พันธุ์มะม่วงฟ้าลั่น กรอบลั่นยันเปลือก หวานมัน ต้องลอง

พันธุ์มะม่วงฟ้าลั่น มะม่วงโบราณ เนื้อกรอบ

มะม่วงฟ้าลั่น มะม่วงเนื้อแน่นเปราะกรอบมัน รสชาติมันและหวานกรอบ ลักษณะผลกลมยาวเปลือกหนา เป็นมะม่วงมันนิยมกินดิบ แต่ถ้ากินผลสุกจะมีรสชาติหวานมัน ติดผลดกออกลูกง่าย ปัจจุบันหารับประทานค่อนข้างยาก

มะม่วงฟ้าลั่น  เป็น 1 ในมะม่วงพันธุ์โบราณของไทย

พันธุ์มะม่วงฟ้าลั่น  ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาติเรา เพราะคงไม่มีมะม่วงดิบชาติไหนจะอร่อยเท่า การกินมะม่วงดิบ กับมะม่วงสุก ให้ความรู้สึกที่ต่างกันมาก คนชอบมะม่วงสุก มักจะต้องการเน้นความหวานและหอมจากมะม่วง  เพื่อให้ได้รสชาติที่สมบูรณ์แบบเวลาที่มันอยู่ในปาก แต่ถ้าชอบมะม่วงกินดิบ มะม่วงฟ้าลั่นก็เป็นหนึ่งในนั้น เพราะมะม่วงฟ้าลั่นผลดิบจะมีรสชาติที่กรอบและมันติดลิ้น

มะม่วงกินดิบต้องยกให้ มะม่วงฟ้าลั่น

ในขณะที่คนชอบกินมะม่วงดิบ จะต้องการความรู้สึกที่ละเอียดอ่อนกว่านั้น  ความเปรี้ยวเพียงเล็กน้อยความหวานที่กำลังดี และความกรุบกรอบของมะม่วงฟ้าลั่น  คือความลงตัวที่นักชิมชอบกิน ผลไม้ที่มีความพิเศษในเรื่องเนื้อสัมผัสและรสชาติที่พอดิบพอดี คือเสน่ห์ที่มีอย่างเหลือล้นของมะม่วง

มะม่วงฟ้าลั่น สวนThaiG

ผลมะม่วง พันธุ์มะม่วงฟ้าลั่น สวนThaiG

ลูก มะม่วงฟ้าลั่น ผลดิบเนื้อกรุบกรอบ

มะม่วงสุก เราสามารถกินได้ยาวเพราะหลังจากที่มันสุกแล้ว ความหวานของเนื้อมะม่วง ความนุ่มกำลังดีของมันยังคงอยู่ ในขณะที่มะม่วงฟ้าลั่น เป็นผลไม้ที่มีความพิเศษในช่วงเวลาแห่งการกิน เพราะระยะเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการกินมะม่วงฟ้าลั่นคือ ช่วงเวลาที่มันกำลังหวานกรุบกรอบและมันถึงขีดสุด ซึ่งระยะเวลาแบบนี้ เป็นช่วงเวลาที่สั้นเพียงไม่กี่วัน

ฉะนั้นมะม่วงฟ้าลั่นที่อร่อยจริง จึงควรเป็นมะม่วงที่กินในสวน จึงจะได้อารมณ์ของความสดแบบฟ้าลั่นอย่างแท้จริง

ลักษณะผลมะม่วงฟ้าลั่น

ผลของมะม่วงฟ้าลั่น จะเป็นมะม่วงที่มีผลค่อนข้างกลม ท้ายแหลม ลูกไม่ใหญ่มากประมาณ 3-4 ลูกต่อกิโลกรัมเปลือกสีเขียวไม่เข้มค่อนข้างหนา  แต่สีเปลือกไม่เข้มเท่ามะม่วงเขียวเสวย เนื้อข้างในมีสีขาวอมเขียว เมื่อปอกเปลือกออก เนื้อมะม่วงมักจะปริแตกดังเปรี๊ยะ และนั่นจึงเป็นที่มาของชื่อพันธุ์ มะม่วงฟ้าลั่นนั่นเอง คนโบราณเคยเล่ากันมาว่า เวลาฟ้าร้อง ผลมะม่วงฟ้าลั่นแตกคาต้น

ผล มะม่วงฟ้าลั่น

ผลมะม่วงฟ้าลั่น

รสชาติมะม่วงฟ้าลั่น รสชาติมันตั้งแต่ผลเล็ก

รสชาติของมะม่วงฟ้าลั่น ต้องบอกว่ามะม่วงฟ้าลั่นเป็นมะม่วงที่มีความมันตั้งแต่ลูกยังเล็กอยู่ มีความเปรี้ยวน้อยมาก เมื่อผลแก่จัดจะยิ่งมีความมันเพิ่มขึ้นและแทบไม่เหลือความเปรี้ยวอยู่เลย เหลือเพียงรสหวานกำลังดี กับความมันที่เหมาะเจาะ ทำเอาวางไม่ลงซักทีที่ได้กิน

การปลูกมะม่วงฟ้าลั่น เพื่อให้ได้ผลใหญ่สมบูรณ์

การปลูกมะม่วงฟ้าลั่นให้ได้ผลใหญ่ เนื้อกรอบ คุณจะต้องใส่ปุ๋ยบำรุงต้นมะม่วง ควรหมั่นดูแลเรื่องปุ๋ยจุลินทรีย์และฮอร์โมน และจะต้องหาปุ๋ยชีวภาพหรือปุ๋ยคอกใส่บริเวณรอบทรงพุ่ม ปีละ 2 ครั้ง เพื่อให้ลำต้นและใบ รวมถึงผลของมะม่วงจะได้สมบูรณ์ ฉีดพ่นฮอร์โมนช่วยบำรุงต้น ใบ ผล และเมื่อมะม่วงเริ่มออกดอกหรือช่อมะม่วง ควรจะบำรุงด้วยฮอร์โมนขั้วเหนียว เพื่อป้องกันสภาพอากาศแปรปรวนที่ทำให้ช่อมะม่วงและผลร่วงหล่นก่อนได้เก็บกิน

พันธุ์มะม่วงฟ้าลั่น

มะม่วงฟ้าลั่นเป็นพันธุ์มะม่วงอีกชนิดหนึ่ง ในกลุ่มของผู้ที่ชื่นชอบการรับประทานมะม่วงมันเป็นชีวิตจิตใจ ขอแนะนำว่า มะม่วงฟ้าลั่นเป็นมะม่วงที่สมควรจะปลูกเอาไว้รอบบ้านมากที่สุด เพราะนอกจากเราจะได้มีมะม่วงที่อร่อยเหาะไว้กินแล้ว ยังมีใบหนา ดก ครึ้ม เป็นการสร้างร่มเงาที่ดีให้กับบริเวณโดยรอบได้อีกด้วย

ขายต้นพันธุ์มะม่วงฟ้าลั่น

ข้อมูลเพิ่มเติม พันธุ์มะม่วงต่างๆ http://everysale.thaicentralgarden.com

กิ่งพันธุ์ไม้ผล มะม่วงฟ้าลั่น

กิ่งพันธุ์มะม่วง ลำต้น รากและใบแข็งแรง

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0923794398,0891710545

เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

Facebook : สุกัลยา เชียงดาว เฮิร์บ https://www.facebook.com/sukanya.dung

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

เส้นทางไป บ้านสวนThaiG ไทยเซ็นทรัล การ์เด้น กฤษดานคร27 บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6

แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่เส้นทางไป “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” อู่ทอง สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n

ปุ๋ยฮอร์โมนจุลินทรีย์ชีวภาพ สำหรับบำรุงต้นมะม่วง

สารเร่งทางใบ

ปุ๋ยจุลทรีย์ชีวภาพช่วยเร่งทางใบ ช่วยให้ใบใหญ่ เชียวเข้ม เร่งการติด ดอกติดผล

แสดงความเห็น