสอบถามได้คะ สวนThaiG มีต้นพันธุ์จำหน่ายค่ะ และมีบริการจัดส่งถึงบ้านด้วยบริการทางไปรษณีย์และเคอรี่ สวนส้มThaiG

ตัวอย่าง กิ่งพันธุ์ส้มที่นิยมปลูก สวนThaiG

  1. • พันธุ์ส้มบางมด
  2. • พันธุ์ส้มซ่า
  3. • ส้มจี๊ด
  4. • ส้มดำเนิน เขียวหวานดำเนิน
  5. • ส้มเปลือกหวาน ส้มสิริมงคล
  6. • พันธุ์ส้มเช้ง
  7. • พันธุ์ส้มจีนไร้เมล็ด
  8. • ส้มโชกุนหรือส้มสายน้ำผึ้ง

ต้องการปลูกส้มคุณสามารถเข้าไปดูราคาและขนาดต้นพันธุ์ส้ม ได้ที่ >> https://everysale.thaicentralgarden.com/

ขายกิ่งพันธุ์ส้มทองเฮง พร้อมจัดส่งถึงบ้านค่ะ

ขายกิ่งพันธุ์ส้มทองเฮง พร้อมจัดส่งถึงบ้านค่ะ

ติดต่อสั่งซื้อ กิ่งพันธุ์ส้มทองเฮง ได้ที่

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,
เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

เพิ่มเพื่อน

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6
แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n