ต้นชมพู่สตรอเบอรี่ ชมพู่พันธุ์ใหม่สีสวย ติดลูกดก หวานกรอบ

ชมพู่สตอเบอรี่

ขายชมพู่พันธุ์ใหม่ ชมพู่สตรอเบอรี่ ชมพู่ทับทิมจันทร์ ชมพู่ยักษ์ไต้หวัน ชมพู่เพชรสามพรานและพันธุ์ชมพู่ที่นิยมของคนกินอีกหลายสายพันธุ์ ต้องการปลูกไม้ผลติดต่อได้

ต้น ชมพู่สตรอเบอรี่ เปลือกผลผิวแดงให้ลูกไว

ต้นชมพู่สตรอเบอรี่ ผลสีแดงสด เป็นชมพู่อีกสายพันธุ์หนึ่งที่ติดลูกเร็ว ติดลูกดกขนาดผลไม่ใหญ่มากนัก จะติดลูกเป็นพวง ผลแก่ผิวสีแดงสดสวย ผลอ่อนสีเขียวใส ลำต้นไม่สูงใหญ่มากนัก มีรูปลักษณะเป็นไม้ทรงพุ่ม ใบหน้าทึบ ปลูกในกระถางก็สามารถออกผลให้เราได้กิน เพราะติดผลง่ายออกลูกไว พันธุ์ชมพู่ที่ปลูกในบ้านเรา ปัจจุบันนี้มีหลายสายพันธุ์ แต่ละพันธุ์ก็จะมีลักษณะเด่นแตกต่างกันออกไป ซึ่งให้เราได้เลือกปลูกแล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคล หรือจะทดลองปลูกชมพู่พันธุ์ใหม่ ดังเช่นชมพู่สตรอเบอรี่เอาไว้รับประทานก็ได้นะครับ

ลักษณะต้นชมพู่สตรอเบอรี่

ต้นชมพู่สตรอเบอรี่ ภาษาอังกฤษ Rose Apple Strawberry  ชื่อภาษาไทยที่คนไทยเรียกกันว่า “ชมพู่สตรอเบอรี่” เป็นชมพู่พันธุ์ใหม่อีกหนึ่งสายพันธุ์ที่นำมาปลูกในประเทศไทย

ชมพู่สตรอเบอรี่เป็นผลไม้จากประเทศไต้หวัน มีการนำเข้ามาเมื่อหลายปีก่อนและได้มีการนำมาขยายพันธุ์ที่ประเทศไทย จนออกผลได้เก็บรับประทานกันแล้ว สามารถปลูกได้ทุกภาคของประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่ดินชุ่มชื้นต้นชมพู่จะเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี

ชมพู่สตรอเบอรี่ ชมพู่พันธุ์ใหม่

ทานผลสด หวานกรอบ

ลักษณะของผล ชมพู่สตรอเบอรี่

ผลชมพู่ลักษณะคล้าย”ลูกสตรอเบอรี่” ออกผลเป็นพวง เปลือกผิวชมพู่สีแดงสด มีรูปทรงคล้ายกรวยคว่ำหรือระฆังคว่ำ ผลสตรอเบอรี่สีแดงสดใสน่ารับประทานอีกด้วย และน่าจะเป็นที่มาของการตั้งชื่อชมพู่สายพันธุ์นี้ ผิวเปลือกบาง ติดผลเป็นพวง ขนาดผลไม่ใหญ่มากนัก รสหวานอมเปรี้ยวคล้ายชมพู่มะเหมี่ยว จิ้มพริกเกลืออร่อยเด็ดจริงๆ ผลแก่เร็ว หลังจากชมพู่ออกดอกและติดผลแล้ว ใช้เวลาเพียงไม่กี่วันผลชมพู่ก็สามารถเก็บรับประทานได้แล้ว และนี่คือข้อเด่นอีกข้อหนึ่งของชมพู่สตรอเบอรี่ เคยชั่งน้ำหนักผล กรณีผลชมพู่สมบูรณ์ 1 ผล หนักประมาณ 250 กรัมต่อ 1 ผล

เนื้อชมพู่

เนื้อชมพู่มีลักษณะเนื้อที่กรอบ แน่น เนื้อในชมพู่สีขาวอมชมพู เนื้อฉ่ำน้ำและมีกลิ่นหอม ได้รับประทานครั้งแรกรับรองว่าต้องติดใจแน่นอน

รสชาติชมพู่

รสชาติของชมพู่สตรอเบอรี่ รสชาติหวานอมเปรี้ยว ถ้าใครไม่ชอบชมพู่ที่มีรสหวานเจี๊ยบเหมือนชมพู่เพชรสายรุ้ง ขอแนะนำชมพูสตรอเบอรี่แน่นอนกว่า มีรสชาติถูกลิ้นกำลังดี

ใบ ชมพู่สตรอเบอรี่

ใบชมพู่ มีใบสีเขียวเข้ม หนา มีใบขนาดใหญ่ ปลายใบชมพู่แหลม ดูสวยงามและช่วยบังแสงแดดและเป็นร่มเงาได้ดี

ดอกชมพู่

ดอกชมพู่สตรอเบอรี่ สีขาวอมเหลือง ดอกติดเป็นพวงระย้าสวยงามและมีกลิ่นหอม

ชมพู่สตรอเบอรี่ ชมพุ่พันธุ์ใหม่ รสชาติอร่อยกรอบ

ใบชมพู่ใหญ่ หนา

ประโยชน์ของ ชมพู่สตรอเบอรี่

ต้นชมพู่สตรอเบอรี่มีประโยชน์ให้เราได้รับประทานผลสุก นำมาจิ้มพริกน้ำตาลเกลือ หรือ รับประทานสดได้จะมีรสหวานอมเปรี้ยว เนื้อกรอบ รับประทานทุกวันจะช่วยให้ไม่เป็นไข้หวัดเพราะมีวิตามินซีสูง รวมถึงช่วยบำรุงผิวให้สดไสออร่า เพราะในชมพู่มีสารอัลฟ่าอาร์ลูติน ที่ช่วยบำรุงผิวให้ขาวและเปล่งปลั่ง

ต้น ชมพู่สตรอเบอรี่

หวานกรอบ ทานอร่อย

วิธีการขยายพันธุ์ ชมพู่สตรอเบอรี่ ทำได้หลายอย่าง

การขยายต้นพันธุ์ชมพู่ สตรอเบอรี่ สามารถทำได้หลายวิธี เช่น ที่สวนชมพู่ไทยเซ็นทรัล การ์เด้น ใช้การขยายกิ่งพันธุ์ดังนี้

4วิธีการขยายกิ่งพันธุ์ชมพู

  1. การขยายกิ่งพันธุ์ชมพู่ การตอนกิ่งชมพู่ ทำได้โดยใช้ขุยมะพร้าวห่อหุ้มตรงบริเวณส่วนที่เราต้องการจะตอนกิ่งชมพู่
  2. การปักชำกิ่งพันธุ์ชมพู่  โดยการตัดปลายยอดอ่อนของชมพูมาปักชำและสเปร์น้ำทั้งวัน จนกว่าจะมีรากชมพู่ออกมาและแข็งแรง
  3. การติดตาชมพู่ เลือกเปลือกตาชมพูต้นแม่และใช้มีดกรีดตา หลังจากนั้นนำมาแปะติดกับต้นตอชมพู ประมาณ 20 วัน ชมพู่จะเริ่มแทงตาออกมา
  4. การเพาะเมล็ดชมพู่  วิธีเพาะเมล็ดชมพู่ วิธีนี้ไม่ค่อยนิยมกันนัก เพราะมันให้ผลผลิตช้า ซึ่งจะใช้การขยายกิ่งพันธุ์ 3 วิธีแรกมากกว่า

การปลูกชมพู่สตรอเบอรี่ ณ.สวนชมพู่ThaiG

ดังที่กล่าวไว้แล้วข้างต้นว่า ชมพู่พันธุ์ใหม่ดังเช่นชมพู่สตรอเบอรี่ ชอบพื้นดินที่ชุ่มชื้น ไม่ชอบอากาศแห้งแล้งหรือดินแห้ง แต่เป็นพันธุ์ชมพู่ที่ชอบน้ำ ดังนั้นการปลูกชมพู่สายพันธุ์ใหม่นี้ ควรเลือกพื้นที่ให้เหมาะสม เช่น พื้นที่ติดกับน้ำหรือพื้นดินที่ชุ่มชื้น

6ขั้นตอนการปลูกชมพู่สตรอเบอรี่

  1. เลือกต้นพันธุ์ชมพู่ที่มีรากแกร่งแข็งแรง ต้นชมพู่จะให้ผลผลิตเร็วหรือช้าอยู่ที่การเลือกต้นพันธุ์ชมพู่มาลงหลุมปลูกนี่แหละ เป็นสิ่งสำคัญ
  2. การขุดหลุ่มปลูกชมพู่ ควรขุดหลุมลึกและกว้างประมาณ 30 x 60เซ็นติเมตร
  3. ปุ๋ยคอกรองก้นหลุมต้นชมพู และใส่ปุ๋ยรองพื้นสูตร 25-7-7 เพื่อเร่งรากและต้นในช่วงระยะแรกของการปลูกชมพู่ ถ้าดินแข็งหรือดินเหนียวระบายน้ำไม่ดี ควรใส่สารปรับสภาพดิน เพื่อช่วยฟื้นฟูดิน ทำให้ดินร่วนฟู
  4. นำต้นชมพู่ลงหลุมปลูก และกลบดินพอประมาณ ไม่ต้องกลบดินปากหลุมจนมิดหลุมปลูกชมพู่ กลบดินเพียงแค่เสมอโคนต้นชมพู่ก็พอ
  5. ใช้ไม้ปลักค้ำยันต้นชมพู่ เพื่อป้องกันต้นชมพู่ล้มเมื่อโดนแรงลมพัด และจะทำให้รากต้นชมพู่เฉาได้ เพราะรากชมพู่ยังเป็นรากที่อ่อน ดังนั้นควรระวังในเรื่องนี้เป็นสำคัญ
  6. ใส่ยาไล่แมลง ยาป้องกันเชื้อราและน้ำยาเร่งรากหรือสารB1 นำสารดังกล่าวทั้งหมดในอัตราอย่างละ 50 ซีซี ใส่ลงในน้ำเปล่าในปริมาณ 20 ลิตร คนผสมให้เข้ากัน หลังจากนั้นนำไปราดรดเทลงที่โคนต้นชมพู่ เพื่อป้องกันแมลงอยุ่ใต้ดินกัดกินรากชมพู่ ป้องกันเชื้อราที่อยู่ในดิน ป้องกันต้นชมพู่ชงักและเพิ่มการเติบโตของแรงของต้นชมพู่

การให้ปุ๋ย การดูแลรักษาต้นชมพู่สตรอเบอรี่

การให้ปุ๋ยและการดูแลรักษาต้นชมพู่ในระยะที่ปลูกใหม่

  • การให้น้ำชมพู่ ควรรดน้ำทุกวัน วันละ 1 ครั้ง เมื่อต้นชมพู่แข็งแรงดีแล้ว ก็เปลี่ยนเป็นรดน้ำ อาทิตย์ละ 3 วัน จนกว่าต้นชมพู่จะโต
  • การให้ปุ๋ยต้นชมพู่  ระยะแรก ควรใส่ปุ๋ยรองพื้น เช่น ปุ๋ยคอก มูลสัตว์ ปุ๋ยชีวภาพ ฮอร์โมนชีวภาพ ฮอร์โมนจุลินทรีย์ ปุ๋ยเคมี สูตรเสมอ 15-15-15 ช่วงชมพู่ออกดอก ให้เปลี่ยนสูตรปุ๋ย เช่น 8-24-24 เพื่อเร่งดอก เร่งผล เพิ่มความหวาน และควรฉีดฮอร์โมนป้องกันดอกร่วง ผลร่วงด้วยนะครับ เพราะประเทศไทยอากาศแปรปรวนตลอดเวลา ซึ่งทำให้ต้นไม้ปรับตัวไม่ทัน ผลและดอกจะร่วงได้ ทำให้เกิดความเสียหาย สู้อุตสาตั้งตารอคอยจะรับประทานผล แต่กลับร่วงหมด
  • การป้องกันและรักษาต้นชมพู่ ตามปกติ พ่นน้ำส้มควันไม้ไล่แมลงเป็นครั้งคราว หรือใช้สารเคมีไล่แมลงบ้างในกรณีที่มีแมลงระบาดหนัก ถ้าไม่ฉีดยาป้องกันแมลงเลย ใบชมพู่อาจถูกแมลงกัดกินใบพรุน พร้อมกับหนอนเจาะผล ทำให้ผลชมพู่เน่าเสียหาย
  • ชมพู่ออกผล เพื่อให้ได้ผลชมพู่สวย ผลชมพู่งาม แนะนำให้ใช้กระดาษห่อผลด้วยครับ เพื่อป้องกันแมลงกัดเจาะผล

อยากกินชมพู่อร่อยปลูกกินเองปลอดสารพิษแนะนำปลูก ชมพู่ สตรอเบอรี่ ่ปลูกง่ายโตไวติดผลดกดูแลง่าย

ขายต้นพันธุ์ชมพู่ สวนThaiG

สนใจอยากปลูกต้นชมพู่ หาซื้อกิ่งพันธุ์ชมพู่ปรึกษาได้

http://everysale.thaicentralgarden.com

ขายพันธุ์ชมพู่ สวน ชมพู่สตรอเบอรี่ ชมพู่พันธุ์ใหม่

ขายพันธุ์ชมพู่สตรอเบอรี่ สวนชมพู่ThaiG

ติดต่อสอบถามกิ่งพันธุ์ชมพู่สตรอเบอรี่

Call Center 0891710545,0923794398,

เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden 

Facebook : สุกัลยา เชียงดาว เฮิร์บ 

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

เพิ่มเพื่อน

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล สามพราน บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6

แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่สวนไทยเซ็นทรัล อู่ทอง “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n

ขายต้นพันธุ์ชมพู่สตรอเบอรี่

แสดงความเห็น