วิธีการเลี้ยงปลาหมอสี ปลาสวยงาม อย่างไร ให้งามสวยและ ให้สวยงาม

ปลางาม และ ปลาสวยงาม มีมากมายหลายชนิด วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่อง “การเลี้ยงปลาหมอสี” เจ้าปลาหมอสีเนี่ย มันเป็นปลาน้ำจืดค่ะ และอยู่ในวงศ์ของ Cichlidea  ซึ่งก็จะเป็นพวกเดียวกันกับ ปลานิล ปลาปอมปาดัวส์ ปลาหมอช้างเหยียบ เป็นปลาที่เลี้ยงง่ายแสนง่ายค่ะ และก่อนที่จะเลี้ยงเราควรที่จะต้องศึกษาการเลี้ยงก่อน ซึ่งในปัจจุบันก็จะมีหนังสือที่เกี่ยวกับปลาหมอสีขายอยู่มากมาย ทั้งเป็น ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย ก็ลองไปหาซื้อมาอ่านกันค่ะ จากนั้นก็ค่อยไปหาซื้อปลาราคาถูกๆ มาเลี้ยงก่อน พอมีความช่ำชองแล้วค่อยซื้อใอ้ที่มันมีราคาแพงๆมาเลี้ยงอีกทีค่ะ

วิธีเลี้ยงปลาหมอสี ให้ปลาสวยงาม

เลี้ยงปลาหมอสี อย่างไร ให้งามสวยและ ให้สวยงาม

วิธีการเลี้ยงปลาหมอสีให้โตเร็วและสวยงาม ดังนั้นเราต้องตามไปดูกันต่อค่ะ

  1. น้ำต้องสะอาด ห้ามเด็ดขาดค่ะ น้ำก๊อกหรือน้ำประปา ที่มีคลอรีล ถ้าจะนำมาใช้ เราจะต้องเปิดน้ำใส่โอ่งทิ้งไว้ สัก 2-3 วันก่อนค่ะ แล้วค่อยนำเอามาใช้ ถ้าเราเปิดน้ำปุ๊บแล้วนำมาใช้ปั๊บ ปลาของท่านจะต้องตายเกลี้ยงแน่ๆค่ะเพราะว่ามีคลอรีนนะค่ะ
  2. ต้องมีเครื่องให้อ๊อกซิเย่น มีขายอยู่ตามร้านขายปลาทั่วไปค่ะ ไม่แพง ไม่กี่สตางค์หรอกค่ะเราซื้อ 80 บาท
  3. ขนาดของตู้ปลา เราจะต้องจัดหาตู้ปลาให้เหมาะสมกับขนาดของปลา ถ้าปลาเล็กก็ตู้เล็กค่ะ ถ้าปลาใหญ่ ก็ตู้ใหญ่
  4. อาหารปลา ก็หาซื้ออาหารเม็ดให้กิน ถ้าอยากให้สีสวยก็ซื้ออาหารที่มีคุณภาพ ราคาก็จะแพงขึ้นมาอีกสักหน่อย แต่สีของปลาก็จะสวยมากค่ะ หรือถ้าประหยัดก็ขยันออกไปหาช้อนลูกน้ำ ไรน้ำ หรือไรนางฟ้า ใอ้เจ้าไรนางฟ้าเนี่ยสุดยอดค่ะ ดีกว่าอาหารราคาแพงๆเสียอีกค่ะ
  5. ไม้น้ำ หินกรวด หลังจากที่เราทำความสะอาดตู้ปลาแล้ว เราก็หาไม้น้ำ หินกรวด มาใส่ไว้เพื่อความสวยงามของตู้ปลา และสามารถเป็นที่พักอาศัยของปลาได้ด้วยค่ะ
  6. สถานที่ตั้ง  เวลาที่เราจะตั้งตู้ปลาควรดูพื้นที่ให้เหมาะสมด้วยค่ะ ควรอยู่ใกล้กับแหล่งพักน้ำ และสามารถถ่ายเทน้ำได้สะดวกด้วยนะค่ะ  ถ้าไกลจากแหล่งพักน้ำและที่เทน้ำทิ้งคุณก็จะต้องเหนื่อยในการขนย้ายน้ำค่ะ
  7. เวลา สิ่งนี้ก็สำคัญเช่นเดียวกัน ถ้าคุณไม่มีเวลาดิฉันขอแนะนำว่า อย่าเลี้ยงเลย เพราะว่าถ้าคุณไม่มีเวลา ดิฉันรับรองได้เลยค่ะ ปลาไม่แข็งแรง ตายหมดตู้แน่ๆ เราจะต้องมีเวลาให้กับเจ้าปลาตัวน้อยนี้มากพอสมควรค่ะ เช่น การให้อาหาร การดูแลทำความสะอาดตู้ปลา การถ่ายเทเปลี่ยนน้ำ โอ๊ย..อื่นๆอีกจิปาถะค่ะ สรุปก็คือ คุณต้องมีเวลาให้กับปลา
  8. มีความรัก คุณต้องมีใจรักด้วย ถ้าไม่มีใจรัก ทำอย่างไรปลาก็ไม่สวย ไม่โต ไม่แข็งแรง เพราะปลาขาดการดูแลและเอาใจใส่

ปลาหมอสี ปลาสวยงามที่สวนเลี้ยงไว้ในกระชังปลา

วันนี้จะมาเล่าประสบการณ์ตรงให้ฟัง คือดิฉันซื้อปลาหมอสีตั้งแต่ตัวเล็กซื้อตัวละ 50 บาท แบบรวมเลยให้เรามาเลี้ยงแล้วลุ้นเอาเอง ดิฉันก็ซื้อมา 50 ตัวเมื่อปีที่แล้วก็ทดลองเลี้ยงในกระซัง ก็ให้อาหารที่ซื้อมาตามร้านค้าทั่วไปนี้แหละ เวลาผ่านไป 10 เดือน ดิฉันลองจับขึ้นมาดู โอ้พระเจ้าปลาของดิฉันตัวเท่าฝ่ามือแน่ะ(ผู้ใหญ่นะ ฮ่า ฮ่า)แต่โหนกไม่ใหญ่นะ ตอนนี้จับมาขึ้นตู้โชว์เพื่อให้เขาขัดสีฉวีวรรณตัวเขาเอง และจะดูว่าโหนกของปลาหมอสีจะใหญ่ขึ้นไหม แล้วคราวหน้าจะมาเล่าให้ฟังต่อ

รวบรวมโดย สุกัลยา  เกิดโภคา