สรรพคุณใบมะรุม มีประโยชน์และสรรพคุณทางยา รักษาโรคเกาท์

มะรุม สรรพคุณใบมะรุม

“ต้นมะรุม”พืชมหัศจรรย์ สรรพคุณใบมะรุม สรรพคุณและประโยชน์ทางยามากล้น แกงส้มก็อร่อย ต้มจิ้มน้ำพริกก็ดี หมอพื้นบ้านใช้รักษาโรคเก๊าท์ บำรุงสายตา ลดความดันเลือด เป็นพืชในเขตร้อน โดยเฉพาะในโซนเอเซีย เป็นพืชมีถิ่นกำเนิดแถบเทือกเขาหิมาลัย ต้นมะรุมมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่าMoringa oleifera Lam. วงศ์ Moringaceae

มะรุม รักษาโรคเกาท์ ปวดข้อ ปวดกระดูก

ต้นมะรุม เจริญเติบโตได้ดีในสภาพดินร่วน หรือดินร่วนปนทราย และดินเหนียว ไม่ได้ต้องการน้ำมากครับ แม้กระทั่งพื้นที่แห้งแล้ง ซึ่งทนต่อความแห้งแล้งได้เป็นอย่างดี เพราะมีความต้องการน้ำ และความชื้นปานกลาง ก็เจริญเติบโตได้เช่นกัน ปลูกง่ายโตเร็ว ในภูมิภาคเขตร้อนหรือร้อนชื้น

สรรพคุณใบมะรุม เป็นสมุนไพรที่คนนิยมใช้ทั่วโลก

ต้นมะรุม ไม่ไช่แค่นำมาแกงส้มปลา ต้มจิ้มน้ำพริกเท่านั้น แต่เป็นพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณสุดยอด และยอดเยี่ยมในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นต้น ใบ ราก มีสรรพคุณใช้เป็นยาทั้งหมด

ใบมะรุม

ใบมะรุม

สรรพคุณใบมะรุม

ใบมะรุม

  1. สรรพคุณรากมะรุม ก็จะมีรสเผ็ด ขมหวาน แก้อาการปวด บวม บำรุงไฟธาตุก็เยี่ยมเปลือก
  2. ดอกมะรุม จะช่วยขับลม และมีรสร้อน ดอกมะรุมคนเฒ่าคนแก่นิยมกินมะรุมในช่วงต้นหนาวเพราะเป็นฤดูกาลของฝักมะรุม หาได้ง่าย รสชาติอร่อยเพราะสดเต็มที่ มีขายตามตลาด
  3. สรรพคุณใบมะรุม แก้อักเสบ แก้เลือดออกตามไรฟัน แก้อักเสบ ดอก ช่วยบำรุงร่างกายขับปัสสาวะขับน้ำตา
  4. ประโยชน์ฝักมะรุม รสหวาน แก้ไข้หรือลดไข้ เป็นต้น

  • ลักษณะลำต้นมะรุม เป็นต้นไม้ที่มีลักษณะ สูงเรียว ทรงต้นโปร่ง สูงประมาณ 10 เมตร หลังจากปลูกแล้ว 8 เดือน ก็จะเริ่มออกดอกและออกฝัก
  • ฝักมะรุม จะมีลักษณะเล็ก ยาวเรียว ผิวของฝักอ่อนจะมีสีเขียว ส่วนฝักแก่จะมีสีเขียวอมเทา มีลักษณะเป็นเหลี่ยม ยาวประมาณ 30-50 ซม.
  • ดอกมะรุม สีขาวครีม ดอกออกเป็นช่อ ดอกมี ๕ กลีบ

เม็ดมะรุมแห้ง

  • เมล็ด มีเยื่อหุ้ม ลักษณะเป็นกลีบกลมมีสีน้ำตาล เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ ๑ เซนติเมตร เมล็ดแก่สามารถบีบน้ำมันออกมากินได้
  • ใบมะรุม เป็นแบบขนนกคล้ายกับใบมะขามออกเรียงแบบสลับ ผิวใบด้านล่างสีอ่อนกว่าด้านบนจะออกดอกประมาณเดือน มกราคม ถึงเดือนมีนาคม จะออกฝักก็ประมาณเดือน เมษายน-มิถุนายน ของทุกปี

คุณประโยชน์ของใบมะรุม มีมากกว่า”แกงส้ม”

ต้นมมะรุม เราถือว่าเป็นต้นไม้อีกชนิดหนึ่งของโลก ที่มีประโยชน์มากมายมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นใบ ราก ฝัก ดอก มะรุมเป็นพืชที่รู้จักกันทั่วไป กว่า 82 ประเทศ ซึ่งแต่ละประเทศก็มีชื่อเรียกแตกต่างกันไป เป็นพืชกำเนิดแถบใต้เชิงเขาหิมาลัย

คนไทยนิยมนำฝักมะรุมมาทำแกงส้ม โดยการปอกเปลือก หั่นฝักมะรุมเป็นชิ้น ยาวพอประมาณ คนไทยถือว่าเป็นผักที่ทำแกงส้ม คู่กับปลาช่อนอร่อยที่สุด จะต่างกันก็ในรายละเอียด ของแกงตามแบบอย่าง ของแต่ละท้องถิ่นเท่านั้น แม้แต่ทางใต้ก็นิยมนำมะรุม มาทำแกงส้มปลา-ช่อน โดยจะใส่ขมิ้นเพื่อดับกลิ่นคาวปลา และเพิ่มสีสันของน้ำแกง ปรุงรสเปรี้ยวด้วยน้ำมะขาม และหั่นปลาช่อนเป็นแว่นๆ ใหญ่พอประมาณ ไม่โขลกเนื้อปลารวมกับเครื่องแกง

ต้นมะรุมส่วนที่นำมาปรุงอาหาร

ในช่วงฤดูกาล คนที่ปลูกมะรุม ไว้ในบ้านเท่านั้นจึงจะมีโอกาสลิ้มรสยอดมะรุม ใบ อ่อน ช่อดอกและฝักอ่อน ช่อดอกนำไปดองเก็บไว้กิน กับน้ำพริก ยอดมะรุม ใบอ่อน ช่อดอก และฝักอ่อนนำ มาลวกหรือต้มให้สุก จิ้มกินกับน้ำพริกปลาร้า น้ำพริกแจ่วบอง กินแนมกับลาบ ก้อย แจ่วได้ทุกอย่าง หรือจะใช้ยอดอ่อน ช่อดอกทำแกงส้มหรือแกงอ่อมก็ได้

ประโยชน์ใบมะรุม ประกอบอาหารเช่นเดียวกับการใช้ผักขมฝรั่ง หรือปรุงเป็นซอสข้นราดข้าว หรืออาหารแป้งอื่นๆ

นอกจากนี้ ใช้ใบตากแห้งป่นเก็บไว้ได้นานโรยอาหาร เช่นเดียวกับที่ภูมิปัญญาอีสาน จังหวัดนครพนมและสกลนครใช้ใบมะรุมแห้งป่นเข้าเครื่อง

“ผงนัว” กับสมุนไพรอื่นไว้แต่งรสอาหารมาแต่โบราณ ส่วนฝักอ่อนปรุงอาหารเหมือนถั่วแขก

ขายมะรุมแคปซูล อาหารเสริม ราคาส่ง

สรรพคุณทางยาเพิ่มเติม http://herbthai.cheapsalemaket.com/228

 

ประโยนช์ใบมะรุุมด้านอื่นๆ

ฝักมะรุม ที่ไม่อ่อนหรือแก่เกินไป(กำลังดี) มาทำแกงส้มอร่อยมาก

วิธีทำก็ไม่ยาก เอาฝักมะรุมมาขูดผิวนอกสีเขียวออก ให้เด็กๆช่วยทำ เป็นกิจกรรมในครอบครัว ได้ความอบอุ่นในครอบครัวเป็นของแถม เมื่อขูดผิวมะรุมเสร็จแล้วก็นำไปล้างให้สะอาด พักไว้ก่อนจากนั้นก็เริ่มทำแกงส้ม หวังว่าคงทำเป็นกันแล้วจะไม่ขอพูดถึง หรือใครทำไม่เป็นก็หาดูสูตรได้จากในเน็ตนะค่ะ ใครชอบสูตรไหนก็ตามสบายค่ะ ขอให้อร่อยกับแกงส้มมะรุมนะค่ะ

มะรุม ใบมะรุมแคปซูล (350มก)

Call Center 0891710545,0923794398,

(7.00 – 20.00 น.)

โรงงานแม่คำป้อ โอสถ

เชียงดาว เนเจอร์ ฟูด

11 หมู่ 5 ซอย2 ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

โทร. 0815582320

Facebook : สุกัลยา เชียงดาว เฮิร์บ https://www.facebook.com/sukanya.dung

Facebook: เชียงดาว เฮิร์บ https://www.facebook.com/greenthaiherb

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

Email : garden2508@gmail.com

สะอาด ปลอดภัย สินค้าได้มาตรฐาน GMP