เที่ยวสวนไทยจี วิถีธรรมชาติ สวนเกษตรเพียงพอ

thaiG สวนไทยจี

สวนไทยจี ThaiG สวนเกษตรเพียงพอ ย่อมาจาก Thai Central garden ชื่อนี้ผู้คิดชื่อก็คือคุณบุญชูเจ้าของสวน เรามีความไฝ่ฝันอยากมีวิถีชีวิตอยู่แบบธรรมชาติ ซื้อที่มา1แปลง เนื้อที่15ไร่เศษๆ ที่ ต.สระยายโสม อ.อู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ปี 2543 ตอนนั้นราคายังถูกมากเมื่อ เป็นที่ว่างเปล่าจริงๆ เจ้าของเดิมไม่ได้ทำอะไร เนื่องจากอำเภออู่ทอง ถือว่าเป็นที่แห้งแล้ง ที่ดินซื้อมาจึงแทบไม่มีต้นไม้อยู่เลย มีต้นมะขามเทศอยู่ 4-5ต้น ต้นหญ้ายังแทบจะไม่มีขึ้น ดินขึ้นเกลือเลยทีเดียว ยังดีที่มีบ่อน้ำขนาดใหญ่ เราก็เริ่มพัฒนา

thaiG สวนไทยจี

บ่อน้ำที่สวนไทยจี ต.สระยายโสม อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี

สวนเกษตรเพียงพอ

สิ่งแรกที่เราทำคือเดินระบบน้ำ ลองผิดลองถูกรื้อกันหลายรอบกว่าจะลงตัว เมื่อมีน้ำแล้วก็เริ่มปลูกต้นไม้ เริ่มแรกๆ ปลูกไม้ผลที่เราชอบทานเลย เช่น ทุเรียน มังคุด ลิ้นจี่ เงาะ ผลปรากฎว่าตาย90% เนื่องจากอากาศที่ร้อนลมแรงต้นไม้ปรับสภาพไม่ได้ และไม้เหล่านั้นไม่เหมาะกับฟื้นที่ ต้องคิดใหม่ หาความรู้จากผู้รู้ ศึกษาจากอินเตอร์เน็ตด้วย

thaiG สวนไทยจี

หิวก็กิน กินแบบง่ายใช้มือเปิปกันเลย มีโซฟานุ่มๆอย่างกองฟางให้นั่งสบายๆ อาจคันนิดหน่อย

ต่อมาเริ่มปลูกต้นกล้วย ปลูกกระจายทั่วสวนเลยคิดว่าตายก็ซ่อมเอา ขุดหลุมลึกและขนาดใหญ่ ใส่ปุ๋ยคอกมากๆ ใส่กระจายทั่วสวน เพื่อปรับสภาพดินให้ดีขึ้น หญ้าเริ่มขึ้นเนื่องจากดินเริ่มชื้น มีธาตุสารอาหารมากขึ้น โดยเราใช้วิธีตัดหญ้า จะไม่ฉีดยาฆ่าหญ้า เพื่อไม่ให้ดินเราเสียและเศษหญ้าจะเป็นปุ๋ยช่วยบำรุงดินอีกด้วย

ปลูกผ่านไป 1 ปี ต้นกล้วยเจริญงอกงามแทบไม่ตายเลย เมื่อต้นกล้วยเราเริ่มโตเริ่มมีร่มเงา ทำให้ดินในสวนไม่แห้งเกินไป เราก็เริ่มปลูกไม้ป่า ตามด้วยไม้ผล ไม้ดอกหอม ไม้ดอกสวย ไม้ไผ่ อันไหนที่ชอบ ทยอยปลูกไปเรื่อยๆ เวลาผ่านไปเข้าปี่ที่ 5 สวนเราเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง ต้นไม้เริ่มเยอะคลื้ม

thaiG สวนไทยจี

มัลเบอรี่ลูกดกๆ เปรี้ยวๆหวาน ทานสดได้ หรือทำน้ำมัลเบอรี่ ทำแยม ก็อร่อย

หม่อนที่มีผลขนาดยาวรสหวานมาก หม่อนไต้หวันพันธุ์แม่ช่อ

ปีนี้เข้าปีที่ 10 แล้ว สวนของเรามีไม้ผลเริ่มออกผลมาให้เราได้กิน ไม้ป่าโตเป็น 10 เมตรแล้ว ตอนนี้เดินไปไหนมาไหนในสวน จะไม่ร้อนแล้วมีร่มเงาทั่วไป เมื่อสวนเริ่มมีร่มเงา ช่วยพลางแสงจะปลูกไม้ชนิดไหนก็ง่าย โอกาศรอดสูง เราต้องศึกษาต่อว่าไม้ชนิดไหนต้องการแดดมาก ไม้ชนิดไหนต้องการแดดน้อย รอบสวนจะปลูกอะไรได้เพื่อเป็นกำบังลมในฤดูพายุแรง ไม้หอมจะปลูกโซนที่ลมจะพัดพากลิ่นมาได้ วิถีชีวิตแบบธรรมชาติ ใครชอบชีวิตแบบนี้ควรเริ่มทำตั้งแต่ยังมีแรง พอเริ่มอายุมาก เรี่ยวแรงไม่ค่อยมี เราก็จะได้พักผ่อนแบบสบาย ทำนั่นนิด ทำนี้หน่อยก็เพียงพอ

thaiG สวนไทยจี

ต้นสาเกเริ่มโตออกผลให้เราได้เชื่อมกินแล้ว

ไม้ยืนต้นที่เราปลูกไว้ใช้สอยและให้ร่มเงา เช่น สาเกเริ่มออกผลแล้ว ไม้แดง พยุง ชิงชัน ไม้มะค่าโมง อินจันทร์ไม้ผลลูกสีเหลืองๆ กลิ่นหอมๆ มาก ที่เริ่มหายากเราก็ปลูกไว้

thaiG สวนไทยจี

มะม่วงอาร์ทูอีทู ลูกกลมๆสีสวยๆ

กลุ่มมะม่วงปลูกหลากหลายทั้งที่ออกผลทั้งปี มีกินเรื่อยๆ เช่น มะม่วง3ฤดู ทั้งแบบกินดิบ กินสุก

thaiG สวนไทยจี

ดอกทองกวาวสีส้ม หน้าแล้งเราจะได้ชม

ไม้ดอกสวยๆเราก็ไม่พลาดปลูกไว้ชม ทองกาว ชมพู่พันทิพย์ ตะแบก ดอกสีสวยๆต้องมีไว้เชยชม

thaiG สวนไทยจี

ดอกปีปหอมๆส่งกลิ่นในหน้าฝน

กลุ่มไม้ดอกหอมๆ อย่าง ปีบ จำปี ปลูกไว้เช่นกัน

thaiG สวนไทยจี

สะเดา ต้องมีไว้กินปลาดุกย่างน้ำปลาหวาน ของชอบ ใครชอบขมปลูกสะเดาทวาย คนไม่ชอบขมมากปลูกสะเดามัน

thaiG สวนไทยจี

เลี้ยงปลาไว้ดู เพลินเพลินยามเย็น

วิถีชีวิตแบบธรรมชาติ แบบเรียบง่าย อากาศที่บริสุทธิ์ ผิวอาจคล้ำไปบ้าง พุงจะไม่ค่อยมีเพราะไร้ไขมันออกกำลังเดินในสวนประจำ ร่างกายจะแข็งแรง ไม้สมุนไพรต้องปลูกไว้  เมื่อยามเจ็บไข้ไม่สบายจะได้มีใช้

พืชสวน ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด มะกอก มะนาว ชมวง มะดัน มะขาม พริก พริกไทย ฟัก น้ำเต้า กระเจี๊ยบ กระเพราะ โหระพา มะละกอ ไม่ต้องซื้อปลูกติดสวนไว้จะกินเมื่อไหร่เดินเก็บได้เลย ปลอดภัยไร้สารเคมี

ใครอยากแวะมาเที่ยวยินดีต้อนรับนะคะ แวะเที่ยวที่เราแล้วเดินทางต่อไปเที่ยวเมืองกาญจนบุรีได้เลย ระยะทางไม่ไกล 30 กว่ากิโลเมตร เที่ยวสะพานแม่น้ำแคว

 

แม่น้ำแควใหญ่

แม่น้ำแควใหญ่ จังหวัดกาญจนบุรี

แม่น้ำแควใหญ่

สะพานข้ามแม่น้ำแคว จังหวัดกาญจนบุรี