“ต้นเถาเอ็นอ่อน” ยาแก้ปวดเมื่อย ปวดหลังปวดเอว คลายเส้น

เถาเอ็นอ่อน

เถาเอ็นอ่อน แก้ปวดเมื่อย ปวดหลัง ปวดเอว ทำให้เส้นอ่อน ขับลมในกระเพาะ ลดการหดตัวของกล้ามเนื้อ เป็นต้นสมุนไพรที่เด่นเรื่อง รักษาโรคเส้น นำมาเข้าตำรับยากษัยเส้น

เถาเอ็นอ่อน ตำรับยากษัยเส้นคลายกล้ามเนื้อ

ต้นเถาเอ็นอ่อน ปัจจุบัน มีหลายงานวิจัย ให้การยอมรับว่า สมุนไพรชนิดนี้ มีฤทธิ์ทางยาต้านการอักเสบ เช่น ปวดเมื่อยเส้นหลัง ปวดเอว เส้นยึด เส้นตึง ช่วยให้กล้ามเนื้อคลาย ลดการปวดได้ดี

ลักษณะของต้นเถาเอ็นอ่อน

ต้นเถาเอ็นอ่อน เป็นไม้ประเภทเถาเลื้อย พาดพันกับต้นไม้อื่น ต้องอาศัยต้นไม้อื่นเพื่อเลื้อยเถาขึ้นไป เถาอ่อน จะอ่อนถ้าจิกดูจะมีน้ำยางสีขาว เมื่อเถาแก่เถาจะใหญ่ขึ้นมากพอสมควรเนื้อจะแข็งลำต้นกลม เปลือกเถาหนาเป็นสีน้ำตาลอมสีดำหรือเป็นสีแดงเข้มและมีลายประตลอดเถา

ต้นเถาเอ็นอ่อน ชื่อทางวิทยาศาสตร์

ชื่อวิทยาศาสตร์ Cryptolepis dubia จัดเป็นพืชสมุนไพร พบเห็นในทุกภาคของไทยจึงมีหลายชื่อ เช่น เครือเถาเอ็น เครือเขาเอ็น เขาควายเสน่งกู หญ้าลิเลน หมอตีนเป็ด ตีนเป็ดเครือ เครือเอ็นอ่อน เมื่อย กวน นอออหมี กู่โกวเถิง

ใบเถาเอ็นอ่อน ใบเป็นใบเดี่ยว ใบมีความมันวาวสวยงาม ปลูกทำไม้ประดับได้เลย ใครอยากปลูกดูราคาต้นพันธุ์

สรรพคุณ ต้นเถาเอ็นอ่อน

สรรพคุณต้นเถาเอ็นอ่อน

สรรพคุณเถาเอ็นอ่อน

ราก เถา และใบมีรสขมออกฤทธิ์เย็นหรือเรียกว่ายาเย็น มีพิษออกฤทธิ์ต่อหัวใจและตับ ใช้เป็นยาฟอกเลือด

เถา นำมาต้มกินจะช่วยทำชุ่มชื่น ต้มได้ทั้งแบบสดและแห้ง ใครกินขมได้ต้มกินได้เลย ช่วยบำรุงเส้นเอ็นให้แข็งแรง แก้เส้นเอ็นพิการ เส้นแข็งทำให้เส้นอ่อนลง เถายังใช้แก้อาการฟกช้ำดำเขียว โดยใช้เถานำไปบดเป็นผง ผสมกับเหล้ารับประทาน หรือใช้เถาตากแห้งนำมาดองกับเหล้ารับประทานครั้งละ 5 ซีซี วันละ 3 ครั้ง แก้อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดหลัง ปวดเอว อันนี้สำหรับคนชอบแบบดองเหล้า

ดอก สีขาวอมเหลืองหรือเหลืองอ่อนๆ ออกตามซอกของใบ มี5กลีบ ออกดอกในช่วงฤดูฝน ประมาณเดือน มิถุนายน

ดอกเถาเอ็นอ่อน

ดอกเถาเอ็นอ่อน สีเหลืองอ่อนหรือเขียวอมเหลือง

เมล็ด มีรสขมเมา เป็นยาขับลมในลำไส้และในกระเพาะอาหาร ช่วยขับลม แก้อาการจุกเสียดแน่นท้อง

ใบ ใช้ทำเป็นลูกประคบ นำใบมาโขลกให้หยาบๆ หรือละเอียดก็ได้ เช่นกัน ห่อด้วยผ้าสะอาด นำไปนึ่งให้ร้อนหรือเอาน้ำฉีดพรมพอชื้น นำไปอบในตู้อบไมโครเวฟ ไฟอ่อนๆ แล้วนำมาประคบที่เราต้องการ ช่วยแก้อาการปวดเมื่อย แก้ปวดเสียวเส้นเอ็น ช่วยคลายเส้นเอ็นทำให้เส้นเอ็นที่ตึงยืดหย่อนอ่อนลง

ประโยชน์เถาเอ็นอ่อน

นอกจากใช้ทำยาสมุนไพร ปัจจุบันยังนิยมนำมาปลูกเป็น ไม้ประดับบ้าน เนื่องจาก ใบเถาเอ็นอ่อน มีลักษณะใบหนาและสีเขียวสด ปลูกติดกับรั้วบ้าน หรือ ปล่อยให้เถาเลื้อย กับต้นไม้

ใบ เถาเอ็นอ่อน

ใบ เถาเอ็นอ่อน

ข้อควรระวังการใช้ต้นเถาเอ็นอ่อน

ต้นเถาเอ็นอ่อน ข้อควรระวังในการใช้ ไม่ใช่มีประโยชน์อย่างเดียวมีโทษด้วย เนื่องจากเถาเอ็นอ่อนเป็นสมุนไพรที่มีสาร ซึ่งมีฤทธิ์ต่อการกระตุ้นของหัวใจ ฉะนั้นในการกินควรกินในปริมาณที่เหมาะสมจึงจะเกิดประโยชน์และไม่ควรกินต่อเนื่องนานเกินไปจะเกิดโทษได้

ยาคลายเส้น ปวดหลังปวดเอว เถาเอ็นอ่อน ราคาส่ง

เพิ่มเติม http://dipcode.manowvan.com/4379

ต้น เถาเอ็นอ่อน

ตำรับยาแก้ปวดเมื่อย ปวดเส้นเอ็น

ปัจจุบันเถาเอ็นอ่อนถูกนำมาเข้าตำรับยา กลุ่มที่แก้ปวดเมื่อยหรือที่เราคุ้นหูกันคือพวกยากษัยเส้น ทำให้เราซื้อมากินได้ง่ายและอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะมีทั้งแบบชนิดแคปซูล ชนิดอัดเม็ด ทำให้เราไม่ได้สัมผัสรสขมของยา กินง่ายขึ้นและปลอดภัย

ยากษัยเส้น ยาคลายกล้ามเนื้อ ลดการปวดเส้น

ยากษัยเส้น ราคาส่ง แก้เส้นยึดเส้นตึง เคล็ดขัดยอก

ยาคลายกล้ามเนื้อ ปวดหลัง ปวดเอว

ยากษัยเส้น ยาคลายกล้ามเนื้อ นิยมนำเถาเอ็นอ่อนเป็นส่วนผสมในตำรับยา ช่วยคลายปวดเส้น ปวดกล้ามเนื้อได้ดีมาก เพราะต้นเถาเอ็นอ่อน มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ แก้ปวด

ยากษัยเส้นแก้ปวดกล้ามเนื้อ

https://thaiherb.manowvan.com/product/ya-kra-sai-sen

ขายต้นเถาเอ็นอ่อน ต้นสมุนไพรคลายปวดเมื่อย

สนใจต้นสมุนไพร สมุนไพรหายาก เพื่อใช้เป็นยาบำบัดโรค สวนThaiG ศูนย์เพาะพันธุ์ไม้ พืชสมุนไพร มีต้นสมุนไพรหลาย 10 ชนิด ให้ท่านได้เลือกปลูก เช่น

แสดงความเห็น