ยากษัยเส้น เถาวัลย์เปรียง สรรพคุณแก้ปวดเข่า ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

เถาวัลย์เปรียง

เถาวัลย์เปรียง สรรพคุณแก้ปวดเมื่อย รักษาโรคเส้นเอ็น ปวดเข่าปวดข้อ ลดการเจ็บปวดโรคอัมพฤก อัมพาต คลายกล้ามเนื้อลดการอักเสบ แก้ตกขาวในช่องคลอดสตรี บำรุงโลหิต

เถาวัลย์เปรียงเป็นไม้เถาเลื้อย มีลักษณะเป็นเถา เลื้อยเกาะพันต้นไม้อื่นไปเรื่อย  เถาที่แก่จะเหนียวและมักจะบิดเลื้อยได้ไกลถึง20เมตร เป็นพืชอยู่ในวงศ์ถั่ว มี ชื่อ ทางวิทยาศาตร์ว่า “Derris scandens”  FABACEAE หรือ LEGUMINOSAE

เถาวัลย์เปรียง สรรพคุณรักษาโรคเส้นแก้ปวดเมื่อย

ลักษณะของต้นเถาวัลย์เปรียง

ลักษณะเถาและผิวเปลือกของต้นเถาวัลย์เปรียง มีลักษณะเรียบสีน้ำตาลดำ เนื้อข้างในสีน้ำตาลอ่อน ใบเรียวเล็กสีเขียวเข้ม ออกดอกเป็นช่อดอกสีสีขาว พบเจอทุกภาคของประเทศไทย จึงมีชื่อเรียกขานกันตามแต่ละฟื้นที่ครบทุกภาคของไทยเลยทีเดียว

มาดูกันว่าแต่ละท้องถิ่นเรียกชื่ออะไรกันบ้าง ถึงชื่อจะเรียกแตกต่างกัน แต่เขาเป็นพืชสมุนไพรตัวเดียวกันมีสรรพคุณเดียว ดูชื่อกันว่าเรียกอะไรกันบ้างเผื่อจะคุ้นหูกันบ้าง

  • ภาคกลางเรียกเถาวัลย์เปรียงแดง หรือ เถาวัลย์เปรียงขาว ตามสีของเนื้อไม้
  • ภาคเหนือเรียกเครือเขาหนัง หรือ เครือค้องแกบ เครือตาปลา เครือไหล
  • ภาคอีสานเรียกเครือตับปลา หรือ เครือตาปลา เถาวัลย์เปรียงขาว เถาวัลย์เปรียงแดง
  • ภาคใต้เรียกย่านเหมาะ หรือ ย่านเมราะ รู้จักชื่อครบทุกภาคแล้ว ไปพบเจอที่ไหนได้ยินชื่อจะได้รู้ว่าเป็นตัวเดียวกัน ต่อไปมาดูสรรพคุณของสมุนไพรตัวนี้ว่าช่วยรักษาในด้านใดบ้าง

เถาวัลย์เปรียง แก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ รักษาเข่าเสื่อม ลดตกขาว ขับเลือดเสีย ช่วยให้มดลูกเข้าอู่เร็ว

สรรพคุณและประโยชน์ของ เถาวัลย์เปรียง

เถาวัลย์เปรียง นำมาเป็นตำรับยาพื้นบ้าน มีการนำมาใช้เป็นยากันตั้งแต่โบราณกาล บางท่านก็นำมาตากแห้งสำหรับทำชาชงน้ำดื่ม บางคนก็นำมาต้มน้ำกินซึ่งก็แล้วแต่ละอาการของโรคในการนำมาใช้ ใช้แก้ปวดเมื่อยหรือถ่ายเส้นแก้กษัย บางคนก็นำเถาวัลย์เปรียงทั้ง5มาทำยาอบสมุนไพร เด่นมากเรื่องการรักษาเส้นยึด เส้นตึงหรือปวดเมื่อยตามร่างกายเพื่อช่วยคลายกล้ามเนื้อที่ใช้งานมาอย่างหนักทั้งวัน แก้กษัย นิยมนำมาเข้าตำรับยาแก้กษัยเส้น ซึ่งต้นเถาวัลย์เปรียงก็มีสรรพคุณหลายอย่างสำหรับรักษาโรค เช่น

  • เถา มีรสเฝื่อนเล็กน้อย รสขื่นคอและลิ้น
  • ช่วยให้เส้นที่ตึงหย่อนลง เช่น เส้นตึงที่คอ หลัง แขน หัวไหล่หรือบริเวณขาหนีบ ถ้า เส้นตึงมาก ทำไงดี แนะนำให้ต้มเถาวัลย์เปรียงรับประทาน เพียงไม่กี่วันอาการเส้นตึงจะหายเร็ววัน
  • เส้นเลือดขอด ที่มีลักษณะเส้นเลือดคดเคี้ยวไปมา บางจุดของเส้นเลือดเป็นตะปุ่มตะป่ำ มีรอยนูนของเส้นเลือดขึ้นมา ส่วนใหญ่พบบริเวณขา ตรงน่องขา ส่วนที่แขนและจุดอื่นๆ พบน้อยไม่ค่อยได้เห็นมากนัก
  • ลดอาการอักเสบกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้ออักเสบที่เกิดจาการออกกำลังกาย เช่น วิ่ง หรือยกของหนัก หรือเป็นกล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรัง ปวดกล้ามเนื้อและบวมหรือกล้ามเนื้อตึงสมุนไพรตัวนี้ช่วยได้สบายมากๆ
  • ต้นเถาวัลย์เปรียง แก้ปวดเมื่อยร่างกายและแก้เมื่อยขบในส่วนต่างๆของข้อกระดูก ผู้ที่มีอาการปวดเมื่อยเรื้อรัง รักษากินยาอะไรก็ไม่หาย แนะนำให้หามารับประทานจะใช้ต้มกินหรือทำเป็นชาชงก็ได้ รับรองได้ผล100%
  • แก้โรคเหน็บชา ชามือและชาเท้า มีอาหารชาที่แขนและชาหรือผู้ที่นั่งพับเพียบ นั่งคุกเข่า นั่งขัดตะหมาด เมื่อนั่งเวลานานๆ จะมีอาการเหน็มชาเกิดขึ้นทันทีหรือบางท่านเป็นเหน็บชาโดยไม่มีสาเหตุมาก่อน ส่วนหนึ่งร่างกายท่านขาดวิตามินบี1
  • ช่วย ขับปัสสาวะ ปัสสาวะขัด ปัสสาวะไม่หมดหรือปัสสาวะไม่มีแรงเบ่ง ปัสสาวะพิการ ถ้ามีอาการดังที่กล่าวมาข้างต้น ต้องรีบไปหามารับประทาน
  • รักษาไข้หวัด แก้ไอ แก้หวัด ไข้หวัดเรื้อรังลดอาการจากการเป็นไข้ ช่วยขับเสมหะและแก้โรคบิดถ่ายออกมาเป็นมูกเลือด
  • แก้อาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง กล้ามเนื้อไม่มีแรงหยิบสิ่งของ ยกแขนและยกขาไม่ขึ้นเพราะกล้ามเนื้ออ่อนแรง
  • คลายเส้นหลังอักเสบ แก้ปวดกระดูกสันหลัง เจ็บหลัง เส้นหลังตึงหรือเอี้ยวตัวไม่ได้เพราะเส้นหลังตึง
  • ลดการอักเสบ เถาวัลย์เปรียง มีฤทธิ์ยับยั้งการอักเสบ แก้อาการปวดต่างๆ เช่น ปวดแผลสดหรือแผลปวดบวมภายในร่างกาย ปวดเข่าหรือข้อเข่าเสื่อม ข้อเข่าอักเสบหรือข้อเข่าปวดบวม เถาวัลย์เปรียงสามารถช่วยลดการปวดได้ สรรพคุณเหมือนกับต้นเถาเอ็นอ่อน หรือ ต้นเถาโคคลาน
  • เป็นยาช่วยขยายหลอดเลือด ผู้ที่เป็นโรคความดันเลือดสูง โลหิตไหลเวียนไม่คล่องรับประทาน เถาวัลย์เปรียง จะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น แต่คนที่เป็นความดันโลหิตต่ำถ้าจะรับประทานก็ต้องระมัดระวัง
  • รักษาปวดอัมพฤก อัมพาต มือแขนขาปวดทั้งร่างกาย ลดการปวดและทำให้เส้นยึด เส้นตึงหย่อนลงได้ ไม่ต้องทรมานจากการปวดเส้นอัมพฤกและอัมพาต ไม่ต้องร้องโอ๊ด โอ๊ย ให้คนข้างเคียงรำคาญใจหรือสงสารน่าเวทนา
  • ช่วยบำรุงโลหิต บำรุงเลือดได้ดี โดยเฉพาะคนที่เลือดเสียน้ำหลืองเสีย ทำให้เลือดสีแดงสดไม่มีสีดำคล้ำ
  • ช่วยขับระดูขาว ตกขาว ช่องคลอดมีกลิ่นจากตกขาว ตกขาวเป็นสีเหลืองคล้ำช้ำเลือดช้ำหนอง ผู้หญิงที่เป็นตกขาวกินเถาวัลย์เปรียงแล้วจะช่วยขับตกขาวให้หมดไป และสมุนไพรเถาวัลย์เปรียงยังเป็นหนึ่งตัวยาที่อยู่ในส่วนผสมของตำรับยารักษาตกขาว เกือบทุกตำรับยาแผนไทย

วิธี การนำเถาวัลย์เปรียง มาใช้

นำต้นเถาวัลย์เปรียง ที่แก่แล้วมาหั่นตากแดด ถ้าต้องการเพิ่มความหอมนำไปคั่วไฟจะได้กลิ่นหอม นำมาต้มกิน กินแทนน้ำชาได้เลย สมัยใหม่มีกาน้ำร้อนต้มน้ำให้ร้อน หย่อนเถาวัลย์เปรียง ลงไปแช่ในกาน้ำร้อนทิ้งไว้สักหน่อย พอเริ่มอุ่นดื่มกินเหมือนน้ำชาแก้ปวดเมื่อยดีนัก โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานหนัก ชนิดทำงานแบบหามรุ่ง หามค่ำ

นิยมนำมาทำ ตำรับยากษัยเส้น

  • ราก มีรสเฝื่อนเมา ในส่วนของรากใช้เพื่อขับปัสสาวะ แก้ไข้ ฉี่กระปิดกระปรอย ใช้เป็นยาเบื่อปลาได้แต่ใช้เป็นยาฆ่าแมลงไม่ได้ มีผลกับปลาเท่านั้น
  • ยอดอ่อน ดอก ใบอ่อน ผลอ่อน จะมีรสมันๆใช้ทานสดกินกับน้ำพริก
เถาวัลย์เปรียง

เถาวัลย์เปรียง แก้ปวดเมื่อกล้ามเนื้อ แก้ปวดเข่า

เถาวัลย์เปรียงแก้ปวดเมื่อย คลายกล้ามเนื้อและแก้ปวดเส้นเอ็นอักเสบ

คนใช้แรงงาน ชาวสวน ชาวไร่ปลูกติดบ้านติดสวนไว้ ต้มกินแก้ปวดเมื่อยร่างกาย แก้เมื่อยขบ จากการทำงานหนัก ถึงไม่เป็นโรคเส้น ก็สามารถรับประทานได้ เพราะเถาวัลย์เปรียงได้มีงานวิจัยรับรองถึงสรรพคุณ และได้ถูกบรรจุในบัญชีหลักของชาติ ปี 2554 ลองไปหาต้นสมุนไพรเถาวัลย์เปรีงมาปลูกกันครับ ถ้าใครขี้เกียจรอนาน ไม่ยากยุ่งยาก หายาสมุนไพรที่มีส่วนผสมของเถาวัลย์เปรียงมากินดู ส่วนมากจะมีชื่อตามสรรพคุณคือ ตำรับยากษัยเส้น

ยากษัยเส้น ยาคลายกล้ามเนื้อ ลดการปวดเส้น

ยาคลายเส้น แก้เส้นยึดเส้นตึง ช่วยคลายกล้ามเนื้อ ลดการปวดเส้น

ขายยาแก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อผสมเถาวัลย์เปรียง ชนิดลูกกอน

ยากษัยเส้นแก้ปวดเส้น สูตรผสมเถาวัลย์เปรียงและเถาเอ็นอ่อน

สมุนไพรนาคราช๑๑๑ ราคาส่ง บรรเทาปวดเส้นเอ็น อัมพฤกษ์

ผลข้างเคียงของเถาวัลย์เปรียง ก็มีเช่นกัน คนที่ห้ามกินมีใครบ้าง

  • คนท้อง ผู้หญิงมีครรภ์ ไม่ควรรรับประทานเพราะอาจมีผลข้างเคียงกับทารกที่อยู่ในครรภ์มารดาได้
  • โรคหัวใจ เถาวัลย์เปรียงมีผลต่อการเต้นของหัวใจ รับประทานมากเกินไปทำให้หัวใจเต้นช้า ดังนั้นคนที่หัวใจเต้นช้าต่ำกว่าปกติควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม
  • ความดันโลหิตต่ำ เนื่องจากเถาวัลย์เปรียงมีสรรพคุณขยายหลอดเลือด ใช้สำหรับคนที่เป็นโรคความดันสูง เมื่อนำมาใช้กับผู้ที่ป่วยเป็นโรคความดันต่ำ ก็จะทำให้ระดับความดันเลือดต่ำลงอีก ดังนั้นท่านจะต้องระวังในการนำมาใช้
  • เถาวัลย์เปรียงมีสารออกฤทธิ์เช่นเดียวกับฮอร์โมนเพศหญิง ดังนั้นควรระวัง ห้ามกินติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ควรหยุดพักบ้าง เพื่อให้ร่างกายได้ขับล้างออกจากร่างกายบ้าง

ขายต้นเถาวัลย์เปรียง ต้นสมุนไพรบำรุงเส้น

อยากได้ต้นสมุนไพรไปปลูก ดูรายละเอียดเพิ่มเติม  

http://everysale.thaicentralgarden.com

สอบถามเพิ่มเติม

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398,

เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

Facebook : สุกัลยา เชียงดาว เฮิร์บ https://www.facebook.com/sukanya.dung

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

เพิ่มเพื่อน

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6

แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n

แสดงความเห็น